Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » 9 Bí quyết tìm sản phẩm hot theo trend bán hàng online hiệu quả

Kiến thức

9 Bí quyết tìm sản phẩm hot theo trend bán hàng online hiệu quả

10 Tháng Mười, 2023

Nhiều người khi mới bắt đầu kinh doanh đều mong muốn biết cách làm thế nào để bán hàng online hiệu quả, và tìm được sản phẩm hot trend, có nhiều người mua, thu được nhiều lợi nhuận? Cùng GoSELL tìm hiểu các bí quyết có thể giúp bạn tìm đúng sản phẩm để kinh doanh online thành công.

9 Bí quyết tìm sản phẩm hot theo trend bán hàng online hiệu quả

3 bước trước khi chọn sản phẩm bán online?

Các sản phẩm bạn chọn sẽ là cốt lõi của hoạt động kinh doanh của bạn. Chúng sẽ định hình diện mạo thương hiệu, doanh số bán hàng và thậm chí cả kế hoạch tiếp thị của bạn. Cho dù bạn có ý tưởng hay đang bắt đầu từ đầu, hãy xem qua hướng dẫn này để chọn sản phẩm phù hợp cho cửa hàng trực tuyến của bạn.

Bắt đầu với đối tượng khách hàng của bạn

Bước đầu tiên khi kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào là xác định khách hàng và thị trường mục tiêu của bạn. Hãy tưởng tượng và vẽ ra chân dung khách hàng mục tiêu của bạn (buyer persona): Giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập, vị trí địa lý và sở thích của họ, hãy hiểu điều gì thúc đẩy họ mua hàng. Chú ý lắng nghe và thấu hiểu khách hàng của bạn ở mọi góc cạnh chi tiết nhất.

Hãy đặt vào vị trí khách hàng của bạn và thấu hiểu:

  • Điểm đau, vấn đề của họ là gì?
  • Sở thích của họ là gì?
  • Họ thích mua sản phẩm gì? máy tính để bàn hay thiết bị di động?
  • Họ sử dụng mạng xã hội nào?
  • Họ hay mua sắm ở kênh nào?
  • Tại sao họ nên mua sản phẩm của bạn
Xác định đúng khách hàng mục tiêu
Xác định đúng khách hàng mục tiêu để bán hàng online hiệu quả

Nếu có thời gian, hãy tổ chức một cuộc khảo sát, nghiên cứu thị trường với đối tượng khách hàng mà bạn định phục vụ. Tìm hiểu báo chí trực tuyến, các nghiên cứu, báo cáo, diễn đàn dành cho khách hàng mục tiêu để có các phân tích và dữ liệu, hiểu các mong muốn của khách hàng.

Khám phá các sản phẩm xu hướng (Trending products)

Bây giờ bạn đã hiểu khách hàng của mình, đã đến lúc tìm các sản phẩm thịnh hành có tiềm năng bán hàng. Thực hiện nghiên cứu của bạn để đón đầu các xu hướng sắp tới. Chọn một sản phẩm nổi bật và mang lại lợi nhuận, đặc biệt là có xu hướng lan truyền (viral trends).

Hãy chú ý đến các xu hướng mới nổi bật trên các tạp chí trực tuyến hàng đầu trong ngành của bạn. Bởi vì các trang web này xuất bản trong thời gian thực, bạn có cơ hội tốt để khám phá các sản phẩm ngay khi chúng bắt đầu thịnh hành.

Bạn cũng có thể tìm hiểu về các xu hướng khi chúng hình thành. Tìm hiểu sản phẩm Hot trend bằng cách theo dõi các chủ đề thịnh hành trên mạng xã hội và kiểm tra Google Trends để xem những gì mọi người đang nói và tìm kiếm. Xin lưu ý rằng hành vi mua khác nhau tùy thuộc vào khu vực và quốc gia. Để có được dữ liệu phù hợp, hãy lọc Google Trends (Google xu hướng) theo vị trí.

Có thể tìm sản phẩm đang là xu hướng, hot trend trên các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Amazon và eBay để có những thông tin chi tiết có giá trị. Nhìn vào danh sách các sản phẩm bán chạy nhất và các sản phẩm được quảng bá của họ. Ngoài ra, hãy sử dụng các công cụ như Algopix để phân tích nhu cầu thị trường đối với các sản phẩm thích hợp. Nghiên cứu này sẽ giúp bạn tìm ra các xu hướng sản phẩm cũng như sẽ tạo ra lợi nhuận trực tuyến.

Chọn một sản phẩm thích hợp

Sau khi nghiên cứu khách hàng mục tiêu và chọn được sản phẩm Hot trend, đã đến lúc bạn chọn sản phẩm phù hợp nhất để kinh doanh. Sản phẩm bạn chọn bán phải có nhu cầu cao, có lượng khách hàng lớn, lợi nhuận ổn định và có thể kinh doanh lâu dài.

Bạn có thể chọn các sản phẩm ngách, là sản phẩm hướng đến một nhóm khách hàng, thị trường nhỏ nhưng có ít đối thủ cạnh tranh. Hãy xem xét các đánh giá trực tuyến của khách hàng về sản phẩm của đối thủ cạnh tranh coi họ có gì thiếu sót. Xem các đánh giá trên Youtube, các diễn đàn, xem các bình luận để có thêm góc nhìn về sản phẩm.

Hãy chú ý những điểm này trong các bài đánh giá:

  • Sản phẩm hấp dẫn ai?
  • Khách hàng thích gì về sản phẩm?
  • Những khía cạnh nào sản phẩm cần phải khắc phục, cải thiện?
  • Có phụ kiện nào, cách nào giúp sản phẩm tốt hơn không?

Lý tưởng nhất là bạn sẽ xác định được thị trường thích hợp của mình. Có thể chọn bán sản phẩm mà bạn có nhiều kiến thức, đam mê về nó. Sự hứng thú và kiến ​​thức chuyên môn sẽ giúp bạn định hướng ngành và sản phẩm bạn chọn.

Cách tìm sản phẩm theo Hot trend bán hàng online hiệu quả

Khai thác bán sản phẩm theo xu hướng, Hot trend có thể là một mỏ vàng cho bạn. Tại sao bạn nên bán sản phẩm theo trend. Bởi vì đó là các sản phẩm có nhu cầu cao, thịnh hành vào một thời điểm nào đó và được người tiêu dùng ưa chuộng. Kinh doanh các sản phẩm theo xu hướng, bạn cũng có thể ít gặp đối thủ cạnh tranh, dễ dàng bán sản phẩm với giá cao hơn bình thường và có lợi nhuận tốt.

Vậy làm thế nào để tìm thấy các sản phẩm thịnh hành, hot trend để kinh doanh online. Bạn có thể thực hiện theo các phương pháp sau.

Xem thêm: Đón đầu xu hướng 2023 với 7 Social trends nổi bật

Tìm sản phẩm có nhu cầu tăng cao trong thời gian ngắn (Hot trend)

Các sản phẩm hot trend sẽ thu hút nhiều khách mua trong thời gian ngắn và nó không mang tính lâu dài. Đó có thể là các sản phẩm thời trang theo mùa, sản phẩm ăn theo một sự kiện, một scandal hay ăn theo thời trang của một nhân vật nổi tiếng. Nó cũng có thể là món đồ chơi, món ăn vặt như bánh tráng trộn, thức uống như trà sữa từng được rất nhiều người ưa chuộng.

Bạn cần có tư duy nhạy bén, nắm bắt được xu hướng của thị trường để biết sản phẩm nào có thể là trend trong tương lai để nhập nhiều hàng bán ra thị trường và thu lợi nhuận lớn.

Sử dụng Google Trends để tìm hiểu xu hướng

Google Trends là công cụ rất hữu ích để giúp bạn tìm các sản phẩm đang là xu hướng được nhiều người tìm kiếm trên Google. Nếu bạn đang cân nhắc nhập và bán một sản phẩm nào đó cho website thương mại điện tử của mình, trước tiên hãy đảm bảo kiểm tra mức tăng trưởng tìm kiếm của sản phẩm đó trong Google Trend.

Google Trends cho bạn biết xu hướng tìm kiếm của một sản phẩm nào đó theo thời gian, khu vực (quốc gia, tỉnh, thành phố) và cụm từ tìm kiếm. Bạn cũng lọc được cụm từ tìm kiếm trên website, tìm theo tin tức, hình ảnh, Youtube hoặc Google shopping. Bạn có thể so sánh sản phẩm bạn tìm hiểu với một sản phẩm khác (bấm vào So sánh).

Sử dụng Google Trends
Sử dụng Google Trends để tìm xu hướng tiêu dùng sản phẩm

Đầu tiên, bạn nhập từ khóa sản phẩm bạn muốn bán vào Google Trends và nhìn vào đường xu hướng. Rõ ràng, nếu xu hướng đang đi lên, đó là một dấu hiệu tốt. Nhưng bạn cũng muốn phân tích đường xu hướng. Một xu hướng tăng mạnh đôi khi có thể đại diện cho một sự lỗi mốt hoặc mốt nhất thời. Và vào thời điểm bạn đánh tên sản phẩm của mình vào Google Trend thì mốt nhất thời này sẽ xuất hiện. Mặt khác, xu hướng tăng chậm và ổn định thường có nghĩa là xu hướng sẽ duy trì trong trung và dài hạn.

Dựa theo đề xuất tìm kiếm của Google để bán hàng online hiệu quả

Google Suggestion là tính năng gợi ý các từ khóa và tìm kiếm liên quan đến từ khóa chính mà bạn chọn. Bạn có thể tận dụng tính năng này để tìm ý tưởng về sản phẩm và danh mục để bán hàng.

Ví dụ: Bạn muốn bán váy thời trang và đánh vào ô tìm kiếm của Google từ khóa “váy thời trang”, bạn sẽ thấy phía dưới là danh sách đề xuất các từ khóa khác có liên quan đến váy thời trang mà khách hàng thường tìm kiếm trên Google.

Đó là những từ khóa thịnh hành mà rất nhiều người mua sắm đang tìm kiếm. Đây thường là những “từ khóa đuôi dài” có tính cạnh tranh tương đối thấp về mặt SEO. Bạn có thể tham khảo các từ khóa gợi ý này để biết nhu cầu và xu hướng tìm kiếm, mua hàng của người tiêu dùng. (Bạn cũng có thể kéo xuống dưới trang Google cũng hiển thị các tìm kiếm có liên quan).

Dùng gợi ý của Google
Dùng gợi ý của Google để tìm từ khóa sản phẩm được nhiều người tìm kiếm

Tìm hiểu các sản phẩm bán chạy trên sàn Shopee

Nếu bạn chuẩn bị kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử thì nên khảo sát thị trường, tìm hiểu các mặt hàng bán chạy, được nhiều người mua trên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki, GoMUA…

Bạn có thể tận dụng tính năng lọc sản phẩm bán chạy trên sàn Shopee để tìm hiểu các sản phẩm nào đang được bán với số lượng lớn, doanh số cao trên sàn này. 

Đầu tiên bạn vào phần danh mục và chọn loại sản phẩm mà bạn dự định kinh doanh. Sau đó nhấn vào tab “Bán chạy”, khi đó bạn sẽ được xem tất cả các sản phẩm HOT – bán chạy nhất theo danh mục sản phẩm bạn tìm kiếm. Phía dưới giá bán, bạn sẽ xem được số lượng đã bán được của sản phẩm. Qua đó xác định được loại sản phẩm nào đang được ưa chuộng và được mua nhiều nhất. Từ đó bạn có kế hoạch nhập bán các sản phẩm tương tự. Lưu ý đến giá bán của các đối thủ cạnh tranh để biết bạn có thể cạnh tranh về giá với họ không?

Cách tìm sản phẩm bán chạy trên sàn TMĐT Shopee
Cách tìm sản phẩm bán chạy trên sàn TMĐT Shopee

Tìm kiếm xu hướng trên Youtube để bán hàng online hiệu quả

Youtube là nền tảng video và tìm kiếm lớn thứ 2 thế giới và được nhiều người ở nước ta sử dụng. Bạn chỉ cần vào Youtube và nhập vào “Sản phẩm phổ biến / xu hướng của năm 2023” và bạn sẽ tìm thấy các video mới nhất đề cập đến tất cả các sản phẩm phổ biến hiện tại.

Mặt khác, nếu bạn đã biết thị trường ngách của mình, bạn có thể nhập nó và tìm kiếm những video đang là xu hướng cụ thể trong thị trường đó. Ví dụ: nếu bạn bán tủ quần áo và bạn muốn tìm các thiết kế đang thịnh hành hiện tại, bạn có thể nhập “Các thiết kế tủ quần áo phổ biến / tốt nhất năm 2023” và bạn sẽ thấy các kết quả cho tìm kiếm này.

Các video “mở hộp” (unbox) tiếp tục là dạng video được nhiều người xem và tìm kiếm trên nền tảng Youtube. Đối với một số sản phẩm thương mại điện tử nhất định như thời trang, làm đẹp và điện tử… đây có thể là mỏ vàng ý tưởng để tìm ra những sản phẩm nào đang có nhu cầu tăng lên.

Ngoài ra, cũng nên chú ý đến phần bình luận phía dưới video để xem đánh giá, cảm nhận hay nhu cầu của người xem là gì. Qua đó bạn có thể có nhiều ý tưởng về sản phẩm cần bán. Nhớ chọn phân tích các video có nhiều lượt xem (view) và lượng bình luận lớn. Ngoài ra, hãy nhớ lọc kết quả tìm kiếm của bạn thành “Tháng này” hoặc “Năm nay” để xem các video và xu hướng mới nhất!

Dùng Facebook Ad Library 

Facebook Ad Library (Thư viện quảng cáo của Facebook) là một nguồn ý tưởng rất tốt cho sản phẩm mới. Hầu hết các thương hiệu có sản phẩm mới đều bắt đầu hoạt động tiếp thị của họ bằng chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Và nếu bạn theo dõi các đối thủ cạnh tranh, bạn có thể thấy chính xác sản phẩm mà họ đang bán thông qua quảng cáo của họ trên Facebook Ad Library.

Nhược điểm duy nhất của phương pháp này là bạn phải biết trước về thương hiệu mà bạn muốn tìm kiếm. Bạn nên theo dõi các thương hiệu có xu hướng tung ra nhiều sản phẩm mới. Bạn có thể sử dụng Facebook Ad Library trong quy trình nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình và xem quảng cáo của họ thông qua tính năng thư viện quảng cáo của Facebook.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn sử dụng facebook library để kiểm tra quảng cáo của đối thủ

Tìm sản phẩm hot trend qua các sàn TMĐT Trung Quốc

Trung Quốc là công xưởng hàng đầu thế giới và các nhà sản xuất ở đây rất giỏi trong việc tạo ra các sản phẩm mới và bắt trend người tiêu dùng. Rất nhiều nhà bán lẻ, các gian hàng trên những sàn thương mại điện tử ở Việt Nam đều tìm nguồn hàng Hot trend và nhập hàng qua các sàn TMĐT của Trung Quốc.

Bạn dễ dàng bán hàng online hiệu quả bằng cách tìm nguồn hàng từ các sàn TMĐT chuyên bán sỉ với giá tốt như: 1688, Taobao hoặc AliExpress. Sàn AliExpress có ưu điểm là có tiếng Việt, tiếng Anh và thanh toán bằng đồng USD, trong khi sàn 1688, Taobao chỉ có tiếng Trung Quốc nên khó khăn với người mới khi mua hàng và thanh toán.

Bạn có thể vào các sàn trên, tìm sản phẩm, ngành hàng hoặc theo từ khóa. Lưu ý tìm hiểu các sản phẩm, gian hàng bán được hàng với số lượng lớn kèm nhiều bình luận, đánh giá 5 sao, tích cực từ người mua. Dưới mỗi sản phẩm đều có ghi số lượng bán được của từng loại, những mặt hàng nào bán được nhiều thì nhiều khả năng là sản phẩm trend, được nhiều người dùng ưa chuộng.

Cách tìm kiếm mặt hàng Hot trend là chọn theo tiêu chí những sản phẩm được mua nhiều nhất hoặc là dựa vào những sản phẩm nào được người tiêu dùng tìm kiếm nhiều nhất.

Sàn TMĐT AliExpress
Sàn TMĐT AliExpress hàng đầu của thị trường Trung Quốc

Các trang web đánh giá xu hướng tiêu dùng

Để tìm thông tin về các sản phẩm hot trend trên thị trường bạn nên tham khảo thông tin từ các website nghiên cứu, đánh giá thị trường. Sau đây là vài website chuyên ngành cho bạn tham khảo.

  • Q&Me: Là công ty làm dịch vụ nghiên cứu thị trường Việt Nam. Q&Me nghiên cứu các xu hướng tiêu dùng và hành vi, suy nghĩ của người tiêu dùng Việt. Họ thực hiện các nghiên cứu cả online – offline và đăng tải các báo cáo, nghiên cứu mới nhất trên nhiều lĩnh vực.
  • Trendhunter.com: Là cộng đồng nghiên cứu xu hướng lớn nhất thế giới. Đây là một mạng lưới toàn cầu gồm 137.000 thành viên và hàng triệu người hâm mộ. Ở website này bạn có thể tải miễn phí các nghiên cứu, báo cáo xu hướng về nhiều lĩnh vực, sản phẩm khác nhau, từ đó tìm kiếm các ý tưởng cho sản phẩm mới của mình.
  • Trendwatching.com: Là công ty quốc tế chuyên nghiên cứu xu hướng tiêu dùng trên toàn thế giới. Trend Watching có chi nhánh và đội ngũ chuyên gia ở nhiều nơi trên thế giới như London, New York, Sydney và Singapore… Họ có nhiều khách hàng là các tập đoàn lớn như Samsung, Cocacola, L’oreal, Adidas…

Lắng nghe ý kiến của khách hàng để bán hàng online hiệu quả

Nếu bạn đã có cửa hàng hoặc đã kinh doanh một thời gian và có trang web thương mại điện tử có sức thu hút thì có thể áp dụng cách tiếp cận sau đây. Bạn có thể cung cấp phiếu yêu cầu hỗ trợ khách hàng để khách hàng ghi các yêu cầu về sản phẩm cụ thể mà họ muốn bạn bán.

Hoặc bạn tạo hộp thư góp ý, xem xét các phản hồi, bình luận và feedback của khách hàng trên fanpage, mạng xã hội, website hoặc sàn thương mại điện tử. từ đó có thể phát hiện ra nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng. Bạn hãy lắng nghe ý kiến đóng góp của khách và nhập về bán (hoặc sản xuất) những sản phẩm nào mà khách hàng yêu cầu thường xuyên, lặp đi lặp lại…

Xem thêm: Feedback khách hàng là tốt hay xấu? Vai trò của Feedback trong kinh doanh?

GoSELL – Nền tảng giúp bạn bán hàng online hiệu quả

Như vậy qua bài viết trên bạn đã tìm hiểu các phương pháp tìm sản phẩm Hot trend để bán hàng online, mang lại nhiều lợi nhuận. Để kinh doanh trực tuyến thành công, không chỉ có sản phẩm tốt, có nhu cầu cao mà bạn cần phải có các phần mềm, nền tảng quản lý hỗ trợ.

GoSELL là nền tảng quản lý bán hàng đa kênh hàng đầu thị trường hiện nay được hàng chục ngàn doanh nghiệp, nhà bán lẻ tin dùng. 

GoSELL - Nền tảng giúp bạn bán hàng online hiệu quả
Nền tảng giúp bạn bán hàng online hiệu quả
  • Bán hàng online hiệu quả với website thương mại điện tử (GoWEB), app bán hàng (GoAPP), tạo landing page chuyên nghiệp (GoLEAD).
  • Website được tích hợp đơn vị vận chuyển và đa dạng hình thức thanh toán.
  • Đồng bộ dữ liệu với các sàn thương mại điện tử, website, app bán hàng, cửa hàng.
  • Tạo thông báo đẩy miễn phí với app bán hàng thương hiệu.
  • Tạo các chương trình tiếp thị, gia tăng doanh số với mã giảm giá, miễn phí vận chuyển, bán sỉ, Flash sale.
  • Tiếp thị 0 đồng với email marketing và landing page.
  • Quản lý đơn hàng, quản lý tồn kho chính xác theo thời gian thực.
  • Quản lý chi nhánh, quản lý nhân viên và đội ngũ cộng tác viên, đại lý sỉ.
  • Chăm sóc khách hàng với tích lũy điểm thưởng, tạo cấp độ thành viên, tổng đài điện thoại ảo.
  • Báo cáo và phân tích tổng quan, chi tiết.

GoSELL còn có hàng chục tính năng nổi bật, hữu ích khác đang chờ bạn khám phá.

Bài viết cùng chuyên mục