Trang chủ » Bài học kinh doanh » Sàn thương mại điện tử lợi hại thật hay chỉ “hữu danh vô thực”?

Bài học

Sàn thương mại điện tử lợi hại thật hay chỉ “hữu danh vô thực”?

3 Tháng Một, 2023

Người người nhà nhà đều ca ngợi lợi ích của sàn thương mại điện tử, với bạn là một người chưa tiếp xúc hoặc chuẩn bị gia nhập cần tìm hiểu về lợi ích của chúng thì có thể tham khảo qua bài viết này. GoSELL sẽ cung cấp đến bạn những lợi ích mà sàn thương mại điện tử đem lại cho người bán và người mua.

Sàn thương mại điện tử lợi hại thật hay chỉ “hữu danh vô thực”?

Lợi ích đối với người bán

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử có khác gì với kinh doanh tại cửa hàng truyền thống hoặc website cá nhân? Cùng điểm qua những lợi ích dưới đây nhé.

Lợi ích đối với người bán
Lợi ích đối với người bán

Tìm hiểu thêm: Mô hình thương mại điện tử nào đang phổ biến tại Việt Nam?

Không tốn chi phí quảng cáo

Các nền tảng thương mại điện tử chủ động thực hiện các chiến dịch quảng cáo để thu hút khách hàng quan tâm đến ứng dụng của họ. Bản thân người bán là thành viên của nền tảng, bạn được hưởng lợi từ các chiến dịch quảng cáo này mà không tốn bất kỳ chi phí nào.

Dễ dàng thấy hai nền tảng Shopee và Lazada thường xuyên thay đổi phương thức quảng cáo đến khách hàng. Họ xuất hiện dày đặc trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok,…bằng nhiều hình thức như quảng cáo, KOLs đại diện,…

Thu hút bằng chiến lược giá – Flash Sale diễn ra hằng tháng, từ đó hình thành thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Cứ có nhu cầu là sẽ đăng nhập vào ứng dụng để mua hàng.

Không tốn chi phí quảng cáo
Không tốn chi phí quảng cáo

Khách hàng tiềm năng lớn

Từ những quảng cáo đó, họ thu hút được những khách hàng thực sự có nhu cầu. Kể cả những khách hàng không có nhu cầu, nền tảng cũng tạo ra cơ hội khuyến khích họ mua hàng.

Vào những dịp diễn ra flashsale hằng tháng như: 10/10, 11/11, 12/12,… lượng truy cập vào các trang thương mại điện tử con số rất “khổng lồ”, dẫn đến bị lag mạng là chuyện rất bình thường. 

Bất kỳ nơi nào có internet đều có thể có khách hàng tiềm năng và người bán không mất sức để có được những lượng khách này. Chỉ cần áp dụng chiến thuật giảm giá, tặng quà, kèm voucher,… vậy là bạn đã có thể chốt đơn liên tục.

Thu thập dữ liệu khách hàng

Thu thập dữ liệu khách hàng
Thu thập dữ liệu khách hàng

Một lợi thế của việc bán hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử mà bạn có thể chưa nghĩ đến là việc thu thập, đo lường và hành động dựa trên dữ liệu khách hàng. Nếu bạn muốn tập trung vào trải nghiệm khách hàng, bạn cần sở hữu lượng dữ liệu người tiêu dùng tại cửa hàng mình.

Bạn được phép thu thập dữ liệu đầu tay bằng cách theo dõi các tương tác của khách hàng. Bạn sẽ có những phản hồi liên tục về thông tin sản phẩm từ trải nghiệm khách hàng. Từ đó, bạn cải thiện sản phẩm hay ra mắt sản phẩm tiếp theo sẽ có cơ sở hơn.

Từ dữ liệu cá nhân của khách hàng, bạn cũng có thể chủ động thực hiện marketing để thu hút, khuyến khích họ mua hàng lại.

Xem thêm: Làm sao khai thác hết tiềm năng của dữ liệu khách hàng?

Chi phí duy trì hoạt động là 0 đồng

Chi phí duy trì hoạt động là 0 đồng
Chi phí duy trì hoạt động là 0 đồng

Khi kinh doanh thương mại điện tử, bạn sẽ không mất chi phí như: thuê mặt bằng, xây dựng – trang trí cửa hàng, thuê nhân viên, chi trả tiền điện – nước – wifi,… và những chi phí ngầm khác. Bạn chỉ cần đăng sản phẩm lên nền tảng và kinh doanh mà không cần phải đau đầu nếu không bán được.

Tận dụng điều này, doanh nghiệp hay cá nhân có thể hạ giá thành xuống mức thấp nhất để thu hút được khách hàng.

Không lo toan về thanh toán và vận chuyển

Khi bạn bán hàng trên website hay bán hàng truyền thống, bạn phải chủ động liên hệ với bên thứ 3 là đơn vị vận chuyển để giao hàng cho khách. Tại sàn thương mại điện tử, bạn không phải lo về thanh toán và vận chuyển.

Họ cung cấp rất nhiều hình thức thanh toán đa dạng cho khách hàng như: ví điện tử, thanh toán bằng thẻ, trả tiền mặt khi nhận hàng,… Và có rất nhiều đối tác giao hàng, khách hàng cũng có thể tự chọn nhà vận chuyển họ thích nhất và giá cả cũng được hiển thị cho khách hàng biết.  Bạn chỉ cần nhận đơn, đóng gói hàng cẩn thận và chờ shipper đến lấy hàng là được. Rất tiện lợi đúng không nào?

Lợi ích đối với người mua

Lợi ích đối với người mua trên sàn thương mại điện tử
Lợi ích đối với người mua

Người mua góp phần tạo nên một hệ sinh thái sinh động trong việc trao đổi mua bán hàng hóa tại đây. Gần đây, sàn thương mại điện tử chinh phục được rất nhiều khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ bởi các tính tiện lợi sau:

Giá là quan trọng nhất

Như đã đề cập, chi phí duy trì hoạt động của người bán là bằng 0, vì thế giá cả hàng hóa cũng được giảm xuống đáng kể. Khách hàng có thể mua được sản phẩm mình thích với giá rẻ hơn rất nhiều so với mua tại các cửa hàng offline.

Giá là quan trọng nhất
Giá là quan trọng nhất

Những sản phẩm về mỹ phẩm, làm đẹp được giảm từ 50.000 vnđ – 200.000 vnđ tặng kèm quà tặng rất nhiều.

Thiết bị điện tử có lẽ là sản phẩm được giảm giá mạnh nhất từ 500.000vnd – 2.000.000 vnd là chuyện rất bình thường.

Nhanh – an toàn – tiện lợi

Hiện tại, hành vi người tiêu dùng đã dần thay đổi từ mua hàng offline sang online rất nhiều vì tính tiện lợi của chúng. Khách hàng chỉ cần ngồi ở nhà và đặt hàng, hàng sẽ được giao tận nơi, chỉ mất 1 – 3 ngày (tùy khu vực). 

Tại sao lại nói an toàn? Ngoài người bán là cá nhân, bạn rất dễ mua hàng chính hãng tại các shop chính hãng trên sàn thương mại điện tử. Đảm bảo hàng chính hãng không khác gì mua ngoài cửa hàng. Dù là mua tại cửa hàng cá nhân, chỉ cần kiểm tra và phát hiện đó là hàng giả bạn có thể gửi yêu cầu khiếu nại. Bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ đối soát và hoàn trả tiền lại cho bạn. Ngày nay, người bán rất được bảo vệ, hạn chế được các hình thức lừa đảo.

Vậy là GoSELL đã cung cấp đến bạn những lợi ích tuyệt vời mà sàn thương mại điện tử đem lại rồi đúng không nào? Bạn thấy chúng có thực tế với những gì doanh nghiệp bạn đang cần không? Hãy xem thêm nhiều chiến thuật kinh doanh trực tuyến tại đây nhé!

Bài viết cùng chuyên mục