Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » SEO Onpage Là Gì? SEO Offpage Là Gì?

Kiến thức

SEO Onpage Là Gì? SEO Offpage Là Gì?

26 Tháng Năm, 2023

Việc Google thay đổi thuật toán liên tục để tối ưu trải nghiệm của người dùng đã phần nào ảnh hưởng đến kế hoạch SEO của nhiều đơn vị. Họ bắt đầu quan tâm đến SEO Onpage và thay đổi các chiến lược trong triển khai SEO Offpage. Vậy SEO onpage và SEO offpage là gì? Và làm thế nào để tối ưu SEO cho Website? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

SEO Onpage Là Gì? SEO Offpage Là Gì?

Tìm hiểu tổng thể về SEO

SEO (viết tắt của từ Search Engine Optimization) là tối ưu công cụ tìm kiếm và SEO Website là tổng hợp các phương pháp nhằm tăng thứ hạng từ khóa liên quan đến thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của bạn trên các công cụ tìm kiếm, phổ biến hiện nay nhất là Google.

Lợi ích đạt được khi tiến hành SEO onpage và offpage cho website

Khi tiến trình SEO Website hiệu quả sẽ giúp ích rất nhiều với doanh nghiệp đang triển khai kế hoạch kinh doanh trên mạng như:

  • Tiếp cận được với các khách hàng đang có nhu cầu mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Nâng cao tỷ lệ chuyển đổi của từng từ khóa mang lại, giúp gia tăng doanh thu.
  • Tăng mức độ nhận dạng thương hiệu, phát triển khách hàng tiềm năng.
  • Tiết kiệm chi phí marketing: So với chi phí chạy quảng cáo thì đầu tư vào SEO mang lại giá trị bền vững và lâu dài hơn, ngoài ra còn lưu trữ và biết được thói quen của người dùng.

Và hai yếu tố quyết định thành công của SEO chính là SEO Onpage và SEO Offpage.

SEO Onpage là gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến Onpage SEO

SEO Onpage chính là các thao tác thực hiện trên giao diện website nhầm tối ưu các yếu tố hiển thị, giúp người dùng trải nghiệm Website một cách tốt nhất từ đó tăng tính chuyển đổi, thu về một lượng lớn traffic và là nền tảng quan trọng để tăng thứ hạng từ khoá.

Có hai phần quan trọng cần phải lưu ý khi tối ưu SEO Onpage chính là:

  • SEO Onpage trang chủ.
  • SEO Onpage các bài viết về sản phẩm/dịch vụ trong Website.

Các SEOer nói riêng hay Marketer nói chung đều mong muốn người dùng có thời gian trải nghiệm lâu trên Website của mình. Vì thế bên cạnh chất lượng bài viết bài bạn cần quan tâm đến các yếu tổ ảnh hưởng đến Onpage SEO như:

  1. Url của bài viết;
  2. Tiêu đề (Title) của bài viết;
  3. Thẻ Meta Description mỗi bài;
  4. Các thẻ H1, H2, H3 trong bài;
  5. Cách đặt từ khóa và phân bổ từ khóa;
  6. Hình ảnh được chọn và các thẻ mô tả trong từng hình;
  7. Internal link và External link;
  8. Nội dung bài viết.

Chi tiết từng phần sẽ được hướng dẫn kĩ bên dưới:

Các yếu tố ảnh hưởng đến Onpage SEO
Các yếu tố ảnh hưởng đến Onpage SEO

Hướng dẫn tối ưu SEO Onpage đúng cách cho website

Hãy bắt tay vào sửa chữa và thay đổi cách tối ưu Onpage để Website thân thiện với người đọc và được Google ưu tiên hiển thị.

Tối ưu URL

URL của mỗi bài cần đáp ứng đủ các yếu tố sau:

  • Chứa keyword chính.
  • Thể hiện được nội dung của bài viết.
  • Càng ngắn càng tốt.

Nếu hiện tại URL của bạn đang quá dài thì có thể rút gọn lại sau đó dùng lệnh 301 redirect chuyển về để đảm bảo thứ hạng hiện tại.

Tối ưu tiêu đề của trang chủ và bài viết

  • Tiêu đề của trang chủ hay chính là tiêu đề của website: chứa tên thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ tổng quát của website.
  • Tiêu đề của bài viết: kết hợp tiêu đề chính và các tiêu đề phụ, đồng thời thêm một số động từ giúp Google hiểu rõ cốt lõi mục đích của bài viết sản phẩm/dịch vụ.

Các phần của tiêu đề có thể phân cách với nhau bằng | hoặc –. Độ dài hợp lý để hiển thị là từ 50-60 kí tự.

Ví dụ keyword chính là: “thiết kế website” thì tiêu đề có thể đặt là: “Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp toàn quốc”.

Phân bố các thẻ H trong bài hợp lý

Một bài viết chuẩn SEO gồm:

Thẻ H1: Chỉ được có 1 thẻ H1 và với title, URL, có cũng chứa từ khoá.

Thẻ H2, H3: Có thể có nhiều hơn 2 các thẻ loại này, trong các thẻ H2, H3 có chứa từ khóa liên quan và các sub-heading.

Thẻ H4 trở lên: Có thể có nhiều thẻ H4 và thường không ảnh hưởng nhiều đến SEO.

Phân bổ từ khóa hợp lý

Nhiều người nghĩ sử dụng nhiều từ khóa trong bài viết sẽ giúp cải thiện thứ hạng. Nhưng đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Quá nhiều từ khoá sẽ dễ bị xem là spam, ngoài ra còn khiến người dùng cảm thấy khó chịu khi đọc bài. Chính vì thế cần xây dựng bộ từ khóa hợp lý gồm từ khóa chính, từ khóa liên quan, semantic keywords và phân bổ đều ở thẻ H, các đoạn sao cho thật tự nhiên.

Tối ưu hình ảnh cho bài viết

Hình ảnh cũng là một phần của content, giúp minh hoạ nội dung một cách dễ hiểu và sinh động hơn. Đối với hình ảnh trong bài viết cần quan tâm đến:

  • Chất lượng hình ảnh phải rõ nét và liên quan đến nội dung được viết phía trên.
  • Kích thước hình cân đối so với tổng thể bài viết, không quá lớn, cũng không quá nhỏ (kích thước thường là ngang 800).
  • Phải có thẻ mô tả để dành người đọc và thẻ ALT để google hiểu nội dung của hình ảnh.

Thẻ Meta description 

Thẻ Meta Description sẽ xuất hiện cùng với tiêu đề trên tìm kiếm google, hãy tập trung viết phần này thật ngắn gọn nhưng hấp dẫn với nội dung tổng quát về bài viết để thu hút người đọc click vào bài của bạn thay vì những bài khác.

Internal link và External link

Nghe tới link nhiều người sẽ nghĩ tới đây thuộc về phần tối ưu Off Page nhưng không phải hoàn toàn như vậy.

Internal Link là các liên kết link giữa các bài viết trong một website với nhau, làm tốt vấn đề này sẽ giúp chuyển hướng người dùng tốt hơn, giúp tăng sức mạnh các bài viết.

External link là các liên kết với các web khác, giúp tăng độ tin tưởng với Google, phát triển quan hệ với các website khác và tăng thứ hạng SEO.

Nội dung bài viết

Sau cùng thì nội dung của bài viết mới là yếu tố giúp giữ chân người đọc tại Website của mình, hãy đầu tư vào chất lượng nội dung và đảm bảo bài viết cung cấp những thông tin cần thiết cho người đọc ở chủ đề đang triển khai. Thay vì viết nhiều bài nhỏ thì một bài lớn với đủ ý và triển khai đúng cách sẽ mang lại hiệu quả hơn rất nhiều.

Xem thêm: 10 Ý Tưởng Nội Dung Viết Blog Chuyên Sâu Cho Website

Các công cụ dùng để check SEO Onpage

Vậy làm thế nào để kiểm tra hiện tại website của bạn đã chuẩn onpage hay chưa? Cách nhanh nhất là dùng các công dụng sau:

  • Screaming Frog: Phần mềm giúp kiểm tra xem website có bài nào thiếu tiêu đề hay có tiêu đề trùng lặp hay không? Ngoài ra còn trích xuất các bài viết thiếu Meta Description hay hình ảnh thiếu thẻ alt. Bên cạnh đó còn rất nhiều chức năng giúp tối ưu Onpage Seo cực tốt bạn có thể tự trải nghiệm.
  • SEO Quake: Giúp phân tích external link, internal link, mật độ từ khoá…
  • Yoast SEO: Một plugin hỗ trợ nếu bạn xây dựng website WordPress, công cụ này giúp Tối ưu hóa từ khóa, từ liên quan, đồng nghĩa, Kiểm tra độ dài của bài viết, các liên kết hợp lí hay chưa.
  • GoWEB: Một sản phẩm tạo website bán hàng nhanh chóng của công ty TNHH Mediastep Software Việt Nam, GoWEB được xây dựng với chức năng SEO Website với đặc điểm thiết lập từ khoá, tối ưu tiêu đề, url và tối ưu các nội dung khác trong bài, giúp Onpage SEO cho website của bạn.

SEO offpage là gì? Các kỹ thuật cần nắm trong SEO Offpage

SEO offpage là gì? Các kỹ thuật cần nắm trong SEO Offpage
SEO offpage là gì? Các kỹ thuật cần nắm trong SEO Offpage

Khác với SEO Onpage được thực hiện nay chính tại Website của bạn thì SEO Offpage là các thủ thuật tối ưu bên ngoài bao gồm việc xây dựng các liên kết chất lượng trỏ về trang đích của Website nhằm thúc đẩy việc tăng thứ hạng từ khoá.

Trong quá trình xây dựng Link Building thì việc đặt backlink SEO đóng vai trò quan trọng.

Backlink là gì?

Thuật ngữ Backlink có thể được hiểu là các liên kết được trả về từ website khác, blog, diễn đàn, các social media, bookmarking tới trang web của mình. Có thể hiểu đơn giản, website càng có nhiều backlink chất lượng thì khả năng từ khóa đạt top càng cao.

Một backlink SEO được xem là chất lượng đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Backlink từ những web có chỉ số DR cao.
  • Có sự liên quan giữa các chủ đề với nhau.
  • Đa dạng trong từ các domain và IP khác nhau.
  • Nội dung backlink phải chất lượng và có nhiều traffic.
  • Anchor Text được đặt trong một ngữ cảnh cụ thể và hợp lý.
  • Ưu tiên những backlink “dofollow” thay vì “nofollow.
  • Những website có đuôi .edu hay .gov rất tốt cho việc tăng thứ hạng vì những website này được Google đánh giá cao.

SEO Offpage là làm những gì?

Sau khi đã biết về backlink thì điều bạn cần quan tâm là cách tạo nên những backlink ấn tượng. Và đó cũng là những việc mà người làm SEO Offpage quan tâm.

Mỗi người làm SEO đều có cách xây dựng SEO Offpage khác nhau, nếu bạn là một người mới và không biết bắt đầu từ đâu thì có thể tham khảo từ các nguồn sau:

  1. Các Social Media nổi tiếng như Facebook, Instagram, Twitter, Tumblr, Pinterest, Reddit…
  2. Các Social Bookmarking như: GetPocket, scoop.it, diigo…
  3. Các forum có cùng lĩnh vực.
  4. Các profile có chỉ số DR cao.
  5. Các web 2.0 nổi tiếng như wordpress, wix, weebly…
  6. Các PBN ( Private Blog Network).

Phân biệt SEO Onpage và SEO Offpage

SEO Onpage và SEO Offpage là hai phần quan trọng của tiến trình SEO. Trong khi SEO Onpage được thực hiện trên chính trang của bạn, dễ nhìn thấy và thực hiện thì SEO Offpage đòi hỏi phải có nguồn tài nguyên tốt để xây dựng hệ thống backlink chất lượng trỏ về các trang đích có liên quan, phải theo dõi và đối chiếu thường xuyên để kiểm tra hệ thống backlink và thay đổi hướng đi cho phù hợp khi có các thay đổi thuật toán từ Google.

Tuy nhiên, xét về yếu tố quan trọng thì cả hai đều quan trọng như nhau và dù bạn là người làm SEO hay chủ doanh nghiệp đều cần phải quan tâm và tối ưu cả OnPage lẫn Off Page để giúp website phát triển toàn diện, vừa nâng cao thứ hạng từ khoá vừa giúp tăng chuyển đổi, gia tăng doanh thu bán hàng một cách tốt nhất.

Bài Viết Xem Thêm: Lợi Ích Của SEO Tác Động Tới Doanh Số Và Thương Hiệu Của Doanh Nghiệp

Hướng dẫn tối ưu SEO cho website với GoWEB

Hướng dẫn tối ưu SEO cho website với GoWeb
Hướng dẫn tối ưu SEO cho website với GoWEB

Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về SEO Onpage và SEO Offpage cũng như có kế hoạch để tối ưu hai yếu tố này.

Đối với những người không có nhiều kinh nghiệm SEO nhưng vẫn mong muốn Website cũng như từ khoá về sản phẩm/dịch vụ của mình xuất hiện trên thanh tìm kiếm của Google thì bạn có thể bắt đầu với công cụ thiết kế website GoWEB – một sản phẩm của công ty TNHH Mediastep Software Việt Nam.

Sử dụng GoWEB bạn hoàn toàn có thể tự thiết kế trang web bán hàng của mình mà không không phải biết code hay các vấn đề về hosting, domain vì sẽ có đội ngũ hỗ trợ cho mình.

Điều đặc biệt là chức năng tối ưu SEO được thiết lập sẵn bên trong, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức trong việc Onpage SEO, tạo tiền đề vững mạnh xây dựng hệ thống Off Page.

Liên hệ với GoSELL qua hotline 0287.3030.800 nếu bạn muốn sở hữu website chuẩn SEO với hơn 30 chức năng trong hôm nay!

Bài viết cùng chuyên mục