Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Ship COD là gì? Hướng dẫn chi tiết vận chuyển hàng hóa

Kiến thức

Ship COD là gì? Hướng dẫn chi tiết vận chuyển hàng hóa

4 Tháng Ba, 2023

Ship COD nghe có vẻ phức tạp nhưng chỉ cần bạn có đầy đủ thông tin khách hàng và chọn đúng nhà vận chuyển phù hợp thì điều đó vô cùng dễ dàng.

Ship COD là gì? Hướng dẫn vận chuyển hàng hóa

COD là gì?

COD là từ viết tắt của “CASH ON DELIVERY”, cụm từ này có nghĩa thanh toán khi nhận hàng. Hình thức thanh toán này khá phổ biến tại Việt Nam khi bạn muốn mua bất kỳ sản phẩm nào. Ship COD đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng tránh những trường hợp:

  • Lừa đảo
  • Hàng kém chất lượng
  • Gửi không đúng sản phẩm.
Ship COD là một hình thức vận chuyển phổ biển hiện nay
Ship COD là một hình thức vận chuyển phổ biển hiện nay

Tuy nhiên, đây cũng là hình thức gây nhiều sự “đau đầu” cho người bán. Với nhiều lý do thay đổi xoành xoạch của khách hàng:

  • Người mua sẽ đổi ý, không còn muốn mua sản phẩm nữa
  • Không muốn lấy hàng dù sản phẩm không có vấn đề gì.

Điều này dẫn đến sản phẩm sẽ phải gửi về và phí vận chuyển đi/về sẽ cho người bán chi trả.

Nên chọn nhà vận chuyển nào?

Trước đây, khi các dịch vụ chuyển hàng chưa phát triển mạnh mẽ, hình thức ship cod chủ yếu thông qua bưu điện hoặc chành xe.

Người bán sẽ đóng gói hàng theo quy định khá chặt chẽ của bưu điện và điền phiếu thông tin liên quan đến khách hàng như: địa chỉ cụ thể, tên người nhận, số điện thoại và số tiền thu hộ. 

Với đơn hàng giao thành công, người bán sẽ đến bưu cục để nhận lại số tiền thu hộ sau 3 – 4 ngày đối soát. Những đơn hàng chưa liên lạc được khách hàng, sẽ được giữ ở bưu điện 2 – 3 ngày chờ người nhận đến lấy lại, nếu vẫn chưa ai đến lấy thì sẽ được chuyển hoàn về nơi gửi và phí vận chuyển do người bán chịu trách nhiệm.

Có rất nhiều đơn vị hỗ trợ hình thức ship COD để khách hàng lựa chọn
Có rất nhiều đơn vị hỗ trợ hình thức ship COD để khách hàng lựa chọn

Chành xe được nhiều cửa hàng lựa chọn hơn vì thời gian chuyển hàng rất nhanh. Tuy nhiên, phương án này chỉ áp dụng cho khách hàng ở thành phố lớn. Khách có tiếp cận được nhiều tuyến xe thường xuyên lên xuống như các thành phố: TP. Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Cần Thơ, Tiền Giang,… việc đóng gói cũng không quá chặt chẽ và thời gian chỉ 4-6 tiếng tùy số lượng tuyến xe trong ngày hoặc khoảng cách của 2 chành xe. 

Ngày nay, khi thời đại phát triển kèm theo nhiều nhà vận chuyển ra đời nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm online dễ dàng chuyển các hàng hóa qua lại nhanh chóng mà các đối tác vận chuyển lớn như: Giaohangtietkiem, Giao Hàng Nhanh, Viettel Post, J&T Express… phát triển mạnh mẽ.

Làm sao để lựa được đối tác vận chuyển phù hợp?

Vậy làm sao để chọn lựa được đối tác vận chuyển phù hợp với hình thức kinh doanh của cửa hàng bạn nhất giữa những phương án “khổng lồ” này?

Chúng ta sẽ tìm được nhà vận chuyển thông qua những cách cơ bản như sau:

  • Tìm hiểu những thông tin cơ bản như phí vận chuyển, thời gian vận chuyển trên website của từng nhà vận chuyển.
  • Tham khảo các shop nổi tiếng hiện đang dùng nhà vận chuyển nào.
  • Bạn có thể trải nghiệm mỗi nhà vận chuyển 1 thời gian ngắn. Việc này giúp bạn xem đối tác nào có phí vận chuyển hợp lý? vận chuyển nhanh nhất? đối tác nào có nhân viên giao hàng phục vụ tốt nhất? bộ phận chăm sóc khách hàng nào giải đáp thắc mắc của bạn nhanh nhất? nơi nào đối soát tiền thu hồi nhanh nhất?

Sẽ không có bất kỳ nhà vận chuyển nào đáp ứng hoàn hảo hết những tiêu chí trên.  Vì nhu cầu kinh doanh hiện nay của thị trường đang rất lớn, họ sẽ không thể phục vụ tốt nhất với hết các shop.

Xem thêm: Nên lựa chọn đơn vị giao hàng nào? So sánh các đơn vị vận chuyển

Hướng dẫn khi ship COD

Khi vận chuyển COD, bạn cần quan tâm những điều sau đây:

Thông tin khách hàng

  • Họ và tên người nhận hàng, người mua và người nhận chưa hẳn là một người. Bạn cần hỏi kỹ khách hàng của mình tên người nhận.
  • Số điện thoại người nhận hàng.
  • Địa chỉ chi tiết và chính xác: số nhà, phường/xã, quận/huyện, tỉnh/thành phố.

Gọi xác nhận với khách hàng một lần nữa trước khi đóng gói.

Tạo đơn hàng

Khi đã chọn được nhà vận chuyển phù hợp bạn tải app của hãng về và tạo tài khoản.

Tiến hành tạo đơn hàng, nhập đầy đủ thông tin của khách, cân nặng đơn hàng, chọn hình thức thanh toán. Khi hoàn tất bạn sẽ được cấp mã đơn hàng, bạn có thể ghi trực tiếp mã code đơn hàng lên hộp sản phẩm.

Với đơn tạo vào buổi sáng, trong buổi trưa và tối shipper sẽ đến lấy hàng. Những đơn được tạo buổi tối sẽ được lấy vào sáng hôm sau tùy theo lộ trình của shipper. 

GoSELL và các nhà vận chuyển hàng đầu Việt Nam

Nếu các bạn đang kinh doanh trên hai nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopee và Lazada thì GoSELL là một lựa chọn hoàn hảo cho việc quản lý các cửa hàng này. GoSELL liên kết với những nhà vận chuyển uy tín như: Giaohangtietkiem, GHN, VNPost, AhaMove.

GoSELL và các nhà vận chuyển hàng đầu Việt Nam
GoSELL liên kết với các đối tác vận chuyển hàng đầu Việt Nam để hỗ trợ nhà bán hàng

Bạn sẽ không cần phải băn khoăn nhà vận chuyển nào sẽ phù hợp cho bạn hay khách hàng. Khách hàng sẽ chủ động chọn đối tác phù hợp với họ. Bạn chỉ cần đóng gói sản phẩm, dán mã code và đợi người giao hàng đến lấy. Tất cả nền tảng bán hàng đều tập trung lại còn một nền tảng GoSELL. Rất dễ dàng quản lý và theo dõi tình trạng đơn hàng của bạn.

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục