Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Sitemap là gì? Tại sao website bán hàng cần có sitemap

Kiến thức

Sitemap là gì? Tại sao website bán hàng cần có sitemap

1 Tháng Mười Một, 2023

Sitemap là thuật ngữ không mấy xa lạ đối với những ai sở hữu website bán hàng và thực hiện các chiến dịch SEO để tối ưu xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm. Sitemap đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ website của doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với các đối tượng khách hàng. Vậy sitemap là gì mà tại sao website bán hàng của doanh nghiệp cần phải có sitemap. Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Sitemap là gì

Sitemap là gì?

Định nghĩa sitemap được hiểu đơn giản như là một dạng sơ đồ của website. Sitemap thường bao gồm một tập tin văn bản có khai báo tất cả các đường dẫn (URL) của một trang web. 

Các bộ máy tìm kiếm, tiêu biểu là Google thường sử dụng sitemap để thu thập thông tin của một website. Các dạng thông tin cần được thu thập và dự trữ có thể kể đến như bài viết mới, bài viết được cập nhật, hình ảnh, video. Với các dữ liệu có được từ sitemap sẽ giúp bộ máy tìm kiếm lập chỉ mục, qua đó nó sẽ nhanh chóng xếp hạng website theo các kết quả mà người dùng tìm kiếm.

Xem thêm: Hướng dẫn cách đưa website lên Top Google nhanh nhất

Tại sao website bán hàng của doanh nghiệp cần có sitemap?

Bất cứ doanh nghiệp nào khi sở hữu website bán hàng cũng muốn dữ liệu trên website của mình được bộ máy tìm kiếm của Google thu thập nhanh nhất có thể. Đó không chỉ là các thông tin, hình ảnh mà cả các liên kết quan trọng được đăng tải trên website. Lúc này, sitemap sẽ đóng vai trò như là bản đồ điều hướng, giúp các bot của google có thể dễ dàng và nhanh chóng thu thập được dữ liệu nội dung trên website của bạn. 

Tại sao website bán hàng của doanh nghiệp cần có sitemap?
Tại sao website bán hàng của doanh nghiệp cần có sitemap?

Bên cạnh đó, sitemap còn có tác dụng chứa các siêu dữ liệu về mỗi URL, thông báo sẽ được gửi đến cho doanh nghiệp khi nó được cập nhật. Toàn bộ công việc của Sitemap là hướng dẫn cho các bộ máy tìm kiếm thu thập thông tin của trang web một cách hiệu quả đồng thời cập nhật những thay đổi trên trang web của bạn. 

Với vai trò quan trọng cũng như các lợi ích mà sitemap có thể mang đến cho doanh nghiệp, bất kỳ website nào cũng cần có sitemap riêng cho mình. Sitemap sẽ giúp website đạt hiệu quả SEO tối đa, tăng khả năng index dữ liệu và tiếp cận với khách hàng trên các bộ máy tìm kiếm.

Có thể bạn quan tâm: 6 Lưu ý khi xây dựng website thương mại điện tử bán hàng

Cách đăng ký sitemap website với Google

Để Google có thể nhìn thấy và thu thập thông tin về sitemap của website, bạn sẽ cần thêm sitemap của mình vào tài khoản Google Search Console. Cụ thể, doanh nghiệp chỉ cần vào Search Console đến mục Sơ đồ trang web sau đó nhấp vào sơ đồ trang website. Google Search Console sẽ cho biết Sitemap đã được thêm vào hay chưa. Trong trường hợp sitemap chưa được thêm vào, bạn thì chỉ cần click vào Thêm sơ đồ trang web để thực hiện bước này.

Doanh nghiệp sẽ cần lưu ý phải có sự chủ động về việc quyết định URL nào sẽ có trong sitemap và URL nào thì không. Bạn cần chú ý đến điều này bởi một số URL bạn sẽ không bao giờ muốn bot Google ghé vào và lập chỉ mục nó (thường là nội dung liên quan tới chính sách bảo hành, chính sách vận chuyển, liên hệ, điều khoản sử dụng,…). 

Cách đăng ký sitemap website với Google
Cách đăng ký sitemap website với Google

Thêm một vấn đề nữa, mặc dù loại bỏ các URL không muốn ra khỏi sitemap nhưng Google vẫn có thể lập chỉ mục cho các URL này. Do đó, để phòng tránh việc này, doanh nghiệp cần phải thêm thẻ “noindex” vào các bài viết khi thực hiện đăng tải lên website bán hàng.

Cách tạo sitemap cho website của doanh nghiệp

Để tạo sitemap cho website bán hàng một cách nhanh nhất, hầu hết các doanh nghiệp thường sử dụng công cụ tạo sitemap tại: https://www.xml-sitemaps.com/

Công cụ này có 2 phương án sử dụng để doanh nghiệp có thể lựa chọn phù hợp. Đầu tiên, gói miễn phí sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tạo sitemap cho những website nhỏ, cho phép tối đa 500 URL. Đối với gói pro, công cụ này sẽ hỗ trợ tạo tới 1,5 triệu đường dẫn, và nó tự động tạo và cập nhật sitemap trực tiếp vào website của bạn, tự động phát hiện các liên kết hỏng. 

Các tạo sitemap cho website của doanh nghiệp
Các tạo sitemap cho website của doanh nghiệp

Cụ thể, doanh nghiệp có thể thực hiện theo các bước sau đây:

  • Truy cập vào trang xml-sitemaps, điền địa chỉ đầy đủ website của bạn và nhấn nút Start (bắt đầu).
  • Sau khi chạy xong bạn sẽ nhận được một list file sitemap, bạn sẽ cần đặc biệt chú ý đến 4 file sau: ror.xml, sitemap.html, urllist.txt, sitemap.xml.
  • Bạn hãy Download file sitemap.xml về máy.
  • Cuối cùng upload file vừa tải lên website (ngay thư mục chính của website ngang bằng với file index)
  • Vào công cụ Google Search Console (tên cũ là Google Webmaster Tools) để cập nhật sitemap với google như hướng dẫn ở trên.

Đây được xem là cách thủ công đối với các doanh nghiệp khi quản lý một website bán hàng đơn giản. Với các doanh nghiệp sử dụng giải pháp thiết kế website GoWEB được cung cấp bởi phần mềm GoSELL, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ một cách tận tình và chi tiết hơn rất nhiều. 

Cùng GoWEB thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp và hiệu quả

Phần mềm quản lý bán hàng toàn diện GoSELL

GoSELL là phần mềm quản lý bán hàng toàn diện được thiết kế và cung cấp bởi công ty Mediastep Software Việt Nam. Được đánh giá là một phần mềm toàn diện, GoSELL hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng các tính năng hiệu quả giúp tối ưu quy trình kinh doanh, bán hàng đa kênh.

Nói là một giải pháp toàn diện bởi GoSELL không chỉ hỗ trợ quy trình bán hàng, quản lý bán hàng tại các chi nhánh cửa hàng vật lý mà ở cả các kênh online vô cùng tiềm năng. Theo đó, các giải pháp và tính năng của GoSELL cho phép doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả trên website, ứng dụng bán hàng, các sàn TMĐT (Shopee. Lazada, GoMUA) hay cả các nền tảng mạng xã hội phổ biến (Facebook, Zalo). 

Phần mềm quản lý bán hàng toàn diện GoSELL
Phần mềm quản lý bán hàng toàn diện GoSELL

Hơn nữa, GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều các tính năng hiệu đại giúp tối ưu quy trình bán hàng đa kênh của doanh nghiệp. Có thể kể đến như hỗ trợ quản lý đồng bộ sản phẩm, đơn hàng, quản lý quan hệ khách hàng (CRM), các tính hỗ trợ marketing từ cơ bản đến nâng cao và hơn thế nữa. 

Giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp GoWEB

GoWEB là giải pháp thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp được cung cấp bởi phần mềm quản lý bán hàng GoSELL. GoWEB cung cấp cho doanh nghiệp rất nhiều giao diện website phù hợp với đa dạng ngành nghề, lĩnh vực hay quy mô kinh doanh. Website được thiết kế bởi GoWEB sẽ hỗ trợ tương thích với đa dạng các thiết bị khác nhau từ máy tính, điện thoại đến máy tính bảng, giúp khách hàng có một trải nghiệm mua sắm tốt nhất.

Thêm vào đó, GoWEB còn cho phép doanh nghiệp thêm code riêng trực tiếp vào hệ thống để thay đổi các thành phần của website. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp thiết kế một website bán hàng phù hợp nhất với nhu cầu kinh doanh của mình.

Giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp GoWEB
Giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp GoWEB

Website bán hàng được thiết kế bởi giải pháp GoWEB cũng được tích hợp các phương thức thanh toán, vận chuyển phổ biến giúp doanh nghiệp kinh doanh online thuận lợi hơn. Có thể kể đến các phương thức thanh toán phổ biến như: Thẻ ATM, Thẻ tín dụng/trích nợ (Visa, MasterCard, JCB), MoMo, ZaloPay, Chuyển khoản, COD hay đặc biệt là cổng thanh toán quốc tế PayPal. 

Ngoài ra, khi thiết kế website bán hàng bằng giải pháp GoWEB, doanh nghiệp cũng được liên kết sử dụng phần mềm quản lý bán hàng GoSELL. GoSELL là một trong những phần mềm quản lý bán hàng toàn diện hàng đầu hiện nay với các tính năng đồ bộ quản lý sản phẩm, đơn hàng, khách hàng đa kênh và nhiều hơn nữa. 

Kết luận

Không quá khi nói rằng đây sẽ là giải pháp để doanh nghiệp có thể chuyển đổi số trong kinh doanh, bán hàng đa kênh. Để tìm hiểu thêm những tính năng hiệu quả mà phần mềm quản lý bán hàng GoSELL đang cung cấp, doanh nghiệp có thể tìm hiểu ngay.

Bài viết cùng chuyên mục