Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » SMO là gì? Cách tối ưu mạng xã hội để thu hút nhiều khách hàng

Kiến thức

SMO là gì? Cách tối ưu mạng xã hội để thu hút nhiều khách hàng

14 Tháng Một, 2024

Tương tự như SEO, SMO là một trong những chiến lược Digital Marketing vô cùng quan trọng góp phần tạo nên một lượng truy cập khổng lồ cho website của doanh nghiệp. Vậy SMO là gì? Và làm thế nào để tối ưu mạng xã hội để thu hút được nhiều khách hàng và gia tăng độ nhận diện thương hiệu hiệu quả? Cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé. 

SMO là gì?

Tối ưu hóa phương tiện truyền thông mạng xã hội – Social Media Optimization (SMO) là một trong những chiến lược tiếp thị kỹ thuật số hàng đầu hiện nay. SMO chủ yếu tập trung vào việc thu hút khách truy cập website từ các nguồn khác ngoài công cụ tìm kiếm. 

SMO bao gồm các hoạt động sáng tạo, phát triển và tối ưu hóa kế hoạch tiếp thị trên mạng xã hội để tiếp cận với đối tượng mục tiêu hiệu quả. Nó khuyến khích các doanh nghiệp đánh giá, giám sát và thay đổi nội dung của họ để phù hợp với các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Twitter,…

SMO cho phép doanh nghiệp thực hiện các hoạt động tiếp thị truyền thông mạng xã hội tốt hơn thông qua cải thiện nội dung, tương tự như cách SEO hỗ trợ xếp hạng công cụ tìm kiếm cao hơn. Ngoài ra, nếu ai đó gửi đánh giá bất lợi về doanh nghiệp của bạn, chiến lược SMO có thể đảm bảo rằng các đánh giá tiêu cực không phải là liên kết đầu tiên hiển thị trong công cụ tìm kiếm.

SMO là gì?
SMO là gì?

Tại sao tối ưu hóa phương tiện truyền thông xã hội lại quan trọng?

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp chuyển sang các nền tảng mạng xã hội hiện đại như Facebook, Zalo, TikTok, Instagram, Twitter,… để giao tiếp và thu hút sự chú ý của khách hàng. Mục tiêu quan trọng nhất của chiến lược SMO là nâng cao nhận thức và lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. 

Với sự trợ giúp của SMO, bạn có thể dễ dàng thiết lập sự hiện diện trực tuyến cho thương hiệu của mình, nâng cao nhận diện thương hiệu, khả năng hiển thị, mức độ tương tác đối với người tiêu dùng. 

Bạn có thể tạo video, hình ảnh, quảng cáo và bài đăng trên trang Blog để tương tác với các khách hàng tiềm năng lẫn khách hàng hiện tại. Chiến lược này còn cho phép bạn giới thiệu sản phẩm của mình đến các khu vực thị trường mới để mở rộng tệp cơ sở khách hàng. Bằng cách này, lưu lượng truy cập trang web của bạn sẽ tăng lên vô cùng nhanh chóng. Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động tốt cả về SMO và SEO thì trang web có thể có được thứ hạng tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm.

Tại sao tối ưu hóa phương tiện truyền thông xã hội lại quan trọng?
Tại sao tối ưu hóa phương tiện truyền thông xã hội lại quan trọng?

Yếu tố chính trong tối ưu hóa phương tiện truyền thông xã hội

Các yếu tố sau đây có tác động trực tiếp đến việc tạo và điều chỉnh nội dung trên các phương tiện truyền thông xã hội để tối đa hóa lượt xem, mức độ tương tác và tỷ lệ chuyển đổi:

  • Nội dung được tối ưu hóa: Là sự kết hợp của cả nội dung gốc (do doanh nghiệp của bạn tạo) và nội dung được tuyển chọn (do người khác tạo).
  • Nội dung thu hút lượt xem và tương tác: Bao gồm các video ngắn, hình ảnh, đồ họa thông tin và thậm chí cả các bài đăng hài hước có liên quan.
  • Gắn kết chiến lược với khách hàng: Điều này bao gồm xuất bản nội dung trên các trang xã hội vào thời điểm người xem tích cực nhất, giải quyết các vấn đề hoặc khiếu nại kịp thời, đồng thời nâng cao khả năng tương tác với khách hàng trên các trang xã hội.
  • Phân tích dữ liệu: Dữ liệu về hiệu suất trang web, quảng cáo phải trả tiền hoặc các lượt thích và bình luận sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá nội dung nào đang hoạt động tốt nhất, đồng thời điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị sao cho phù hợp nhằm gia tăng mức độ hiệu quả.

Xem thêm: Cách lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp với thương hiệu

Các phương pháp tối ưu hóa mạng xã hội hiệu quả

Phương thức tối ưu hóa mạng xã hội SMO mang lại hiệu quả cao mà bạn có thể áp dụng là một nội dung quan trọng mà bạn không nên bỏ qua. Sau đây, hãy cùng GoSELL tiếp tục tìm hiểu nhé. 

Thiết kế website

Một website chuyên nghiệp, bắt mắt và thân thiện với người dùng có khả năng thu  hút được một lượng lớn người dùng truy cập giúp các bài viết nhận được nhiều lượt tương tác từ khách hàng đồng thời giảm thiểu được tối đa tỷ lệ thoát trang. Qua đó, doanh nghiệp cũng có cơ hội nhận được nhiều lượt chia sẻ, tương tác chất lượng hơn trên mạng xã hội. 

Còn nếu giao diện của bạn quá đơn điệu, nhàm chán, nội dung không cung cấp giá trị thực tế cho người đọc và khó khăn trong quá trình thao tác thì sẽ dễ gây nên cảm giác khó chịu đến người dùng. Điều này có thể ảnh hưởng xấu đến lưu lượng truy cập vào website, hình ảnh thương hiệu cũng như khả năng tiếp cận với khách hàng.

Để sở hữu một website bán hàng chuẩn thương mại điện tử dành riêng cho thương hiệu của mình, bạn có thể sử dụng sản phẩm GoWEB đến từ nền tảng GoSELL. Đây là giải pháp được tích hợp hơn 100 tính năng có sẵn, hỗ trợ bạn trong tất cả các hoạt động từ quản lý, bán hàng đến Marketing, Remarketing và chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Thiết kế website
Thiết kế website

Điểm qua một số ưu điểm đến từ sản phẩm GoWEB của GoSELL

  • Thiết kế giao diện website bán hàng chuyên nghiệp, đa dạng ngành nghề, lĩnh vực, quy mô kinh doanh và tương thích với nhiều thiết bị khác nhau.
  • Cho phép khách hàng tự do lựa chọn đa dạng hình thức vận chuyển và lên đơn hàng ngay trên website.
  • Cho phép khách hàng thỏa sức giao dịch với đa dạng hình thức thanh toán: Thẻ ATM, Thẻ tín dụng/trích nợ (Visa, MasterCard, JCB),MoMo, ZaloPay, Chuyển khoản, COD, Paypal.
  • Đồng bộ quản lý tồn kho cùng lúc trên website bán hàng, app bán hàng, Facebook, Shopee, Lazada, GoMUA.
  • Xử lý đơn hàng đồng loạt đa kênh, đa chi nhánh, đa nền tảng.
  • Dễ dàng kiểm tra và quản lý sản phẩm, tồn kho, khách hàng, doanh thu chi tiết cho từng chi nhánh mọi lúc mọi nơi.
  • Lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, đồng thời phân nhóm khách hàng để thực hiện các chiến lược bán hàng, marketing / remarketing và chăm sóc khách hàng. 
  • Theo dõi chi tiết thao tác khách hàng trên Website và đo lường hiệu suất, tăng cường chuyển đổi.
  • Tạo hàng loạt các chương trình giảm giá, giá sỉ, flash sale, email marketing, landing page,… để kích thích nhu cầu mua sắm và xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.
  • Phân tích báo cáo doanh thu, lợi nhuận, giá vốn sản phẩm, chi phí,… chi tiết, trực quan theo từng chi nhánh, giúp người bán đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn.

Xây dựng nội dung chất lượng

Nội dung bài viết chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp mang lại hiệu quả cao trong việc tối ưu hóa mạng xã hội SMO. Khi bạn phát triển nội dung thu hút và kết nối với khách hàng mục tiêu, bất kể thương hiệu của bạn là gì, bạn sẽ dễ dàng thu hút được sự quan tâm của mọi người. 

Hãy mang đến cho thương hiệu của bạn một dấu ấn khó phai trong tâm trí cộng đồng mạng xã hội bằng cách khiến nó trở nên độc đáo và đặc biệt hơn. Đó có thể là những bài đăng, câu chuyện thu hút hàng triệu người theo dõi hay các video, hình ảnh nhanh chóng trở thành xu hướng trên mạng xã hội. Tất cả đều góp phần nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp bạn trên thị trường.

Xây dựng nội dung chất lượng
Xây dựng nội dung chất lượng

Xem thêm: Những cách hiệu quả phát triển nội dung Blog cho doanh nghiệp

Điều hướng nội dung 

Như đã đề cập ở phần trên, nội dung là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của chiến lược SMO. Cho nên, bài viết của bạn trên các trang mạng xã hội phải cung cấp cho người xem một cái nhìn bao quát và thống nhất về nội dung, dữ liệu, hình ảnh,… 

Ngoài ra, bài viết đó cũng phải phù hợp và có khả năng điều hướng được người dùng tiếp tục truy cập vào các bài viết khác để xem các nội dung tương tự với thể loại mà họ đang xem trên trang.

Tích hợp mạng xã hội vào website

Để chiến lược SMO đạt hiệu quả cao, việc tích hợp các trang mạng xã hội vào nền tảng website là hoàn toàn cần thiết. Bạn có thể cho người dùng liên kết đăng nhập từ các phương tiện mạng xã hội nhằm nâng cao khả năng tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng. 

Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ là bạn không chỉ cần tối ưu SMO trên giao diện web mà còn trên cả điện thoại di động. Điều này có thể mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, cũng như hỗ trợ quá trình quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp.

Với những ưu điểm của GoWEB, việc tích hợp mạng xã hội vào website là vô cùng dễ dàng. Để mang lại hiệu quả cao nhất, bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm GoSOCIAL với nhiều tính năng tuyệt vời sau:

Tích hợp mạng xã hội vào website
Tích hợp mạng xã hội vào website
  • Phản hồi tin nhắn nhiều page cùng lúc (Fanpage Facebook và Zalo OA) trên một trang quản trị duy nhất.
  • Tạo không giới hạn chiến dịch trả lời tin nhắn tự động trên Facebook Chat.
  • Lưu trữ tất cả thông tin khách hàng trên hệ thống CRM (họ tên, địa chỉ, số điện thoại, hành vi mua sắm,…).
  • Theo dõi quá trình xử lý vận đơn và tình trạng đơn hàng trên cùng 1 màn hình, giảm tỷ lệ sai sót, đơn hàng tồn đọng chưa xác nhận.
  • Theo dõi tồn kho sản phẩm rõ ràng, trực quan để nhanh chóng phản hồi cho khách về tình trạng còn hay hết hàng.

Tham khảo thêm: Bán hàng trên mạng xã hội không thể thiếu nền tảng GoSOCIAL

Liên kết với những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội

Liên kết với những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (Influencers) là một trong những phương pháp giúp lan tỏa thương hiệu của bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Những người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội được tìm thấy trên nhiều nền tảng khác nhau. Do đó, việc truyền bá nội dung thông qua họ sẽ giúp tăng số lượng người truy cập vào các phương tiện truyền thông xã hội của bạn, góp phần nâng cao khả năng hiển thị thương hiệu với hiệu quả lên đến 90%. 

Kết luận

GoSELL hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn đọc phần nào hiểu rõ SMO là gì, tầm quan trọng và những phương pháp tối ưu mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Xây dựng tốt chiến lược SMO có thể giúp cho doanh nghiệp của bạn thu hút được càng nhiều khách hàng, xây dựng thương hiệu bền vững và gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. GoSELL chúc các bạn may mắn và thành công!

Bài viết cùng chuyên mục