Trang chủ » Bài học kinh doanh » Social media marketing là gì? 6 bước xây dựng chiến lược hiệu quả

Bài học

Social media marketing là gì? 6 bước xây dựng chiến lược hiệu quả

24 Tháng Một, 2024

Social media chắc hẳn là những kênh truyền thông quảng bá dịch vụ/sản phẩm không còn xa lạ đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng 4.0. Vậy social media marketing là gì, làm thế nào để xây dựng social media marketing hiệu quả?

Social media marketing là gì? 

Như chúng ta đã biết Social media là tập hợp những hệ thống kênh truyền thông , mạng xã hội như: facebook, instagram, zalo, youtube,… 

Social media marketing chính là sử dụng những kênh mạng xã hội trên và kết hợp đăng tải video, hình ảnh, thông tin về sản phẩm/dịch vụ mà bạn muốn quảng bá để đưa đến gần với người tiêu dùng hơn.

Mục đích chính của những chiến dịch này là để xây dựng thương hiệu thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp. Hiện tại đây được coi là mảnh đất màu mỡ mà hầu hết các doanh nghiệp đều muốn khai thác.

Social media marketing là gì?
Social media marketing là gì?

Những lợi ích mà Social media marketing mang lại cho các doanh nghiệp:

  • Tăng nhận thức về thương hiệu
  • Xây dựng sự gắn bó với cộng đồng 
  • Bán sản phẩm và dịch vụ
  • Đo lường tình cảm thương hiệu thông qua social listening
  • Cung cấp dịch vụ khách hàng trên các nền tảng social media
  • Quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ đến các đối tượng mục tiêu

6 bước xây dựng chiến lược Social Media Marketing

Sau khi đã tìm hiểu rõ Social media marketing là gì, cũng như những lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp. Tiếp theo là làm thế nào để xây dựng chiến lược hiệu quả cho các nhà kinh doanh. Phía dưới đây là 6 bước để xây dựng chiến lược Social media hiệu quả.

Bước 1: Hiểu rõ sản phẩm

Thấu hiểu sản phẩm của mình là điều rất quan trọng trong việc xây dựng thông điệp truyền thông. Thấu hiểu được sản phẩm của mình có những điểm mạnh nào và khách hàng của bạn mong muốn gì ở sản phẩm.

Sản phẩm của bạn có mang lại giá trị thiết thực? Bạn có đang kết nối được với khách hàng hay không? Sản phẩm của bạn có phải là một lời đề nghị khó chối từ?

Bước 2: Xác định mục tiêu

Mục tiêu cho chiến lược là yếu tố quan trọng nhất của bất cứ chiến dịch marketing nào. Mục tiêu nên cụ thể, thiết thực, có thể đo lường và có thời gian giới hạn.

Dưới đây là một vài mục tiêu mà bạn có thể tham khảo và áp dụng cho chiến lược marketing:

  • Tăng nhận diện cho thương hiệu.
  • Gia tăng doanh số.
  • Tạo khách hàng thân thiết.
  • Tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ…

Thông tin hữu ích cho bạn về cách xây dựng chiến lược marketing nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Bước 3: Nghiên cứu đối tượng

Khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là đối tượng mà bạn muốn sản phẩm/dịch vụ của mình tiếp cận đến, khách hàng tiềm năng chính là người mang lại giá trị cho doanh nghiệp của bạn: 

  • Bạn cần xác định khách hàng của bạn là ai?
  • Hành vi mua sắm của họ trên mạng xã hội?
  • Những thông tin nào trên mạng xã hội sẽ khiến họ chú ý?
Nghiên cứu đối tượng
Nghiên cứu đối tượng

Đối thủ cạnh tranh

Ngoài việc nghiên cứu về khách hàng mục tiêu, bạn cũng cần xem đối thủ của mình đã và đang làm gì trên các trang mạng xã hội. Xem họ đang sử dụng những kênh truyền thông nào, nội dung và thông điệp truyền tải là gì.

Phân tích đối thủ của mình giúp bạn có thể làm khác biệt hơn họ hoặc làm tốt hơn. Qua những gì họ làm bạn có thể rút ra kinh nghiệm cho doanh nghiệp của mình.

Bước 4: Lựa chọn nền tảng Social Media

Bạn cũng cần xác định được nền tảng Social Media mà bạn sẽ sử dụng để truyền tải thông điệp chiến lược đến khách hàng. 

Ví dụ như: Bạn muốn quảng bá trên facebook, nhưng khách hàng tiềm năng của bạn lại có nhiều hơn ở nền tảng instagram, vì vậy bạn cần khai thác được tiềm năng của instagram để truyền tải thông điệp đến khách hàng. Lựa chọn kênh truyền thông chính xác cũng là cách giúp bạn có thể định hướng content:

  • Các nền tảng chuyên chạy quảng cáo như facebook, instagram, youtube,…đều là những nơi cạnh tranh cao vì cơ sở dữ liệu người dùng của họ.
  • Phần lớn người dùng nền tảng instagram dưới 30 tuổi vì thế những nội dung họ tiếp vận sẽ mang tính trẻ trung, bắt mắt…
  • Dữ liệu người dùng của Linkedin rất tốt, cũng vì vậy nó trở thành trung tâm chia sẻ những thông tin chuyên sâu, chuyên ngành,…
  • Số lượng người dùng nam trên Pinterest sẽ cao hơn nữ. Đây là nơi được ghi nhận là nền tảng có giá trị đơn hàng trung bình cao nhất cho người mua sắm trên mạng xã hội.

Bạn nên lựa chọn nền tảng Social Media chính để truyền tải chiến dịch, tiết kiệm chi phí quảng cáo, không nên sử dụng quá nhiều nền tảng, chỉ nên có mặt ở nơi khách hàng cần.

Mách bạn những kênh media hiệu quả trong chuyển đổi số

Bước 5: Xây dựng thông điệp, nội dung truyền tải

Thông điệp truyền tải

Tạo ra những cuộc khảo sát, thông qua đó bạn có thể lấy ý kiến tiếp thị từ khách hàng tiềm năng, cũng như thông tin. Từ đó, thu thập được những phản hồi chính xác về thông điệp cho Social Media Marketing. Nên chú ý đến việc nhất quán các thông điệp trong nội dung truyền tải trên các nền tảng marketing.    

Xây dựng thông điệp, nội dung truyền tải
Xây dựng thông điệp, nội dung truyền tải

Nội dung truyền tải

Trên thực tế thì có khoảng hơn 70% người tiêu dùng sẽ bỏ theo dõi thương hiệu nếu như họ bị gửi quá nhiều tin nhắn quảng cáo và có đến 45% người dùng sẽ hủy theo dõi nếu như thương hiệu chia sẻ qua nhiều thông tin không liên quan.

Nội dung truyền tải cần được truyền tải phù hợp với tổng thể của thông điệp và phù hợp với những nền tảng marketing. Đừng chỉ chú tâm vào truyền đạt thông tin sản phẩm, bạn cần truyền tải giá trị thực sự đến khách hàng mục tiêu.

Ngoài nội dung ra thì hình ảnh, video, hướng dẫn và những sản phẩm truyền thông liên quan sẽ giúp thu hút  khách hàng hiệu quả hơn. Bạn cũng nên thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông để cập nhật, đăng tải nội dung mới.

Thời gian đăng tải nội dung cũng cần được chú ý, cần chọn thời gian đăng tải để có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng. Thường xuyên đăng tương tác với khách hàng cũng là ý hay để tiếp nhận ý kiến và điều chỉnh trong sáng tạo nội dung.

Xem thêm: Cách tạo nên thông điệp truyền thông ấn tượng

Bước 6: Đo lường hiệu quả

Đây là bước cuối cùng cho một chiến lược marketing, để đo lường được chiến dịch đã đạt hiệu quả như thế nào. Thông qua đó bạn có thể xem xét hiệu quả của chiến lược nhằm rút kinh nghiệm và khắc phục cho những chiến lược sau.

  • Nếu mục tiêu là tăng nhận diện, bạn cần phải theo dõi độ phát triển, sự tương tác của khách hàng, chia sẻ, likes và sự ủng hộ.
  • Nếu mục tiêu là doanh số, xem tỷ lệ chuyển đổi, doanh số từ kinh doanh trên social, tỷ lệ click vào gian hàng online.
  • Đối với lòng trung thành của khách hàng, theo dõi độ tương tác, sentiment (mức độ tình cảm) và độ ảnh hưởng của thương hiệu đến khách hàng.

Bạn có thể đo lường hiệu quả của chiến dịch thông qua các công cụ như: Google Analytics, Facebook pixel,… giúp bạn xem lại được lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi và tổng thể doanh thu từ chiến dịch.

Quản lý các kênh social media marketing và đo lường hiệu quả với GoSELL

GoSOCIAL nền tảng giúp bạn quản lý hiệu quả các hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội Zalo, Facebook hiệu quả với những tính năng bên dưới đây:

Quản lý các kênh social media marketing và đo lường hiệu quả với GoSELL
Quản lý các kênh social media marketing và đo lường hiệu quả với GoSELL

Quản lý kênh Social media hiệu quả với GoSOCIAL 

  • Đồng bộ tin nhắn của khách hàng lên đến 5 Fanpage Facebook và 1 Zalo OA: Có thể quản lý tất cả các trang bán hàng trên mạng xã hội chỉ cần đăng nhập vào GoSELL để không bỏ lỡ bất cứ tin nhắn nào từ Facebook và Zalo OA.
  • Gửi các thông báo, chương trình ưu đãi, khuyến mãi, mã giảm giá,… cho các chiến dịch Marketing/Remarketing với bộ công cụ marketing như: email marketing,…
  • Tính năng Facebook broadcast cho phép gửi tin nhắn hàng loại đến hàng ngàn khách hàng trên Facebook.
  • Gắn thẻ và phân loại khách hàng: Ghi nhận lại hành vi mua sắm của mỗi khách để có kế hoạch chăm sóc và quảng cáo phù hợp.
  • Quản lý khách hàng: Hỗ trợ thu thập dữ liệu khách hàng một cách chi tiết. Những dữ liệu này sẽ được lưu trữ vào hệ thống CRM là cơ sở để triển khai các kế hoạch marketing phù hợp và thu hút.
  • Phân quyền cho nhân viên: Để nhân viên có thể chăm sóc một số lượng khách hàng tương ứng. Từ đó mà không phải lo lắng bỏ lỡ tin nhắn của khách nữa.
  • Tạo chatbot (tin nhắn tự động) không giới hạn cho các chiến dịch: Đây được xem là công cụ đắc lực hỗ trợ tự động gửi ra hàng loạt tin nhắn thu hút đến người dùng giúp thúc đẩy thành công cho chiến dịch viral. 
  • Tích hợp các đơn vị vận chuyển GHN/GHTK/AhaMove để dễ dàng giao hàng uy tín chất lượng.

Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh GoSELL cung cấp các công cụ đo lường hiệu quả các chiến dịch được tích hợp sẵn trên website bán hàng của doanh nghiệp:

Google Analytics

Công cụ phân tích hành vi người dùng trên website giúp xây dựng bức tranh toàn cảnh về hoạt động của cửa hàng online (bao gồm cả website và app). Với công cụ này, bạn có thể hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, để đáp ứng và cải thiện trải nghiệm mua sắm cho họ nhằm nâng cao năng suất bán hàng

Google Shopping 

Là mô hình quảng cáo do Google cung cấp, cho phép hiển thị danh sách sản phẩm liên quan ngay lập tức dựa theo truy vấn tìm kiếm của khách hàng. Từ đó giúp họ chọn lựa sản phẩm dễ dàng với mức giá phù hợp, có thể so sánh giá bán ngay trên kết quả tìm kiếm Google.

Google Tag Manager 

Cho phép bạn gắn tùy ý số thẻ theo dõi trên website và thực hiện đo lường thông qua Google Analytics. Bạn có thể theo dõi và phân tích hành vi khách hàng với quy trình được tối ưu hơn, dự đoán các xu hướng cũng chính xác hơn.

Facebook Pixel 

Giúp theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu khách hàng, đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads. Ngoài ra, tính năng này còn cho phép bạn tối ưu hóa chất lượng quảng cáo theo đúng đối tượng khách hàng mục tiêu nhằm nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên Facebook.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của GoSELL về social media marketing, với những thông tin trên mong rằng sẽ giúp ích cho bạn về các chiến lược social media cũng như biện pháp nào để quản lý và đo lường hiệu quả của chiến dịch.

Bài viết cùng chuyên mục