Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Những điều bạn cần biết khi thực hiện Sponsor Marketing

Kiến thức

Những điều bạn cần biết khi thực hiện Sponsor Marketing

5 Tháng Sáu, 2023

Sponsor là một chiến lược tiếp thị marketing phổ biến và được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng để làm mình nổi bật hơn trên thị trường cạnh tranh. Để hiểu hơn về Sponsor và cách thực hiện hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Những điều bạn cần biết khi thực hiện Sponsor Marketing

Sponsor là gì?

Với các marketer thì cụm từ Sponsor hay Sponsorship chắc hẳn là khái niệm không còn xa lạ. Hiểu theo từ điển dịch nghĩa thì Sponsor marketing chính là hình thức tiếp thị thông qua việc tài trợ.

Hình thức tài trợ này được sử dụng một cách khéo léo bằng cách đan xen các hình ảnh, chi tiết liên quan đến đơn vị tài trợ trong các MV ca nhạc, chương trình hoặc là đổi lấy thời lượng phát sóng quảng cáo trong các bộ phim truyền hình ở một khoảng thời gian cố định.

Tài trợ doanh nghiệp phổ biến cho các chương trình xã hội, triển lãm nghệ thuật, biểu diễn, sự kiện thể thao, đại học, MV ca nhạc, phim ảnh. Quảng cáo có thể được thực hiện thông qua các banner, áp phích, logo về hàng hóa, thông báo, sự kiện quảng bá thương hiệu…

Tại Việt Nam, hình thức này xuất hiện ở các chương trình lớn như: Hoa Hậu Hoàn Vũ Việt Nam, The Face, VTV Awards… cùng với các MV ca nhạc nổi tiếng trên mạng xã hội… Họ sử dụng các Celeb để tiếp thị quảng cáo với các đơn vị tài trợ.

Ví dụ về Sponsor marketing

Ví dụ về tiếp thị tài trợ không thể không nhắc tới đó sự tài trợ từ ông lớn thương mại điện tử Tiki với chiến dịch đồng hành cùng các nghệ sĩ trong các MV ca nhạc với các ca sĩ nổi tiếng như Chi Pu, Trúc Nhân, Min, Erik, Đức Phúc, Bích Phương…

Hay như Biti’s đã tài trợ và hợp tác thành công cùng Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn trong sản phẩm âm nhạc của họ để quảng bá đôi giày Biti’s Hunter. Nhờ đó, Biti’s đã tạo được hiệu ứng truyền thông cực kỳ thành công, đưa thương hiệu giày Việt “hồi sinh” trở lại trong tâm trí khách hàng.

Tìm hiểu ngay: Cách xây dựng chiến lược marketing nhận diện thương hiệu doanh nghiệp hiệu quả

Ưu điểm của Sponsor Marketing

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Khi thương hiệu tham gia tài trợ marketing sẽ giúp nâng cao độ nhận diện cho thương hiệu trên thị trường, đồng thời cũng giúp thu hút khách hàng mới và khách hàng tiềm năng biết đến họ.

Ví dụ: Pepsi là nhà tài trợ chính cho chương trình RAP Việt với mục đích khơi dậy ảnh hưởng trong tâm trí người tiêu dùng. Khi đó, RAP Việt muốn khai thác các tài năng đưa chương trình đến gần hơn với công chúng.

Ưu điểm của Sponsor Marketing
Ưu điểm của Sponsor Marketing

Tỷ lệ chuyển đổi cao

Với những chương trình và sự kiện được tổ chức tại địa phương, các doanh nghiệp không cần quá nhiều tiền để trở thành tài trợ. Việc lựa chọn cơ hội tài trợ với quy mô chi phí phù hợp với ngân sách tiếp thị sẽ giúp bạn dễ dàng thu hút được lợi tức đầu tư cho những nỗ lực tiếp thị của mình.

PR tích cực

Quan hệ công chúng rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp trong quá trình thuyết phục người tiêu dùng. Đây là lý do tại sao những phương tiện như báo hay Social Media thường nhận được nhiều tài trợ. Nhờ Marketing tài trợ cũng vậy, doanh nghiệp có cơ hội cải thiện danh tiếng của mình và có được sự thúc đẩy.

Thúc đẩy doanh số bán hàng

Có thể thấy tài trợ chính là một chiến lược tiếp thị hiệu quả nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng. Khi doanh nghiệp áp dụng hình thức này cũng giúp mở ra những cơ hội tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng ở phạm vi rộng hơn. Từ đó có thể gia tăng số lượng đơn hàng, mang lại doanh thu lớn cho doanh nghiệp.

Có sự kết nối với khách hàng

Càng nhiều khách hàng nhìn thấy thương hiệu thì họ càng dễ bị cuốn hút về phía doanh nghiệp. Tất cả những gì mà thương hiệu cần làm là khiến cho họ cảm thấy rằng quý khách hàng cần tới thương hiệu ngay lập tức. Hiện nay, tiếp thị tài trợ trên phương tiện truyền thông xã hội mang lại hiệu quả cao nhất.

Nhược điểm của Sponsorship Marketing là gì?

Tiếp thị tài trợ cũng có mặt tiêu cực đối với phía một nhà tài trợ theo chiều hướng xấu như:

Nhược điểm của Sponsorship Marketing là gì?
Nhược điểm của Sponsorship Marketing là gì?

Sử dụng sai Budget mà không đạt được KPI

Nếu bạn là nhà tài trợ cho một chương trình cụ thể, bạn sẽ biết được tiền của mình đang được sử dụng ở đâu. Ngoài ra, nếu bạn nhận được một báo cáo về chi tiêu Budget nhưng nếu bạn là một nhà tài trợ chương trình thì bạn không biết được chính xác số tiền tài trợ đã đi đâu và làm thế nào để đo lường KPI từ việc tài trợ tiếp thị một cách chính xác.

Ảnh hưởng loãng

Nếu bạn là nhà tài trợ chính thức và duy nhất trong sự kiện thì có thể tự hào và đo lường KPI dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu có những công ty khác cùng tham gia tài trợ, khi đó hình ảnh thương hiệu chắc chắn sẽ trở nên loãng hơn. Do đó, nên cân nhắc trong việc đồng tài trợ với các thương hiệu khác.

Hình ảnh xấu

Mặc dù các ca sĩ, diễn viên, tổ chức phi chính phủ, công ty hoặc chương trình sử dụng tiền của thương hiệu và quảng bá cho thương hiệu tại các chương trình của họ, họ cũng có thể mất quyền kiểm soát thương hiệu. 

Ví dụ: Nếu họ đang quảng cáo cho bạn và diễn viên quảng cáo xảy ra “drama” ngoài đời, hình ảnh thương hiệu có thể bị ảnh hưởng.

Xem thêm: Bản đồ định vị thương hiệu và những lợi ích không tưởng

Sponsor Marketing có thể được thực hiện như thế nào?

Mục đích duy nhất của tiếp thị tài trợ là tiếp cận với người tiêu dùng. Trước khi quyết định tài trợ, công ty cần chắc chắn sẽ xuất hiện như thế nào với đối tượng độc giả ra sao, và ước lượng lợi nhuận mà họ có khả năng kiếm được qua hình thức này. Tiếp thị tài trợ có thể được thực hiện qua một số phương pháp như:

Banner

Banner được xem là một trong những hình thức phổ biến nhất. Chúng có thể được đặt ngay tại lối ra vào của sự kiện nhằm tối ưu tiếp cận người dùng. Khi mọi người bước vào, chắc chắn họ sẽ chú ý đến một banner có kích thước lớn, đây là yếu tố sẽ thu hút khách hàng ngay tức thì.

Xem thêm: Những sai lầm khi thiết kế banner quảng cáo bán hàng doanh nghiệp hay mắc phải

Logo 

Đây có thể là một danh mục mà thương hiệu sẽ cần chi trả nhiều hơn so với banner. Tuy nhiên đây chắc chắn là khoản đáng đầu tư bởi logo thương hiệu đóng vai trò chính trong việc giúp khách hàng nhận ra doanh nghiệp và tạo ra một liên kết tức thì. 

Ví dụ như: Logo thường có thể được lồng ghép vào các MV ca nhạc…

Phát tờ rơi về phiếu giảm giá

Khi bạn tài trợ cho bất kỳ chương trình hay sự kiện nào, bạn có thể đưa ra chiến dịch phát Voucher cho khách hàng. Doanh nghiệp có thể đề cử người từ bộ phận bán hàng của thương hiệu có mặt thực tế tại địa điểm và phát các phiếu giảm giá.

Các quầy hàng

Các quầy hàng giúp thương hiệu thiết lập liên lạc với khách hàng ngay lập tức. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp có cơ hội tương tác với khách hàng dễ dàng, trực tiếp hơn. Đây chắc chắn là một trong những cách tốt nhất để chốt đơn đơn đặt hàng ngay lập tức.

Hình ảnh hoặc bài viết trên mạng xã hội

Mạng xã hội chính là nền tảng chia sẻ bài viết và hình ảnh được tài trợ sản phẩm từ các nhãn hàng. Thường thì các Influencer, KOLs, KOC, sẽ được các doanh nghiệp tiếp cận và tài trợ, có thể là tài trợ bằng những hiện vật có liên quan đến sự kiện.

Gia tăng độ nhận diện thương hiệu với GoSELL

Như đã nói ở trên mục đích chính của Sponsorship Marketing là gia tăng độ nhận diện thương hiệu và cuối cùng vẫn là tiếp cận với người tiêu dùng. Chính vì vậy, nền tảng quản lý bán hàng đa kênh GoSELL mang đến các doanh nghiệp 2 sản phẩm giúp các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, cũng như quảng bá, tăng độ nhận diện thương hiệu.

Gia tăng độ nhận diện thương hiệu với GoSELL
Gia tăng độ nhận diện thương hiệu với GoSELL

Nâng cao độ nhận diện thương hiệu với các sản phẩm của GoSELL

  • Xây dựng website với GoWEB: Đây được coi là một không gian riêng tư chỉ chứa hình ảnh và thông tin về thương hiệu. Giúp giảm nguồn đối thủ cạnh tranh trên chính website của bạn, xây dựng và định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
  • Tạo app với GoAPP: Mọi thông tin về doanh nghiệp của bạn đều được hiển thị trên điện thoại của khách hàng 24/7, xây dựng định vị thương hiệu đạt hiệu quả cao. Gia tăng lượng khách hàng trung thành và doanh thu vượt trội. 
  • GoSOCIAL: Tăng độ nhận diện trên các nền tảng mạng xã hội. Khai thác tối đa hiệu quả bán hàng trên Fanpage Facebook + Zalo OA.

Gia tăng sự kết nối và tiếp cận với khách hàng

  • Với tính năng SEO được tích hợp trên nền tảng website, giúp website của bạn hoàn toàn có thể nằm trong Top đầu khi khách hàng tìm kiếm thông tin trên Google.
  • Tính năng viết Blogs cho phép truyền tải những kiến thức hữu ích hay thông tin về sản phẩm/dịch vụ của bạn đến khách hàng truy cập nhằm chuyển họ thành khách hàng tiềm năng, tăng lưu lượng truy cập và nâng cao hiệu quả hoạt động SEO của Website.
  • Tính năng thông báo đẩy là một trong những công cụ Marketing tuyệt vời để gửi các thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng thông qua App. Với tính năng này, bạn có thể dễ tiếp cận và giữ chân khách hàng.
  • Với tính năng Google Analytics qua đó, bạn có thể hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của người dùng, từ đó đưa ra các đề xuất để cải thiện trải nghiệm người dùng trên website/app bán hàng nhằm tăng năng suất bán hàng hiệu quả.
  • Tạo các chương trình khuyến mãi, khách hàng thân thiết… gửi đến khách hàng của bạn, giúp cho khách hàng của bạn luôn có lý do quay lại mua hàng, kích thích nhu cầu mua sắm. Với Email marketing bạn có thể gửi các chương trình khuyến mãi đến chính xác đối tượng mục tiêu muốn tiếp cận, gia tăng doanh số một cách nhanh chóng.

Và các giải pháp, tính năng hữu ích khác

Ngoài ra, GoSELL còn cung cấp đa dạng các giải pháp bán hàng tiến bộ bậc nhất hiện nay như: GoPOS (bán hàng tại cửa hàng), GoLEAD (tạo landing page tăng tỷ lệ chuyển đổi), GoCALL (xây dựng đội ngũ CSKH chuyên nghiệp) được xem là giải pháp toàn diện cho tất cả các nhà kinh doanh, tạo ra trải nghiệm mua sắm đồng nhất và hoàn hảo cho mỗi đối tượng khách hàng.

Kết luận 

Qua bài viết trên, GoSELL mong rằng đã giúp bạn hiểu được Sponsor là gì, cũng như những lợi ích và cách thức triển khai hình thức tiếp thị tài trợ. Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp sẽ thật sự hữu ích để giúp cho các doanh nghiệp có thể triển khai chiến dịch hiệu quả.

Bài viết cùng chuyên mục