Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » STP là gì? Các yếu tố cần có trong mô hình STP marketing

Kiến thức

STP là gì? Các yếu tố cần có trong mô hình STP marketing

3 Tháng Ba, 2024

STP là một trong những chiến lược Marketing hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ cũng như gia tăng lợi thế cạnh tranh bằng cách tập trung phục vụ một nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể. Vậy STP là gì? Và làm thế nào để xây dựng chiến lược STP Marketing trong doanh nghiệp? Cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

STP là gì?

Định nghĩa STP được kết hợp từ 3 chữ cái đầu tiên của Segmentation (Phân khúc thị trường), Targeting (Thị trường mục tiêu) và Positioning (Định vị thương hiệu). Mở rộng ra, STP là một phương pháp tiếp thị hỗ trợ doanh nghiệp của bạn xác định chính xác phân khúc thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu mà mình có lợi thế cạnh tranh và định vị thương hiệu thành công.

Chiến lược STP đòi hỏi doanh nghiệp tập trung các nguồn lực của mình để khai thác trọng tâm vào một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể có những đặc điểm giống nhau. Từ đó, tạo ra các chiến lược Marketing phù hợp với thị trường mục tiêu của mình cũng như xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân rõ ràng trong tâm trí khách hàng. 

STP là gì?
STP là gì?

Lợi ích mà STP Marketing có thể mang lại cho doanh nghiệp

Sau khi đã hiểu STP là gì, chúng ta sẽ cùng xem xét tại sao chiến lược STP Marketing lại quan trọng đối với doanh nghiệp nhé. 

Nâng cao lòng trung thành của khách hàng

Mục tiêu của chiến lược STP là nhắm mục tiêu đến các phân khúc đối tượng chính xác bằng những thông điệp được cá nhân hóa. Do đó, doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu một cách tốt hơn. Đồng thời nâng cao khả năng tương tác và xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Cải tiến sản phẩm / dịch vụ

Khi áp dụng chiến lược STP trong Marketing, bạn sẽ biết được mình nên hướng các nguồn lực tiếp thị nhắm chính xác vào đối tượng mục tiêu nào. Nhờ đó, bạn có thể thực hiện những cải tiến dựa trên phản hồi từ phân khúc đối tượng đó, thúc đẩy đổi mới các sản phẩm / dịch vụ sao cho phù hợp hơn với khách hàng. 

Giảm chi phí tiếp thị 

Vì bạn chỉ theo đuổi những phân khúc có lợi tức đầu tư và tiềm năng cao. Nên bạn sẽ không cần phải lãng phí ngân sách của mình cho những kênh và phân khúc không mang lại giá trị thực tế cho doanh nghiệp.

Các yếu tố trong STP là gì?

Một chiến lược STP thường bao gồm 3 thành phần chính sau:

Segmentation (Phân khúc thị trường)

Bước đầu tiên trong mô hình tiếp thị STP là giai đoạn phân khúc thị trường – hoạt động phân chia khách hàng trong thị trường mục tiêu thành các nhóm nhỏ khác nhau. Mục tiêu chính ở đây là tạo ra nhiều phân khúc khách hàng khác nhau dựa trên các tiêu chí và đặc điểm cụ thể mà doanh nghiệp lựa chọn. 

Các phân khúc thị trường có thể chia làm 4 loại

  • Phân khúc theo địa lý: Phân chia đối tượng khách hàng dựa trên quốc gia, khu vực, tỉnh thành,…
  • Phân khúc theo nhân khẩu học: Phân chia đối tượng khách hàng dựa trên độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, nghề nghiệp, giới tính,…
  • Phân khúc theo hành vi: Phân chia đối tượng khách hàng dựa trên cách họ tương tác với doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như sản phẩm yêu thích, tần suất mua hàng,…
  • Phân khúc theo tâm lý: Phân chia đối tượng khách hàng dựa trên tâm lý khi mua hàng của người tiêu dùng. Một số đặc điểm của sản phẩm khách hàng thường quan tâm như giá cả, bao bì, chất lượng, số lượng,…
Phân khúc thị trường
Phân khúc thị trường

Lưu ý khi phân khúc thị trường

  • Tính đo lường được: Các yếu tố mà doanh nghiệp có thể đo lường như sức mua của khách hàng, kích cỡ phân khúc và doanh thu sản phẩm cũng như lợi nhuận của phân khúc thị trường.
  • Tính khả thi: Doanh nghiệp cần đảm bảo phải đáp ứng được khả năng phục vụ phân khúc thị trường đã xác định (tài chính, nhân sự, thiết bị, công nghệ,…).
  • Tính bền vững: Phân khúc được chọn cần bao gồm một số lượng lớn khách hàng có nhu cầu, đem lại nhiều lợi nhuận cao hơn so với các phân khúc khác và đảm bảo khả năng duy trì hoạt động của doanh nghiệp. 
  • Tính khác biệt: Mỗi phân khúc thị trường sẽ có những đặc điểm khác biệt và phục vụ những nhóm đối tượng khác nhau. 

Tham khảo thêm: Phân khúc khách hàng là gì? Các phân khúc khách hàng phổ biến

Targeting (Thị trường mục tiêu)

Sau khi đã phân khúc thị trường, doanh nghiệp cần triển khai phân tích và xác định thị trường mục tiêu. Thị trường mục tiêu là sự phân khúc khách hàng vào từng nhóm nhất định phù hợp với chiến lược, mục tiêu của từng doanh nghiệp. Hay nói cách khác, thị trường mục tiêu bao gồm những khách hàng tiềm năng thực sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Khi đã hiểu rõ về thị trường mục tiêu, doanh nghiệp có thể nhận biết chính xác khách hàng đang mong muốn điều gì về các sản phẩm / dịch vụ của mình. Từ đó xây dựng các chiến lược Marketing phù hợp để gia tăng lợi thế cạnh tranh và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng.

Một số phương pháp mà doanh nghiệp có thể sử dụng khi lựa chọn thị trường mục tiêu bao gồm: 

  • Tập trung toàn bộ các nguồn lực vào một phân đoạn thị trường cụ thể mà doanh nghiệp đánh giá là có lợi thế.
  • Chọn lọc một số phân khúc thị trường tiềm năng, phù hợp với định hướng và quy mô của doanh nghiệp.
  • Xác định một thị trường mục tiêu duy nhất và phát triển nhiều sản phẩm khác nhau để đáp ứng nhu cầu cho thị trường này.
  • Bao phủ toàn bộ thị trường với các chiến lược Marketing không phân biệt.
Thị trường mục tiêu
Thị trường mục tiêu

Xem thêm: 5 Ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp

Positioning (Định vị thương hiệu)

Định vị thương hiệu là tập hợp các hoạt động nhằm mục đích tạo ra cho sản phẩm cũng như thương hiệu một vị trí nhất định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí của khách hàng.

Ở giai đoạn này, nhiệm vụ của doanh nghiệp là thể hiện sự khác biệt giữa sản phẩm / dịch vụ của mình so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Xây dựng và phát triển thương hiệu là một quá trình lâu dài, đòi hỏi doanh nghiệp phải có tầm nhìn xa cùng một chiến lược marketing nhận diện thương hiệu có thể giúp thương hiệu đủ khả năng thâm nhập vào nhận thức của khách hàng. 

Có ba yếu tố có thể giúp bạn đạt được lợi thế cạnh tranh khi định vị thương hiệu bao gồm: 

  • Định vị biểu tượng: Xây dựng niềm tin từ khách hàng thông qua đặc điểm mang tính biểu tượng của thương hiệu.
  • Định vị chức năng: Giải quyết vấn đề của khách hàng và cung cấp cho họ những lợi ích thực sự.
  • Định vị trải nghiệm: Tập trung vào kết nối cảm xúc mà khách hàng có với sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn.

Định vị sản phẩm thành công nhất là khi có sự kết hợp của cả ba yếu tố. Đây là một điều bạn cần hết sức lưu ý khi thực hiện chiến lược STP Marketing cho doanh nghiệp của mình. 

Định vị thương hiệu
Định vị thương hiệu

Xây dựng chiến lược STP marketing hiệu quả cùng GoSELL

Bây giờ, bạn nắm vững những kiến thức liên quan đến STP là gì cũng như phân tích chi tiết về mô hình này rồi đúng không nào. Xây dựng chiến lược STP không hề khó nhưng đòi hỏi bạn cần thực hiện đúng các bước của quy trình tiếp thị này. Và một trong những công cụ hỗ trợ bạn triển khai STP marketing một cách tốt nhất, đó chính là nền tảng bán hàng GoSELL

Xây dựng chiến lược STP marketing hiệu quả cùng GoSELL
Xây dựng chiến lược STP marketing hiệu quả cùng GoSELL

Quản lý thông tin khách hàng

Để xác định và phân khúc thị trường cụ thể, bạn cần thu thập và nghiên cứu thông tin, hành vi của khách hàng. Từ đó, đưa ra những phân tích và lập luận chính xác nhất. Một trong những công cụ có thể hỗ trợ bạn trong vấn đề này là tính năng CRM đến từ GoSELL. 

CRM là tính năng cho phép lưu trữ và quản lý khách hàng từ nhiều kênh khác nhau và lưu trữ trên một hệ thống quản trị. Dễ dàng quản lý và phân nhóm khách hàng theo nhiều tiêu chí khác nhau như: 

  • Hỗ trợ phân nhóm khách hàng theo các tiêu chí: thông tin khách hàng, lịch sử mua hàng, thông tin đơn hàng, theo thẻ khách hàng, giá trị đơn hàng, sản phẩm đã mua và những tiêu chí khác.
  • Tạo số lượng nhóm khách hàng tùy ý mong muốn.
  • Dựa vào các nhóm khách hàng mà doanh nghiệp đã phân ra để chăm sóc và áp dụng cho các chiến dịch Marketing phù hợp.

Triển khai các chiến lược tiếp thị

Sau khi đã lựa chọn thị trường mục tiêu phù hợp, bạn có thể triển khai các chiến lược tiếp thị để nâng cao định vị thương hiệu trong tâm trí của khách hàng. 

  • Giao diện: Thiết kế giao diện website và app theo phong cách riêng, phù hợp với mọi ngành nghề, mang đậm dấu ấn thương hiệu. 
  • Landing Page: Giúp thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng, tiết kiệm thời gian và chi phí so với thiết kế website hoàn chỉnh.
  • Email Marketing: Cho phép bạn tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu muốn tiếp cận, nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm / dịch vụ của bạn.
  • Blogs: Được tích hợp trong cửa hàng trực tuyến, cho phép truyền tải những kiến thức hữu ích hay thông tin về sản phẩm/ dịch vụ giúp tăng lưu lượng truy cập Website và gia tăng độ nhận diện thương hiệu.
  • Tạo mã giảm giá: Cho phép tạo mã giảm giá sản phẩm / dịch vụ dễ dàng và nhanh chóng áp dụng cho từng chi nhánh, từng nền tảng bán hàng và kích cầu mua sắm.
  • Flash sale: Tạo không giới hạn chiến dịch Flash Sale bán hàng theo ngày và linh hoạt điều chỉnh sản phẩm. Giúp tạo thói quen mua sắm, săn deal sản phẩm, mang lại trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho khách hàng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thị hiếu và tiếp cận khách hàng tiềm năng để định vị thương hiệu thông qua khảo sát cuộc gọi trực tiếp với sản phẩm hệ thống tổng đài ảo GoCALL và tương tác trực tiếp với khách hàng trên Facebook và Zalo với sản phẩm GoSOCIAL.

Kết luận

Mô hình STP là một phương pháp tiếp thị hỗ trợ doanh nghiệp xác định các phân khúc thị trường mục tiêu mà họ có thể đáp ứng nhu cầu, cung cấp giá trị, cá nhân hóa những nỗ lực tiếp thị và thu về lợi nhuận đáng kể. Thông qua bài viết trên, GoSELL hy vọng bạn đã hiểu rõ STP là gì cũng như làm thế nào để xây dựng một chiến lược STP Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn may mắn và thành công.

Bài viết cùng chuyên mục