Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Sức mạnh vượt trội của word of mouth trong chiến lược thương hiệu

Kiến thức

Sức mạnh vượt trội của word of mouth trong chiến lược thương hiệu

25 Tháng Bảy, 2023

Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy rằng, người tiêu dùng hiện nay, đặc biệt là thế hệ gen Z thường mua sắm thường dựa trên các đề xuất từ bạn bè, người thân và thậm chí cả những người có sức ảnh hưởng mà họ kết nối trên mạng xã hội. Đó là sức mạnh của word of mouth – lời truyền miệng. Vậy word of mouth là gì? Và tại sao các thương hiệu cần sử dụng word of mouth cho chiến lược Marketing của mình? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

Word of mouth là gì?

Word of mouth, viết tắt là WOW, là một chiến lược tiếp thị sử dụng sự quan tâm của người tiêu dùng đối với một sản phẩm / dịch vụ nào đó được phản ánh trong các cuộc đối thoại hàng ngày của họ. Về cơ bản, hình thức tiếp thị này hoàn toàn miễn phí, chủ yếu dựa trên trải nghiệm thực tế của khách hàng và có thể mang lại những lợi ích ngoài sức mong đợi. 

Tiếp thị word of mouth không hoàn toàn phụ thuộc vào Internet như những hình thức Marketing khác. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, Internet sẽ giúp cho các câu chuyện được lan nhanh và xa hơn. Đương nhiên, trọng tâm vẫn nằm ở các câu chuyện lan truyền trong đời thực và chiếm hơn 80% thành công của chiến lược word of mouth. 

Mặt khác, cũng cần lưu ý, marketing truyền miệng chỉ hiệu quả khi chất lượng sản phẩm / dịch vụ của bạn thật sự tốt. Khi bạn muốn người khác nói tốt về mình, trước tiên bạn cần phải đảm bảo tính trung thực. Đừng vì lợi ích trước mắt mà thổi phồng hoặc đưa ra những cam kết hứa hẹn không đúng như những sản phẩm / dịch vụ của bạn có thể mang đến cho khách hàng. Khi đó, marketing truyền miệng có thể trở thành vũ khí nguy hiểm giết chết doanh nghiệp của bạn trong nháy mắt. 

Một số hình thức word of mouth phổ biến hiện nay có thể kể đến như Influencer marketing (tiếp thị người ảnh hưởng), Viral Marketing (tiếp thị lan truyền, Content Marketing (tiếp thị nội dung), Community Marketing (tiếp thị cộng đồng),…

Word of mouth là gì?
Word of mouth là gì?

Tham khảo thêm: Cách xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hiệu quả

Tại sao tiếp word of mouth lại quan trọng?

Ngày nay, mọi thương hiệu đều cố gắng nâng cao khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm cũng như phương tiện truyền thông xã hội. Tuy nhiên, chiến lược xúc tiến tự nhiên là quan trọng hơn cả. Nếu một thương hiệu quan tâm đến khách hàng của mình và tạo ra một sản phẩm / dịch vụ tuyệt vời, thì người tiêu dùng sẵn sàng quảng bá cho sản phẩm / dịch vụ bằng cách chia sẻ trải nghiệm tích cực của mình đến những người xung quanh và thu hút sự quan tâm khách hàng tiềm năng mới. 

Trong một cuộc khảo sát từ ReferralCandy về mức độ tin tưởng của khách hàng đối với các yếu tố truyền miệng (word of mouth), ý kiến trực tuyến (online opinions), quảng cáo (advertising) đã cho ra kết quả như sau: 92% khách hàng tin vào truyền miệng, 70% khách hàng tin vào ý kiến trực tuyến và 58% khách hàng tin vào quảng cáo. Điều này đã chứng minh rằng kinh nghiệm của những người khác với một thương hiệu cụ thể thường trở thành nguồn thông tin cho nhiều người tiêu dùng vì chúng dễ liên hệ và đáng tin cậy hơn.

Bất kỳ khách hàng nào cũng có thể trở thành một phần của quảng cáo truyền miệng theo nhiều cách khác nhau. Có thể là video trên Instagram Stories, bài đánh giá trên website hoặc bài đăng trang Facebook cá nhân,… Bằng cách này, các thương hiệu có thể dễ dàng xây dựng hình ảnh bản thân như một thương hiệu uy tín và đáng tin cậy. Qua đó, nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng mới, thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi và doanh cao doanh số nhanh chóng. 

Những thương hiệu đã biến word of mouth thành hành động

Để hiểu rõ hơn về chiến lược tiếp thị word of mouth hoạt động hiệu quả như thế nào, hãy cùng GoSELL tìm hiểu một số case studies sau đây nhé.

Netflix

Netflix là một trong những nền tảng giải trí sử dụng chiến lược tiếp thị truyền miệng vô cùng thành công bằng cách cung cấp dịch vụ hàng đầu cho người tiêu dùng. Netflix đặt trọng tâm vào việc phân tích hành vi người dùng để đề xuất những chương trình và phim ảnh dựa trên sở thích của họ. Hơn nữa, tất cả video đều ở định dạng HD để mang lại chất lượng trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. 

Đặc biệt, cho dù bạn có phải là người thích xem phim truyền hình dài tập hay không, thì có lẽ bạn đã nghe nói về trò chơi con mực của Netflix. Dựa vào thành công vang dội của bộ phim truyền hình “Squid Game” của Hàn Quốc, Netflix tiếp tục khai thác thương hiệu này dưới dạng chương trình truyền hình thực tế. Trò chơi này đã trở thành một trong những chủ đề lan truyền vang dội nhất năm 2021.

Hàng nghìn người dùng đã thảo luận về trò chơi con mực với các thành viên gia đình và bạn bè của họ. Đồng thời, vô số meme tràn ngập trên mọi ứng dụng mạng xã hội bao gồm Twitter, Facebook, Instagram và tất nhiên là cả TikTok. Có thể thấy được Netflix đã tận dụng chiến lược word of mouth hiệu quả như thế nào.

Những thương hiệu đã biến word of mouth thành hành động
Những thương hiệu đã biến word of mouth thành hành động

Coca-Cola

Vào năm 2011, với số lượng ngày càng tăng của các lựa chọn thay thế tốt cho sức khỏe trên thị trường, Coca-Cola – một trong những thương hiệu mang tính biểu tượng nhất thế giới đã phải vật lộn để tăng doanh số bán hàng, đặc biệt là đối với nhóm đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Cũng chính lúc này, một trong những chiến dịch truyền miệng thành công nhất đã ra đời. 

Để kết nối với khách hàng theo cách cá nhân hoá, Coca-Cola đã in những cái tên phổ biến trên nhãn chai của họ. Mọi người trên toàn thế giới đã hào hứng thêm gia phong trào này để cố gắng tìm thấy những chai có tên của chính họ hoặc người quen của họ. 

“Share A Coke” là một chiến dịch tiếp thị trực tuyến khuyến khích khách hàng chia sẻ những khoảnh khắc đó với thẻ bắt đầu bằng thẻ tag #shareacoke và đăng tải lên mạng xã hội. Lợi ích mà chiến dịch này mang lại là hết sức bất ngờ, cụ thể doanh số bán chai ‘Share a Coke’ đã tăng 11% ở Mỹ tại thời điểm đó và một thế hệ người hâm mộ Coca-Cola tuổi teen mới đã được tạo ra.

Coca-Cola
Coca-Cola

Những nguyên tắc cần lưu ý khi sử dụng tiếp thị word of mouth

Sản phẩm / dịch vụ của bạn phải thật sự đặc sắc trong mắt khách hàng

Nếu sản phẩm / dịch vụ của bạn quá đỗi bình thường và không có gì nổi bật thì rất dễ khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán và thậm chí không muốn chia sẻ với những người xung quanh. Lấy ví dụ về Apple, mỗi khi ra mắt một sản phẩm mới, những thông tin được tiết lộ một cách nhỏ giọt và bài bản đã tạo nên tâm trạng háo hức cho người tiêu dùng và gây ra hiệu ứng lan truyền một cách mạnh mẽ.

Thông điệp truyền tải đề cao sự đơn giản, dễ nhớ

Như bạn thấy đấy, hầu hết những thông điệp trở nên viral đều khá ngắn gọn và dễ nhớ. Điều này sẽ giúp cho thông điệp của bạn lan truyền một cách nhanh chóng vì rõ ràng chẳng ai có đủ thời gian và kiên nhẫn để đề cập đến những thứ quá dài dòng, khó hiểu. 

Chiếm được lòng tin và sự tôn trọng của khách hàng

Bản chất của việc truyền miệng là khi ai đó nói tốt về bạn có nghĩa là người đó mang cả danh dự và uy tín cá nhân ra để nói tốt cho bạn. Việc của bạn là khiến cho sự hy sinh đó trở nên thiết thực và có ý nghĩa. Do đó, việc chiếm được lòng tin và sự tôn trọng của khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của chiến lược tiếp thị truyền miệng.  

Hiểu rõ khách hàng của mình đang mong muốn những gì

Như đã đề cập ở trên, chiến lược word of mouth chủ yếu dựa trên những trải nghiệm của khách hàng và chỉ khi nào họ cảm thấy vui vẻ và hài lòng thì họ mới nhắc đến thương hiệu của bạn. Do đó, để thực hiện tốt chiến lược này, bạn cần hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình bằng cách thu thập và phân tích thông tin khách hàng một cách chính xác nhất. Và một giải pháp có thể hỗ trợ bạn toàn diện trong vấn đề này, đó chính là phần mềm quản lý bán hàng GoSELL.

Sử dụng giải pháp GoSELL trong việc phân tích khách hàng và triển khai chiến lược word of mouth thành công

Khách hàng của bạn có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu, từ các kênh offline (cửa hàng truyền thống) đến các kênh online (website, app bán hàng, sàn TMĐT, mạng xã hội). Do đó, để có cái nhìn toàn diện nhất, việc thu thập và phân tích thông tin khách hàng đa kênh là hoàn toàn cần thiết. 

Pân tích khách hàng và triển khai chiến lược word of mouth với GoSELL
Pân tích khách hàng và triển khai chiến lược word of mouth với GoSELL

GoSELL cung cấp cho các doanh nghiệp, nhà bán hàng 6 giải pháp tiếp cận khách hàng trên đa kênh bao gồm: 

  • GoWEB: Thiết kế website chuyên nghiệp, chuẩn SEO, được tích hợp hơn 30 tính năng hỗ trợ tất cả hoạt động bán hàng, marketing / remarketing và chăm sóc khách hàng. 
  • GoAPP: Xây dựng app bán hàng mang thương hiệu riêng cho cả hai hệ điều hành iOS và Android. 
  • GoPOS: Phần mềm quản lý bán hàng tại quầy, giúp tối ưu hoạt động quản lý kinh doanh toàn diện, kết nối trực tiếp với hệ thống CRM giúp thu thập thông tin khách hàng tại cửa hàng. 
  • GoSOCIAL: Nâng cao khả năng tương tác với khách hàng, thúc đẩy bán hàng trên Facebook và Zalo.
  • GoLEAD: Thiết kế landing page giúp thu thập thông tin khách hàng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Kết nối Google Analytics, Facebook Pixel giúp đo lường các chiến lược tiếp thị hiệu quả. 
  • GoCALL: Xây dựng đội ngũ telesales chuyên nghiệp, nâng cao khả năng chăm sóc khách hàng, tăng tốc doanh thu với hệ thống tổng đài ảo. 

Thu thập và phân tích thông tin khách hàng đa kênh với tính năng CRM

Tính năng CRM giúp bạn lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau trên một hệ thống quản trị duy nhất, giúp hạn chế rủi ro thất thoát data khách hàng so với cách quản lý truyền thống. Đồng thời, tính năng còn hỗ trợ phân nhóm tệp khách hàng theo những điều kiện mà người bán thiết lập nhằm hỗ trợ các hoạt động bán hàng, chăm sóc khách hàng, marketing /remarketing toàn diện.

Đặc biệt, tính năng còn cho phép bạn thống kê số lượng và phân tích khách hàng dựa trên các tiêu chí: doanh thu, nền tảng mua hàng, kênh bán hàng, nhân viên bán hàng, độ tuổi / vị trí / cấp độ thành viên của khách hàng,… Qua đó, giúp các doanh nghiệp, nhà  bán hàng có thể hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Xây dựng chiến lược word of mouth với các tính năng ưu việt

Sau khi để hiểu rõ về khách hàng của mình, bạn có thể sử dụng các tính năng sau đây đến từ GoSELL để triển khai chiến lược word of mouth của mình:

Tiếp thị lan truyền với tính năng Email Marketing và Đánh giá sản phẩm

Đây là hình thức quảng cáo sản phẩm / dịch vụ qua các cổng internet, trình duyệt được hiện ra trên website và đặc biệt là các email có đính kèm quảng cáo để gửi đi các đối tượng khách hàng mục tiêu. 

Với tính năng Email Marketing của GoSELL, bạn hoàn toàn có thể truyền tải các thông điệp của mình một cách dễ dàng, đồng thời kết hợp với tính năng phân nhóm khách hàng của CRM để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra, tính năng Đánh giá sản phẩm được tích hợp ngay trên cửa hàng trực tuyến cũng là một trong công cụ đắc lực hỗ trợ bạn thực hiện chiến lược tiếp thị lan truyền thành công. Tính năng cho phép người mua hàng tự do đánh giá sản phẩm trên cả website và app bán hàng. Qua đó, khách hàng có thể dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng dựa trên những thông tin đã tham khảo. Đồng thời, những lời đánh giá này có thể lan truyền đến bất cứ ai truy cập vào website và app bán hàng của bạn. 

Influencer Marketing với tính năng Cộng tác viên bán hàng

Internet bùng nổ đã khiến Influencer Marketing phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đây là hình thức thương hiệu liên kết với những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, chẳng hạn như KOLs hoặc KOCs để quảng bá sản phẩm / dịch vụ của họ đến các đối tượng khách hàng mục tiêu. 

Hiện nay, đa số các chiến lược Influencer Marketing đều được kết hợp với Affiliate Marketing. Bạn sẽ dễ dàng thấy các Influencer giới thiệu đường link sản phẩm trên các nền tảng cá nhân của họ, đồng thời nhận được % hoa hồng tương xứng.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà bán hàng triển khai chiến lược trên hiệu quả, nền tảng GoSELL đã tích hợp tính năng Cộng tác viên bán hàng vào hệ thống quản trị của mình. Tính năng giúp bạn quản lý và xây dựng hệ thống cộng tác viên chia sẻ bán hàng chuyên nghiệp lên đến hàng nghìn người với đa dạng cấp bậc khác nhau. Quản lý toàn bộ tài khoản, đơn hàng, hoa hồng cộng tác viên một cách trực quan và chính xác. Qua đó, hỗ trợ quảng bá thương hiệu rộng rãi đến khách hàng với chi phí tối ưu nhất.

Tham khảo thêm: Influencer là gì? Cách triển khai chiến lược influencer thành công

Content Marketing với tính năng Blogs và SEO

Tiếp thị nội dung có sức ảnh hưởng cực kỳ mạnh mẽ đối với người tiêu dùng trong xã hội hiện đại. Rất nhiều doanh nghiệp đã thành công với chiến lược này bằng cách đăng tải các thông tin, thông điệp mà họ muốn truyền tải đến khách hàng trên trang blog của mình dưới dạng một bài review sản phẩm hoặc một bài cung cấp kiến thức cho người đọc. Nếu những nội dung trên là hữu ích thì người đọc hoàn toàn có thể chúng lên mạng xã hội hoặc với những người xung quanh.

Do đó, tính năng Blogs được tích hợp sẵn trong GoSELL chắc chắn sẽ hỗ trợ bạn trong vấn đề vô cùng dễ dàng. Bên cạnh việc xây dựng nội dung, bạn cũng có thể thêm video, hình ảnh, link sản phẩm / dịch vụ hoặc các link liên kết khác vào bài Blogs để kích thích khách hàng mua sắm. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo danh mục bài viết bằng cách phân loại và sắp xếp các bài viết có cùng chủ đề hoặc nội dung tương đồng. 

Đặc biệt, GoSELL cũng cung cấp cho bạn tính năng SEO giúp tối ưu hoá nội dung bài viết lẫn website. Nhờ đó, mà trang blog và website sẽ có thể vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng các công cụ tìm kiếm. Đây cũng là yếu tố quan trọng để bạn triển khai chiến lược word of mouth hiệu quả.

Kết hợp với các tính năng Marketing khác

Bên cạnh các tính năng vừa kể trên, bạn cũng có thể sử dụng bộ công cụ sau đây từ GoSELL, chẳng hạn như khách hàng thân thiết, tạo mã giảm giá, flash sale, thông báo đẩy,… đi kèm với các chiến lược word of mouth. Như thế có thể tạo nên sức hút to lớn với khách hàng và kích thích tâm lý muốn chia sẻ với những người xung quanh của họ. 

Đừng quên, không chỉ hỗ trợ trong lĩnh vực Marketing mà GoSELL còn cung cấp rất nhiều tính năng hỗ trợ doanh nghiệp, nhà bán hàng kinh doanh hiệu quả như Quản lý sản phẩm, Quản lý kho hàng, Quản lý sản phẩm, Quản lý nhà cung cấp, Quản lý nhân viên,… Do đó, đây chắc chắn là giải pháp toàn diện mà bất kỳ doanh nghiệp, nhà bán hàng nào cũng nên sở hữu.

Kết luận

Vậy là GoSELL vừa giải thích đến bạn đọc khái niệm word of mouth, tầm quan trọng cũng như cách triển khai chiến lược hiệu quả. Ngoài ra, GoSELL vẫn còn rất nhiều bài viết và chủ đề hay liên quan đến những lĩnh vực khác nhau mà bạn có thể tham khảo tại trang chủ của GoSELL.

Bài viết cùng chuyên mục