Tại sao doanh nghiệp nên gửi Email Marketing?

28 February, 2021

Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tại sao doanh nghiệp nên gửi Email Marketing?

Ngày nay email là một công cụ được sử dụng phổ biến trong học tập và làm việc. Bạn đã từng nghe đến hoặc sử dụng các công cụ email phổ biến ở Việt Nam như: Yahoo mail, Gmail, Microsoft Outlook…Vậy email marketing là gì? tại sao doanh nghiệp nên gửi email marketing. Các vấn đề trên sẽ được giải quyết qua bài viết sau đây.

TẠI SAO DOANH NGHIỆP NÊN SỬ DỤNG EMAIL MARKETING

Email marketing là gì?

Email marketing là một công cụ tiếp thị qua Internet bằng cách sử dụng email quảng bá sản phẩm và dịch vụ, tương tác, tiếp cận các khách hàng cũ cũng như khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Như vậy để có thể sử dụng email bạn cần có kết nối Internet và sử dụng các nền tảng gửi email. Các ứng dụng gửi email cơ bản và phổ biến ở Việt Nam như: Yahoo mail, Gmail, Microsoft Outlook… Tuy nhiên để thực hiện chiến dịch tiếp thị qua email hiệu quả bạn cần sử dụng các phần mềm email marketing chuyên nghiệp như Mailchimp, Getresponse hay tính năng gửi email tích hợp trong phần mềm GoSELL.

Sơ lược về lịch sử email

Email đầu tiên được gửi vào năm 1971 bởi một kỹ sư máy tính tên là Ray Tomlinson. Tin nhắn anh gửi đi chỉ là một chuỗi số và chữ cái, nhưng nó là sự khởi đầu của một kỷ nguyên giao tiếp mới. Tomlinson cũng là người đã giới thiệu cách sử dụng ký hiệu “@” trong địa chỉ email.

Năm 1978, một giám đốc tiếp thị tại Digital Equipment Corp tên là Gary Thuerk đã sử dụng phương pháp giao tiếp trực tiếp mới này để gửi email thương mại đầu tiên cho mọi người biết về một sản phẩm mới. Danh sách email của anh ta chỉ có 400 địa chỉ, nhưng những email anh ta gửi đi đã mang lại doanh thu khoảng 13 triệu đô la.

Vào những năm 90, Internet đã trở nên thương mại hóa cho đại chúng. Cách mọi người giao tiếp với nhau bắt đầu thay đổi đáng kể và các nhà tiếp thị phát hiện ra rằng email có thể là một cách hiệu quả để quảng cáo. Sự xuất hiện của các email tiếp thị cũng dẫn đến nhu cầu cập nhật quy định; các đạo luật về bảo vệ dữ liệu khi gửi email ở một số quốc gia.

Khi nào nên sử dụng Email marketing?

Tiếp thị qua email là một kênh tiếp thị mạnh mẽ, một hình thức tiếp thị dựa vào kỹ thuật số. Ngày nay email marketing được sử dụng cho nhiều mục đích như:

  • Tung sản phẩm mới;
  • Quảng cáo sản phẩm, dịch vụ;
  • Thông báo chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá;
  • Thông báo khai trương dự án, sự kiện;
  • Thông báo các bản tin, tin tức hữu ích trên website cho người xem;
  • Xây dựng mối quan hệ với các cá nhân, khách hàng;
  • Thu hút và tạo khách hàng tiềm năng;
  • Xây dựng nhận thức về thương hiệu.

Khi nào nên sử dụng Email marketing?

Tuy nhiên email marketing có thể phù hợp với một số ngành hàng nhất định. Email marketing đặc biệt được sử dụng phổ biến trong tiếp thị B2B (Business to Business). Tại Việt Nam email marketing thường được sử dụng cho Bất động sản, bảo hiểm, ngành dịch vụ, (Spa, Thẩm mỹ viện, đào tạo…), Du lịch, khách sạn – Resort, sàn thương mại điện tử, hotdeal… Với việc sử dụng Email marketing giúp doanh nghiệp đạt đến mục tiêu cuối cùng là bán hàng và doanh số. Ngoài ra email còn được sử dụng phổ biến để chăm sóc khách hàng, tiếp thị lại đối với các khách hàng đã quan tâm trước đó nhưng chưa tiến hành mua hàng.

Tham khảo một chiến lược khác giúp bạn thúc đẩy doanh số: Tại sao nên tích hợp tính năng nhắn tin Zalo, Facebook trên website

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Email marketing

Bạn có thể đặt câu hỏi tại sao doanh nghiệp tôi phải sử dụng email marketing và gửi email marketing có quan trọng không? Câu trả lời là có. Tạo chiến lược tiếp thị qua email mạnh mẽ giúp bạn tiếp cận và kết nối với đối tượng mục tiêu của mình theo cách được cá nhân hóa và tăng doanh số bán hàng với chi phí phải chăng. Cũng giống như các nền tảng và phương tiện truyền thông khác, các công cụ tiếp thị qua email cung cấp cho doanh nghiệp của bạn khả năng tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn bao giờ hết.

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Email marketing

Dưới đây là 9 lý do hàng đầu của GoSELL về tầm quan trọng của tiếp thị qua email và cách chúng có thể giúp doanh nghiệp của bạn:

1. Giữ liên lạc với khách hàng của bạn

Email có khả năng thông báo cho khách hàng của bạn. Người tiêu dùng có thể kiểm tra email của họ vào thời gian họ thấy thuận tiện. Khi nhận được email sẽ cho người nhận cảm giác rằng bạn đang quan tâm đến họ. Nếu sau khi khách mua hàng mà trong thời gian dài bạn không liên lạc với họ, có thể khiến khách hàng quên mất thương hiệu của bạn. Bạn có thể giữ liên lạc với khách hàng bằng các email đơn giản như viết” “Xin chào, đã lâu không thấy bạn quay lại mua hàng của chúng tôi, đây là một ưu đãi đặc biệt tôi dành tặng riêng cho bạn !” hoặc “Đây là bản cập nhật về những tin tức của công ty chúng tôi đã diễn ra trong những tuần gần đây.” Những người đã đăng ký vào danh sách email của bạn đã cam kết nhận được những thông báo này. Vì vậy, họ có thể sẽ thích những email này (miễn là bạn cung cấp cho họ một cái gì đó đáng đọc) và nó sẽ thúc đẩy sự tương tác với khách hàng của bạn.

2. Tiếp cận khách hàng trong thời gian thực

Ngay khi bạn bấm gửi, email sẽ ngay lập tức được chuyển đến người nhận, giúp bạn tiếp cận khách hàng nhanh chóng và chính xác. Theo thống kê, 54% tổng số email được mở trên thiết bị di động. Điều này rất quan trọng và cần được phát huy khi hoạch định bất kỳ chiến lược tiếp thị nào. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng sử dụng thiết bị di động của họ để truy cập không chỉ email mà còn tất cả các loại phương tiện và thông tin khác. Không chỉ vậy, các email được thiết kế tốt tạo ra tỷ lệ chuyển đổi trên thiết bị di động cao hơn bất kỳ phương tiện nào khác.

3. Email là hình thức tương tác phổ biến

Email đã là một hình thức giao tiếp phổ biến từ rất lâu. Email đã nhanh chóng trở thành một trong những lựa chọn liên lạc chính của chúng ta, không chỉ cá nhân mà cả các doanh nghiệp. Email rất dễ sử dụng, chỉ cần tạo tài khoản, mở thư, trả lời, chuyển tiếp hoặc nhấn vào đường link liên kết trong email hoặc đăng ký thông tin cá nhân, mọi thứ rất dễ dàng. Bạn có thể sử dụng email để hướng mọi người đến trang web của mình, nhấc điện thoại và gọi điện hoặc bất kỳ lời kêu gọi hành động nào khác.

4. Tiếp thị qua email rất dễ đo lường

Hầu hết các công cụ tiếp thị qua email đều cung cấp khả năng theo dõi những gì xảy ra sau khi bạn gửi chiến dịch email của mình. Bạn có thể theo dõi tỷ lệ phân phối, tỷ lệ thoát, tỷ lệ hủy đăng ký, tỷ lệ nhấp chuột và tỷ lệ mở. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về cách các chiến dịch email của bạn đang hoạt động, những chiến dịch nào cần chỉnh sửa hoặc những chiến dịch nào cần loại bỏ hoàn toàn. Không nên bỏ qua các số liệu này. Chúng là một phần quan trọng trong toàn bộ chiến dịch tiếp thị internet của bạn. Mặc dù có nhiều nghiên cứu và khảo sát khác nhau đưa ra những con số “tối ưu” để hướng tới, nhưng tất cả phụ thuộc vào ngành và đối tượng mục tiêu của bạn. Nếu khách hàng của bạn không chỉ muốn mà còn mong đợi các email hàng ngày, bạn nên cung cấp cho họ. Tuy nhiên, việc gửi quá nhiều email cho những người tiêu dùng không muốn nhiều hơn một email mỗi tuần sẽ khiến tỷ lệ hủy đăng ký của bạn tăng lên.

5. Giá cả phải chăng

Chúng tôi biết bạn quan tâm đến giá cả của email marketing. Bạn có thể tiếp cận một số lượng lớn người tiêu dùng với chỉ vài trăm đồng cho mỗi tin nhắn.

Các dịch vụ phần mềm email marketing như SendGrid có giá $ 0,0006 cent cho mỗi tin nhắn ở cấp độ tiếp thị Email bạch kim của họ. Mailchimp cho phép bạn gửi miễn phí tới 12.000 email mỗi tháng. Các phần mềm cũng cung cấp các kế hoạch gửi hàng tháng lớn hơn cho các doanh nghiệp đang phát triển với tối đa 600.000 người đăng ký và kế hoạch gửi số lượng lớn cho người nhận. Với nền tảng bán hàng GoSELL, bạn chỉ cần thanh toán chưa đến 5 triệu/năm đã có website thương mại điện tử hơn 30 tính năng, trong đó có chức năng gửi email marketing với số lượng lớn.

Nếu bạn có danh sách email và cơ sở dữ liệu lớn, sẽ là lý tưởng nếu bạn có thuê một người nào đó để quản lý các chiến dịch email marketing. Nhân viên sẽ phụ trách viết, soạn thảo nội dung email, lên lịch, gửi email… trả lời các câu hỏi liên quan, bảo trì cơ sở dữ liệu, thêm và xóa thông tin, cập nhật thông tin và các tác vụ khác.

Tham khảo bài viết: Khuyến mãi giảm giá có tác động thế nào đến tình hình kinh doanh

6. Cho phép tin nhắn được nhắm mục tiêu

Bây giờ chúng ta hãy nói về tầm quan trọng của tiếp thị qua email khi nói đến việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, tạo lead. Ý tưởng chính ở đây là khách hàng tiềm năng của bạn đang ở các giai đoạn khác nhau của chu kỳ mua hàng. Một số có thể đang trong giai đoạn xem xét, trong khi những người khác có thể đang ở giai đoạn nghiên cứu và so sánh, và thậm chí những người khác đang trong giai đoạn sẵn sàng mua. Xác định được chân dung khách hàng và biết khách hàng đang ở giai đoạn nào trong hành trình mua hàng có thể giúp bạn tạo được các loại nội dung phù hợp cho từng loại khách hàng.

Việc phân khúc những khách hàng này thành các danh sách để gửi email marketing phù hợp giúp doanh nghiệp nhắm mục tiêu những nhóm này hiệu quả hơn. Khách hàng cần thông tin để chuyển họ sang giai đoạn chu kỳ mua hàng tiếp theo; gửi đúng nội dung có thể làm được điều đó. Đó là cách để chuyển khách hàng tiềm năng của bạn xuống phễu bán hàng và thúc đẩy họ có hành động mua hàng hiệu quả nhất.

7. Tăng nhận thức về thương hiệu

Khi bạn sở hữu địa chỉ email của khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng có nghĩa là khách hàng đã thể hiện mức độ quan tâm đến doanh nghiệp của bạn thì họ mới để lại thông tin cá nhân và địa chỉ email. Tiếp thị qua email cung cấp cho bạn khả năng tăng mức độ quan tâm, mức độ nhận biết thương hiệu bằng cách luôn thu hút sự chú ý của người dùng, khiến họ luôn nhớ đến thương hiệu. Bằng việc liên tục, thường xuyên gửi email đến khách hàng, có thể ban đầu họ không để ý, nhưng về lâu dài sẽ khiến khách hàng nhớ đến thương hiệu, sản phẩm của bạn. Điều này không có nghĩa là gửi bốn email hàng ngày cho mỗi khách hàng. Đó thực sự là một cách nhanh nhất để khiến khách hàng ghét bạn… Hãy tìm hiểu để có tần suất gửi email hợp lý cho khách hàng hàng tuần. Bạn không nên chỉ tập trung vào việc bán hàng, chỉ bán hàng trong email mà có thể cung cấp các thông tin liên quan và hữu ích cho khách hàng. Bằng cách này bạn có thể xây dựng lòng tin và khiến khách hàng có cảm tình và nhớ đến thương hiệu của bạn.

8. Giúp bán hàng tốt hơn

Một trong những lợi ích của việc kiên trì gửi email marketing là có thể bán sản phẩm của bạn, nếu bạn tiếp cận theo đúng cách. Điều quan trọng là sử dụng tất cả dữ liệu khách hàng và thông tin bạn có. Gửi cho khách hàng một ưu đãi đặc biệt vào ngày sinh nhật của họ hoặc cho họ biết sản phẩm khách hàng yêu thích sắp nhập hàng về sẽ hiệu quả hơn là gửi danh sách hàng chục sản phẩm của bạn cho họ.

Chiến lược tiếp thị qua email này cũng có thể kết hợp các ưu đãi theo mùa, cho phép bạn quảng cáo vào một dịp lễ đặc biệt hoặc giảm giá hàng năm. Đảm bảo tạo cảm giác cấp bách về thời gian hoặc giới hạn số lượng cho bất kỳ ưu đãi nào. Điều này thúc đẩy khách hàng có nhiều khả năng mua hàng hơn khi ưu đãi sắp kết thúc.

9. Mọi người (hầu như) đều sử dụng email

Một cuộc khảo sát của Hubspot cho biết 91% người tiêu dùng sử dụng email. Chỉ điều đó thôi cũng đủ thuyết phục bạn khám phá công cụ này. Sử dụng email trong tiếp thị có thể là cơ hội tuyệt vời giúp bạn tiếp cận số lượng lớn khách hàng tiềm năng. Bạn không chỉ có thể cung cấp cho họ các chương trình giảm giá, ưu đãi đặc biệt, thông báo sản phẩm mới… mà người xem có thể chia sẻ và chuyển tiếp những email đó đến bất kỳ ai họ muốn. Một chiến lược tiếp thị qua email tốt là khuyến khích khách hàng chia sẻ thông tin, chương trình khuyến mãi của bạn càng nhiều càng tốt. Từ đó sẽ giúp nhiều khách hàng biết đến thông tin của bạn nhiều hơn. Bạn cần thiết kế email bắt mắt để thu hút và khiến khách hàng tăng nhận thức về thương hiệu.

Tham khảo: Tối ưu chiến dịch marketing nhờ xây dựng landing page hiệu quả

Sử dụng email marketing miễn phí với GOSELL

Sử dụng email marketing miễn phí với GOSELL

Bạn đang tìm phần mềm gửi email marketing miễn phí. Như đã chia sẻ ở trên bạn có thể tìm hiểu về nền tảng bán hàng GoSELL. GoSELL giúp bạn tạo website, ứng dụng (app) bán hàng chuẩn thương mại điện tử với hơn 30 tính năng hữu ích. Và còn tích hợp tính năng gửi email marketing miễn phí không giới hạn từ bên trong hệ thống mà bạn đang quan tâm. Bạn có chọn các mẫu thiết kế email theo ngành nghề được thiết kế rất đẹp và chuyên nghiệp. Chỉ trong vài phút bạn có thể cấu hình, thay đổi các thông tin, trang trí cho email theo ý thích và gửi cho khách hàng theo danh sách email của mình. Các thao tác đều rất đơn giản và nhanh chóng.

Thay vì vận hành một hệ thống rời rạc như: website bán hàng đặt ở một nơi, sử dụng nền tảng gửi email marketing ở một nơi khác thì đối với việc sử dụng GoSELL bạn sẽ làm được chúng ở cùng một hệ thống. Mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng sử dụng và nhanh chóng hơn trong công việc.

Còn chần chờ gì mà trông tìm hiểu thêm về tính năng: Tích hợp email marketing trong nền tảng website bán hàng chuyên nghiệp.