Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tại sao doanh nghiệp nên tích hợp mã vạch khi bán hàng online

Kiến thức

Tại sao doanh nghiệp nên tích hợp mã vạch khi bán hàng online

18 Tháng Sáu, 2023

Chỉ cần một bước quét (scan) đơn giản, mọi thông tin, nguồn gốc, chất lượng của sản phẩm sẽ hiện ra để người tiêu dùng có thể tham khảo chúng trước khi quyết định mua. Mã vạch truy xuất thông tin càng rõ ràng càng tăng sự minh bạch và uy tín với khách hàng.

Mã vạch là gì?

Vạch mã (mã vạch) thực sự là một chuỗi ký tự có thể là chữ hoặc số. Mã vạch là phương pháp lưu trữ và truyền tải thông tin bằng một loại ký hiệu chuyên biệt. Chỉ bằng những thao tác quét mã vạch đơn giản là có thể truy xuất các thông tin, bản gốc của bất kỳ sản phẩm nào được niêm yết.

Chỉ cần một đơn giản bước quét (scan), mọi thông tin, bản gốc, chất lượng của sản phẩm sẽ hiện ra để người dùng có thể tham khảo trước khi quyết định mua. Kết quả truy xuất thông tin càng rõ ràng càng tăng cường sự minh bạch và uy tín với khách hàng.

Mã vạch là gì? Công dụng của họ trong bán hàng trực tuyến
Mã vạch là gì?

Mã vạch không thể bằng các loại máy trong công nghiệp thông thường mà chỉ có trong các loại máy trong mã vạch chuyên sử dụng với phân tích kỹ thuật các loại vạch cũng như mã vạch tiêu chuẩn của từng quốc gia, ngành hàng… Ngoài ra, không phải loại máy quét nào cũng có thể quét được mã vạch, thông thường chúng ta phải sử dụng các loại máy quét chuyên dùng để đọc và nhận dạng mã vạch chính xác.

Xem thêm: 5 website miễn phí giúp check mã vạch sản phẩm chính xác

Công dụng của mã vạch là gì?

  • Giúp khách hàng có thể dễ dàng tra cứu và truy xuất nguồn gốc của sản phẩm trong đó có: Giá tiền, nhà máy sản xuất, thời gian sản xuất, kho hàng, thương hiệu và đặc biệt hơn hết là kiểm tra xem có phải hàng chính hãng hay không.
  • Có barcode sẽ giúp nhà bán hàng phân loại, kiểm duyệt kho dễ dàng hơn dựa trên các quy luật phân loại mã, từ đó giúp tối ưu được quy trình bán hàng online, kiểm kho…
  • Giúp quá trình bán hàng online, thanh toán, xuất hóa đơn diễn ra nhanh chóng, chỉ với 1 cú tích vào mã code thì thông tin hàng hóa, giá tiền đã hiện ra trên công cụ tính tiền. 

Xem thêm: Quản lý sản phẩm bằng mã vạch: Tại sao lại hiệu quả?

Một số lưu ý khi sử dụng mã vạch

  • Không nên tạo barcode có quá nhiều ký tự so với chuẩn thông thường là 6-8 ký tự, nếu bạn đặt barcode vượt số lượng ký tự như trên thì khi in ra các nét mã sẽ rất mảnh và thậm chí máy scan barcode có thể không đọc được đó là mã gì.
  • Một số máy đọc mã barcode dễ gặp một số lỗi chuyển đổi ngôn ngữ Việt theo chuẩn Telex. Nên kiểm tra trình đọc của máy quét barcode hoặc tắt chế độ tiếng Việt (nếu có) để tránh xảy ra những sai sót cũng như giúp máy có thể đọc mã chính xác hơn.
  • Đặc biệt, không nên đặt mã code có dấu, vì một số trình đọc barcode sẽ gặp lỗi font chữ dễ dẫn đến việc đọc sai mã.

Như vậy, nhằm tránh xảy ra các sự cố tạo barcode, một số công cụ tạo mã vạch phổ biến hiện nay như GoSELL đã ra đời để hỗ trợ nhà bán hàng online. Với GoSELL, bạn có thể tạo barcode cho tất cả các sản phẩm của mình, từ đó giúp kiểm soát dễ dàng số lượng hàng tồn trong kho. 

Công việc tính toán sẽ được đẩy nhanh hơn, bạn chỉ cần quét mã vạch là có thể biết được đầy đủ thông tin sản phẩm như: số lượng, giá, chương trình ưu đãi, hay thậm chí là vị trí của sản phẩm ở trong kho.

  • Công cụ đơn giản, tạo barcode nhanh chóng.
  • Hỗ trợ scan barcode nhanh, thanh toán trong tức khắc.
  • Kiểm tra tồn kho, vận đơn dễ dàng.
  • Nhiều tính năng tiện ích khác.

Xu hướng tích hợp barcode trong kinh doanh 

Tạo barcode cho từng sản phẩm 

Đây là một trong những xu hướng tích hợp barcode phổ biến nhất hiện nay. Ưu điểm của việc tích hợp barcode trong từng sản phẩm đó là giúp khách hàng có thể tin tưởng vào thương hiệu hơn nhờ vào việc có thể truy xuất nguồn gốc, thông tin sản phẩm minh bạch, rõ ràng.
Cũng như sẽ giúp tối ưu các quy trình thanh toán, kiểm kê kho hàng, kiểm soát số lượng hàng đặc biệt là trong ngành bán lẻ.

Tạo barcode cho khách hàng

Bạn không thể nào chỉ mãi bán cho khách hàng mới mà bỏ quên những khách hàng cũ, những khách hàng trung thành đã luôn ủng hộ và tin dùng sản phẩm của mình. Một số giải pháp tốt nhất để tối ưu tệp khách hàng đó chính là phát triển quy trình chăm sóc khách hàng thân thiết (tích điểm, đổi mã giảm giá, membership…)

Và làm thế nào để doanh nghiệp có thể quản lý được thông tin khách hàng trong trường hợp có một lượng lớn khách hàng cũ. Barcode sẽ giải quyết điều đó.

Thông qua công cụ tạo mã vạch online GoSELLER, bạn có thể nhanh chóng trích xuất thông tin của khách hàng, kiểm tra lịch sử mua hàng, giá trị đơn hàng của họ. Để từ đó phát triển những chính sách ưu đãi, tích điểm, nâng hạng thành viên phù hợp. Và với mỗi barcode riêng, bạn sẽ không còn lo lắng về vấn đề trùng lặp thông tin.

GoSELLER là công cụ tích hợp trong phần mềm quản lý bán hàng của GoSELL, giúp nhà bán hàng online có thể tự tạo mã vạch cũng như quản lý thông tin, kiểm soát barcode một cách nhanh chóng nhất. Đặc biệt, việc tạo barcode trên GoSELLER sẽ hoàn toàn không bị tính phí.

Tạo barcode cho các dịch vụ đặt lịch, đặt chỗ

Mã vạch tích hợp trong dịch vụ không còn là câu chuyện quá xa vời. Khách hàng có thể đặt chỗ, đặt lịch làm việc, sử dụng dịch vụ và các thông tin đó sẽ được lưu trữ dưới dạng mã vạch. Như vậy, bạn chỉ cần quét vạch mã đơn giản là có thể trích xuất thông báo lịch hẹn, khách hàng, chú thích… giúp cho quá trình thiết lập hàng được cải thiện.

Sự xuất hiện của vạch mã giúp quy trình bán hàng, kiểm soát hàng hóa, khách hàng thông tin của các doanh nghiệp dễ dàng hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ, hãy tích hợp các công cụ tạo mã vạch để ứng dụng vào cửa hàng của mình nhé. GoSELL chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài viết cùng chuyên mục