Trang chủ » Bài học kinh doanh » Tại sao ship COD được nhiều shop online lựa chọn?

Bài học

Tại sao ship COD được nhiều shop online lựa chọn?

7 Tháng Tám, 2023

Trên thị trường thương mại điện tử hiện nay, có rất nhiều đơn vị vận chuyển với đa dạng các hình thức khác nhau. Tuy nhiên, ship cod vẫn luôn là một trong những phương thức được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn. Vậy ship cod là gì? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé.

Tại sao ship COD được nhiều shop online lựa chọn?Ship COD là gì?

Ship COD (được viết tắt từ Shipping cash on delivery), là một hình thức giao dịch mà người mua thanh toán tiền mặt tại thời điểm nhận hàng. Khi đó, các đơn vị vận chuyển sẽ có nhiệm vụ thu hộ và quản lý tiền thay cho người bán. Sau đó, số tiền này sẽ được chuyển cho chủ shop trong một khoảng thời gian nhất định khi đã tiến hành đối soát chính xác.

Quy trình ship COD khi mua hàng

Quy trình ship cod thường bao gồm 4 bước như sau: 

Khởi tạo và xác nhận đơn hàng

Người bán sẽ tiến hành lên đơn cho khách hàng bằng cách nhập đầy đủ thông tin của khách, cân nặng đơn hàng và chọn hình thức thanh toán. 

Một cách khác nữa được đa số các shop online hay dùng hơn là khách hàng sẽ tự tạo đơn hàng trên website / app TMĐT. Sau khi người mua đặt hàng, người bán sẽ tiến hành xác nhận đơn hàng và đóng gói.

Mỗi đơn hàng sẽ được hệ thống cấp mã số riêng. Người bán thường in phiếu vận chuyển và dán lên trên hộp sản phẩm để hạn chế rủi ro mất cắp hoặc thất lạc hàng hóa.

Đăng ký ship COD

Sau khi đã đóng gói hàng hoá cẩn thận, người bán sẽ liên hệ với đơn vị vận chuyển để đăng ký dịch vụ ship COD. Kế tiếp, những nhà vận chuyển này sẽ đến lấy hàng tuỳ theo thời gian mà hai bên đã thương lượng.

Các đơn vị vận chuyển hàng đầu tại Việt Nam hiện nay có thể kể đến như: Giaohangtietkiem, Giaohangnhanh, Ahamove, Grab, Viettelpost, Vinapost,…Mỗi đơn vị đều có các ưu, nhược điểm riêng. Do đó, bạn nên liệt kê những yêu cầu mà mình cần ở một nhà vận chuyển và đưa ra sự lựa chọn phù hợp.

Một số đơn vị vận chuyển hàng đầu tại Việt Nam hiện nay
Một số đơn vị vận chuyển hàng đầu tại Việt Nam hiện nay

Tham khảo thêm: Các đơn vị vận chuyển nào tốt nhất khi kinh doanh bán hàng online

Tiến hành vận chuyển hàng hóa đến tay khách hàng

Theo những thông tin mà người bán cung cấp được in trên phiếu vận chuyển, các đơn vị sẽ tiến hành giao hàng và thu tiền của người mua nếu họ đã xem hàng và đồng ý nhận hàng. 

Nếu trong trường hợp người mua không liên lạc được hoặc yêu cầu không nhận hàng thì đơn vị ship cod sẽ liên hệ và hoàn trả hàng hoá về lại người bán.

Thanh toán cho người bán

Thông thường, mỗi đơn vị vận chuyển sẽ có cách thanh toán tiền hàng khác nhau. Có đơn vị sẽ chuyển khoản ngay vào tài khoản mà người bán đã đăng ký sau khi giao hàng thành công. Cũng có đơn vị sẽ thanh toán theo định kỳ.

Các shop online sẽ có phương thức hạch toán khác nhau tùy theo cách mà đơn vị ship cod thanh toán tiền hàng. Đây cũng là một điểm cần lưu ý để đảm bảo rằng bạn luôn đủ khả năng xoay vòng vốn trong các hoạt động kinh doanh của mình.

Quy trình ship cod khi mua hàng của một đơn vị vận chuyển
Quy trình ship cod khi mua hàng của một đơn vị vận chuyển

Tại sao ship COD được nhiều shop online lựa chọn?

Giống như tất cả các phương thức thanh toán khác, ship COD đi kèm với một số ưu điểm cũng như nhược điểm. Hiểu rõ những khía cạnh này sẽ giúp bạn tham gia vào thị trường thương mại điện tử tốt hơn, với tư cách là người mua hoặc người bán. Hãy bắt đầu với những ưu điểm của mà ship COD mang lại, khiến nó nổi bật hơn so với những hình thức vận chuyển khác.

Ưu điểm của ship COD

An toàn và linh hoạt cho khách hàng

Thu tiền khi giao hàng cho phép khách hàng thanh toán sau khi nhận được sản phẩm trong tay – đây là ưu điểm nổi bật nhất của phương thức thanh toán này. Nói cách khác, với hình thức này, không tồn tại rủi ro mất tiền. 

Ngoài ra, nó còn tránh được một số trường hợp bất lợi có thể xảy ra nếu bạn thực hiện thanh toán trực tuyến (người bán nhận tiền nhưng không giao hàng, sản phẩm lỗi,…). Hơn nữa, nó cho phép khách hàng tùy chọn trả lại sản phẩm, trong trường hợp sản phẩm đã hư hỏng từ trước hoặc không phải mặt hàng đã đặt mua. 

Tăng cơ hội chốt đơn thành công

Khi mua sắm online, người tiêu dùng Việt Nam thường rất lo ngại về chất lượng của những sản phẩm đang được bày bán trên mạng (sản phẩm kém chất lượng, không đúng mô tả, lừa đảo,…). Bên cạnh đó, các chính sách bảo vệ người tiêu dùng ở Việt Nam chưa tốt, dẫn đến việc thiếu lòng tin trong mua sắm online. 

Vì thế, hình thức giao hàng thu hộ sẽ giúp khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn vì họ được thanh toán sau khi kiểm tra hàng. Điều này cũng giúp bạn gia tăng tỷ lệ chốt đơn thành công.

Ship cod giúp gia tăng tỷ lệ chốt đơn thành công đến khách hàng
Ship cod giúp gia tăng tỷ lệ chốt đơn thành công đến khách hàng

Loại bỏ nhu cầu về thẻ thanh toán

Ship cod là phương thức vận chuyển hoàn toàn không yêu cầu thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ.  Đối với những khách hàng sống ở khu vực nông thôn hoặc ngoại ô, khía cạnh này đặc biệt hữu ích. Bởi vì rất nhiều người trong số họ không có thẻ thanh toán và chỉ dựa vào tiền mặt. 

Quy trình giao hàng thu hộ rất đơn giản và dễ hiểu – sản phẩm được giao – bạn kiểm tra chúng và thực hiện thanh toán để hoàn tất giao dịch.

Phòng chống gian lận thanh toán

Ship cod có tính an toàn và bảo mật cao, nhằm tránh gian lận dưới bất kỳ hình thức nào. Người mua không bắt buộc phải tiết lộ bất kỳ loại thông tin tài chính nào như thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng hoặc chi tiết tài khoản ngân hàng cho người bán hay các đơn vị vận chuyển.

Đây là lý do tại sao thu tiền khi giao hàng là phương thức thanh toán được ưa thích nhất, đặc biệt là đối với người mua.

Nhược điểm của ship COD

Trên thực tế, thu tiền mặt khi giao hàng không chỉ cần thiết cho khách hàng, mà nó còn có ý nghĩa quan trọng hơn đối với người bán, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, nó cũng bao gồm những mặt hạn chế nhất định.

Phải chịu phí vận chuyển nếu khách không nhận hàng

Nhược điểm đầu tiên và quan trọng nhất khi ship COD là dễ khiến người bán bị lỗ, bất cứ khi nào khách hàng trả lại sản phẩm mà không thanh toán. 

Kể cả trong trường hợp không liên lạc được với khách, thì shop của bạn vẫn phải chịu gấp đôi phí vận chuyển (cả lượt đi lẫn lượt về). Đó là một khoản chi phí không nhỏ nếu trường hợp này thường xuyên lặp lại.

Tình trạng bom hàng có thể là một vấn đề cần quan tâm khi ship cod
Tình trạng bom hàng có thể là một vấn đề cần quan tâm khi ship cod

Xem thêm: Nguyên nhân và cách ngăn chặn bom hàng khi kinh doanh

Thời gian nhận được tiền hàng lâu

Với hình thức giao hàng thu hộ này, các đơn vị vận chuyển sẽ quản lý tiền hàng của bạn trong một khoảng thời gian nhất định (thông thường từ một tuần đến một tháng), tuỳ đơn vị. Do quá trình đối soát mã vận đơn, thống kê chi phí giao hàng,…rất mất thời gian. 

Sau khi đã đối soát xong và tính được tổng tiền hàng thu được, họ sẽ trừ chi phí vận chuyển mà bạn phải thanh toán cho họ và sau đó gửi phần tiền hàng còn lại cho bạn.

Chi phí vận chuyển cao hơn

Ship COD thường có phí cao hơn so với các hình thức vận chuyển khác. Bởi lẽ, hầu hết các đơn vị vận chuyển sẽ tính thêm một khoản tiền, gọi là chi phí xử lý nguồn tiền khi cung cấp dịch vụ này.

Ngoài ra, người bán còn phải chịu một khoản chi phí thu hộ cho các đơn vị vận chuyển. Tuỳ vào chính sách giao hàng của các đơn vị mà số tiền này có thể ít hoặc nhiều.

GoSELL – Nền tảng bán hàng tích hợp đa dạng các phương thức vận chuyển

Nền tảng bán hàng tích hợp đa dạng các phương thức vận chuyển - GoSELL
Nền tảng bán hàng tích hợp đa dạng các phương thức vận chuyển – GoSELL

Với tốc độ phát triển của ngành thương mại điện tử như hiện nay, các hình thức giao hàng ngày một hoàn thiện và đáp ứng nhu cầu của cả người mua lẫn người bán. Và để theo kịp với xu hướng của thị trường, nền tảng quản lý bán hàng chuyên nghiệp GoSELL đã cho ra đời tính năng vận chuyển tích hợp những đơn vị giao hàng chất lượng và uy tín với nhiều phương thức vận chuyển khác nhau. Từ đó đem lại sự tiện lợi cho doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh online.

Khách hàng tùy ý lựa chọn các hình thức vận chuyển khác nhau

  • Tích hợp nhiều nhà giao hàng hóa phổ biến hiện nay như: AhaMove, Giaohangtietkiem, Giaohangnhanh,…
  • Người giao hàng đến lấy hàng trực tiếp tận nơi và hoàn trả đơn đúng vị trí.
  • Hệ thống tự động gợi ý đơn vị giao hàng có chi phí thấp nhất.
  • Cho phép khách hàng lựa chọn các đơn vị giao hàng thích hợp.
  • Các hình thức giao hàng được tích hợp trên cả nền tảng Website, App và khi lên đơn trên phần mềm chat Facebook, Zalo.

Tùy ý cài đặt phí vận chuyển

  • Dễ dàng cài đặt bật tắt phương thức tự giao hàng.
  • Cho phép tự điều chỉnh phí giao hàng từ nội thành đến liên tỉnh tại Việt Nam.
  • Tùy chọn cài đặt chi phí giao hàng theo trọng lượng và kích thước đơn hàng.

Dễ dàng theo dõi và cập nhật tình trạng đơn hàng

  • Chủ động theo dõi xuyên suốt hành trình giao nhận đơn hàng.
  • Tự động cập nhật tình trạng đơn hàng.
  • Thông báo kịp thời đến khách hàng khi đơn hàng gặp vấn đề hay sự cố.

Đối soát tiền chính xác

  • Cập nhật chính xác số lượng đơn hàng thanh toán COD.
  • Hỗ trợ xuất hóa đơn khi dùng hình thức thanh toán COD.
  • Hiển thị rõ ràng đơn hàng COD trên phiếu giao hàng.

Tích hợp hình thức vận chuyển quốc tế

  • Cho phép lựa chọn khu vực sử dụng hình thức giao hàng quốc tế.
  • Tùy ý cài đặt điều kiện và quy định áp dụng với hình thức giao hàng này.
  • Điều chỉnh mức giá vận chuyển cho từng khu vực và giá trị hàng hóa.

Tối ưu hóa quá trình giao nhận hàng

  • Tạo phiếu giao hàng nhanh chóng.
  • Tạo và in hóa đơn chỉ với vài thao tác đơn giản.
  • Đơn hàng được đảm bảo thông tin chính xác, giao hàng nhanh chóng đến khách hàng.

GoSELL vừa cung cấp đến bạn những thông tin liên quan đến hình thức vận chuyển ship cod. Bất kể phương thức nào cũng có những mặt lợi ích và hạn chế riêng. Điều quan trọng là làm sao để tận dụng tối đa những ưu điểm và cải thiện nhược điểm của nó. GoSELL chúc bạn kinh doanh online thành công.

Bài viết cùng chuyên mục