Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tận dụng công cụ quản lý đơn hàng khi có nhiều chi nhánh tốt hơn

Kiến thức

Tận dụng công cụ quản lý đơn hàng khi có nhiều chi nhánh tốt hơn

25 Tháng Bảy, 2022

Bắt kịp theo xu hướng bán hàng đa chi nhánh, nhiều doanh nghiệp bán lẻ hiện nay đều tận dụng cơ hội để mở rộng và tăng trưởng doanh số khi phân bổ nhiều chi nhánh cửa hàng hơn. Song song với việc đó cũng dẫn đến việc cửa hàng sẽ phải xử lý một khối lượng đơn hàng đáng kể, đặc biệt là các đơn hàng online. Ở bài viết này, bạn sẽ cùng GoSELL tìm hiểu về cách tận dụng các công cụ quản lý đơn hàng vô cùng hiệu quả ngay cả khi bạn có rất nhiều chi nhánh.

công cụ quản lý đơn hàng

Tại sao các doanh nghiệp lại muốn mở rộng chi nhánh

Tăng mạnh doanh số bán hàng là mục tiêu mà bất kì một doanh nghiệp nào cũng đang theo đuổi. Và cho đến này, hiệu quả doanh số từ việc mở rộng chi nhánh đã được chứng minh bằng những số liệu thống kê thực tế. 

Mở rộng quy mô doanh nghiệp

Khi doanh nghiệp hoạt động ổn định, có một lượng khách hàng và lợi nhuận tốt, thì thường các doanh nghiệp sẽ có nhu cầu mở rộng chi nhánh nhiều hơn. Mở rộng chi nhánh thực chất là để mở rộng quy mô hoạt động, kinh doanh của công ty, tiếp cận nhiều hơn thị phần khách hàng của mình.

Các chuỗi siêu thị bán lẻ, kinh doanh thương mại, dịch vụ tiêu biểu như: Siêu thị Co.opmart, Thương hiệu thời trang Elise, chuỗi siêu thị điện máy Điện Máy Xanhđều triển khai chiến lược mở rộng chi nhánh trên khắp 63 tỉnh thành nhằm tiếp cận nhiều khách hàng, cũng như nâng tầm quy mô doanh nghiệp hơn.

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Song song với việc mở rộng quy mô bán hàng, tăng quy mô doanh nghiệp thì một trong những lợi ích mà việc mở rộng chi nhánh mang lại đó chính là tăng độ nhận diện của thương hiệu đến nhiều khách hàng hơn. Đúng vậy! Khi chuỗi cửa hàng của bạn xuất hiện ở khắp mọi nơi mà khách hàng đi qua, sau một thời gian dài, chính thương hiệu của bạn sẽ gây ấn tượng và tiếp cận được khách hàng ở “khoảng cách” gần hơn.

Tăng độ nhận diện thương hiệu
Tăng độ nhận diện thương hiệu

Một trong những chiến lược định vị thành công của chuỗi siêu thị tiện lợi VinMart+ khi khai trương cùng một lúc 117 cửa hàng trong 1 ngày, nâng tổng số chuỗi cửa hàng lên con số 1700, vượt xa tất cả các đối thủ cùng ngành khác. Biến VinMart+ trở thành chuỗi siêu thị tiện lợi được yêu thích nhất năm 2018.

Tăng trưởng doanh số công ty

Đây chính là một trong những mục tiêu quan trọng nhất mà tất cả các doanh nghiệp đều hướng tới. Việc mở rộng càng nhiều chi nhánh, đồng nghĩa với việc tăng quy mô bán hàng, tăng độ tiếp cận khách hàng tốt hơn, và tăng số lượng đơn hàng cao hơn.

Với 3 mục tiêu chính của việc mở rộng chi nhánh, hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ hiện nay, đặc biệt là bán hàng online lại càng muốn triển khai càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, việc mở rộng chi nhánh cũng mang lại nhiều khó khăn mà doanh nghiệp không thể lường trước được. Đó là những khó khăn gì? Liệu có phương pháp nào để giải quyết bài toán đó hay không? Cùng tham khảo nội dung bên dưới nhé!

Tham khảo: Mẹo quản lý đơn hàng hiệu quả hơn khi kinh doanh online

Những khó khăn thường gặp khi bán hàng nhiều chi nhánh

Không kiểm soát được số lượng đơn hàng

Nghe thì có vẻ đơn giản và cũng không phải là một vấn đề quá lớn để các doanh nghiệp bận tâm. Nhưng hãy tưởng tượng nếu một ngày nào đó, nhân viên của bạn phải “cuống cuồng” lo xử lý các đơn hàng vì không nắm rõ số lượng chính xác, không điều chuyển hàng hóa hợp lý thì sẽ ra sao? Không gom đủ hàng hóa cho các đơn hàng, thậm chí là không có hàng để giao cho khách. Trải nghiệm mua sắm mà khách hàng đang đối mặt sẽ cực kỳ tồi tệ, ảnh hưởng đến doanh số và ngay cả uy tín của thương hiệu về lâu dài. Đặc biệt là khi số lượng chi nhánh càng nhiều, thì số lượng đơn hàng phải xử lý trong một ngày lại càng phức tạp và khó phân loại hơn.

Không kiểm soát được số lượng đơn
Khó khăn trong kiểm soát được số lượng đơn hàng

Không theo dõi được lộ trình giao hàng 

Đây thực sự là một trong những khó khăn lớn nhất mà hầu hết các phương pháp xử lý đơn hàng truyền thống chưa giải quyết được cho doanh nghiệp. Với xu hướng thương mại điện tử, bán hàng online tăng trưởng mạnh như hiện nay, 80% đơn hàng sẽ từ các nền tảng bán hàng online nổi bật như website, app, sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Sendo, GoMUAthì việc theo dõi quá trình vận chuyển chính là để doanh nghiệp có thể nắm được quy trình xử lý của đơn hàng để thông báo cho khách hàng kịp thời cũng như dễ dàng xử lý khi có những đơn hàng giao lâu, đơn hàng bị lưu kho…

Không theo dõi được lộ trình giao hàng
Không theo dõi được lộ trình giao hàng

Không lưu trữ được thông tin khách hàng

Thông tin khách hàng chính là dữ liệu bán hàng, dữ liệu marketing quan trọng nhất của mọi doanh nghiệp. Và thông tin khách hàng trên đơn hàng còn là một dữ liệu tuyệt vời giúp doanh nghiệp hiểu rõ được hành vi mua sắm, tần suất mua sắm và giá trị mua sắm của từng khách hàng thông qua các báo cáo dữ liệu đơn hàng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp bán lẻ hiện nay vẫn chưa tận dụng tốt điều đó, vẫn còn lưu trữ và xử lý thông tin khách hàng một cách hời hợt, bỏ qua các cơ hội hiểu rõ khách hàng hơn để các chiến dịch bán hàng, marketing hiệu quả hơn so với trước đây.

Xem thêm: 7 bí quyết quản lý thông tin khách hàng hiệu quả nhất hiện nay

Mất nhiều thời gian để xử lý đơn hàng

Khi số lượng đơn hàng từ nhiều chi nhánh, từ nhiều khách hàng khác nhau cần phải xử lý. Việc chọn sản phẩm, phân loại thông tin khách hàng, tạo đơn hàng theo từng bước là vô cùng tốn thời gian và mất nhiều công sức. Chính vì vậy, việc tìm kiếm một giải pháp mới để tiết kiệm và tối ưu thời gian xử lý đơn hàng là điều cần thiết trong lúc này.

Song song với những lợi ích thì việc mở rộng nhiều chi nhánh cũng mang lại vô vàn khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt. Đừng để doanh nghiệp của bạn phải đau đầu từng ngày để quản lý đơn hàng nữa. GoSELL gợi ý đến bạn, nền tảng app quản lý GoSELLER, để đơn hàng không còn là nỗi lo.

Theo dõi và quản lý đơn hàng tốt hơn với GoSELLER

Quản lý và xử lý đơn hàng ngay trên chính chiếc điện thoại của bạn, tại sao không? Cùng tìm hiểu qua những tính năng đặc biệt mà app quản lý GoSELLER mang lại cho doanh nghiệp khi bán hàng nhiều chi nhánh ra sao nhé!

Xử lý đơn hàng dễ dàng hơn

Như đã được đề cập ở những bài viết trước, về việc tích hợp mã vạch cho các sản phẩm. Thì giờ đây, với mỗi đơn hàng phát sinh, bạn chỉ cần vài thao tác đơn giản, quét mã vạch, tổng hợp sản phẩm cho đơn hàng mà không còn phải kiểm tra số lượng, kiểm tra hàng hóa phức tạp nữa. Đặc biệt là, chỉ cần sau khi quét mã vạch, bạn sẽ biết được sản phẩm đó có còn đủ hàng để giao hay không? hay có được áp dụng khuyến mãi hay không? Để việc xử lý đơn hàng được chính xác hơn.

Xuất dữ liệu quản lý đơn hàng

App GoSELLER cho phép xuất dữ liệu đơn hàng ra file Excel giúp doanh nghiệp biết được đơn hàng đến từ chi nhánh nào, kênh nào, trạng thái đơn hàng ra sao, phương thức thanh toán và ngày tạo đơn hàng. Từ đó sẽ xử lý và truy xuất diệu liệu chính xác hơn.

Đồng bộ đơn hàng đa chi nhánh, đa kênh

Đúng vậy, tính năng này cho phép doanh nghiệp được động bộ dữ liệu đơn hàng từ tất cả các kênh hiện có như sàn thương mại điện tử, website, app, tại cửa hàng và mọi chi nhánh mà doanh nghiệp đã kích hoạt trên hệ thống.

Đồng bộ đơn hàng đa chi nhánh
Đồng bộ đơn hàng đa chi nhánh

Cho phép lưu trữ thông tin khách hàng để quản lý đơn hàng

Lưu trữ và phân loại thông tin khách hàng trên mỗi đơn hàng giúp doanh nghiệp nắm rõ được lịch sử mua sắm, hành vi mua sắm cũng như giá trị đơn hàng của từng khách hàng. Khi đã thống kê được những dữ liệu đó, doanh nghiệp có thể phân tích và đưa ra những chiến dịch bán hàng, chiến dịch marketing phù hợp, hiệu quả hơn.

Theo dõi lộ trình vận chuyển

Phí ship, đơn vị ship và thời gian ship,..là một trong những yếu tố ưu tiên hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng. Không còn phải tốn thời gian để làm việc trực tiếp với các đơn vị vận chuyển nữa, giờ đây GoSELLER đã liên kết các nhà vận chuyển uy tín hiện nay như AhaMove, VNPost, Giaohangtietkiem, GHN… Trong quá trình vận chuyển bạn có thể theo dõi trạng thái đơn hàng nhằm tránh sai sót hoặc bỏ lỡ đơn hàng.

Quản lý đơn hàng phải khoa học, phải chính xác thì mục tiêu mở rộng chi nhánh của bạn mới thực sự mang lại hiệu quả cao. Đừng bỏ lỡ cơ hội thực thi các chiến lược mở rộng chi nhánh và cũng đừng xử lý đơn hàng theo phương pháp truyền thống như trước đây. Tham khảo thêm tính này quản lý đơn hàng và nhiều tính năng tiện ích khác cho doanh nghiệp tại GoSELL.

Bài viết cùng chuyên mục