Trang chủ » Bài học kinh doanh » Tăng thêm thu nhập với 5 nghề tay trái hái ra tiền nhanh chóng

Bài học

Tăng thêm thu nhập với 5 nghề tay trái hái ra tiền nhanh chóng

10 Tháng Bảy, 2023

Khi mà thị trường kinh tế đang xảy ra lạm phát như hiện nay, thì một công việc với một mức thu nhập duy nhất cũng không phải là giải pháp an toàn. Chính vì vậy mà ngoài công việc chính thì hầu hết mọi người đều kiếm thêm cho mình những nghề tay trái để có thêm thu nhập. Liệu cơ hội cho các ngành nghề tay trái có dễ hay thành công hay không? Các ngành nghề tay trái cũng cần có kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng. Dưới đây là tổng hợp top 5 ngành nghề bạn có thể tham khảo dưới đây xem liệu ngành nghề nào là phù hợp với mình.

Tăng thêm thu nhập với 5 nghề tay trái hái ra tiền nhanh chóng

Nghề tay trái là gì?

Nếu như nghề tay phải là công việc mà bạn dành trọn thời gian làm việc trong ngày của mình để giải quyết thì nghề tay trái hay công việc phụ (side job, side business) là công việc mà bạn làm thêm trong những khoảng thời gian rảnh rỗi còn sót lại trong ngày.

Công việc phụ này sẽ giúp bạn kiếm thêm thu nhập ngoài giờ sau công việc chính. Tùy vào nhu cầu kiếm tiền của từng người và thời gian của họ mà mỗi người có thể làm thêm từ 1 – 3 công việc cùng lúc.

Cụm từ nghề tay trái chắc chắn không còn xa lạ gì với mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ và dân văn phòng, không chỉ ở Việt Nam mà với nhất nhiều quốc gia khác trên thế giới thì công việc tay trái cũng rất thịnh hành với họ.

Ưu, nhược điểm khi làm nghề tay trái

Có thêm nghề tay trái sẽ mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích nhưng đi cùng với nó cũng sẽ một vài nhược điểm mà bạn chú ý đến trước khi quyết định tìm kiếm thêm thu nhập với công việc tay trái.

Ưu, nhược điểm khi làm nghề tay trái
Ưu, nhược điểm khi làm nghề tay trái

Ưu điểm

  • Giúp bạn tăng thêm thu nhập và tài chính ổn định hơn rất nhiều.
  • Góp nhặt thêm được nhiều kiến thức và kinh nghiệm làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
  • Qua những công việc đó có thể giúp bạn nhìn nhận ra được điểm mạnh của bạn sau khi tiếp xúc với nhiều ngành nghề.
  • Rèn luyện thêm cho bản thân khả năng quản lý và sắp xếp thời hợp lý.

Thường bạn sẽ nghe nhiều người nói rằng nên có thêm những nguồn kiếm tiền khác sau tuổi 30, vì nó không chỉ giúp bạn có thêm nhiều nguồn thu nhập xoay vòng mà còn giúp bản thân nhận ra công việc nào là phù hợp.

Ngoài ra có những cá nhân họ bất mãn với công việc chính của mình nhưng với nhiều lý do khách quan nào đó mà chưa dám từ bỏ công việc. Thay vì trông chờ vào mức lương nhất định của công việc văn phòng thì họ tìm kiếm thêm thu nhập với công việc phụ để phòng hờ hoặc tạo động lực cho bản thân.

Nhược điểm

  • Thêm việc làm thêm áp lực: Nhân viên văn phòng có xu hướng có nghề tay trái nhiều nhất và để cân bằng công việc phụ sau 8 tiếng tại văn phòng, họ sẽ cần nỗ lực rất nhiều.
  • Khá mạo hiểm: Nếu nghề tay trái của bạn là kinh doanh, bạn sẽ cần kha khá vốn đầu tư. Đặc biệt khi lương nghề chính của bạn vốn đã không ổn định, bạn sẽ cần thận trọng và tính toán kỹ càng.
  • Dễ mất tập trung: Làm nhiều việc cùng lúc dễ khiến bạn phân tâm và ảnh hưởng đến tiến độ của cả việc chính và phụ.

Vậy để cân bằng được giữa hai việc, bạn cần thiết lập cho mình một thời gian biểu thật hợp lý để không bị choáng ngợp với khối lượng công việc. Ngoài ra, nên nhớ dành thời gian chăm sóc sức khỏe cho bản thân và ở bên cạnh gia đình.

Top 5 nghề tay trái “hot” nhất hiện nay

Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu của con người ở thời điểm hiện tại mà có rất nhiều ngành nghề tay trái mà bạn có thể làm (tài xế xe công nghệ, marketing online,…) nhưng hãy chọn lọc theo thế mạnh và sở thích của mình để giúp công việc phát triển hơn.

Dịch thuật

Top 5 nghề tay trái “hot” nhất hiện nay
Top 5 nghề tay trái “hot” nhất hiện nay

 Nếu như bạn có cho mình vố ngoại ngữ tốt thì không nên bỏ qua công việc làm cộng tác viên dịch thuật. Khi mới bắt đầu công việc này thì tất nhiên bạn sẽ gặp những khó khăn, nhưng sau khoảng thời gian dài làm việc thì bạn có thể trau dồi kinh nghiệm cho bản thân và công việc sẽ dễ dàng hơn.

Trong quá trình làm việc thì bạn sẽ dễ dàng trau dồi kiến thức về ngoại ngữ cho bản thân hơn và tăng thêm cơ hội làm việc với các đối tác và công ty nước ngoài ở tương lai.

Ưu điểm của công việc dịch thuật này chính là không bị gò bó nhưng bạn cũng cần cố gắng hoàn thành đúng hạn mà khách hàng đưa ra. Tuy nhiên thì ngành nghề này cũng sẽ có những nhược điểm riêng, không thể không nhắc đến là áp lực công việc. 

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có rất nhiều công ty nước ngoài gia nhập thị trường Việt Nam như các công ty Trung, Mỹ, Hàn, Nhật,..Chính vì vậy mà bạn nên trau dồi kiến thức về ngoại ngữ để gia tăng cơ hội làm việc và cả lợi thế cạnh tranh của bản thân.

Sáng tạo nội dung

“Content is King” chỉ cần nghe đến câu nói này thì bận cũng có thể hiểu được tầm quan trọng của sáng tạo nội dung ở thời điểm hiện tại, nó rất phù hợp với những bạn yêu thích viết lách và sáng tạo qua những con chữ riêng của mình. 

Trong đó thì content còn được chia thành rất nhiều mảng khác nhau như là nội dung website, kịch bản, facebook, youtube,…có thể là cho các sản phẩm tiêu dùng hoặc là review về du lịch hay bất kỳ thương hiệu nào đó.

Xem thêm: Xu hướng sáng tạo nội dung 2023 mà doanh nghiệp không thể bỏ qua

Thiết kế website

Thường thì công việc này dành cho những lập trình viên hoặc những bạn sinh viên đang học về lập trình, có kiến thức về photoshop hoặc các phần mềm thiết kế. Bên cạnh đó là kiến thức về code, lập trình dữ liệu,…Chỉ cần bạn có kiến thức về nền tảng này thì đây đính là nghề tay trái rất tiềm năng.

Thiết kế website
Thiết kế website

Trong thời buổi đầy cạnh tranh như hiện tại thì hầu hết các doanh nghiệp đều sở hữu cho mình một website. Nhưng ở thời điểm này ngành thiết kế website cũng có khá nhiều cạnh tranh bởi các phần mềm dựng website giá rẻ như wordpress,…

Và không chỉ vậy những phần mềm quản lý bán hàng trên thị trường hiện nay cũng có tích hợp tính năng xây dựng website với giá rẻ hơn rất nhiều so với các website được code, không chỉ dừng lại ở đó mà những website này cũng có đầy đủ tiện ích đáp ứng được những gì mà các nhà bán hàng cần.

Nói đến website giá rẻ, thì không thể không nhắc đến GoWEB. Giải pháp xây dựng website bán hàng đa kênh. Giúp tối ưu trải nghiệm người tiêu dùng khi mua sắm, đặt hàng trên website của bạn. Bán hàng đa kênh đơn giản, quản lý tinh gọn, tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn với bộ công cụ marketing.

Chỉ với bấy nhiêu thì chúng ta đã có thể thấy được đây là sự cạnh tranh rất lớn trong thị trường thiết kế website ở thời điểm hiện tại. Vì vậy bạn cũng nên cân nhắc nếu muốn theo đuổi ngành nghề này.

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing có nghĩa là tiếp thị liên kết, có thể hiểu đơn giản là bạn quảng bá sản phẩm của người khác bằng cách giới thiệu đường link mua hàng cho họ, khi có khách mua hàng thông qua link thì bạn sẽ được nhận hoa hồng.

Công việc Affiliate Marketing có rất nhiều lợi thế, vì bạn vừa có thể tận dụng những mối quan hệ sẵn có, vừa không cần bỏ vốn để mua sản phẩm và cũng cần không phải hỗ trợ khách hàng.

Chính vì vậy, việc nhà bán hàng có xây dựng hệ thống Affiliate Marketing cần làm chính là tìm kiếm một đơn vị uy tín hỗ trợ ứng dụng giải pháp quản lý Affiliate Marketing. 

Với nền tảng GoSELL Affiliate Dropship, các nhà bán hàng có thể triển khai mô hình cho người tiêu dùng đăng ký trở thành cộng tác viên và quảng bá cho doanh nghiệp khi một khách hàng nào đó mua hàng thông qua đường dẫn của cộng tác viên chia sẻ và hoàn tất đơn hàng, doanh nghiệp sẽ trả hoa hồng cho đội ngũ cộng tác viên.

GoSELL Affiliate Dropship giúp bạn xây dựng danh sách các cộng tác viên, quản lý chiết khấu hoa hồng theo từng sản phẩm một, xem lại danh sách các đơn hàng từ khách hàng cộng tác viên quản lý đơn hàng và xem được trạng thái giao hàng vận chuyển của các đơn hàng,…

Xem thêm: Affiliate Marketing: Nhà bán hàng phải thay đổi để thích nghi

Kinh doanh online 

Thời đại công nghệ lên ngôi, việc bán hàng online cũng chính là nguồn thu nhập chính của nhiều người. Và đây cũng có thể được xem là nghề tay trái của rất nhiều các bạn học sinh, sinh viên nói riêng và mọi người nói chung.

Kinh doanh online 
Kinh doanh online

Nói đến ưu điểm của nghề này chính là không tốn chi phí cho mặt bằng, nhân viên và số vốn kinh doanh cũng không quá lớn. Công việc này dành cho chủ động về mặt thời gian và có đam mê bán hàng, ở đây có thể kinh doanh quần áo, đồ ăn vặt, phụ kiện. 

Hiện nay có rất nhiều trang mạng xã hội có thể bán hàng online như: Facebook, Instagram… Vậy nên nếu có cơ hội, hãy thử qua nghề này nhé. 

Và với việc kinh doanh online thì vấn đề quản lý đơn hàng, quản lý và in vận đơn, hợp tác với các đơn vị vận chuyển,… rất cần thiết. Chính vì vậy mà GoSELL với tích hợp các tính năng hỗ trợ bán hàng online như:

  • Theo dõi và tự động cập nhật tình trạng giao hàng: Chờ xác nhận, chờ lấy hàng, đang giao, đã giao hàng, đã hủy…
  • Quản lý, tìm kiếm đơn hàng theo tên thời gian thực: Ngày, tuần, tháng…
  • Liên kết với các đơn vị vận chuyển giao hàng uy tín toàn quốc như: Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm, AhaMove.
  • Bán hàng trên mạng xã hội: (Facebook, Zalo), nền tảng TMĐT Shopee, Website, App bán hàng…
  • Tích hợp sẵn với các đơn vị vận chuyển hàng đầu trong nước (Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm, AhaMove)
  • Tích hợp đầy đủ các thiết bị in hóa đơn, in vận đơn,…

Kết luận

Hy vọng với top 5 những ngành nghề tay trái “Hot” mà GoSELL đã tổng hợp ở trên, bạn có thể tham khảo và lựa chọn được công việc phù hợp để kiếm thêm thu nhập cho bản thân. Tuy nhiên bạn cần dung hòa với công việc chính cũng như cuộc sống thường ngày để tránh việc mất cân bằng và mất năng lượng lâu dài.

Bài viết cùng chuyên mục