Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tạp hóa online là gì? Những lưu ý khi mở tạp hóa online

Kiến thức

Tạp hóa online là gì? Những lưu ý khi mở tạp hóa online

8 Tháng Mười Một, 2023

Sống trong thời đại công nghệ phát triển không ngừng, ai cũng muốn mở rộng mô hình kinh doanh đến thế giới Internet nhằm tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, tăng hiệu quả doanh thu. Không chỉ các doanh nghiệp, chủ cửa hàng mà hiện nay tạp hóa cũng dần xuất hiện trên các nền tảng internet dẫn đến khái niệm tạp hóa online ra đời. Vậy tạp hóa online là gì và bạn cần lưu ý những gì khi mở tạp hóa để kinh doanh? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời đầy đủ, cùng theo dõi đến cuối bài nhé.

Tạp hóa online

Tạp hóa online là gì?

Tạp hóa online có hình thức tương tự như cửa hàng, siêu thị và tạp hóa truyền thống cũng nhập hàng hóa từ các nhà cung cấp. Tuy nhiên địa điểm kinh doanh của hình thức này là ở trên nền tảng internet mạng toàn cầu. Khách hàng sẽ truy cập vào gian hàng của bạn trên website, app bán hàng, sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội để tham khảo và ra quyết định đặt hàng. Lúc này hàng hóa sẽ được đóng gói và vận chuyển đến địa chỉ mà khách hàng đã cập nhật trên hệ thống gian hàng online của bạn.

Ngoài ra, kinh doanh tạp hóa online đòi hỏi người bán phải cung cấp đầy đủ các thông tin, lên kế hoạch quảng cáo sản phẩm hoàn toàn trên nền tảng internet. Tuy nhiên có một sự thật là quảng cáo truyền thống đã khó, quảng cáo trực tuyến còn khó hơn. Nếu bạn không trang bị đủ kiến thức và kinh nghiệm thì việc khiến khách hàng nhận diện thương hiệu và tiếp cận sản phẩm sẽ rất khó khăn. Vậy bạn cần lưu ý những gì khi lựa chọn hình thức kinh doanh này?

Xem thêm: Hàng tạp hóa bao gồm những gì? Cách tìm nguồn hàng tạp hóa giá rẻ

6 lưu ý khi mở tạp hóa online

Lưu lại ngay một số lưu ý để tạp hóa online của bạn dễ dàng đến gần với khách hàng, tạo doanh thu hấp dẫn.

Liên tục cập nhật các xu hướng sản phẩm mới

Ngoài việc có được nguồn hàng và sản phẩm chất lượng tốt, bạn cũng cần nhạy cảm với xu hướng để cập nhật – làm mới sản phẩm của mình. Khách hàng luôn yêu thích và dễ bị thu hút những sản phẩm độc đáo, lạ mắt. Đặc biệt sự khác biệt này bạn cần đảm bảo chỉ có ở cửa hàng của bạn, mà không có ở các chỗ khác. Nếu tạp hóa online của bạn có mặt hàng họ cần và trông bắt mắt hơn, thì họ sẽ không ngần ngại mà chốt đơn ngay.

Chăm chút sản phẩm cho tạp hóa online
Chăm chút sản phẩm cho tạp hóa online của bạn thật chỉn chu

Xem thêm: 7 cách để tăng doanh số khi quản lý bán hàng tạp hóa

Bán hàng đa kênh

Website và Facebook là hai kênh bán hàng chủ lực, tuy nhiên nếu bạn còn số lượng hàng tồn kho khủng – muốn giải phóng chúng cũng là vấn đề khá đau đầu. Lúc này bạn có thể suy nghĩ đến việc phát triển thêm các kênh bán hàng khác như: Shopee, Lazada, Zalo,… Điều này giúp bạn giải quyết được đầu ra cho sản phẩm mà cũng có thể đưa doanh số phát triển vượt bậc hàng tháng.

Lên kế hoạch quảng cáo cho tạp hóa online của bạn

Tạp hóa online sở hữu nhiều tiện ích, cũng chính vì ưu điểm đó mà rất nhiều người bán chuyển hướng lên kinh doanh online giống bạn. Vậy nên bạn sẽ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, do đó bạn cần phải trở nên thật sự khác biệt để thu hút sự chú ý của khách hàng. Hãy chọn một chiến dịch quảng cáo phù hợp tùy theo từng giai đoạn:

  • Khi mới khai trương bạn có thể tung các chương trình khuyến mãi, ưu đãi để thu hút khách hàng và có được lượng khách hàng ổn định.
  • Sau khi hoạt động ổn định bạn có thể đưa ra các chính sách bảo hành, chăm sóc khách hàng để giữ chân khách hàng cũ và gia tăng khách hàng mới.
  • Giai đoạn tình hình kinh doanh có vẻ chậm lại, để kích cầu bạn hãy tung ra các minigame để tăng tương tác, thôi thúc khách hàng tham gia để nhận voucher hoặc nhận phần thưởng.
Quảng bá tạp hóa online
Lên kế hoạch quảng bá tạp hóa online của bạn đến khách hàng

Chăm sóc khách hàng

Đặc thù của kinh doanh tạp hóa online là không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng mà bạn sẽ tư vấn, lắng nghe và đón nhận những đánh giá của họ thông qua các phương tiện chat online, gọi điện là chính. Đồng thời, để biết được các thông tin và hành vi mua sắm của khách hàng, bạn cần dựa vào nguồn dữ liệu từ các kênh bán hàng online cung cấp. Từ đó thống kê các số liệu liên quan đến khách hàng để làm tư liệu phục vụ cho việc chăm sóc khách hàng sau này.

Sử dụng phần mềm bán hàng

Theo thời gian, số lượng đơn hàng và khách hàng của bạn sẽ ngày càng tăng cao, vượt ngoài tầm kiểm soát. Bạn không thể quản lý sổ sách một cách truyền thống như trước đây, mà cần đến sự hỗ trợ của công nghệ để có thể tối ưu hóa công việc quản lý bán hàng một cách trơn tru hơn. Hãy chọn ngay cho mình một phần mềm quản lý bán hàng, với tiêu chí đơn giản và có thể giúp bạn mở rộng sang đa kênh trong tương lại với giá cả phải chăng. Bạn sẽ thấy công việc nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Sử dụng phần mềm bán hàng
Sử dụng phần mềm bán hàng khi mở tạp hóa online

GoSELL giúp bạn kinh doanh tạp hóa online dễ dàng hơn

Với những phân tích trên, có thể bạn đang nghĩ rằng: để thực hiện cùng lúc các lưu ý khi mở tạp hóa online là điều không thể, khó thực hiện. Tuy nhiên, chúng ta đang sống trong thời buổi chuyển đổi số – vận dụng công nghệ để giải quyết vấn đề. Vì vậy, không có gì là không thể thực hiện mà quan trọng là bạn muốn thực hiện hay không? Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL luôn đầy đủ các giải pháp, sẵn sàng giúp bạn bán hàng nhiều hơn.

Quản lý sản phẩm

Tính năng quản lý sản phẩm của GoSELL giúp bạn:

  • Quản lý tất cả sản phẩm, tại đây thể hiện đầy đủ ảnh đại diện – tên sản phẩm – số lượng sản phẩm còn lại – kênh bán hàng – phân loại – ngày tạo – thứ tự ưu tiên của từng sản phẩm. Bạn có thể linh hoạt tạo mới sản phẩm mà không bị giới hạn số lượng, có thể nhập và xuất danh sách sản phẩm ra file Excel thuận tiện cho việc báo cáo. Đồng thời in mã vạch cho từng sản phẩm bất kỳ chỉ trong một cái click chuột.
  • Kho sản phẩm, quản lý tình trạng các sản phẩm của tất cả các chi nhánh. Quản lý chuyển hàng chặt chẽ: trạng thái (sẵn sàng vận chuyển, đang giao, đã nhận và đã hủy), nơi gửi và nơi nhận, ngày tạo và được tạo bởi ai. Ngoài ra bạn cũng có thể tạo thêm đơn chuyển hàng và nhập đầy đủ các thông tin là có ngay đơn mới.
  • Quản lý bộ sưu tập sản phẩm, cho phép bạn tạo mới và chỉnh sửa trên bộ sưu tập cũ linh hoạt.
  • Kích hoạt tính năng đánh giá sản phẩm, tạo thêm và quản lý nhà cung cấp giúp bạn chủ động liên hệ để cập nhật số lượng sản phẩm cho tạp hóa của mình.
  • Quản lý đơn nhập hàng giúp bạn lưu trữ thông tin chi tiết: mã nhập hàng để tiện cho việc tìm kiếm sau này, tên nhà cung cấp và chi nhánh nhập hàng, trạng thái (đã tạo đơn, đang thực hiện, đã hoàn thành và đã hủy), tổng số tiền nhập hàng, người tạo đơn và ngày tạo đơn.

Quản lý đơn hàng

Tính năng quản lý đơn hàng giúp bạn theo dõi và xem cụ thể từng đơn hàng để lên kế hoạch bán hàng cho phù hợp. Tại đây bạn cũng có thể xuất danh sách đơn hàng ra file Excel nhanh chóng, tạo và theo dõi đơn trả hàng, đồng thời tạo và xuất báo giá đơn giản ngay trên 1 màn hình duy nhất.

Đặc biệt, chức năng POS – bán hàng tại quầy giúp bạn tạo đơn hàng ngay tại cửa hàng tạp hóa trực tiếp. Có thể thu thập thông tin khách hàng và xuất hóa đơn ngay tại quầy đơn giản, dễ thao tác với giao diện thân thiện với người dùng.

Ưu đãi

Tính năng ưu đãi cho phép bạn tạo mã giảm giá, tạo giá bán sỉ chỉ cần vài bước thiết lập:

  • Thông tin chung: tên chương trình, mã giảm giá, thời gian chạy, loại giảm giá và giới hạn sử dụng.
  • Điều kiện giảm giá: nhóm khách hàng, áp dụng tất cả sản phẩm trong giỏ hàng/bộ sưu tập, yêu cầu tối thiểu, chi nhánh áp dụng và nền tảng áp dụng.

Song song đó chương trình flash sale giúp bạn bán hàng trong khoảng thời gian nhất định. Kích thích mạnh mẽ nhu cầu mua hàng, tạo khả năng tiếp thị mạnh mẽ nhờ hiệu ứng lan tỏa, giúp bạn gia tăng doanh số bán hàng đột biến. Bạn có thể:

  • Tạo chiến dịch Flash Sale vào bất kỳ thời gian nào trong ngày.
  • Lên lịch các chiến dịch Flash Sale trong ngày hoặc bất kỳ thời gian nào.
  • Chọn và điều chỉnh giá Flash Sale cho từng sản phẩm.
  • Có thể cài đặt giới hạn số lượng mua tối đa cho 1 lần thanh toán.
  • Cài đặt số lượng muốn bán tối đa cho từng chiến dịch Flash Sale.
  • Hiển thị thời gian đếm ngược kích thích nhu cầu mua sắm.
Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL
Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL

Khách hàng

Tương tự như sản phẩm, tại quản lý khách hàng bạn cũng có thể tạo thêm khách hàng mới, có thể nhập và xuất danh sách khách hàng, in mã vạch sản phẩm. Tại đây bạn có thể lưu trữ các thông tin về khách hàng: tên kèm cấp bậc thành viên, số điện thoại, lần cuối đặt hàng, tổng số đơn hàng đã mua, tổng số tiền và công nợ, kênh mua hàng. 

Việc quản lý chi tiết thế này sẽ rất thuận tiện cho việc phân nhóm khách hàng sau này. Từ đó dễ dàng lên kế hoạch chăm sóc khách hàng trước – trong – sau khi mua hàng. Đây cũng là bí quyết giúp bạn gia tăng khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ.

GoCALL

GoCALL giúp bạn xây dựng đội Telesale mạnh mẽ. Gia tăng doanh thu từ các cuộc gọi và tiết kiệm chi phí cho cước điện thoại. Lưu lại lịch sử cuộc gọi, thời lượng cuộc gọi, trạng thái cuộc gọi và ngày thực hiện cuộc gọi. Ngoài ra hệ thống còn cho phép ghi âm cuộc gọi giúp bạn theo sát và đánh giá chất lượng làm việc của nhân viên.

Chắm sóc khách hàng với GoSELL
GoSELL giúp bạn chăm sóc khách hàng, phân tích dữ liệu và thực hiện chiến dịch tiếp thị dễ dàng

Phân tích

Tính năng phân tích đơn hàng giúp bạn nắm được tình hình doanh thu của mình theo từng ngày, từng tuần, từng tháng và từng năm. Thông tin đều có thể hiện đầy đủ: doanh thu, tổng đơn hàng, tổng vốn, phí giao hàng, giảm giá, lợi nhuận, lợi nhuận gộp và giá trị đơn hàng trung bình.

Các công cụ tiếp thị

GoSELL còn hỗ trợ bạn thực hiện các chiến dịch tiếp thị sản phẩm đến khách hàng hiệu quả bằng các công cụ: landing page, link mua hàng, chiến dịch email marketing, khách hàng thân thiết, Google Analytics, Google Shopping, Google Tag Manager, Facebook Pixel, điểm thành viên và cộng tác viên.

Mở rộng đa kênh

Từ cửa hàng trực tuyến bạn hoàn toàn có thể mở rộng lên các kênh mạng xã hội (facebook, Zalo) và sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, GoMUA) dễ dàng khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng GoSELL. Mọi thao tác và công việc quản lý đều được thể hiện trên 1 màn hình duy nhất –  trên 1 nền tảng quản trị duy nhất.

Như vậy, GoSELL đã vừa thông tin đến bạn khái niệm, những lưu ý và giải pháp khi mở tạp hóa online. Hy vọng sẽ hữu ích với bạn và giúp bạn có thêm kinh nghiệm để tự tin bước vào con đường khởi nghiệp kinh doanh online, cuộc đua đầy khốc liệt. Bạn hoàn toàn có thể liên hệ đến đội ngũ của chúng tôi để được hỗ trợ kỹ hơn, GoSELL sẵn sàng cùng bạn tạo ra bước ngoặt thành công.

Bài viết cùng chuyên mục