Trang chủ » Blog » Digital Marketing » Telemarketing là gì? Kiến thức tổng quan về Telemarketing

Digital Marketing

Telemarketing là gì? Kiến thức tổng quan về Telemarketing

24 Tháng Năm, 2024

Telemarketing và telesale là hai dịch vụ riêng biệt đang được ứng dụng nhiều nhất hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thường nhầm lẫn hai dịch vụ này là một và áp dụng không đúng cách khiến cho hiệu suất kinh doanh bị giảm sút đáng kể. Do đó, ngay trong bài viết này GoSELL sẽ cùng bạn tìm hiểu khái niệm về telemarketing là gì và có sự khác biệt gì với telesale nhé!

telemarketing là gì

Telemarketing là gì?

Telemarketing là một chiến lược marketing trực tiếp, nơi nhân viên bán hàng sử dụng điện thoại để tiếp cận và thuyết phục khách hàng tiềm năng mua sản phẩm, hàng hóa, hoặc dịch vụ. Quá trình này không chỉ giới hạn ở cuộc gọi ban đầu mà còn bao gồm việc tương tác trong những buổi trao đổi tiếp theo. .

Telemarketing sẽ bao gồm những hoạt động liên quan đến các cuộc gọi để kết nối đến khách hàng như: Chăm sóc khách hàng cũ, nghiên cứu thị trường, giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ, cung cấp thông tin và bán hàng.

Ưu điểm của hình thức Telemarketing là gì?

Những ưu điểm đó chính là:

  • Sàng lọc danh sách các khách hàng tiềm năng hỗ trợ cho đội ngũ bán hàng.
  • Gia tăng hiệu quả cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp.
  • Chuyển đổi khách hàng cũ, khách hàng đang sử dụng sản phẩm thành khách hàng trung thành.
  • Tạo điều kiện cho đội ngũ bán hàng chốt sale.
Khái niệm chính xác của telemarketing là gì?”
Khái niệm chính xác của telemarketing là gì?

Xem thêm: Chiến lược B2B và B2C Marketing: Định nghĩa và sự khác biệt

Vai trò của hoạt động telemarketing là gì?

Với sự phát triển của truyền thông và sự cạnh tranh mạnh mẽ của thị trường kinh doanh, telemarketing ngày càng giữ vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp bán hàng. Vậy điểm nổi bật của telemarketing là gì? Hãy cùng GoSELL giải đáp ngay sau đây nhé!

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Telemarketing hỗ trợ tìm kiếm những khách hàng có nhu cầu mua hàng để kích thích khách mua hàng thông qua việc giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu hiện tại của họ.

Hỗ trợ chiến dịch marketing

Telemarketing cũng đóng vai trò khá quan trọng trong các chiến dịch marketing với nhiệm vụ quảng bá và giới thiệu các chương trình khuyến mãi, ưu đãi đến khách hàng qua cuộc gọi, mang đến hiệu quả truyền thông mạnh mẽ với chi phí tối ưu.

Duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng

Telemarketing còn có nhiệm vụ là chăm sóc khách hàng, đóng vai trò như một cầu nối giúp tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Chuyển đổi khách mua hàng thành khách hàng trung thành, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Khảo sát thị trường

Công việc của một telemarketing còn có khảo sát thị trường và ghi nhận đánh giá, ý kiến từ khách hàng, để từ đó thay đổi và cải thiện sản phẩm/ dịch vụ sao cho tốt nhất.

Telemarketing có vai trò quan trọng
Telemarketing có vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp

Xem thêm: Bí quyết chăm sóc khách hàng để thúc đẩy khách hàng quay trở lại

Các loại hình phổ biến của telemarketing

Hiện nay có hai hình thức telemarketing phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng, mỗi hình thức sẽ có tính chất và cách hoạt động khác nhau, cụ thể như:

Inbound telemarketing

Inbound telemarketing là gì? Đây là phương pháp kích thích khách hàng chủ động gọi đến cho doanh nghiệp. Khách hàng có thể tìm thấy số tổng đài của doanh nghiệp thông qua các bài đăng trên website, video quảng cáo, tờ rơi, biển quảng cáo ngoài trời,.. và liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ thêm thông tin về sản phẩm/ dịch vụ.

Trong tình huống này, hầu hết khách hàng đều có nhu cầu về sản phẩm/ dịch vụ và chủ động gọi cho doanh nghiệp để nhận được thông tin cần thiết. Khi này, nếu doanh nghiệp sở hữu những kịch bản tư vấn và chăm sóc khách hàng phù hợp sẽ chuyển đổi khách hàng thành công, mang đến nguồn doanh thu lớn cho doanh nghiệp.

Outbound telemarketing

Outbound telemarketing là gì? Trái ngược với inbound telemarketing thì outbound telemarketing chính là hành động mà doanh nghiệp chủ động liên hệ đến khách hàng qua cuộc gọi. Outbound telemarketing được triển khai dưới nhiều mục đích khác nhau như sau:

  • Gọi điện cho khách hàng để chào bán các sản phẩm/ dịch vụ mới của doanh nghiệp.
  • Thu thập ý kiến khách hàng, khảo sát thị trường, đánh giá mức độ hài lòng,… của khách hàng qua điện thoại.
  • Liên hệ khách hàng để truyền thông quảng cáo: Giới thiệu chương trình khuyến mãi, tặng quà, chúc mừng sinh nhật,… tạo mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
  • Hỗ trợ cho các hoạt động cross sale, up sell, chăm sóc khách hàng,… nhằm nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thành công.
Telemarketing có hai hình thức triển khai là Inbound và Outbound
Telemarketing có hai hình thức triển khai phổ biến là Inbound và Outbound

Sự khác nhau giữa telesale và telemarketing là gì?

Cả hai hình thức telesale và telemarketing đều có điểm giống nhau ở việc sử dụng kênh giao tiếp và tiếp cận với khách hàng là thông qua điện thoại nhưng khác nhau ở mục đích, công việc và lợi ích, cụ thể như:

Mục đích

  • Telesale tập trung vào việc bán hàng tạo ra doanh số cho doanh nghiệp.
  • Telemarketing tập trung vào việc quảng bá chương trình ưu đãi, khuyến mãi của doanh nghiệp.

Nhiệm vụ

  • Telesales đơn thuần là một công cụ hỗ trợ doanh nghiệp bán sản phẩm đến khách hàng thông qua điện thoại. Hiểu một cách cụ thể telesale có nhiệm vụ là tạo ra đơn hàng sau mỗi giao dịch qua điện thoại.
  • Nhiệm vụ của telemarketing là gì? Telemarketing có nhiệm vụ giống với telesale nhưng đi kèm một loạt nhiệm vụ khác như nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng,… để xác định nhu cầu của họ, từ đó có thể giới thiệu, cung cấp thông tin phù hợp cho khách hàng để bán hàng thành công.

Lợi ích

  • Telesale sẽ mang về đơn hàng mới để gia tăng lợi nhuận, doanh số cho doanh nghiệp.
  • Telemarketing sẽ mang về cho doanh nghiệp những khách hàng trung thành và tiềm năng, giúp doanh nghiệp có nguồn doanh số ổn định.
Telesale và telemarketing là hai hình thức khác nhau
Telesale và telemarketing là hai hình thức khác nhau

Cách để nâng cao hiệu quả của chiến dịch telesale và telemarketing là gì?

Telesale và telemarketing đều là những hình thức tiếp cận khách hàng qua điện thoại nên để xây dựng các chiến dịch telesale và telemarketing thành công bạn cần phải đảm bảo được các yếu tố sau:

Quản lý thông tin khách hàng hiệu quả

Để có thể gọi đến cho khách hàng, bạn cần phải có danh sách khách hàng chi tiết được phân nhóm theo từng đặc điểm cụ thể, nhằm quảng bá sản phẩm/ dịch vụ mới, các chương trình khuyến mãi,… đến nhóm khách hàng phù hợp.

Chia nhiều line cuộc gọi

Bạn nên phân nhiều line cuộc gọi cho nhiều nhân viên tổng đài khác nhau, tránh việc kẹt tổng đài, không đủ line để phục vụ khách hàng, làm giảm trải nghiệm của họ. Qua đó, phải đảm bảo chất lượng đường truyền cuộc gọi tốt nhất, để quá trình gọi điện luôn hoạt động tốt, hỗ trợ quá trình tư vấn và bán hàng được xuyên suốt.

Ghi âm lại cuộc gọi

Nhằm gia tăng năng suất làm việc cho chuyên viên tổng đài, bạn cần phải ghi âm lại tất cả các cuộc gọi tư vấn khách hàng của nhân viên. Sau đó bạn có thể nghe các cuộc hội thoại để đánh giá khả năng làm việc của nhân viên và góp ý cải thiện kịch bản phù hợp cho họ. Đồng thời, khi có những vấn đề phàn nàn về chất lượng của tổng đài viên, bạn cũng sẽ có cơ sở để xem xét và điều chỉnh lại nhân viên.

Đảm bảo độ bảo mật cao

Hãy đảm bảo cho tất cả cuộc gọi với khách hàng luôn được bảo mật, không bị rò rỉ để tránh bị đối thủ cạnh tranh “cướp khách”. Bạn nên lựa chọn những tổng đài uy tín, có khả năng bảo mật cao với quy trình làm việc khép kín.

Lựa chọn giải pháp tổng đài cuộc gọi chuyên nghiệp

Bên cạnh việc đáp ứng từng yếu tố kể trên, việc ứng dụng tổng đài cuộc gọi thông minh tích hợp tất cả các yếu tố cần thiết chính là cách hiệu quả nhất cho doanh nghiệp để xây dựng một đội ngũ tổng đài viên vững mạnh, giúp tiết kiệm tối đa chi phí vận hành và gia tăng năng suất làm việc cho telesale và telemarketing.

Nếu bạn đang phân vân không biết lựa chọn giải pháp tổng đài của thương hiệu nào thì có thể tham khảo giải pháp tổng đài cuộc gọi đa tiện ích của GoSELL – giải pháp được phát triển bởi công ty phần mềm Mediastep – sẽ giúp bạn “chốt sale”, chăm sóc khách hàng đa kênh toàn diện qua điện thoại.

Xây dựng đội ngũ telesale và telemarketing vững mạnh với GoSELL

Phát triển đội ngũ tổng đài viên mạnh mẽ với GoSELL
Phát triển đội ngũ tổng đài viên mạnh mẽ với GoSELL

Giải pháp tổng đài cuộc gọi của GoSELL sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn sở hữu một đội ngũ telesale/ telemarketing chuyên nghiệp với quy trình làm việc và quản lý bài bản nhờ vào những tính năng đa tiện ích như sau:

Tích hợp với hệ thống quản lý khách hàng đa kênh

Tổng đài được kết nối trực tiếp với hệ thống quản lý thông tin khách hàng (CRM) của GoSELL, cho phép bạn gọi điện đến những khách hàng trong nhóm khách hàng phù hợp đã được phân nhóm sẵn trong hệ thống CRM, giúp tối ưu quy trình tư vấn bán hàng và chăm sóc khách hàng đa kênh.

Đồng thời, hệ thống còn cho phép bạn tạo, lưu trữ và đồng bộ thông tin khách hàng nhanh chóng ngay trong quá trình thực hiện cuộc gọi, tiết kiệm thời gian với độ chính xác cao.

Phân line cuộc gọi không giới hạn

Chỉ với 1 số hotline, bạn có thể phân chia ra nhiều line cuộc gọi và phân quyền cho nhân viên cụ thể đảm nhận, để đảm bảo luôn hỗ trợ và giải đáp thắc mắc cho khách hàng kịp thời, không trì hoãn.

Ghi âm cuộc gọi thông minh

Hệ thống tự động ghi âm tất cả cuộc gọi đến và đi của khách hàng và nhân viên với dung lượng hàng chục GB. Qua đó, bạn có thể giám sát và quản lý chất lượng cuộc gọi của nhân viên tổng đài một cách minh bạch, chính xác.

Bảo mật tuyệt đối

GoSELL đảm bảo tất cả cuộc gọi được diễn ra theo quy trình kém kín và chắc rằng mọi thông tin, dữ liệu khách hàng đều được bảo mật an toàn, hạn chế tối đa vấn đề rò rỉ xảy, tránh gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Những giải pháp khác của GoSELL

Bên cạnh giải pháp tổng đài, GoSELL còn cung cấp cho bạn đa dạng gói giải pháp khác nhau như giải pháp thiết kế website TMĐT, tạo app bán hàng, xây dựng landing page, POS bán hàng, hỗ trợ bán hàng trên Facebook/ Zalo, mang đến cho bạn một hệ sinh thái kinh doanh và bán hàng toàn diện.

Vậy là GoSELL đã cùng bạn tìm hiểu về telemarketing cũng như sự khác biệt của telesale và telemarketing là gì rồi. Mong rằng những kiến thức mà GoSELL chia sẻ sẽ hữu ích với bạn trong quá trình xây dựng và phát triển đội ngũ tổng đài viên cho doanh nghiệp nhé!

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục