Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tên miền là gì? Hướng dẫn cách chọn tên miền phù hợp cho doanh nghiệp

Kiến thức

Tên miền là gì? Hướng dẫn cách chọn tên miền phù hợp cho doanh nghiệp

29 Tháng Mười Hai, 2022

Bạn muốn website có thể hoạt động ổn định trên internet, được đông đảo khách hàng biết đến và đạt lượt truy cập cao thì website của bạn cần phải có một tên miền. Vậy tên miền là gì? Làm thế nào để chọn tên phù hợp cho doanh nghiệp? Cùng GoSELL tìm hiểu ngay.

Tên miền là gì? Hướng dẫn cách chọn tên miền phù hợp cho doanh nghiệp

Khái niệm về tên miền

Tên miền hay còn gọi là domain, hiểu đơn giản thì đó là tên của mạng lưới, tên của máy chủ trên mạng. Hoặc có thể hiểu đây là một địa chỉ của website dùng để truy cập trên các trình duyệt (như Google, Cốc Cốc…).

Tên miền sẽ thể hiện một phần lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động trên internet. Vì vậy, trước khi thiết kế website, hoặc sử dụng email tên miền, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng. Lựa chọn tên thật sự phù hợp và gắn liền với thương hiệu của bạn. Gồm có hai loại tên miền chính:

  • Tên quốc tế do FAO cấp như: .com, .net, .info, .biz,… Ví dụ: abcd.com, abcd.net,…
  • Tên Việt Nam do VNNIC cấp như: .vn, .com.vn, .org.vn, .biz.vn,… Ví dụ: abcd.vn, abcd.org.vn,…

Tìm hiểu thêm: Cách đặt tên thương hiệu hay, ấn tượng cho doanh nghiệp

Cách chọn tên miền phù hợp cho doanh nghiệp

Việc đăng ký và sử dụng rất đơn giản, tuy nhiên để chọn được một tên miền đẹp, hợp lý thì bạn cần lưu ý một số tiêu chuẩn sau đây:

Cách chọn tên miền phù hợp cho doanh nghiệp
Cách chọn tên phù hợp cho doanh nghiệp

Chọn tên càng ngắn càng tốt

Khi lựa chọn tên miền, bạn nên ưu tiên chọn các tên ngắn gọn, dễ đọc và dễ nhớ nhưng phải đảm bảo đầy đủ ý nghĩa, ví dụ: gosell.vn, goacademy.vn,… Vì càng ngắn thì sẽ càng dễ lưu vào bộ nhớ, khách hàng cũng sẽ gõ địa chỉ website của bạn nhanh hơn khi có nhu cầu.

Bên cạnh đó, khi thiết kế tên ngắn thì bạn sẽ thiết kế logo dễ dàng hơn, tiết kiệm tối đa chi phí cho các chiến dịch quảng cáo trong tương lai.

Đặt tên gắn liền với thương hiệu của doanh nghiệp

Khi chọn tên miền để thiết kế website, bạn nên chọn những tên gắn liền với lĩnh vực mà doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh. Hoặc nếu có thể sử dụng tên công ty thì đây cũng là sự lựa chọn tuyệt vời. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ hình dung được lĩnh vực của doanh nghiệp.

Tránh chọn tên miền dễ gây sự nhầm lẫn

Một tên chuyên nghiệp là tên miền không khiến khách hàng nhầm lẫn với tên đã tồn tại trước đó. Nếu bạn chọn tương tự như một tên khác thì khả năng cao sẽ phát sinh các rắc rối nếu bạn triển khai chiến dịch marketing cũng như trong quá trình kinh doanh.

Cụ thể, khi khách hàng có nhu cầu tìm kiếm thông tin trên các trình duyệt Google, Cốc Cốc… nếu tên của bạn na ná với tên của đối thủ sẽ khiến khách dễ bị nhầm lẫn, hoặc thương hiệu của bạn dễ bị lợi dụng.

Không để số và dấu gạch ngang

Bạn không nên đăng ký tên miền có chứa số hoặc dấu gạch ngang, vì trong trường hợp tên đẹp nhưng đã bị mua mất thì người khác vẫn có thể sử dụng số hoặc các dấu để đăng ký. Ví dụ: abcd-1.com.

Điều này dễ gây ra nhầm lẫn và tình trạng lạm dụng thương hiệu về sau, như vậy sẽ không hề tốt cho công việc kinh doanh lâu dài của bạn.

Chọn đuôi tên dựa trên đối tượng khách hàng mục tiêu

  • Nếu khách hàng mục tiêu của bạn là khách hàng trên mọi quốc gia thì bạn có thể sử dụng đuôi .net, .com, hoặc .org. 
  • Nếu khách hàng mục tiêu của bạn là khách hàng tại Việt Nam thì bạn có thể sử dụng đuôi .vn, .net.vn, hoặc .com.vn. 
  • Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động về lĩnh vực giáo dục thì bạn có thể chọn đuôi .edu.vn.

Đặt tên hỗ trợ SEO cho website

Đặt tên hỗ trợ SEO cho website
Đặt tên hỗ trợ SEO cho website

Ngoài các tiêu chí đã nêu trên, bạn cũng cần quan tâm đến mục đích của việc mua tên miền và xây dựng website là dùng để áp dụng dịch vụ SEO cho website. Ví dụ: nếu bạn muốn SEO từ khóa “sơ mi nam” trên Google, thì bạn có thể chọn tên miền là sominam.com hoặc Sominam.com.

Hoặc nếu muốn đảm bảo SEO website đạt hiệu quả lâu dài, lên top Google bền vững thì bạn có thể cân nhắc việc sử dụng tính năng SEO của GoSELL. Để bạn thuận tiện sử dụng tính năng, GoSELL đã sắp xếp các mục SEO theo trình tự hợp lý.

Mỗi mục sẽ có hướng dẫn, giải thích chi tiết và có giới hạn số lượng từ thích hợp cho khung hiển thị của Google. Các đường link sản phẩm/bộ sưu tập, dịch vụ, bài viết, bạn có thể tùy chỉnh. Tính năng cho phép bạn thiết lập cùng lúc nhiều từ khóa để nhân đôi khả năng xuất hiện sản phẩm, dịch vụ của bạn trên trang tìm kiếm. Để phần tiêu đề và nội dung mô tả sản phẩm, dịch vụ chuẩn SEO, tính năng cho phép bạn kiểm tra độ dài của tiêu đề, nội dung mô tả chính xác.

Khi bạn đặt URL trùng với URL đã có sẵn trước đó thì hệ thống cũng sẽ gửi thông báo nhắc bạn chọn URL khác. Đảm bảo các bài viết có thứ hạng cao trên Google. 

Tính năng SEO giúp bạn tối ưu từ phần tiêu đề, mô tả, nội dung blog cho đến đường link. Đảm bảo website sẽ được tối ưu SEO toàn diện. 

Vậy nên chọn tên miền gắn liền với thương hiệu hay hỗ trợ SEO?

Trước khi tìm câu trả lời, bạn cần nắm được đặc điểm của từng loại tên miền:

Xem thêm: SEO là gì? Tại sao SEO quan trọng với website bán hàng của bạn?

Đặc điểm của tên gắn liền với thương hiệu

  • Thời gian xây dựng thương hiệu xung quanh tên miền khá lâu và còn tùy thuộc vào sức ảnh hưởng của từng doanh nghiệp.
  • Tạo được ấn tượng và khiến thương hiệu đi sâu vào tâm trí khách hàng, tỷ lệ khách hàng nhớ đến thương hiệu cũng sẽ cao hơn.
  • Nếu mua tên theo thương hiệu thì bạn có thể thoải mái lựa chọn, nhưng với điều kiện là bạn không được tiết lộ ý định tên miền cho bất kỳ ai.

Đặc điểm của tên hỗ trợ SEO

  • Khác với tên miền theo thương hiệu, tên miền hỗ trợ SEO không mất quá nhiều thời gian cho việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Nhanh chóng lên top Google bởi tên miền có chứa sẵn từ khóa mà khách hàng cần tìm kiếm.
  • Khi có nhu cầu tìm kiếm trên Google, khách hàng sẽ thấy rõ doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh về lĩnh vực gì.
  • Tuy nhiên, chọn tên miền hỗ trợ SEO sẽ khó phát triển lâu dài nếu bạn không xây dựng thương hiệu xung quanh tên bạn đã chọn.

Tóm lại, tên miền được xem là yếu tố quan trọng quyết định trực tiếp đến sự phát triển của một website. Tùy vào nhu cầu và mong muốn phát triển của doanh nghiệp mà bạn có thể cân nhắc cho phù hợp.

Nếu doanh nghiệp của bạn muốn phát triển lâu dài, thì hãy chọn cho mình tên miền theo thương hiệu vì nó sẽ giúp khách hàng nhớ đến bạn. Nếu bạn muốn tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, thì bạn nên chọn tên hỗ trợ SEO. 

Vừa rồi GoSELL đã giải đáp các thắc mắc về khái niệm và cách chọn tên miền cho doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đến đội ngũ nhân viên của GoSELL để được giải đáp kỹ hơn!

Bài viết cùng chuyên mục