Trang chủ » Bài học kinh doanh » Thị trường là gì? Các hình thái thị trường phổ biến hiện nay

Bài học

Thị trường là gì? Các hình thái thị trường phổ biến hiện nay

26 Tháng Ba, 2024

Thị trường là một thuật ngữ đã quá quen thuộc trong lĩnh vực kinh tế và thương mại. Nắm bắt khái niệm về thị trường, các hình thái phổ biến cũng như phương pháp nghiên cứu hiệu quả sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng các các chiến lược thâm nhập và đáp ứng nhu cầu của thị trường tốt hơn. Hãy cũng GoSELL tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết sau đây nhé!

Thị trường là gì? Các hình thái thị trường phổ biến hiện nay

Thị trường là gì? 

Thị trường là nơi mà người mua và người bán gặp nhau để tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi hoặc giao dịch hàng hóa, dịch vụ. Hiểu theo nghĩa mở rộng thì thị trường là tổng thể của tất cả các mối quan hệ về cung cầu, giá cả, cạnh tranh mà trong đó xác định được giá cả và sản lượng hàng hóa tiêu thụ.

Có thể phân chia thị trường dựa trên các yếu tố sau:

  • Đối tượng giao dịch: Thị trường bất động sản, thị trường TMĐT, thị trường may mặc,…
  • Phạm vi giao dịch: Thị trường trong nước, thị trường quốc tế,…
Thị trường là gì? 
Thị trường là gì?

Tham khảo thêm: Thị trường mục tiêu là gì? Cách xác định thị trường mục tiêu phù hợp

Các hình thái thị trường phổ biến hiện nay

Sau khi đã nắm rõ thị trường là gì, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về một số hình thái thị trường phổ biến nhất nhé.

Các hình thái thị trường phổ biến hiện nay
Các hình thái thị trường phổ biến hiện nay

Thị trường hàng hoá

Thị trường hàng hóa là nơi diễn ra những hoạt động mua bán và trao đổi nguyên liệu thô cũng như các sản phẩm sơ cấp. Hàng hóa thường được chia thành hai loại lớn: hàng hóa cứng và hàng hóa mềm. Hàng hóa cứng bao gồm tài nguyên thiên nhiên phải được khai thác hoặc chiết xuất, chẳng hạn như vàng, cao su, dầu thô,… Trong khi hàng hóa mềm là các sản phẩm nông sản như ngô, lúa mì, cà phê, đường, đậu nành, thịt cá,…

Thị trường tiền tệ

Thị trường tiền tệ được biết đến như thị trường lớn nhất trên thế giới. Đây là nơi diễn ra giao dịch giữa bên cung và cầu vốn, trong đó các chủ thể tham gia có thể là nhà nước, ngân hàng, nhà đầu tư, người tiêu dùng,… Một số hoạt động diễn ra trên thị trường tiền tệ có thể kể đến như: Vay ngân hàng, mua bán chứng khoán, chứng chỉ tiền gửi,…

Thị trường tự do

Thị trường tự do là một thị trường mà không có sự can thiệp kinh tế và quy định của nhà nước, ngoại trừ việc thực thi các hợp đồng tư nhân và quyền sở hữu tài sản. Nó bao gồm tất cả các giao dịch tự do giữa người mua và người bán được diễn ra trong một môi trường kinh tế nhất định. Vì vậy mà ở thị trường này, tình trạng cạnh tranh về giá, chèn ép người mua diễn ra vô cùng thường xuyên.

Thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán là nơi diễn ra những hoạt động mua bán, trao đổi các loại cổ phiếu đã được niêm yết trên sàn chứng khoán. Đây được xem là một trong những thị trường hoạt động sôi nổi nhất hiện nay với khả năng thu hút các đối tượng đầu tư rất tốt nhưng khá khó để kiểm soát và mang tính rủi ro cao. 

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường là quá trình xác định khả năng tồn tại và phát triển của một sản phẩm hoặc dịch vụ mới thông qua các nghiên cứu được thực hiện trực tiếp với khách hàng tiềm năng. Việc nghiên cứu thị trường cho phép doanh nghiệp tìm hiểu về thị trường mục tiêu của mình và thu thập các ý kiến cũng như phản hồi từ người tiêu dùng về sự quan tâm của họ đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. 

Khi nghiên cứu thị trường có thể được tiến hành nội bộ bởi chính doanh nghiệp hoặc một bên thứ ba chuyên nghiên cứu thị trường khác. Nghiên cứu thị trường là một thành phần quan trọng trong quá trình nghiên cứu và phát triển của một sản phẩm hoặc dịch vụ mới (R&D). Nó bao gồm các hoạt động khảo sát, thử nghiệm sản phẩm, phỏng vấn tập trung,… nhắm đến đối tượng khách hàng mục tiêu. 

Nghiên cứu thị trường là gì?
Nghiên cứu thị trường là gì?

Xem thêm: 10 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến

Các phương pháp nghiên cứu thị trường

Có một số phương pháp nghiên cứu cụ thể mà bạn có thể sử dụng để thu thập dữ liệu thị trường, bao gồm: 

Khảo sát

Khảo sát có thể là một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí để thu thập một lượng lớn dữ liệu để phân tích thị trường. Với các cuộc khảo sát, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với những người tham gia trả lời các câu hỏi. 

Các phương thức khảo sát

Bạn có thể thực hiện các cuộc khảo sát thông qua nhiều phương tiện khác nhau, bao gồm:

  • Trực tiếp: Doanh nghiệp sẽ tiến hành trao đổi với những người họ gặp ở các khu vực có lưu lượng cao như chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trường học,… Đổi lại, người được khảo sát sẽ được tặng những mẫu thử sản phẩm / dịch vụ miễn phí hay những các chương trình ưu đãi đặc biệt.
  • Trực tuyến: Công ty liên hệ với khách hàng thông qua email hoặc bằng liên kết đến biểu mẫu trực tuyến để họ có thể điền vào. Tuy nhiên, hình thức này có thể không chính xác như khảo sát trực tuyến vì người dùng có thể phân tâm trong suốt quá trình thực hiện khảo sát. 
  • Điện thoại: Bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ tiến hành các cuộc gọi khảo sát với hàng loạt những câu hỏi đã sẵn có trong kịch bản. Với hình thức này, bạn nên thực hiện một cách nhanh chóng để tiết kiệm thời gian cho khách hàng và không khiến họ cảm thấy phản cảm, khó chịu.

Bạn có thể thực hiện khảo sát khách hàng dễ dàng thông qua sản phẩm GoCALL đến từ GoSELL. Đây là hệ thống tổng đài có thể phân nhiều nhánh cuộc gọi cho nhiều nhân việc gọi cùng lúc, ghi âm và báo cáo cuộc gọi giúp nhà bán hàng dễ dàng kiểm soát chất lượng cuộc gọi và tiết kiệm chi phí. Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng một đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, đồng thời thu thập thông tin khách hàng vô cùng hiệu quả.

Ngoài ra, một số tính năng sau cũng có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực 

  • Tính năng Email Marketing: Gửi hàng loạt cùng lúc các mẫu khảo sát, chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm mới đến nhiều nhóm khách hàng, phục vụ cho các mục tiêu nghiên cứu thị trường, tiếp thị lại và chăm sóc khách hàng hiệu quả.
  • Tính năng Tạo Landing page: Thiết kế đa dạng Landing page nhằm dẫn dắt và thuyết phục người đọc thực hiện một mục tiêu chuyển đổi cụ thể (ví dụ như: Cung cấp thông tin, đăng ký mua hàng…). Hỗ trợ quá trình thu thập thông tin khách hàng cho các hoạt động nghiên cứu thị trường với ưu điểm tiết kiệm thời gian và chi phí so với thiết kế một Website hoàn chỉnh.
Khảo sát
Khảo sát

Quan sát hành vi

Trong nghiên cứu thị trường, đây là phương pháp đề cập đến hoạt động nghiên cứu các hành vi người tiêu dùng trước, trong và sau quá trình mua sắm. Nhân viên nghiên cứu thị trường sẽ tiến hành quan sát các hoạt động mua sắm của người tiêu dùng tại cửa hàng truyền thống, trên mạng xã hội hay cửa hàng trực tuyến và đúc kết cho mình những dữ liệu cần thiết để tiến hành phân tích. 

Ví dụ: Quan sát hành vi có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về những nhân tố trong cửa hàng có thể ảnh hưởng đến việc mua hàng của người tiêu dùng, những sản phẩm nào thu hút nhiều người mua nhất và cách đóng gói hoặc trưng bày ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.

Một số tính năng của nền tảng bán hàng GoSELL có thể hỗ trợ nghiên cứu hành vi người tiêu dùng hiệu quả như:

  • Quản lý khách hàng: Giúp bạn lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, đảm bảo không bỏ sót bất cứ thông tin khách hàng nào. Dễ dàng quản lý và phân nhóm khách hàng khác nhau để phục vụ việc chăm sóc khách hàng và các kế hoạch nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp.
  • Google Analytics: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của khách hàng trên cửa hàng online (bao gồm cả Website và App bán hàng).
  • Google Tag Manager: Giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và phân tích được hành vi người tiêu dùng (trên cả Website và App bán hàng).
  • Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.

Phỏng vấn nhóm

Với phương pháp này, các doanh nghiệp sẽ mời một nhóm người nhất định vào để phỏng vấn. Người điều phối sẽ chuẩn bị sẵn bảng câu hỏi khảo sát thường là câu hỏi mở để thu được nhiều thông tin cần thiết.

Phỏng vấn nhóm
Phỏng vấn nhóm

Nghiên cứu thị trường bằng phỏng vấn nhóm sẽ giúp bạn thu thập được nhiều thông tin quan trọng hơn khảo sát thị trường thông thường. Tuy không khảo sát số lượng đông nhưng lại cụ thể và chi tiết hơn về cảm nhận của người dùng, đồng thời, thời gian tương tác với những người tham gia phỏng vấn cũng sẽ dài hơn.

Phân tích cạnh tranh

Với phân tích cạnh tranh là một phương pháp nghiên cứu thị trường thứ cấp bằng cách thu thập và phân tích thông tin về các đối thủ cạnh tranh trên thị trường của bạn. 

Phân tích cạnh tranh liên quan đến việc xác định tất cả các đối thủ chính và phụ đối với doanh nghiệp của bạn với những tiêu chí sau: sản phẩm. dịch vụ, lợi nhuận, chiến lược tiếp thị, chăm sóc khách hàng,… Những thông tin này có thể cho bạn biết điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh cũng như những khía cạnh mà doanh nghiệp của bạn vượt trội hơn so với họ. 

Ngoài ra, phương pháp này cũng cung cấp một cái nhìn sâu sắc về các mô hình kinh doanh thành công và sở thích của người tiêu dùng, cho phép bạn thực hiện các chiến lược kinh doanh hiệu quả với nhiều khả năng sinh lời hơn.

Xem thêm: Các yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của GoSELL liên quan đến vấn đề “Thị trường là gì? Các hình thái thị trường phổ biến hiện nay”, đồng thời cung cấp một số phương pháp nghiên cứu thị trường hiệu quả. Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp. GoSELL chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài viết cùng chuyên mục