Trang chủ » Bài học kinh doanh » Thị trường mục tiêu là gì? Cách xác định thị trường mục tiêu phù hợp

Bài học

Thị trường mục tiêu là gì? Cách xác định thị trường mục tiêu phù hợp

25 Tháng Ba, 2024

Để một doanh nghiệp có thể phát triển mạnh mẽ và đứng vững trên thị trường thì cần có cho mình một chiến lược. Chính như vậy yếu tố xác định thị trường mục tiêu là gì cho doanh nghiệp vô cùng quan trọng.

Thị trường mục tiêu là gì?

Thị trường mục tiêu ( Target Market ) là gì? , để có thể hiểu một cách đơn giản nhất thì đây chính là nơi mà bạn có thể gặp những nguồn khách hàng tiềm năng những người mà sẽ có nhu cầu quan tâm đến sản phẩm, mặt hàng mà bạn kinh doanh và để có thể.

Thế nào là thị trường mục tiêu
Thế nào là thị trường mục tiêu?

Thị trường mục tiêu và đối tượng mục tiêu là những thuật ngữ tương tự được sử dụng để chỉ những phân khúc thị trường mà doanh nghiệp muốn hướng đến, nhưng  hai thuật ngữ này  có ý nghĩa thực tế khác nhau.

  • Thị trường mục tiêu là dùng để đề cập đến một phân khúc người tiêu dùng cụ thể và được xác định rõ ràng trên thị trường nơi doanh nghiệp muốn bán sản phẩm và dịch vụ của mình và hướng các nỗ lực tiếp thị của mình.
  • Đối tượng mục tiêu là một thuật ngữ hẹp hơn và đề cập đến phân khúc được nhắm mục tiêu bởi  quảng cáo sản phẩm.

Mục đích của thị trường mục tiêu là gì?

Xác định các yếu tố xung quanh sản phẩm 

Việc xác định thị trường mục tiêu có thể ảnh hưởng đến các quyết định về các yếu tố quan trọng của sản phẩm. Chẳng hạn như thiết kế, bao bì, đóng gói, định giá, khuyến mãi và phân phối.

Ví dụ:  Mỹ phẩm sang trọng và đắt tiền sẽ không được bán trong các hiệu thuốc. Một đôi giày đắt tiền đi kèm với một chiếc túi dây rút bằng vải thiết kế riêng cũng như một hộp đựng giày. Tất cả những yếu tố này cho đối tượng mục tiêu biết rằng họ đã tìm thấy sản phẩm phù hợp.

Phát triển sản phẩm, tăng doanh số 

Thị trường mục tiêu là một phần thiết yếu của kế hoạch phát triển sản phẩm cần được xác định sớm, cũng như lập kế hoạch sản xuất, phân phối, định giá  và khuyến mãi. Một công ty có thể điều chỉnh các khía cạnh nhất định của sản phẩm của mình để thu hút nhiều người tiêu dùng hơn trong nhóm mục tiêu của mình.

Khi doanh số bán sản phẩm tăng lên, công ty có thể mở rộng thị trường mục tiêu ra quốc tế, cho phép công ty tiếp cận một tập hợp con lớn hơn của thị trường mục tiêu ở các khu vực khác trên thế giới. Ngoài ra, các công ty có thể  thấy thị trường mục tiêu trong nước của họ mở rộng khi sản phẩm của họ trở nên phổ biến trên thị trường. Mở rộng thị trường mục tiêu của sản phẩm là cơ hội tốt để tăng độ nhận biết thương hiệu và doanh thu.

Lưu ý: Thị trường mục tiêu sẽ giúp sản phẩm của bạn toàn diện hơn, tăng hiệu quả quảng cáo và giúp doanh nghiệp của bạn đạt được mong đợi một cách dễ dàng và chính xác.

Xem thêm: Các vấn đề trong quản lý bán hàng đa kênh và giải pháp xử lý

5 bước xây dựng thị trường mục tiêu

Nghiên cứu thị trường 

Để có thể xác định thị trường mục tiêu một cách hiệu quả, bạn cần thực hiện một số nghiên cứu. Như bắt đầu thu thập số liệu thống kê và nghiên cứu dữ liệu về các thị trường khác, giúp bạn hiểu khách hàng tiềm năng và nhu cầu của họ, để bạn có thể đưa ra quyết định tiếp thị tốt hơn.

  • Phân tích các dịch vụ và sản phẩm

 Liệt kê từng đặc điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ và những lợi ích mà nó cung cấp. Tiếp theo, lập danh sách những người có nhu cầu phù hợp với sở thích của bạn. Ví dụ: một nhà thiết kế đồ họa có thể chọn nhắm mục tiêu các công ty quan tâm đến việc tăng hồ sơ khách hàng của họ.

  • Nghiên cứu định tính và định lượng 

Các nhà nghiên cứu thị trường thường chia công việc của họ thành nghiên cứu định tính (phỏng vấn và  nhóm tập trung, với thảo luận tự do và cởi mở) và nghiên cứu định lượng (thường là khảo sát). Bạn cũng có thể làm cả hai, sử dụng kết quả của nghiên cứu định tính để tạo một cuộc khảo sát mà kết quả của nó có thể được giải thích bằng cách sử dụng một nhóm trọng tâm khác. Tuy nhiên, nghiên cứu định lượng có ý nghĩa hơn nếu bạn có nguồn lực hạn chế.

Nghiên cứu định tính và định lượng phân khúc thị trường
Nghiên cứu thị trường vô cùng quan trọng

Phân khúc thị trường (Market Segmentation) 

Nguyên tắc phân đoạn thị trường:

  • Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giải quyết vấn đề gì? 
  • Những ai có khả năng có thể gặp vấn đề này? 
  • Các nhóm khác nhau sẽ có các nhu cầu khác nhau hay không? 

Bạn có thể có nhiều thị trường mục tiêu, tùy thuộc vào cách họ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây là lý do tại sao bạn cần đến bước phân khúc thị trường –  chia thị trường mục tiêu thành các phân khúc khác nhau, thu hẹp thị trường xuống một nhóm người mua có các đặc điểm chính tương tự. Chúng bao gồm giới tính, độ tuổi, mức thu nhập riêng, trình độ học vấn, thuộc tôn giáo, tình trạng hôn nhân, vị trí địa lý, sở thích, hành vi mua sắm, v.v. khách hàng mục tiêu lý tưởng cho từng phân khúc.

Ví dụ: ngành công nghiệp giày thể thao được chia thành nhiều nhóm phân khúc, phân theo giới tính, hoạt động hay môn thể thao.

Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học

Nhóm nhân khẩu học là phân khúc dựa trên số liệu thống kê có thể đo lường, chẳng hạn như:

  • Giới tính
  • Tuổi tác
  • Công việc, mức thu nhập cá nhân
  • Tình trạng hôn nhân (có con hay chưa)
  • Giáo dục 
  • Thuộc tôn giáo nào

Xem thêm: Kinh doanh hiệu quả bằng việc xác định nhân khẩu học chính xác

Phân khúc thị trường theo địa lý

Phân khúc theo địa lý là để nhắm mục tiêu đến các nhóm người tiêu dùng cùng ở trong một khu vực địa lý cụ thể có nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể, còn tùy thuộc vào phạm vi kinh doanh và hoạt động của bạn.

  • Các khu vực lân cận
  • Mã bưu điện hoặc mã ZIP
  • Mã vùng
  • Tỉnh, thành phố, quận, huyện (quy mô khu vực, mật độ dân số, khí hậu,…) 
  • Khu vực, Quốc gia 

Phân khúc thị trường theo tâm lý học

Phân khúc tâm lý phân chia thị trường mục tiêu dựa trên tầng lớp kinh tế xã hội hoặc sở thích lối sống. Những hiểu biết sâu sắc về tính cách và lối sống sẽ giúp bạn khám phá thói quen mua hàng của khách hàng. 

Giai cấp kinh tế – xã hội có thể được phân chia như sau: 

Sở thích và Thói quen mua sắm 

Phân khúc thị trường dựa trên sở thích, tức là tâm lý lựa chọn sản phẩm và dịch vụ phản ánh sở thích về lối sống của người mua, bao gồm sở thích, niềm tin, hoạt động giải trí, nguồn thông tin ưa thích, v.v. 

Ví dụ bao gồm những người thích lối sống thành thị trái ngược với lối sống nông thôn hoặc ngoại ô, những người yêu  thú cưng hoặc những người quan tâm sâu sắc đến các vấn đề môi trường.

Xem thêm: Tổng hợp các hiệu ứng tâm lý khách hàng giúp gia tăng doanh số

Phân khúc thị trường theo hành vi

Kiểm tra hành vi mua sẽ giúp bạn hiểu chính xác điều gì thúc đẩy mọi người mua sản phẩm của bạn. 

Trả lời một số câu hỏi sau: 

  • Điều gì thúc đẩy khách hàng mua? 
  • Sở thích của khách hàng chung là gì? 
  • Ai là người sẽ đưa ra quyết định mua hàng? 
  • Họ mua một sản phẩm khoảng bao lâu một lần? 
  • Tỷ lệ sử dụng sản phẩm
  •  Họ đang mua trực tuyến thông qua Website của bạn hay họ muốn xem sản phẩm tại cửa hàng trước khi mua?
  •  Lý do mua  là gì? 
  • Thời gian để họ đưa ra quyết định mua? 
  • Bạn biết thông tin này dựa vào hình thức nào? 
  • Họ đang mua những sản phẩm nào khác? 

Nâng cao: Một doanh nghiệp sẽ có thể có nhiều hơn một thị trường mục tiêu, bao gồm: 

  • Thị trường mục tiêu chính là mục tiêu chính 
  • Thị trường mục tiêu thứ cấp không lớn nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển.

Ví dụ: Quảng cáo đồ chơi  trực tiếp cho trẻ em. Cha mẹ của họ là hậu mãi. 

Lưu ý: Điều quan trọng là phải tập trung vào phân khúc khách hàng mục tiêu. Bởi vì nó sẽ cho phép công ty của bạn nhắm mục tiêu chính xác, hình dung các chiến lược truyền thông và thích ứng tốt nhất với tệp khách hàng của bạn.

Xem thêm: Những xu hướng tiêu dùng của khách hàng đáng quan tâm nhất

Xác định khách hàng mục tiêu

Công nghệ hiện đại giúp xác định nhân khẩu học và tâm lý học của người dùng dễ dàng hơn: 

Xác định khách hàng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu
  • Nền tảng xã hội: Hầu hết các trang web xã hội đều cung cấp bảng phân tích nhân khẩu học miễn phí về những người theo dõi bạn trong lĩnh vực phân tích chính. 
  • Tận dụng địa chỉ email: Nếu bạn có danh sách gửi thư của khách hàng, bạn có thể sử dụng  phần mềm email để lấy thông tin nhân khẩu học chi tiết.
  • Tận dụng dữ liệu bán hàng của riêng bạn khi có sẵn: dữ liệu  bộ xử lý thanh toán hoặc lịch sử quảng cáo. Kiểm tra xem khách hàng của bạn đang có nhu cầu mua gì và khi nào? Chi phí mua hàng trung bình tại cửa hàng? Thời gian nào trong ngày là họ sẽ bận rộn nhất? Khi nào thì lượng mua tăng / giảm đột ngột? 
  • Hỏi khách hàng hiện tại: Bạn cũng có thể sử dụng khảo sát khách hàng qua email, điện thoại hoặc gặp trực tiếp. 
  • Hãy thử tìm kiếm trực tuyến các nghiên cứu mà những người khác đã thực hiện về mục tiêu kinh doanh của bạn.
  • Tìm các bài báo và blog trên tạp chí nói  hoặc nói về thị trường mục tiêu của bạn. 
  • Xem lại kết quả của một cuộc khảo sát hoặc cân nhắc việc tự tạo một cuộc khảo sát.

Sau đó, nhắm mục tiêu các nỗ lực tiếp thị của bạn để giải thích  sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ phù hợp với lối sống của họ như thế nào và nó sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ như thế nào.

Chiến lược thị trường mục tiêu 

Nhà tiếp thị có thể chọn cho mình một hoặc nhiều thị trường để nhắm đến các mục tiêu nỗ lực của mình. Các chiến lược thị trường mục tiêu có thể được chia thành ba loại: 

Tiếp thị đa phân khúc

Tiếp thị đa phân khúc đề cập đến hoạt động nhắm mục tiêu nhiều hơn một phân khúc thị trường. Một số công ty sẽ tiếp thị cùng một sản phẩm cho các phân khúc khác nhau theo những cách khác nhau, trong khi một số công ty sản xuất các dòng sản phẩm khác nhau để phục vụ cho các phân khúc thị trường khác nhau. 

Ví dụ: Bán phụ tùng ô tô cho các nhà sản xuất ô tô và các thành phẩm khác cho người tiêu dùng cuối cùng là một chiến lược tiếp thị đa phân khúc. 

Tiếp thị tập trung 

Tiếp thị tập trung đề cập đến hoạt động hướng mọi nỗ lực tiếp thị đến một phân khúc thị trường. 

Ví dụ: Chỉ bán phụ tùng ô tô đến cho các nhà chuyên về sản xuất ô tô là một chiến lược tiếp thị có mục tiêu. 

Nhắm mục tiêu vi mô 

Nhắm mục tiêu vi mô là một chiến lược nhắm mục tiêu tương đối mới. Bao gồm việc cô lập các thị trường và thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt. Để nhắm mục tiêu chúng theo cách được cá nhân hóa. 

Chuyên môn hóa sản phẩm 

Bạn có thể định vị sản phẩm của mình để thu hút nhiều phân khúc hoặc bạn có thể tạo sản phẩm chỉ cho một phân khúc. 

Ví dụ: Doanh nghiệp tạo ra phần mềm mà các chủ doanh nghiệp nhỏ sử dụng để xây dựng trang web và tạo khách hàng tiềm năng. Các tính năng đặc biệt phù hợp với nhu cầu của các cơ quan tiếp thị. Khi sản phẩm phát triển, nó tiếp tục bổ sung các công cụ cho thị trường mục tiêu thay vì tất cả các chủ doanh nghiệp nhỏ cần một website.

Kết luận

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo GoSELL, với bộ công cụ Marketing giúp bạn có thể phân nhóm và tự động quản lý khách hàng theo nhân khẩu học, hành vi mua sắm của khách hàng. Không những vậy, phần mềm GoSELL còn giúp bạn dễ dàng xây dựng chiến dịch Marketing cho từng phân nhóm khách hàng một cách nhanh chóng hơn.

Hệ sinh thái GoSELL
Hệ sinh thái GoSELL
  • Email Marketing: Giúp bạn quảng bá thương hiệu rộng rãi và duy trì kết nối với khách hàng.
  • Google Analytics: Giúp bạn phân tích hành vi mua sắm của khách hàng, với các tính năng thông minh như đánh giá, đo lường hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị.
  • Facebook Pixel: Được GoSELL tích hợp vào trên website của bạn giúp theo dõi hành vi mua sắm của khách hàng, nhằm điều hướng các bài quảng cáo của bạn đến đúng với các khách hàng tiềm năng.
  • Thông báo đẩy: Với tính năng này giúp bạn có thể dễ dàng giới thiệu sản phẩm mới cũng như các chương trình Marketing đến với khách hàng thông qua các thông báo đẩy được tích hợp sẵn trên website, landing page, app bán hàng một cách không giới hạn và miễn phí.

Thông qua bài viết bên trên mong rằng những thông tin chúng tôi đưa ra đã giúp bạn trả lời câu hỏi “Thị trường mục tiêu là gì? Cách xác định thị trường mục tiêu?”.

Hy vọng thông qua bài viết này, đã giúp bạn biết cách xác định và lựa chọn thị trường mục tiêu phù hợp cho sản phẩm mình kinh doanh và ngày càng phát triển hơn nữa.

Bài viết cùng chuyên mục