Trang chủ » Bài học kinh doanh » Thị trường ngách là gì? Cách tìm kiếm thị trường ngách cho doanh nghiệp

Bài học

Thị trường ngách là gì? Cách tìm kiếm thị trường ngách cho doanh nghiệp

25 Tháng Một, 2024

Đối với các cá nhân, doanh nghiệp mới, chưa xây dựng được vị thế trên thị trường, việc lựa chọn thị trường ngách để kinh doanh được xem là một hướng đi sáng suốt. Kinh doanh ở các thị trường ngách phù hợp sẽ giúp hạn chế việc cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ lớn cùng ngành. Vậy thị trường ngách là gì và đâu là những cách hiệu quả để tìm kiếm thị trường ngách phù hợp dành cho doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Thị trường ngách là gì? Cách tìm kiếm thị trường ngách cho doanh nghiệp

Thị trường ngách là gì? 

Định nghĩa thị trường ngách hay Niche Market chính là một phân khúc thị trường nhỏ, không quá rộng hay phổ biến của một ngành nghề. Thị trường ngách có thể là việc doanh nghiệp cung cấp một hoặc một vài sản phẩm cụ thể và có tiềm năng phát triển từ thị trường quy mô lớn hơn. Sản phẩm này được xác định bởi sở thích, nhu cầu hay bản sắc riêng biệt của nhóm khách hàng.

Khi lựa chọn kinh doanh ở các thị trường ngách, doanh nghiệp nên tập trung vào việc đáp ứng những nhu cầu độc đáo mà nhà cung cấp chính thống không thể giải quyết. Đây chính là cách giúp các doanh nghiệp mới tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ, từ đó tăng lợi nhuận và phát triển doanh nghiệp nhanh chóng hơn.

Thị trường ngách là gì? 
Thị trường ngách là gì?

Bản chất của một thị trường ngách chính là tận dụng những khe hở của thị trường rộng hơn không thể đáp ứng để tạo ra nhu cầu của khách hàng. Từ đó có thể suy ra, bất kỳ một ngành nghề nào cũng có những thị trường ngách tồn tại và có thể khai thác, kinh doanh. Hơn nữa, phạm vi của các thị trường ngách thay đổi liên tục, có thể mở rộng hơn rất nhiều và không bị giới hạn.

Lợi ích khi kinh doanh ở thị trường ngách

Không phải tự nhiên ngày càng có nhiều doanh nghiệp mới lẫn cũ chuyển hướng, bắt đầu kinh doanh ở các thị trường ngách nhỏ hơn. Với nhiều lợi ích cũng như ưu điểm có thể mang lại, thị trường ngách là một lựa chọn phù hợp dành cho các doanh nghiệp có sự sáng tạo hoặc lần đầu lập nghiệp.

Một số ưu điểm, lợi ích mà thị trường ngách có thể mang lại bao gồm:

  • Giúp gia tăng các mối quan hệ với khách hàng.
  • Tăng khả năng hiển thị
  • Tiếp cận các đối tượng khách hàng tiềm năng và giảm mức độ cạnh tranh với các đối thủ.
  • Giúp thị trường được chuyên môn hoá.
  • Hạn chế việc đầu tư cũng như sử dụng tài nguyên, nguồn lực so với thị trường chính thống.
  • Tăng khả năng nhận thức thương hiệu đến với khách hàng trên thị trường.

Ưu & nhược điểm khi kinh doanh ở thị trường ngách

Sau khi đã nắm được cho mình khái niệm thị trường ngách là gì cũng như những lợi ích có thể mang lại, đây là lúc bạn cần nắm được các ưu và nhược điểm khi kinh doanh ở các thị trường ngách. Dựa vào các ưu, nhược điểm của thị trường, doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp trong suốt quá trình kinh doanh.

Ưu & nhược điểm khi kinh doanh ở thị trường ngách
Ưu & nhược điểm khi kinh doanh ở thị trường ngách

Ưu điểm

  • Kinh doanh ở các thị trường ngách sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế sự cạnh tranh khốc liệt với các cái tên lớn ở các thị trường truyền thống và có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các thị phần có sẵn của mình.
  • Với đặc điểm thị trường ngách có nhiều điểm chung, phân khúc khách hàng nhỏ và nhu cầu cụ thể đã giúp doanh nghiệp tạo ra được các sản phẩm đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng nhanh chóng.
  • Giúp doanh nghiệp nhận được lợi nhuận ròng trên mỗi sản phẩm cao hơn với thị trường rộng lớn truyền thống. Tuy vậy, tổng lợi nhuận sẽ nhỏ hơn bởi do dung lượng thị trường nhỏ.

Nhược điểm

  • Đôi khi thị trường ngách có quy mô tương đối nhỏ, không đủ để có thể duy trì hoạt động của doanh nghiệp, đòi hỏi doanh nghiệp phải mở rộng hoặc chuyển đổi.
  • Các doanh nghiệp nhỏ sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức nếu các doanh nghiệp lớn tham gia vào thị trường nay.
  • Do đặc tính khách hàng không cố định, dễ thay đổi bởi tác động của xu hướng nên việc chọn và tìm kiếm thị trường ngách thiếu tính ổn định và có nhiều bất ổn.

Các tìm kiếm thị trường ngách cho doanh nghiệp

Để tìm kiếm được thị trường ngách là gì cho phù hợp, việc hiểu rõ về tính năng sản phẩm của bạn là điều quan trọng nhất. Sau đó, doanh nghiệp sẽ cần tìm khách hàng thông qua thị trường ngách phù hợp với sản phẩm, dịch vụ. Đối chiếu thị trường ngách và sản phẩm để cải thiện tính năng, giá thành, đưa ra các chiến lược quảng bá thích hợp. Doanh nghiệp có thể xác định thị trường ngách thông qua các cách sau đây:

Có thể bạn quan tâm: Phân tích thị trường là gì? Tầm quan trọng của phân tích thị trường đối với doanh nghiệp

Tìm kiếm thị trường ngách trên Google

Việc tìm kiếm các thị trường ngách trên Google sẽ cho phép chủ doanh nghiệp có cái nhìn chi tiết và tổng quan hơn về các đối tượng khách hàng của mình. Bạn có thể biết được các xu hướng của thị trường cũng như các nhu cầu mà sản phẩm, dịch vụ của mình có thể đáp ứng.  

Tìm kiếm thị trường ngách trên Google
Tìm kiếm thị trường ngách trên Google

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo ở các website bán hàng trực tuyến thành công. Nắm được cách thức kinh doanh trên website cũng là một lưu ý cần thiết khi kinh doanh sản phẩm ở thị trường ngách.

Sử dụng bản đồ tư duy để xây dựng chiến lược

Bản đồ tư duy cũng là một cách mà bạn có thể áp dụng khi xây dựng chiến lược kinh doanh ở thị trường ngách. Với một bản đồ tư duy, bạn có thể kích thích não bộ hoạt động, mở rộng suy nghĩ và sáng tạo ý tưởng. Từ đó, việc lên kế hoạch, xây dựng những chiến lược, sơ đồ và chân dung về khách hàng thị trường ngách được đánh giá là sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Xem thêm: Các nguyên tắc xây dựng một chiến lược kinh doanh thành công

Sử dụng các đề xuất của Google

Khi khách hàng tìm kiếm về sản phẩm và dịch vụ nào đó, Google cũng sẽ có những đề xuất về từ khóa có liên quan dưới chân trang. Tại đây bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng, thông tin thu thập cho thị trường ngách.

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa cũng là một cách không thể bỏ qua giúp doanh nghiệp tìm ra thị trường ngách phù hợp để bắt đầu kinh doanh. Thông qua từ khóa, doanh nghiệp có thể phân tích và đưa ra chiến lược để đánh trúng tâm lý các đối tượng tìm kiếm. Từ khóa có tần suất tìm kiếm cao sẽ giúp sản phẩm và dịch vụ được nhiều người biết đến. Khi bạn đã hình dung được các đối tượng khách hàng, phân khúc của thị trường ngách thì nghiên cứu thì khóa sẽ giúp quá trình kinh doanh diễn ra hiệu quả hơn.

Phân tích thông tin khách hàng có được từ Landing Page

Sử dụng Landing Page là một công hỗ trợ marketing vô cùng hiệu quả được doanh nghiệp lớn nhỏ sử dụng. Bên cạnh lợi ích nổi bật đó, Landing Page còn giúp doanh nghiệp thu thập thông tin hữu ích từ khách hàng. Thông qua việc thu thập những thông tin, phân tích số liệu, nghiên cứu nhân khẩu học, thị trường… bạn sẽ có cơ sở để biết được đâu là thị trường ngách của mình.

Vào để có thể tạo các mẫu Landing Page phù hợp với từng mục đích, góp phần gia tăng hiệu quả tối đa, sử dụng các giải pháp hỗ trợ là điều cần thiết đối với doanh nghiệp. Giải pháp hỗ trợ tạo Landing Page – GoLEAD với những tính năng toàn diện được tích hợp sẽ là lựa chọn phù hợp dành cho doanh nghiệp.

Gia tăng hiệu quả bán hàng, thu thập thông tin với giải pháp tạo Landing Page GoLEAD

Bán hàng hiệu quả, thu thập thông tin với giải pháp tạo Landing Page GoLEAD
Bán hàng hiệu quả, thu thập thông tin không giới hạn với giải pháp tạo Landing Page GoLEAD

GoLEAD là một giải pháp thiết kế Landing Page hiệu quả được cung cấp bởi phần mềm quản lý bán hàng GoSELL. GoLEAD hỗ trợ doanh nghiệp tạo các mẫu Landing Page với mục đích bán hàng, quảng cáo hoặc thu thập thông tin khách hàng. Có thể nói GoLEAD sẽ là một công cụ đáng tin cậy để doanh nghiệp khảo sát thị trường cũng như thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả.

Kho giao diện đa dạng tùy ý lựa chọn

Giải pháp GoLEAD cung cấp một kho giao diện đa dạng, phù hợp với nhiều ngành nghề cũng như các mục đích sử dụng khác nhau. Với giao diện có sẵn, bạn chỉ cần chọn lựa, tùy chỉnh thông tin, bố cục và thiết lập các chi tiết để tạo nên một Landing Page hoàn thiện, đẹp mắt và chuyên nghiệp. Hơn nữa, doanh nghiệp cũng có thể thực hiện nhân bản không giới hạn các trang Landing Page đã được tạo để tiếp tục sử dụng trong những lần tiếp theo.

Triển khai quảng cáo Landing page hiệu quả

Với GoLEAD, doanh nghiệp có thể triển khai cùng lúc nhiều chiến dịch quảng cáo với 1 hoặc nhiều trang Landing Page. Bạn cũng sẽ được hỗ trợ theo dõi các dữ liệu truy cập như: Lượng truy cập, thời gian, hành vi trên trang với kết nối từ Google Analytics, Facebook Pixel. Đặc biệt, Landing Page được thiết kế bởi GoLEAD cũng được hỗ trợ tối ưu SEO giúp tiếp cận khách hàng tốt hơn. Tất cả dữ liệu của khách hàng được thu thập bởi Landing Page sẽ được lưu trữ trên cùng một hệ thống CRM của GoSELL.

Chat trực tiếp ngay trên Landing page

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc liên hệ của khách hàng, GoLEAD cũng hỗ trợ doanh nghiệp đặt nút Chat trực tiếp trên Landing Page của mình. Với việc sử dụng hệ thống của GoSELL, mọi tin nhắn của khách hàng sẽ được hệ thống đồng bộ quản lý tập trung giúp doanh nghiệp dễ dàng phản hồi khách hàng của mình. Chưa dừng lại ở đó, nhân viên bán hàng của bạn còn có thể gọi cho khách hàng trên laptop khi kết nối với tổng đài ảo mà GoSELL cung cấp.

Kết luận

Có thể nói GoLEAD là một giải pháp tạo Landing Page vô cùng hiệu quả, giúp doanh nghiệp tối ưu các chiến dịch marketing cũng như khảo sát thị trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể tìm hiểu các giải pháp hữu ích khác mà phần mềm GoSELL đang cung cấp ngay

Bài viết cùng chuyên mục