Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » 9 Bước thiết kế app bán hàng dễ dàng cho người mới bắt đầu

Kiến thức

9 Bước thiết kế app bán hàng dễ dàng cho người mới bắt đầu

8 Tháng Tư, 2024

App (ứng dụng) di động đang ngày càng trở nên phổ biến trong thời đại công nghệ số. Nhiều người sử dụng app trong việc mua hàng, đặt xe công nghệ, mua thức ăn hoặc sử dụng các dịch vụ ngân hàng, tài chính … Tuy nhiên quá trình thiết kế app bán hàng là một quy trình khó khăn cho người mới bắt đầu. Cùng GoSELL tìm hiểu 9 bước thiết kế app đơn giản qua bài viết sau.

9 Bước thiết kế app bán hàng dễ dàng cho người mới bắt đầu

Lên ý tưởng thiết kế app bán hàng

Mọi ứng dụng thành công đều bắt đầu với một ý tưởng tuyệt vời. Đừng cố phát minh ra ứng dụng Grab hoặc Instagram thứ hai. Khám phá những vấn đề chưa được giải quyết. Hãy nghĩ về một số chương trình mà bạn và bạn bè của bạn muốn sử dụng nhưng ứng dụng đó chưa tồn tại. 

Ở giai đoạn này, bạn chỉ cần phác thảo ý tưởng ứng dụng của bạn lên một số bản nháp trên giấy để bạn dễ dàng suy nghĩ và chia sẻ, thảo luận ý tưởng với các cộng sự hoặc công ty thiết kế của mình.

Tiến hành nghiên cứu thị trường

Bước tiếp theo để xây dựng ứng dụng của riêng bạn là tiến hành nghiên cứu xem ý tưởng của bạn có thực sự phù hợp với những người xung quanh bạn hay không. Để thiết kế app bán hàng của bạn bán được hàng hoặc kiếm được tiền, bạn cần phải cung cấp giá trị cho người dùng.  Bạn có thể tự mình nghiên cứu bằng cách sử dụng Google, xem thống kê dữ liệu thị trường hoặc thuê các nhà phân tích chuyên nghiệp.

Qua nghiên cứu thị trường, bạn dễ dàng tìm kiếm ý tưởng để thiết kế app bán hàng độc đáo và khác biệt. Nó không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn tránh trùng lặp với app hiện có của đối thủ cạnh tranh, đồng thời bổ sung những gì mà app của đối thủ không có.

nghiên cứu thị trường khi thiết kế app bán hàng
Nghiên cứu thị trường khi thiết kế app bán hàng

Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau đây: 

  • Có bất kỳ lựa chọn thay thế hoặc đối thủ cạnh tranh nào cho app ứng dụng của bạn trên thị trường không?
  • Làm thế nào để ý tưởng app bán hàng của bạn thỏa mãn nhu cầu của khách hàng tiềm năng?
  • Mô hình thương mại của bạn sẽ là gì? Bạn sẽ quảng bá app như thế nào?

Xem thêm: 7 lợi ích khi thiết kế app bán hàng đối với doanh nghiệp

Chỉ định rõ các yêu cầu và tính năng

Trước khi đầu tư thời gian vào bất kỳ công việc thiết kế app bán hàng và viết mã nào, bạn cần đảm bảo rằng các yêu cầu đối với ứng dụng được ghi chép ra rõ ràng. Điều chỉnh mọi thứ ở giai đoạn này sẽ dễ dàng hơn nhiều so với giai đoạn sau của quá trình.

Bạn không cần phải viết một bản mô tả các tính năng của ứng dụng đến từng chi tiết nhỏ. Đây là quá trình bạn tưởng tượng app của bạn sẽ trông như thế nào, cảm giác ra sao khi sử dụng. Bắt đầu với một số yêu cầu và tính năng bạn muốn có trên app bán hàng của mình:

  • App cần có những tính năng nào?
  • Nguyên tắc thiết kế giao diện, bố cục, cấu trúc và luồng thao tác, tương tác trên app sẽ như thế nào?
  • Làm cách nào để quảng cáo, thu hút người dùng hoặc kiếm được tiền từ app?

Bạn nên đặt cảm nhận vào suy nghĩ, mắt nhìn của khách hàng để biết liệu họ có cảm thấy thoải mái khi sử dụng app của bạn hay không.

Tính năng là phần quan trọng trên app. Hãy nghĩ về các tính năng cốt lõi của ứng dụng của bạn. Đó là các tính năng nên được tập trung phát triển nhất.

Rất nhiều người bị cám dỗ để thêm các tính năng bổ sung và không cần thiết vào một ứng dụng. Tuy nhiên, một số tính năng không phù hợp với mục đích chính của ứng dụng của bạn. Mỗi bổ sung tính năng cũng làm tăng thêm chi phí thiết kế app và thời gian phát triển app.

Xem thêm: 6 Bí quyết thiết kế App bán hàng chuyên nghiệp giúp gia tăng doanh số

Thiết kế giao diện người dùng

Bước tiếp theo, đã đến lúc nghĩ về giao diện cho app của bạn. Thiết kế giao diện thêm phần hình ảnh thị giác chi tiết cho mẫu mô hình, tạo hiệu ứng đồ họa, chèn nội dung và biểu tượng cảm xúc. 

Bạn không nên đánh giá thấp khía cạnh UX / UI. Nó đã trở thành khoa học về việc tạo ra một giao diện  thuận tiện điều hướng cho người dùng. Khách hàng của bạn có thể hiểu một cách trực quan cách sử dụng ứng dụng.

Điều quan trọng là phải lường trước được ứng dụng hiển thị trông như thế nào trên nhiều thiết bị khác nhau. Cách dễ nhất là sử dụng thiết kế đáp ứng (responsive design) để màn hình tự động điều chỉnh theo kích thước của tất cả các loại màn hình.

Một hướng thực hiện khác sẽ chỉ là chọn kích thước màn hình phổ biến nhất – ví dụ: đối với sự phát triển app trên iOS, phổ biến sẽ là các mẫu từ iPhone 6 đến iPhone 13. 

Thiết kế giao diện người dùng
Thiết kế giao diện người dùng

Thực hiện lập trình (coding)

Sau khi thiết kế giao diện, bạn cần lập trình (coding) để thiết kế app bán hàng của bạn có thể hoạt động với đầy đủ chức năng. Để xây dựng kiến ​​trúc, lập trình của sản phẩm kỹ thuật số, app bán hàng bao gồm 2 phần:

  • Front end : Đây là lập trình cho phía người dùng của một ứng dụng. Nó bao gồm mã hóa, lập trình bố cục, tương tác người dùng, điều hướng, đồ họa và xử lý dữ liệu.
  • Back – end: Người dùng không nhìn thấy ở phần này. Khi lập trình back – end tốt, nó sẽ quản lý tất cả những phần xảy ra bên trong app gồm quản lý dữ liệu, giao tiếp máy khách-máy chủ hoặc truy cập vào đám mây.
Thực hiện lập trình
Thực hiện lập trình

Việc lập trình này sẽ tốn nhiều thời gian và kiến thức chuyên ngành. Nếu bạn có khả năng thì tự học lập trình app hoặc sử dụng các phần mềm tạo app (App builders) mà không cần biết code. Một số phần mềm tạo app phổ biến như: Appypie, AppInstitute, AppMakr.

Nhưng tốt hơn hết là bạn nên thuê một nhóm chuyên gia hoặc công ty có các lập trình viên tài năng để tạo cho bạn app bán hàng có chất lượng cao, không có lỗi và đáp ứng đúng thời hạn hơn.

Thu thập thông tin phản hồi 

Bạn có thể thử nghiệm ý tưởng app ứng dụng của mình ở bất kỳ giai đoạn nào và bắt đầu với những người bạn quen biết cho đến tuyển dụng các nhóm phỏng vấn đặc biệt. Khi bạn thử nghiệm sản phẩm của mình trên người dùng thực, bạn có thể thu thập phản hồi của họ về những điểm mạnh nhất và yếu nhất của ứng dụng. Sau đó tìm cách cải thiện hình ảnh, chức năng, cách sử dụng của app theo thông tin phản hồi nhận được.

Phát hành app trong chợ ứng dụng

Sau khi thiết kế và hoàn thành app, đã đến lúc bạn xuất bản ứng dụng của mình lên các chợ ứng dụng như CH Play và iOS để khách hàng của bạn có thể tải ứng dụng về sử dụng.

Nếu bạn đang xây dựng một  ứng dụng di động gốc cho iOS , thì chỉ chủ sở hữu thiết bị Apple mới có thể truy cập vào ứng dụng đó. Trường hợp bạn chọn tạo app cho thiết bị Android, bạn sẽ phát hành ứng dụng của mình trên Cửa hàng Google Play cho người dùng Android.

App bán hàng cần được phát trên chợ ứng dụng
App bán hàng cần được phát trên chợ ứng dụng

Xem thêm: Top 10 app bán hàng online dành cho doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Quảng bá 

Để ứng dụng của bạn thành công, bạn cần càng nhiều người tìm hiểu về nó càng tốt. Có nhiều cách khác nhau để quảng bá ứng dụng của bạn trực tuyến:  

  • Tạo landing page 
  • Sử dụng mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram …)
  • Cộng tác với những người có ảnh hưởng hoặc áp dụng quảng cáo theo PPC (trả theo mỗi lần nhấp chuột) trong Google.

Cải thiện và lặp lại

Để phát triển doanh nghiệp cũng như app bán hàng của mình, hãy thường xuyên phân tích thông tin phản hồi của khách hàng hàng. Sau đó cải thiện và lặp lại chu trình này. Ví dụ, hãy xem giao diện, tính năng của Facebook đã thay đổi như thế nào trong những năm qua, trở nên gần gũi và thân thiện hơn với người dùng. Liên tục cập nhật và phát triển là bí quyết giúp ứng dụng của bạn liên tục phát triển, không bị tụt hậu lại phía sau.

Như vậy qua phần bài viết này bạn đã tìm hiểu 9 bước thiết kế ứng dụng cơ bản mà bạn cần tuân theo để giúp quá trình tạo app của bạn dễ dàng hơn.

Các câu hỏi thường gặp về thiết kế app bán hàng

Sau đây là các câu hỏi thường gặp mà bạn có thể muốn có câu trả lời

Chi phí thiết kế app bán hàng là bao nhiêu? 

Giá thiết kế ứng dụng của bạn có thể khác nhau tùy thuộc vào nền tảng bạn phát triển: iOS, Android hoặc hybrid (app lai). Thường thiết kế app iOS sẽ có giá cao hơn và app lai sẽ có giá thấp nhất.

Giá thiết kế trọn gói app có thể từ 60 triệu cho đến hàng tỷ đồng tùy theo hệ điều hành, các tính năng, độ phức tạp hay bảo mật của app mà bạn yêu cầu. Trên thị trường có hình thức thuê app trả theo năm với mức phí từ 8 triệu/năm phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và vừa, kinh doanh thương mại điện tử.

Các công cụ tốt nhất để phát triển ứng dụng di động gốc

Các công cụ tốt nhất để phát triển ứng dụng di động gốc
Các công cụ tốt nhất để phát triển ứng dụng di động gốc

Cho nền tảng Android

  • Android Studio, môi trường phát triển Eclipse
  • ADB (Android Debug Bridge) và Nimble Droid – nền tảng thử nghiệm để gỡ lỗi ứng dụng
  • Genymotion – Trình giả lập Android 
  • Invision, Ahure và Marvel để phác thảo và thiết kế đồ họa 

Cho nền tảng iOS

  • Objective C và Swift để phát triển iOS; Môi trường phát triển Xcode
  • Trình tạo giao diện, Balsamiq Mockups và Sketch cho thiết kế đồ họa và UI / UX
  • Thư viện Alamofire, Xcode, SwiftyJSON và MBProgressHUD
  • TestFlight – nền tảng mặc định để thử nghiệm beta

Cách tạo ứng dụng miễn phí mà không cần biết viết mã (code)

Dù bạn chọn loại hình phát triển ứng dụng nào, thì ít nhất nó cũng sẽ tiêu tốn vài nghìn đô la. Nếu chưa sẵn sàng chi số tiền này, bạn có thể khám phá các cách miễn phí hoặc chi phí thấp để thiết kế app mà không cần biết viết code.

Trình tạo ứng dụng (App builders) là các ứng dụng web cho phép bạn có sản phẩm kỹ thuật số của riêng mình miễn phí hoặc với mức giá thấp. Sử dụng các công cụ như vậy, bạn có thể hoàn thành ứng dụng của mình nhanh chóng và tiết kiệm rất nhiều tiền. Một số phần mềm tạo app phổ biến mà bạn không cần biết lập trình như: Appypie, AppInstitute, AppMakr.

Các trình thiết kế app giúp tạo app dễ dàng mà không cần biết lập trình
Các trình thiết kế app giúp tạo app dễ dàng mà không cần biết lập trình

Tuy nhiên, cũng có một số nhược điểm cần xem xét:

  • Ít chức năng. Trình tạo ứng dụng chỉ cho phép bạn thiết kế app bán hàng với các tính năng tiêu chuẩn cơ bản, không nâng cao hoặc số lượng người dùng ít.
  • Số lượng mẫu giao diện có hạn. Nếu bạn dự định gây ấn tượng với người dùng bằng những mẫu thiết kế tuyệt vời, điều đó khó có thể xảy ra với trình thiết kế app. Bạn chỉ có thể sử dụng giới hạn các mẫu themes, giao diện được thiết kế sẵn.
  • Sự bảo trì: Bạn không hoàn toàn sở hữu ứng dụng bạn tạo ra. Vài tháng một lần, thiết kế và các tính năng của trình thiết kế có thể được cập nhật. Và bạn phải tồn tại trong môi trường không thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai. 

Thiết kế app bán hàng iOS hay Android tốt hơn?

Cách tốt nhất là xây dựng một ứng dụng cho cả hai nền tảng. Nếu bạn tạo một ứng dụng cho iOS mà bỏ qua Android thì bạn đang bỏ quên một phần đáng kể dân số sử dụng hệ điều hành còn lại. Lưu ý là ở Châu Á thì số người sử dụng ứng dụng Android sẽ đông hơn. 

Bạn chỉ buộc phải đưa ra quyết định chọn lựa này nếu bạn đang mã hóa một ứng dụng gốc (native app) từ đầu. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần có hai phiên bản riêng biệt — một cho iOS và một cho Android. Về cơ bản, nó giống như xây dựng hai ứng dụng riêng biệt.

May mắn thay, các nền tảng xây dựng ứng dụng, như GoAPP, cho phép bạn tạo ứng dụng cho iOS và Android đồng thời. Bạn có thể tạo mọi thứ một lần mà không cần lập trình, viết bất kỳ dòng mã nào và khởi chạy ứng dụng của riêng bạn trên cả hai nền tảng iOS và Android.

GoAPP giải pháp thiết kế app bán hàng giá rẻ, đa chức năng

Như vậy qua bài viết trên bạn đã tìm hiểu các bước thiết kế app bán hàng đơn giản. Nếu bạn muốn có một ứng dụng chuyên nghiệp, đa chức năng, bảo mật cao, hoạt động ổn định thì hãy để các đơn vị dịch vụ thiết kế app chuyên nghiệp phụ trách phần việc này.

GoAPP là giải pháp thiết kế app bán hàng chuyên nghiệp và nhanh chóng của GoSELL. Bạn không cần có kiến thức lập trình vẫn có được một ứng dụng với đầy đủ chức năng hiện đại, thời gian thiết kế nhanh. Hơn thế nữa chỉ cần tạo ứng dụng 1 lần, app của bạn sẽ được sử dụng tương thích trên cả 2 nền tảng iOS và Android. 

GoAPP giải pháp thiết kế app bán hàng giá rẻ, đa chức năng
GoAPP giải pháp thiết kế app bán hàng giá rẻ, đa chức năng

Sau đây là một số tính năng nổi bật của GoAPP

  • Đa dạng mẫu giao diện theo ngành nghề
  • App phù hợp cả 2 hệ điều hành Android và iOS
  • Tương thích mọi thiết bị di động và máy tính bảng
  • Sử dụng thông báo đẩy miễn phí, để thúc đẩy bán hàng hoặc chăm sóc khách hàng theo sự kiện
  • App bán hàng đa dạng hình thức thanh toán, bao gồm cả công nợ
  • Kết nối nhiều nhà vận chuyển uy tín
  • Xử lý đơn hàng, theo dõi tình trạng đơn hàng nhanh chóng
  • Livestream bán hàng tự động, bùng nổ doanh số
  • Quản lý tồn kho chính xác theo thời gian thực
  • Quản lý chi nhánh, chuyển hàng tồn giữa các chi nhánh và kho tổng
  • Thực hiện các khuyến mãi: tạo mã giảm giá, miễn phí vận chuyển, Flash sale
  • Quản lý thông tin khách hàng, chăm sóc khách hàng với chương trình tích lũy điểm thưởng và tạo cấp bậc thành viên
  • Báo cáo, phân tích chi tiết tình hình kinh doanh, lời lỗ, mặt hàng bán chạy, nhân viên bán tốt …

GoAPP còn có rất nhiều tính năng thú vị khác chờ bạn khám phá thiết kế app bán hàng thành công. Đặc biệt các tính năng liên tục được cập nhật và xây dựng mới miễn phí hàng quý. Nếu bạn quan tâm đến giải pháp này, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

Bài viết cùng chuyên mục