Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » 6 nguyên tắc thiết kế giao diện app mobile chuyên nghiệp

Kiến thức

6 nguyên tắc thiết kế giao diện app mobile chuyên nghiệp

20 Tháng Tám, 2023

Sử dụng app ứng dụng đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay. Nếu bạn muốn thiết kế ứng dụng di động thì bạn cần biết các nguyên tắc để thiết kế giao diện app mobile chuyên nghiệp. Sau đây GoSELL xin chia sẻ 6 nguyên tắc thiết kế giao diện người dùng phổ biến. Nó thể giúp cho công việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn, cũng như bạn có thể sử dụng để làm tiêu chí đánh giá chất lượng thiết kế của app mobile mà doanh nghiệp bạn đang sử dụng.

6 nguyên tắc thiết kế giao diện app mobile chuyên nghiệp

Nguyên tắc cấu trúc (The Structure Principle)

Thiết kế giao diện ứng dụng nên tổ chức giao diện người dùng một cách có mục đích, có ý nghĩa và hữu ích dựa trên các mô hình rõ ràng, nhất quán, dễ thấy và dễ nhận biết đối với người dùng.

Để thiết kế giao diện app mobile tuân theo nguyên tắc cấu trúc, bạn cần đặt những thứ liên quan lại với nhau và tách những thứ không liên quan ra. Bằng cách này bạn giúp người dùng phân biệt những thứ khác nhau và làm cho những thứ tương tự giống nhau được gom thành 1 nhóm.

Nguyên tắc cấu trúc liên quan đến cấu ​​trúc giao diện người dùng tổng thể của app ứng dụng điện thoại.

Nguyên tắc cấu trúc (The Structure Principle)
Thiết kế giao diện app mobile tuân theo nguyên tắc cấu trúc

Nguyên tắc đơn giản (The Simplicity Principle)

Thiết kế giao diện app mobile phải đơn giản, làm cho các thao tác thông thường được thực hiện dễ dàng, giao tiếp rõ ràng và sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu cho người dùng. Đồng thời cung cấp các phím tắt hữu ích cho quá trình sử dụng ứng dụng của người dùng.

Mức cao hơn của thiết kế đơn giản là thiết kế tối giản. Đó là thiết kế tối ưu các yếu tố trên giao diện, loại bỏ các yếu tố thừa, không cần thiết. Giữ thiết kế được tin gọn và chắt lọc, duy trì những gì quan trọng và tinh túy nhất đối với người sử dụng.

Nguyên tắc đơn giản (The Simplicity Principle)
Nguyên tắc đơn giản

Nguyên tắc hiển thị (The Visibility Principle)

Thiết kế giao diện ứng dụng phải hiển thị tất cả các tùy chọn và thành phần, thông tin cần thiết cho một tác vụ nhất định mà không làm người dùng phân tâm với thông tin không liên quan hoặc dư thừa.

Một thiết kế app ứng dụng tốt không làm người dùng choáng ngợp với quá nhiều lựa chọn thay thế hoặc khiến họ nhầm lẫn, bị rối với những thông tin không cần thiết. Thiết kế phải trực quan và dễ nhìn.

Nguyên tắc nhất quán (The Consistency Principle)

Nguyên tắc nhất quán (The Consistency Principle)
Nguyên tắc nhất quán

Thiết kế giao diện app mobile nên sử dụng lại các thành phần (elements) và các cấu trúc giống nhau cho tất cả các trang nội dung của ứng dụng. Điều này làm giảm nhu cầu người dùng phải suy nghĩ và ghi nhớ.

Ví dụ như giao diện ứng dụng sử dụng nhất quán về màu sắc thiết kế cho tất cả các trang, hoặc nếu nút đặt hàng, nút kêu gọi hành động hình chữ nhật bo tròn 4 góc, màu xanh thì kiểu nút và màu này phải thống nhất, sử dụng nhất quán cho tất cả các trang của ứng dụng.

Một thiết kế ứng dụng có sự nhất quán sẽ đem đến cảm giác chuyên nghiệp cho giao diện và người dùng có thể đoán được các cấu trúc hoặc thao tác sử dụng trên ứng dụng.

Xem thêm: Top 8 công ty thiết kế app mobile chuyên nghiệp nhất HCM

Nguyên tắc phản hồi (The Feedback Principle)

Nguyên tắc phản hồi (The Feedback Principle)
Nguyên tắc phản hồi

Thiết kế giao diện app mobile phải thông báo cho người dùng về các hành động hoặc có các giải thích, diễn giải cho hành động, các thay đổi của trạng thái ứng dụng và các lỗi có liên quan và được người dùng quan tâm.

Ví dụ như khi người dùng không hiểu một chức năng nào thì ứng dụng sẽ có nút, phần dấu hỏi mà khi người dùng nhấn vào sẽ hiển thị phần thông báo, giải thích về tính năng hoặc một thao tác nào đó.

Các thông báo này phải sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, ngắn gọn và quen thuộc với người dùng.

Xem thêm: Web application là gì? Sự khác nhau cơ bản giữa web app và website

Nguyên tắc dung sai (The Tolerance Principle)

Nguyên tắc dung sai (The Tolerance Principle)
Nguyên tắc dung sai

Thiết kế giao diện phải linh hoạt và dễ sử dụng, giảm thiểu các sai sót và lạm dụng bằng cách cho phép hoàn tác và làm lại (undo và redo). Điều này có nghĩa là khi người sử dụng thực hiện sai một thao tác nào, thì họ có tùy chọn quay trở lại để thực hiện lại thao tác.

Ví dụ như khi người dùng điền thông tin cá nhân ở bước thanh toán bị sai, thì họ có thể quay trở lại bước trước đó để sửa và điền lại thông tin. Nguyên tắc này đồng thời ngăn ngừa lỗi có thể xảy ra do thao tác của người dùng và có các điều hướng và hướng giải quyết, hành động hợp lý.

Kết luận

Thiết kế giao diện app mobile
Đơn vị thiết kế app bán hàng uy tín và chuyên nghiệp – GoAPP

Như vậy qua bài viết trên bạn đã tìm hiểu về 6 nguyên tắc để thiết kế giao diện app mobile. Nếu bạn muốn tìm đơn vị thiết app bán hàng uy tín và chuyên nghiệp thì hãy tìm hiểu GoAPP.

GoAPP cho phép bạn chọn lựa hàng chục mẫu giao diện đẹp theo ngành nghề hoặc thiết kế giao diện theo yêu cầu của doanh nghiệp. Kèm theo đó là hơn 30 tính năng cực kỳ mạnh mẽ và hữu ích hỗ trợ bạn trong quản lý bán hàng, quản lý tồn kho, thực hiện các hoạt động tiếp thị, khuyến mãi và chăm sóc khách hàng. Đăng ký nhận tư vấn miễn phí về GoAPP (thuộc thương hiệu GoSELL).

Bài viết cùng chuyên mục