Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Thiết kế giao diện web nên sử dụng template hay tự thiết kế?

Kiến thức

Thiết kế giao diện web nên sử dụng template hay tự thiết kế?

22 Tháng Tám, 2022

Thiết kế giao diện web đóng vai trò quan trọng và quyết định đến 80% độ thu hút của một website. Vậy làm sao chọn được phương án phù hợp? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu nhé!

Thiết kế giao diện web nên sử dụng template hay tự thiết kế?

Các cách để thiết kế giao diện web

Tính đến nay, có 3 cách để thiết kế web chuyên nghiệp phổ biến:

  • Thiết kế theo template có sẵn (Modify from template).
  • Tự thiết kế trang web (Unique design).
  • Kết hợp 2 cách trên (Average design).

Để lựa chọn phương án phù hợp nhất cho doanh nghiệp, bạn cần nắm rõ ưu và nhược điểm của từng loại. Chi tiết như thế nào, mời bạn tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây.

Thiết kế giao diện web theo template có sẵn (Modify from template)

Trước khi phân tích về loại hình này, chúng ta cần hiểu template là gì. Về cơ bản, template là những mẫu layout có sẵn, được thiết kế theo màu sắc và bố cục phù hợp với nhiều ngành nghề khác nhau. Khi có nhu cầu, bạn có thể tải về và điều chỉnh những thành phần đó theo ý mình. Lưu ý rằng, một template có thể sử dụng cho nhiều trang web, cũng như một trang web có thể sử dụng nhiều mẫu giao diện khác nhau.

Ưu điểm khi sử dụng mẫu có sẵn

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Khi sử dụng những mẫu có sẵn, bạn sẽ tốn ít thời gian và chi phí hơn so với việc thiết kế trang web từ con số 0. Các template đều có bố cục cơ bản, giúp bạn phần nào định hình được trang web của mình. Nhờ vậy mà việc thiết kế giao diện web cũng trở nên nhẹ nhàng hơn.

Dễ dàng cập nhật

Khi sử dụng template của một nhà cung cấp nào đó, khi họ tiến hành cập nhật, website của bạn cũng sẽ dễ dàng được cập nhật theo. Bạn sẽ không cần bận tâm về xu hướng hay công nghệ mới, sẽ có bên thứ ba lo thay bạn. 

Trang web chuẩn SEO

Thiết kế web chuyên nghiệp không chỉ quan trọng ở giao diện (front-end) mà còn ở code (back-end). Nếu bạn không cần chỉnh sửa quá nhiều, thì một mẫu giao diện có sẵn sẽ là lựa chọn phù hợp vì có bộ code chính xác, có ích trong việc SEO.

Xem thêm: Hướng dẫn thiết kế website bán hàng chuẩn SEO đột phá traffic

Nhược điểm khi sử dụng mẫu có sẵn

Không có phong cách riêng

Bởi vì kho template không chỉ bạn mà rất nhiều người cùng lựa chọn và sử dụng, nên phần nào sẽ mang màu sắc “đại trà”. Các nhà thiết kế thường sẽ lựa chọn các thiết kế, hình ảnh, bố cục, hiệu ứng, background có thể áp dụng cho nhiều ngành nghề, phù hợp với đa dạng nhu cầu của khách hàng.

Bạn sẽ rất dễ dàng tìm thấy một mẫu thiết kế web bạn thích, tuy nhiên cũng sẽ có người lựa chọn mẫu đó giống như bạn. Nếu bạn đang xây dựng thương hiệu và muốn tăng độ nhận diện từ khách hàng, việc không có điểm nhấn, phong cách riêng sẽ là điểm trừ rất lớn.

Kho template không chỉ bạn mà rất nhiều người cùng lựa chọn và sử dụng
Kho template khá đại trà nên không tạo được điểm nhấn riêng

Khó tối ưu website

Thiết kế giao diện web sử dụng template, tức là website của bạn sẽ có cùng hệ thống mã hóa và siêu dữ liệu như hàng ngàn trang web khác. Việc giống nhau này sẽ gây bất lợi trong việc SEO. Không phải không thể thực hiện SEO, nhưng nó sẽ gây cản trở, và bạn cần một đội ngũ chuyên nghiệp hơn để xây dựng thương hiệu, nội dung để tạo lập điểm riêng cho mình.

Vấn đề bảo mật

Cũng giống như trên, việc sử dụng chung bộ code cho thiết kế web sẽ khiến website bạn dễ bị hack hơn. Bên cạnh đó, trong các mẫu template có sẵn cũng có thể có sẵn các mã quảng cáo, hoặc nguy hiểm hơn là các mã độc hại, virus, gián điệp…

Xem thêm:12 Mẫu giao diện Website bán hàng phổ biến nhất năm 2022

Tự thiết kế giao diện web

Được ưa chuộng không kém phương án sử dụng template, chính là tự thiết kế trang web. Để có một trang web hoàn chỉnh, bạn cần có đồ họa, thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng chuẩn UX/UI, tối ưu SEO, bố cục hợp lý… Và lẽ dĩ nhiên, phương án này cũng sẽ có ưu và nhược điểm riêng.

Ưu điểm khi tự thiết kế web

Mang phong cách riêng

Khi bạn tự mình xây dựng mọi thứ, chắc chắn bản thiết kế sẽ mang phong cách của bạn từ A đến Z. Bạn có thể bắt đầu từ nhu cầu của mình, hoặc từ ngành nghề kinh doanh của bạn, lựa chọn một giao diện web phù hợp với ý tưởng và khả năng của mình.

Tự thiết kế web mang phong cách riêng
Tự thiết kế website sẽ tạo phong cách bán hàng riêng biệt

Dễ chỉnh sửa

Một thiết kế giao diện web 100% của bạn sẽ không gặp bất kỳ vấn đề về bản quyền hay bảo mật nào. Bạn sẽ không thấy một dòng code nào là khó hiểu hay một hình ảnh nào bạn không thể chỉnh sửa. Khi bạn cần cập nhật, thay đổi hoặc thêm thắt hiệu ứng trên website, chắc chắn cũng sẽ dễ thực hiện hơn so với một template có nhiều giới hạn.

Dễ tối ưu SEO

Unique design có ưu điểm lớn khi tối ưu SEO. Vì thiết kế trang web được xây dựng độc lập và chuyên biệt, nên việc cạnh tranh để đạt top tìm kiếm dễ dàng hơn nhiều. 

Nhược điểm khi tự thiết kế web

Tốn thời gian và chi phí

Không dựa vào một hình mẫu nào mà phải tự lập lập từ đầu đến cuối sẽ tiêu tốn của bạn khá nhiều. Thời gian và chi phí cho việc thiết kế web từ đầu luôn cao hơn so với việc điều chỉnh trên template. Có lẽ đây là điều khiến nhiều người lo lắng khi cân nhắc việc này, nhất là với những người không chuyên, không rành về design hay code.

Rủi ro mắc sai sót

So với đội ngũ chuyên môn đông đảo xây dựng các template cho các nhà cung cấp, tự mình thiết kế sẽ dễ mắc phải sai sót hơn. Bạn có thể xem xét, chỉnh sửa nhiều lần cùng team của mình để giảm thiểu rủi ro đến mức thấp nhất.

Average design – kết hợp cả hai phương án trên

Thiết kế giao diện web kết hợp theo hai phương án kể trên có thể tận dụng được ưu điểm của từng phương án, đồng thời giảm bớt các nhược điểm. Cụ thể, nó sẽ giúp bạn:

  • Tiết kiệm một phần chi phí.
  • Tiết kiệm thời gian.
  • Mang phong cách riêng.
  • Hạn chế sai sót.
Thiết kế giao diện web kết hợp theo hai phương án
Kết hợp hai phương án thiết kế giao diện bằng cách liên hệ với đơn vị thiết kế để điều chỉnh theo ý của mình

Bạn có thể liên hệ với một đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp, sử dụng kho giao diện của họ và nhờ họ điều chỉnh theo yêu cầu của bạn. Hoặc bạn cũng có thể liên hệ với GoSELL, lựa chọn mẫu giao diện và tự điều chỉnh theo ý muốn của mình. Chúng tôi tự tin sẽ giúp bạn sở hữu thiết kế giao diện web mà bạn hài lòng nhất.

Bài viết cùng chuyên mục