Kiến thức
Logo là gì? Quy trình thiết kế Logo thương hiệu chuyên nghiệp trong kinh doanh
6 Tháng Mười, 2023
Thiết kế Logo được xem là bước quan trọng trong quá trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp nói chung và sản phẩm / dịch vụ nói riêng. Vậy Logo là gì và làm sao để có thể thiết kế được một Logo thương hiệu chuyên nghiệp? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay nhé!
Mục Lục
Logo là gì?
Logo là một sản phẩm trực quan được thể hiện bằng hình ảnh, chữ viết hoặc kết hợp cả hình ảnh và chữ viết giúp nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu. Đây không chỉ đại diện cho hình ảnh công ty / doanh nghiệp mà còn mang thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến cho mọi người. Chính vì vậy, mỗi Logo đều phải mang màu sắc riêng, tạo được ấn tượng mạnh trong tâm trí người tiêu dùng.
Logo là một phần vô cùng quan trọng trong Marketing, được xem là biểu tượng chính, giúp gắn kết thương hiệu và đóng vai trò đại diện, là 1 phần lớn trong bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.

Quy trình thiết kế Logo thương hiệu chuyên nghiệp
Tất cả các thương hiệu đều muốn sở hữu một mẫu logo chuyên nghiệp, khác biệt và tạo được ấn tượng với khách hàng và trở nên nổi trội trong hàng ngàn đối thủ cạnh tranh. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ cách để thiết kế Logo chuyên nghiệp là như thế nào? Hãy cùng GoSELL tham khảo những nội dung hữu ích sau đây để bạn có thể nhanh chóng sở hữu cho mình một Logo hấp dẫn, hiệu quả và phù hợp với hướng phát triển của mình.
Đánh giá thương hiệu bạn đang kinh doanh
Bước đầu tiên trong quy trình thiết kế Logo là bạn phải tìm hiểu và xác định được giá trị của thương hiệu cũng như điểm nổi bật và ấn tượng của doanh nghiệp bạn bằng các câu hỏi gợi ý như sau:
- Lý do bạn muốn thiết kế logo cho doanh nghiệp? Bạn đang cố gắng giải quyết những vấn đề gì?
- Bạn sẽ sử dụng tính từ gì để mô tả thương hiệu của bạn?
- Tiếng nói thương hiệu của bạn là gì? (hùng hồn & trang trọng, v.v.)
- Đâu là niềm tin và giá trị quan trọng đối với thương hiệu của bạn?
- Làm sao để khách hàng của bạn mô tả thương hiệu của bạn với bạn bè của họ?
Tuy vậy, Logo là một trong những công cụ mạnh mẽ trong Marketing để tạo dựng thương hiệu nên việc giải đáp những câu hỏi này là bước quan trọng và vô cùng cần thiết. Ở cuối bước này, bạn nên thu thập đầy đủ thông tin về thương hiệu, sau đó chắt lọc những thông tin này thành các từ, cụm từ chính và mở rộng chúng thành các ý tưởng liên quan.
Xem thêm: Cách xây dựng chiến lược marketing nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp
Nghiên cứu thị trường thiết kế logo
Bước kế tiếp trong quy trình thiết kế Logo cho công ty là nghiên cứu thị trường các loại Logo mà các đối thủ cạnh tranh đang sử dụng. Bước này bạn cần khám phá sự khác biệt giữa các Logo đối thủ cũng như điểm nổi bật và thu hút có ở Logo của họ. Khi nghiên cứu Logo của các đối thủ cạnh tranh bạn sẽ rút ra được các kỹ thuật như sau:
- Những kỹ thuật Logo đang hoạt động trong ngành của bạn (màu sắc thương hiệu, hình dạng cụ thể,…).
- Những kỹ thuật Logo đang được ứng dụng quá mức?
- Những kỹ thuật Logo nào bị bỏ quên?

Lập danh sách nơi Logo sẽ xuất hiện
Xác định nơi Logo sẽ xuất hiện là bước không thể thiếu. Dù bạn chưa thể tổng hợp được một danh sách đầy đủ, nhưng bạn vẫn có thể dễ dàng dự đoán Logo của bạn sẽ được xuất hiện ở những nơi nào để thuận tiện cho việc phát triển Logo. Một số nơi phổ biến mà Logo thường xuất hiện:
- Biểu tượng trên Website.
- Quảng cáo.
- Bao bì sản phẩm.
- Hồ sơ doanh nghiệp.
- Danh thiếp.
- Thư của công ty (hóa đơn, chứng từ nội bộ).
- Email của công ty.
- Ấn phẩm tiếp thị (bút, áo sơ mi, cốc,…).
Bạn cần thiết kế Logo phù hợp cho mọi tình huống hoặc đảm bảo rằng các thiết kế của Logo sao cho các phiên bản Logo của bạn đều có cảm giác giống nhau như cùng một Logo.
Phác thảo thiết kế Logo
Trước khi bạn bắt đầu tập trung vào thiết kế bạn hãy dành thời gian để phác thảo nhiều ý tưởng Logo khác nhau để từ đó phát triển rộng hơn ý tưởng ban đầu. Đây là bước quan trọng để bạn có thể dễ dàng hình dung được hình ảnh Logo như thế nào, điểm nào chưa ổn, điểm nào cần phải chỉnh sửa và sáng tạo thêm. Hạn chế tình trạng sai sót trước khi hoàn thiện việc thiết kế Logo. Một số tips bạn có thể tham khảo như sau:
- Vẽ lại thật nhanh những ý tưởng xuất hiện thoáng qua trong đầu bạn, đừng quan tâm đến vấn đề mỹ thuật.
- Tham khảo những mẫu thiết kế Logo của đối thủ hoặc ngành nghề liên quan để tìm cảm hứng.
Triển khai thiết kế logo trên máy tính
Sau khi đã tiến hành phác thảo thì bạn cần phải triển khai và thiết kế trên máy tính thông qua những phần mềm thiết kế đồ họa chuyên dụng. Khi triển khai thiết kế Logo trên máy tính bạn có thể chỉnh sửa Logo đó với nhiều hình dạng, kiểu dáng và màu sắc khác nhau để bạn có thể thiết kế được nhiều mẫu Logo khác nhau với cùng một nội dung để đa dạng lựa chọn.

Ghi nhận phản hồi
Sau khi đã triển khai ý tưởng trên máy tính bạn sẽ nhận được những lời đánh giá và nhận xét. Những nhận xét trên sẽ giúp Logo được hoàn thiện hơn. Bạn cần phải tiếp nhận tất cả những ý kiến và nhận xét, sau đó chọn lọc ra những ý kiến phù hợp để có thể điều chỉnh sao cho phù hợp.
- Cố gắng nhìn mọi thứ từ nhiều góc độ và ghi nhận những phản hồi được đưa ra.
- Chỉnh sửa Logo khi cần thiết và gửi thêm 1 hoặc 2 mẫu bổ sung sau khi nhận được phản hồi ban đầu.
- Tiếp tục gửi các thay đổi và chỉnh sửa cho đến khi nhận được đánh giá cao nhất.
Xem thêm: Feedback khách hàng là tốt hay xấu? Vai trò của Feedback trong kinh doanh?
Hoàn thiện bản thiết kế Logo
Khi Logo của bạn đã được hoàn thành, bạn cần xuất và lưu trữ các tệp thiết kế. Bạn phải xác định được những tập tin thiết kế bạn cần khi bắt đầu quá trình bao gồm:
- Các tệp vector nguồn được xếp lớp, chẳng hạn như AI.
- Tập tin EPS / PDF được phân lớp (để có thể sử dụng các chương trình vectơ khác nhau).
- Các tệp raster độ phân giải cao cho web, bao gồm các PNG có nền trong suốt.
Tối đa hiệu quả của Logo với các tính năng nổi bật của GoSELL
Logo thường sẽ xuất hiện khi người dùng truy cập vào Website nên thiết kế một giao diện đẹp mắt kèm Logo chuyên nghiệp chính là điều vô cùng cần thiết, nó giúp bạn có thể bán hàng nhiều hơn, nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Và GoSELL với dịch vụ thiết kế Website (GoWEB) và App (GoAPP) sẽ cung cấp cho bạn tính năng Giao diện cho phép bạn tự do sáng tạo giao diện Website và App bán hàng phù hợp với mọi ngành nghề, mang đậm dấu ấn riêng một cách dễ dàng, nhanh chóng.
Trong Marketing thì Logo được xem như một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị và khi kết hợp với những tính năng Marketing của GoSELL sẽ giúp cho chiến dịch tiếp thị của bạn nhanh chóng đạt được thành với kết quả toàn diện và hiệu quả tối ưu nhất.
Cùng những tính năng Marketing hiện đại và hữu ích không chỉ thúc đẩy cho chiến dịch tiếp thị nói chung và Logo thương hiệu nói riêng đạt được tối đa hiệu quả, bức phá thành công hơn cả mong đợi.

Mang đến hàng loạt công cụ Marketing giúp phân tích hiệu quả
- Google Analytics: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (trên cả website và app).
- Google Tag Manager: Giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng online (Website và App) một cách dễ dàng.
- Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.
- Google Smart Shopping: Cho phép thiết lập quảng cáo mua sắm trên Google dễ dàng và nhanh chóng với Google Smart Shopping.
- Phân tích báo cáo: Dễ dàng theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh của mình trong từng khoảng thời gian nhất định.
Cung cấp những tính năng hỗ trợ Marketing mở rộng thị trường
- SEO: Tối ưu từ khóa nhận diện cho từng sản phẩm, bộ sưu tập, blog, website,…hỗ trợ tăng tỷ lệ khách hàng tìm thấy trên Google.
- Cộng tác viên bán hàng: Xây dựng đội ngũ cộng tác viên bán hàng vững mạnh, quảng cáo thương hiệu, tăng tốc doanh thu.
- Đại lý bán hàng: Cho phép người bán theo dõi toàn bộ các hoạt động diễn ra giữa đại lý và khách hàng, xây dựng mô hình bán hàng đa tầng chuyên nghiệp.
- Tạo giá bán sỉ: Một trong những ưu đãi nhằm thu hút khách hàng mua hàng với số lượng lớn.
- Blogs: Truyền tải những thông điệp về sản phẩm / dịch vụ đến khách hàng, tăng lưu lượng truy cập và nâng cao hiệu quả hoạt động SEO của website.
- Link mua hàng: Tạo ra đường dẫn mua hàng cho một hoặc nhiều sản phẩm, tối ưu hoá quy trình và thời gian mua hàng.
- Đa ngôn ngữ: Mở rộng thị trường, đưa thương hiệu và dịch vụ tiếp cận các đối tác, khách hàng quốc tế.
Đem đến các tính năng giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả
- Tạo trang landing page: tạo đa dạng landing page bán hàng, giúp thu thập thông tin khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng lượt truy cập về website.
- Khách hàng thân thiết: Thu hút khách hàng quay trở lại mua sắm bằng cách tạo cấp độ thành viên cho các chương trình ưu đãi, tích điểm.
- Quản lý khách hàng: Lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, hỗ trợ các hoạt động marketing và bán hàng hiệu quả.
- Email marketing: Gửi cùng lúc hàng loạt các thông điệp, chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.
- Thông báo đẩy: Các thông báo về chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm sẽ được gửi qua điện thoại khách hàng thông qua ứng dụng.
- Tạo mã giảm giá: Tạo ra các mã giảm giá theo nhiều hình thức khác nhau, kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
- Flash sale: Tạo không giới hạn chiến dịch Flash sale bán hàng theo ngày và linh hoạt điều chỉnh sản phẩm, số lượng hàng sale.
Những công cụ và tính năng Marketing hữu ích của GoSELL khi kết hợp với Tagline ấn tượng và thu hút sẽ giúp chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp đạt được tối đa hiệu quả. Hãy đăng ký và trải nghiệm ngay những tiện ích hoàn hảo này với GoSELL bạn nhé!
Tìm hiểu thêm: Cách tạo Tagline ấn tượng, thu hút cho doanh nghiệp
Kết luận
Mong rằng với những chia sẻ trên bạn đã biết Logo là gì và cách thiết kế Logo ấn tượng và thu hút ra sao? Chúc bạn kinh doanh thành công.