Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » 10 nguyên tắc thiết kế mobile app chuyên nghiệp bạn cần biết

Kiến thức

10 nguyên tắc thiết kế mobile app chuyên nghiệp bạn cần biết

31 Tháng Một, 2023

Khi thiết kế mobile app bạn cần quan tâm đến tối ưu thiết kế trải nghiệm người dùng (UX: User Experience). UX trên thiết bị di động đề cập đến việc thiết kế những trải nghiệm tích cực trong quá trình sử dụng thiết bị di động cũng như các ứng dụng hoặc dịch vụ chạy trên các thiết bị đó.

Thiết kế mobile app

Cùng GoSELL tìm hiểu 10 nguyên tắc thiết kế app để bạn có một ứng dụng chuyên nghiệp.

Cung cấp điều hướng đơn giản

Điều hướng còn gọi là cấu trúc liên kết nội bộ, chúng là các đường dẫn trong app để kết nối các trang với nhau. Mục đích của việc điều hướng là giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy các thông tin họ cần.

Thiết kế mobile app 1
Cung cấp điều hướng đơn giản

Điều hướng đơn giản khi thiết kế mobile app khiến người dùng thao tác và di chuyển dễ dàng giữa các màn hình và tìm được các mục mà họ mong muốn (trong cùng một màn hình hoặc nhiều màn hình).

Nếu thiết kế app bán hàng của bạn điều hướng phức tạp, có quá nhiều thao tác thừa không cần thiết, gây khó khăn trong quá trình sử dụng của khách hàng thì họ sẽ nhanh chóng hủy cài đặt ứng dụng của bạn.

Tạo vùng cảm ứng lớn

Thiết kế mobile app 2
Tạo vùng cảm ứng lớn

Hãy đảm bảo thiết kế kích thước các nút, khu vực điều khiển có thể dễ dàng sử dụng bằng ngón tay cái. Khi bạn tạo các vùng điều khiển cảm ứng có kích thước quá nhỏ sẽ gây khó khăn và làm người dùng bực mình khi họ sử dụng ứng dụng của bạn.

Giảm sự lộn xộn khi thiết kế mobile app

Khi thiết kế mobile app, không nhất thiết phải hiển thị mọi thông tin trên giao diện app ứng dụng. Sắp xếp nội dung của bạn theo cách cung cấp cho người dùng sự thấu hiểu rõ ràng về các tính năng có sẵn trên ứng dụng.

Thiết kế mobile app 3
Giảm sự lộn xộn khi thiết kế mobile app

Hãy giảm sự lộn xộn và giữ nội dung tối thiểu, tối giản trên màn hình. Hãy loại bỏ các thông tin, các yếu tố thừa, không cần thiết trên giao diện ứng dụng.

Xem thêm: 6 nguyên tắc thiết kế giao diện app mobile chuyên nghiệp

Hiển thị phông chữ lớn

Thiết kế mobile app 6
Hiển thị phông chữ lớn

Bạn nên hiểu rằng kích thước màn hình di động khá nhỏ nếu so với kích thước của màn hình máy tính vì vậy bạn cần sử dụng kích cỡ font chữ lớn hơn bình thường để người dùng app có thể đọc và hiểu được dễ dàng nội dung có trên ứng dụng của bạn.

Sử dụng điều khiển cảm ứng

Có rất nhiều kiểu điều khiển di động có sẵn để sử dụng trong thiết kế app mobile. Bạn không nên sử dụng các điều khiển web đơn giản vì rất khó tương tác với chúng trên thiết bị di động.

Hãy sử dụng các kiểu điều khiển cảm ứng được sử dụng phổ biến trên thiết bị di động để khách hàng dù sử dụng ở nền tảng nào cũng có thể hiểu. Ví dụ như các kiểu vuốt, chạm chuyển màn hình, phóng to thu nhỏ màn hình bằng cử chỉ…

Đọc thêm: Giá thiết kế app mobile trung bình khoảng bao nhiêu?

Sử dụng các mẫu điền thông tin đơn giản

Cho dù khách hàng bạn điền biểu mẫu ở website hay ở ứng dụng thì nên tối thiểu các trường mà bạn bắt khách hàng phải điền. Khi khách phải điền quá nhiều thông tin trước khi bắt đầu thanh toán thì có thể khiến họ mất nhiều thời gian, làm họ bực mình và cảm thấy thông tin cá nhân bị khai thác quá mức. Điều này có thể khiến họ bỏ qua giỏ hàng và hủy thanh toán.

Thiết kế mobile app 5
Sử dụng các mẫu điền thông tin đơn giản

Cố gắng cung cấp các biểu mẫu (form) đơn giản hơn để người dùng có thể cung cấp thông tin cá nhân một cách dễ dàng và nhanh chóng. Sử dụng các biểu mẫu trong đó khách hàng phải nhập văn bản ở mức tối thiểu nhất có thể.

Chú ý đến vị trí ngón tay cái

Khi thiết kế mobile app bạn cần chú ý thiết kế bố cục màn hình trong các khu vực thân thiện với ngón tay cái. Người dùng khi sử dụng thiết bị di động thường có thói quen sử dụng ngón tay cái để thực hiện các thao tác trên màn hình.

Thiết kế mobile app 7
Chú ý đến vị trí ngón tay cái

Vì thế, app ứng dụng của bạn cần thiết kế các khu vực điểm chạm cảm ứng ở nơi mà người dùng có thể dễ dàng chạm vào chúng bằng ngón tay cái của mình.

Nhất quán về thiết kế app mobile

Nếu ứng dụng của bạn có mặt trên cả website và thiết bị di động, hãy cung cấp trải nghiệm nhất quán cho người dùng. Nghĩa là bạn nên có giao diện, cách trang trí, phông chữ, màu sắc giống nhau cho cả website và app ứng dụng.

Thiết kế mobile app 8
Nhất quán về thiết kế app mobile

Bạn cũng nên giữ thiết kế nhất quán cho các trang của ứng dụng. Giữ chuẩn màu sắc, kiểu thiết kế, kiểu nút CTA giống nhau xuyên suốt cho ứng dụng. Nhớ giảm thiểu nội dung của bạn trên các app ứng dụng để người sử dụng có trải nghiệm tương tự trên các thiết bị khác nhau.

Một tác vụ trên mỗi màn hình

Điện thoại thông minh cầm tay có màn hình nhỏ và người dùng có không gian hạn chế để thực hiện các tác vụ của họ. Sai lầm đơn giản khi thiết kế mobile app là sử dụng nhiều tác vụ trên một màn hình, điều này có thể làm phiền người dùng của bạn. Bạn cần giới hạn một tác vụ trong một màn hình.

Thiết kế mobile app 9
Một tác vụ trên mỗi màn hình

Mẹo nhỏ này giúp người dùng thực hiện từng tác vụ một và mang lại trải nghiệm người dùng mượt mà hơn.

Một ví dụ là thiết kế ứng dụng của Uber. Trên ứng dụng này đảm bảo rằng người dùng chỉ tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm và đặt xe sớm nhất.

Sử dụng đúng màu khi thiết kế mobile app

Màu sắc đóng vai trò quan trọng khi bạn thiết kế mobile app và tạo giao diện cho ứng dụng di động. Loại màu sắc chủ đề bạn chọn là nền tảng của thiết kế UI/UX và nó cần phải là màu sắc tốt nhất.

Sử dụng đúng màu khi thiết kế mobile app
Sử dụng đúng màu khi thiết kế mobile app

Màu sắc có tác động đến cảm xúc và nó tôn lên thương hiệu của bạn. Dưới đây là cách chọn màu phù hợp cho giao diện app ứng dụng của bạn.

  • Đừng sử dụng quá nhiều màu sắc hoặc họa tiết cùng một lúc.
  • Sử dụng kết hợp và phối màu sắc phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.
  • Màu sắc phải bổ sung cho nội dung của bạn và mục đích của ứng dụng.
  • Thử nghiệm các bảng màu khác nhau cho đến khi tìm thấy màu sắc phù hợp nhất.

GoAPP – Giải pháp thiết kế mobile app đa chức năng, chuyên nghiệp

Qua bài viết trên bạn đã tìm hiểu 10 nguyên tắc thiết kế mobile app sẽ giúp bạn có một ứng dụng đẹp và hiện đại, đáp ứng nhu cầu người dùng.

Thiết kế mobile app 11
GoAPP – Giải pháp thiết kế mobile app đa chức năng, chuyên nghiệp

Nếu bạn đang tìm đơn vị thiết kế app ứng dụng uy tín và chuyên nghiệp thì hãy sử dụng GoAPP, nền tảng thiết kế app ứng dụng hàng đầu hiện nay. Sau đây là các lý do vì sao bạn nên sử dụng GoAPP.

  • Công ty 100% vốn nước ngòai, áp dụng công nghệ thiết kế hiện đại hàng đầu hiện nay.
  • Ứng dụng ổn định, hoạt động nhanh và bảo mật cao.
  • Giao diện thiết kế chuyên nghiệp, nhất quán từ website cho đến ứng dụng.
  • App có hơn 30 tính năng vượt trội, hỗ trợ quản lý bán hàng, các hoạt động tiếp thị và chăm sóc khách hàng.
  • Tính năng được cập nhật mới miễn phí hàng quý.

Tóm lại, thiết kế mobile app hiện đang là một trong các giải pháp tối ưu nhất hiện nay trong kinh doanh. Hy vọng những thông tin mà GoSELL vừa chia sẽ bên trên sẽ là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn.

Bài viết cùng chuyên mục