Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Hướng dẫn thiết kế nhà hàng giúp kinh doanh hút khách

Kiến thức

Hướng dẫn thiết kế nhà hàng giúp kinh doanh hút khách

20 Tháng Ba, 2023

Bên cạnh chất lượng món ăn, đa số khách hàng hiện nay, đặc biệt là giới trẻ luôn ưu tiên lựa chọn các nhà hàng có thiết kế đẹp, ấn tượng. Đây được xem là yếu tố không kém phần quan trọng trong việc thu hút khách hàng, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Vậy làm thế nào để thiết kế nhà hàng kinh doanh thật sự hút khách? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Hướng dẫn thiết kế nhà hàng giúp kinh doanh hút khách

Kinh nghiệm khi thiết kế nhà hàng

Để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng mới, phong cách thiết kế, trang trí không gian của nhà hàng là yếu tố đầu tiên mà bạn cần quan tâm. Một không gian ấn tượng, đẹp mắt và thoải mái, kết hợp với chất lượng món ăn sẽ ghi dấu đậm nét trong lòng khách hàng trong lần đầu đặt chân đến.

Sự hài lòng ngay từ lần đầu tiên chính là cơ sở để thu hút khách hàng tiếp tục lựa chọn nhà hàng của bạn trong những lần sau đó. Chính vì vậy, việc thiết kế nhà hàng luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng, cùng GoSELL tìm hiểu những kinh nghiệm hữu ích sau đây.

Thiết kế khu vực ăn uống

Khu vực ăn uống của nhà hàng là nơi đặc biệt quan trọng, mang lại cảm nhận thực tế cho khách hàng của bạn. Trang trí khu vực này một cách hợp lý sẽ giúp nhà hàng tạo ấn tượng tốt hơn trong suốt quá trình ăn uống của khách hàng. 

Hãy lưu ý không nên tận dụng không gian khu vực ăn uống bằng cách để thật nhiều bàn ghế với mục đích tăng công suất phục vụ. Việc này sẽ vô tình làm cho không gian chỗ khách ngồi trở nên chật hẹp, gò bó và mất đi sự thoải mái riêng tư. Hãy sắp xếp bàn ghế trong khu vực ăn uống một cách hợp lý để mang lại không gian thoải mái, tạo sự hài lòng cho khách hàng. 

Thiết kế khu vực ăn uống
Thiết kế khu vực ăn uống

Khu vực ăn uống của nhà hàng cần có khoảng cách tối thiểu là 1m² – 1,4m² tùy vào điều kiện mặt bằng. Đây được xem là khoảng cách mà khách hàng cảm thấy thoải mái nhất để khách hàng có thể vừa thưởng thức món ăn vừa trò chuyện, cũng như thuận tiện cho nhân viên phục vụ đi lại. Nhà hàng của bạn cũng có thể kết hợp thêm đèn chiếu sáng, các vật liệu trang trí để tạo nên một không gian ẩm thực ấn tượng nhất. 

Thiết kế khu vực bếp

Tuy không trực tiếp gây ấn tượng đến với khách hàng nhưng nó lại quyết định gián tiếp đến hiệu quả kinh doanh của nhà hàng. Bạn sẽ phải tính toán diện tích dành cho việc nhận hàng, lưu kho, chuẩn bị thức ăn, nấu nướng, rửa bát, trang thiết bị của nhân viên và một văn phòng nhỏ tiện cho việc quản lý hàng ngày.

Nhà hàng của bạn cũng cần lưu ý đến các dụng cụ chế biến, thiết bị bếp đầy đủ và sắp xếp ở vị trí thích hợp cho các nhân viên tiện sử dụng. Các yếu tố chuyên môn như hệ thống ánh sáng, nhiệt độ, thông gió cũng cần đặc biệt quan tâm trong thiết kế bếp nhà hàng. Đảm bảo quá trình chế biến an toàn, bảo quản thức ăn tốt hơn và không ảnh hưởng đến sức khỏe của các đầu bếp.

 Có thể bạn quan tâm: Top 9 cách marketing nhà hàng đảm bảo luôn đông khách

Thiết kế quầy bar nhà hàng

Trong thiết kế nhà hàng, quầy Bar được xem là một phần không thể thiếu trong tổng thể không gian nhà hàng. Quầy Bar nhà hàng nên được thiết kế một các ấn tượng, bắt mắt để thu hút sự tập trung của khách hàng.

Thiết kế quầy bar nhà hàng
Thiết kế quầy bar nhà hàng

Quầy bar bên trong nhà hàng của bạn cũng cần có kích thước thuận tiện cho việc di chuyển. Bạn cũng chú ý đến chiều cao của tủ rượu, mỗi tầng ít nhất là 30 – 40cm, mặt quầy tốt nhất nên sử dụng vật liệu chịu mài mòn, chống thấm nước tốt bởi quầy bar là nơi thường xuyên tiếp xúc với rượu.

Thiết kế quầy thanh toán

Quầy thu ngân cũng là một phần thiếu yếu trong tổng thể không gian nhà hàng. Vị trí đặt quầy thu ngân phía bạch hổ bên phải nhà hàng, thuận lợi cho quá trình thanh toán của khách hàng. Bạn có thể thiết kế chiều cao quầy thanh toán ở mức trung bình, khoảng từ 110cm – 120cm. Đây là khoảng cách không quá cao hoặc quá thấp, thuận tiện nhất cho các hoạt động của nhân viên thu ngân.

Trên mặt bàn quầy thanh toán có thể trang trí thêm một số chậu cây cảnh như cây kim ngân, con tỳ hưu, vừa tạo không gian gần gũi vừa đem lại tài lộc may mắn cho nhà hàng. Bên cạnh đó, nên lưu ý đặt bàn thờ thần tài ở vị trí gần cửa ra vào khi thiết kế nhà hàng của bạn.

Thiết kế phòng vệ sinh

Nhiều nhà hàng hiện nay đang không quá quan tâm đến việc thiết kế phòng vệ sinh của mình. Bên cạnh việc đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, thiết kế đẹp cũng góp phần mang lại trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng khi đến với nhà hàng của bạn.

Hãy chú ý đặt vị trí nhà vệ sinh ở nơi khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy. Trang thiết bị đầy đủ, tiện nghi, hệ thống ánh sáng lắp đặt hợp lý.

Thiết kế phòng vip nhà hàng

Nhiều khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn các phòng vip để có được những trải nghiệm sang trọng và riêng tư. Nhà hàng của bạn nên chú trọng và việc thiết kế, trang trí không gian sao cho thật ấn tượng, độc đáo toát lên từ việc lựa chọn màu sắc, thiết kế của hệ thống bàn ăn, trần nhà, rèm cửa và những chi tiết xung quanh. Những yếu tố này sẽ mang lại cái nhìn dễ chịu, góp phần làm tăng sự thích thú, ngon miệng trong những bữa tiệc.

Đồ nội thất trang trí nhẹ nhàng, không quá nhiều chi tiết nhưng gợi lên phong cách sang trọng và riêng biệt. Không gian này chắc chắn sẽ mang lại ấn tượng mạnh và là điều thú vị để thu hút khách hàng đến với nhà hàng.

Những lưu ý khi thiết kế nhà hàng

Lựa chọn phong cách thiết kế nhà hàng phù hợp

Việc lựa chọn một phong cách thiết kế là vô cùng quan trọng, giúp nhà hàng của bạn tăng độ nhận diện thương hiệu trên thị trường. Hiện nay có rất phong cách khác nhau để bạn lựa chọn, tiêu biểu như: phong cách Nhật, Trung Hoa, Hàn Quốc, dạng sân vườn, hiện đại, hoặc đơn giản,…

Lựa chọn phong cách thiết kế nhà hàng phù hợp
Lựa chọn phong cách thiết kế nhà hàng phù hợp

Sau khi lựa chọn phong cách thiết kế mà mình muốn, hãy tập trung phát triển và đầu tư vào không gian, thiết kế hoàn thiện. Nên nhớ đừng chạy theo số đông mà hãy đưa ra hướng đi riêng biệt để tạo nên sự độc đáo cho nhà hàng của mình. 

Phối hợp ánh sáng hợp lý

Việc sử dụng ánh sáng hợp lý sẽ góp phần tạo nên một không gian đẹp đẽ, phù hợp với phong cách thiết kế nhà hàng. Kết hợp ánh sáng của đèn với cửa sổ một cách tinh tế sẽ làm nổi bật lên vẻ đẹp của nhà hàng.

Nếu nhà hàng có nhiều cửa sổ, bạn có thể kết hợp ánh sáng tự vào ban ngày. Hơn nữa, nếu nhà hàng của bạn có view đẹp sẽ càng thu hút sự thích thú của khách hàng. Vì vậy thời gian gần đây phong cách thiết kế nhà hàng sân vườn lại được ưa chuộng hơn cả vì tính gần gũi với thiên nhiên và được thừa hưởng ánh sáng tự nhiên.

Sử dụng nội thất chất lượng

Khi thiết kế nhà hàng, một trong những sai lầm lớn nhất của phần đông là sử dụng đồ nội thất kém chất lượng. Khi khách hàng đến với cửa hàng của bạn, nếu như không gian, bàn ghế nhìn có vẻ tồi tàn, họ chắc chắn sẽ có ấn tượng xấu về nhà hàng của bạn dù chưa thưởng thức các món ăn mà bạn phục vụ.

Tuy nhiên, có những nhà hàng đầu tư rất nhiều cho nội thất nhưng lại không biết cách sắp xếp, bố trí, không có con mắt thẩm mỹ cũng làm mất đi giá trị của chúng. Ngoài ra, còn một lý do nữa là nhà hàng đã được xây dựng từ lâu nên phong cách nghệ thuật, thiết kế nhà hàng bị lỗi thời.

Sử dụng nội thất chất lượng
Sử dụng nội thất chất lượng

Để giải quyết vấn đề này, trước tiên bạn cần dành sự quan tâm và đầu tư đúng mức cho nội thất nhà hàng. Bên cạnh đó, để đảm bảo tính nghệ thuật cho không gian quán, bạn nên thuê thiết kế chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Xem thêm: Kinh doanh nhà hàng cần bao nhiêu vốn là đủ?

Tạo không gian riêng biệt cho khách hàng

Tạo một không gian riêng biệt cho nhà hàng cũng là một lưu ý cần có khi thiết kế nhà hàng. Những phòng ăn riêng biệt là vô cùng cần thiết nếu bạn không muốn mất đi những đối tượng khách hàng đến nhà hàng để bàn chuyện làm ăn, họp mặt gia đình hay gặp gỡ riêng tư…

Hãy bố trí một số phòng riêng dành cho những khách hàng có yêu cầu, họ sẽ đánh giá cao và hài lòng về sự chuyên nghiệp của nhà hàng. Điều đó không chỉ giúp khách hàng có không gian riêng mà còn tránh làm phiền những thực khách khác trong khuôn viên nhà hàng.

Phong cách trang trí nhất quán

Bạn cũng cần hạn chế lỗi thiết kế thiếu nhất quán khi trang trí nhà hàng của mình. Bạn nên đầu tư toàn bộ nội thất để làm cho không gian nhà hàng nhất quán nhất có thể thay vị tận dụng những đồ đặc có sẵn. Điều này sẽ làm cho không gian quán không trở nên lộn xộn, thống nhất và đẹp mắt. 

Với những lưu ý cụ thể, việc thiết kế nhà hàng để thu hút khách hàng hẳn đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy vậy, việc gặp những vấn đề trong quá trình quản lý bán hàng tiếp tục là điều mà nhà hàng của bạn không thể tránh khỏi. Ở đó, việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng riêng biệt dành cho ngành F&B được xem là giải pháp mà bất cứ nhà hàng nào cũng cần hướng đến.

phần mềm quản lý bán hàng riêng biệt dành cho ngành F&B
Phần mềm quản lý bán hàng riêng biệt dành cho ngành F&B

Quản lý bán hàng hiệu quả với giải pháp GoF&B dành cho nhà hàng của bạn

GoF&B là một phần mềm quản lý bán hàng được thiết kế riêng biệt dành cho các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm và đồ uống (F&B). Đối với nhà hàng của bạn, đây được xem sẽ một giải pháp hữu hiệu để tối ưu toàn diện quy trình bán hàng và quản lý bán hàng, mang lại hiệu quả kinh doanh đáng kể.

Giải pháp GoF&B chính mang đến cho doanh nghiệp tính năng hỗ trợ quản lý chính xác số lượng nguyên liệu được sử dụng hằng ngày. Nhà hàng của bạn sẽ luôn nắm được số lượng từng loại nguyên liệu trong kho, kịp thời nhập hàng để không bị gián đoạn quy trình kinh doanh.

Quản lý bán hàng hiệu quả với giải pháp GoF&B
Quản lý bán hàng hiệu quả với giải pháp GoF&B

Cụ thể hơn, hệ thống GoF&B cho phép nhà hàng nhập dữ liệu cụ thể để quản lý chính xác số lượng từng loại nguyên liệu được sử dụng trong từng món ăn. Bạn có thể quy đổi nguyên vật liệu của mình sang nhiều đơn vị định lượng cũng như định lượng nguyên liệu cho từng món ăn trong thực đơn của mình. Đây là cơ sở giúp hạn chế tối đa tình trạng thất thoát hàng hóa trong quá trình kinh doanh nhà hàng.

Đặc biệt, hệ thống của GoF&B còn cho phép kết nối với các thiết bị di động, giúp khách hàng chủ động gọi món ngay tại bàn của mình. Đây là cách giúp nhà hàng của bạn phục vụ món, tính tiền một cách chính xác tuyệt đối. Phần mềm GoF&B còn hỗ trợ kết nối với những phương thức thanh toán phổ biến, cho phép khách hàng cũng dễ dàng thanh toán hóa đơn thông qua phương thức thuận tiện nhất.

Kết luận

GoF&B chắc chắn là giải pháp không thể phù hợp hơn để tối ưu quy trình kinh doanh nhà hàng. Để có cái nhìn tổng quan nhất, cùng tìm hiểu toàn bộ những tính năng hiệu quả mà GoF&B cung cấp ngay!

Bài viết cùng chuyên mục