Trang chủ » Bài học kinh doanh » Thông điệp là gì? Cách tạo nên thông điệp truyền thông ấn tượng

Bài học

Thông điệp là gì? Cách tạo nên thông điệp truyền thông ấn tượng

7 Tháng Một, 2024

Một trong những hoạt động luôn được hầu hết các doanh nghiệp chú trọng đầu tư hiện nay đó là truyền thông. Trong đó, thông điệp truyền thông được xem là nội dung cốt lõi, giá trị mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng mục tiêu. Vậy thông điệp là gì và làm sao để có một thông điệp truyền thông thật ấn tượng? Cùng GoSELL tìm hiểu chi tiết ngay bên dưới.

Thông điệp là gì? Khái niệm về thông điệp truyền thông

Mỗi ngày chúng ta có thể tiếp nhận hàng ngàn thông tin được truyền thông, quảng bá liên tục và để dung nạp tất cả thông tin với lượng dữ liệu lớn như vậy thì thực sự rất khó. Đó cũng là lý do vì sao thông điệp truyền thông ra đời. 

Có thể hiểu thông điệp truyền thông (trong tiếng anh là Media Message) là tất cả nội dung trọng tâm nhất mà thương hiệu, doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng mục tiêu của mình. Song, đây cũng là cách định hướng khách hàng chú ý đến tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp nhiều hơn.

Ngoài ra, thông điệp còn được giải thích theo một số khía cạnh khác như sau:

  • Thông điệp là một câu hoàn chỉnh hoặc cũng có thể là một biểu tượng, một cụm từ, một dấu hiệu nhận biết,… nhằm mục đích truyền tải nội dung hoặc giá trị cụ thể đến đối tượng bạn muốn tiếp cận.
  • Thông điệp là giải pháp mà các ý tưởng, suy nghĩ được trình bày một cách ngắn gọn, súc tích để truyền tải đến người tiếp nhận mục tiêu thông qua hình thức phù hợp.
  • Thông điệp là tất cả nội dung được mã hóa dưới hình thức các yếu tố minh họa. Hầu hết dựa trên cơ sở là nền tảng của các công cụ, phương tiện như ngôn ngữ, hình ảnh, màu sắc, âm thanh,…

Mục đích của việc tạo ra thông điệp truyền thông là gây ảnh hưởng nhất định đến nhận thức, cảm xúc, mạnh mẽ hơn là đến hành vi của người được tiếp nhận. Sau đó dẫn đến mục đích cuối cùng là góp phần xây dựng giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn.

Vì sao doanh nghiệp nên tạo một thông điệp truyền thông?

Mục đích lớn nhất của thông điệp truyền thông là tính tích cực trong sự thay đổi về nhận thức, hành vi hoặc cảm xúc của nhóm khách hàng mục tiêu, hay rộng hơn là toàn bộ cộng đồng về thương hiệu của bạn.

Vì trên thực tế, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn thương hiệu mình được khách hàng nhìn nhận, ghi dấu ấn riêng. Đây cũng là một trong các chiến thuật giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế cũng như lợi thế của mình trên thị trường có nhiều yếu tố cạnh tranh khắc nghiệt. 

Khi xây dựng và phát triển một thông điệp truyền thông hoàn chỉnh, bạn sẽ nhận được các lợi ích cụ thể sau:

  • Hấp dẫn sự chú ý và tăng độ nhận diện thương hiệu của khách hàng.
  • Thiết lập sự cân nhắc, xem xét về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp khi khách hàng có nhu cầu về chúng.
  • Là động lực giúp khách hàng tiềm năng tham khảo, tìm kiếm thêm nhiều thông tin về sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Cung cấp nhiều thông tin, từ đó khách hàng tiềm năng có thể tiếp nhận nhiều giá trị mà thương hiệu của bạn mang đến họ.

Các dạng thông điệp truyền thông phổ biến mà doanh nghiệp nên biết

Sau khi hiểu được thông điệp là gì cùng các lợi ích mà thông điệp truyền thông mang lại. Tiếp theo GoSELL sẽ hé lộ các dạng thông điệp phổ biến hiện nay, có thể áp dụng linh hoạt theo từng sản phẩm/dịch vụ vào từng giai đoạn, thời điểm thích hợp với mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp:

Các dạng thông điệp truyền thông là gì
Các dạng thông điệp truyền thông là gì
  • Thông điệp theo giọng điệu: không chỉ tạo ấn tượng, nắm bắt tâm lý khách hàng, thông điệp còn phải phản ánh được các giá trị mang tính nội dung của doanh nghiệp một cách bao quát với giọng điệu phù hợp. Về giọng điệu, bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp với đặc trưng và tính chất của sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp.
  • Thông điệp theo mục đích chính trị, xã hội: trong trường hợp này, bạn nên xây dựng thông điệp hướng đến việc định hướng, giáo dục, tuyên truyền việc điều chỉnh các hành vi, nhận thức của khách hàng.
  • Thông điệp theo mục đích thương mại: với trường hợp này, bạn nên xây dựng nhắm đến việc định vụ sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu đến nhận thức của khách hàng.

Các bước xây dựng thông điệp truyền thông giúp tạo ra một thông điệp ấn tượng là gì?

Thông thường, để tạo ra một thông điệp truyền thông, bạn sẽ cần trải qua 5 giai đoạn. Cụ thể bao gồm:

Giai đoạn 1 là xem xét và tiến hành thu thập thông tin đối tượng mục tiêu

Mỗi doanh nghiệp chắc chắn sẽ sở hữu riêng cho mình một thị trường mục tiêu. Lúc này, việc bạn cần làm là xác định đối tượng nào là đối tượng sẽ tiếp nhận thông điệp của bạn. Bạn hãy khai thác và thu thập tất cả thông tin liên quan đến đối tượng đó. 

Bởi những thông tin này sẽ giúp bạn nắm được nhu cầu của khách hàng để hấp dẫn sự quan tâm của họ. Đồng thời hình thành nên giá trị cho chính thương hiệu của bạn. Bạn có thể tham khảo áp dụng một số tính năng hỗ trợ thu thập, phân tích thông tin, dữ liệu đối tượng như:

Xem thêm: Bí quyết tìm nguồn data khách hàng tiềm năng, chất lượng

Tính năng tạo trang landing page của GoSELL

Landing page là một trang độc lập có nội dung tập trung, giúp bạn dễ dàng dẫn dắt và thuyết phục khách hàng thực hiện một mục tiêu chuyển đổi cụ thể. Chẳng hạn như cung cấp thông, đăng ký mua hàng,… Từ đó, bạn có thể thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng, hỗ trợ quá trình truyền thông hiệu quả.

Tính năng hỗ trợ bạn thiết kế landing page chuyên nghiệp, bạn chỉ cần thực hiện các thao tác kéo thả là đã có một giao diện landing page ưng ý. Tính năng tập hợp các mẫu landing page đẹp mắt, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau, dành cho tất cả ngành nghề.

Bạn có thể tích hợp hội thoại chat Zalo hoặc Facebook ngay trên giao diện landing page để thuận tiện cho việc tương tác, tư vấn với khách hàng. Tất cả tin nhắn mà bạn chat với khách hàng sẽ được đồng bộ về một trang quản trị duy nhất để tối ưu việc quản lý.

Sau khi thu thập thông tin khách hàng, bạn có thể lưu trữ thông tin khách hàng vào hệ thống quản lý thông tin khách hàng của GoSELL. Nếu bạn muốn gia tăng tỷ lệ truy cập vào landing page, tính năng cho phép bạn thực hiện SEO từ khóa có trong tiêu đề, hoặc đoạn mô tả, hoặc nội dung của landing page. Để nâng cao thứ hạng tìm kiếm và lưu lượng truy cập vào website của bạn.

Tính năng tạo trang landing page của GoSELL
Tính năng tạo trang landing page của GoSELL

Kết hợp sử dụng phần mềm quản lý khách hàng CRM của GoSELL

CRM của GoSELL sẽ giúp bạn lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau. Từ website, app bán hàng, bán hàng tại quầy, cho đến trang landing page, sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada đầy đủ.

Đảm bảo không bỏ sót bất cứ thông tin khách hàng nào. Dễ dàng quản lý và phân nhóm khách hàng khác nhau, phục vụ việc chăm sóc khách hàng và thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả. Bạn có thể phân nhóm khách hàng dựa theo các tiêu chí: sở thích, độ tuổi, ngày sinh nhật, lịch sử mua hàng, giá trị đơn hàng,…

Dựa vào các nhóm khách hàng mà bạn đã phân nhóm, bạn có thể lên kế hoạch chăm sóc họ hoặc áp dụng các chiến dịch marketing đánh trúng tâm lý, nhu cầu của họ. Để thực hiện chiến dịch marketing, tính năng cho phép bạn thiết lập hình thức tích điểm cho khách hàng thành viên, hoặc cài đặt các ưu đãi, chiết khấu, giảm giá tương ứng với mỗi cấp bậc thành viên.

Song để đảm bảo tất cả khách hàng của bạn nhận được sự hỗ trợ nhanh nhất, tốt nhất từ đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp. Tính năng cho phép bạn phân bổ nhân viên chịu trách nhiệm quản lý mỗi khách hàng đề cung cấp dịch vụ tốt nhất đến từng khách hàng. Toàn bộ lịch sử chăm sóc khách hàng sẽ được lưu lại để bạn theo dõi, kiểm soát tiến độ làm việc của nhân viên.

Sử dụng các công cụ theo dõi hiệu quả của chiến dịch marketing

Ngoài ra, để dễ dàng theo dõi, phân tích hành vi khách hàng từ các chiến dịch marketing, tính năng hỗ trợ bạn các công cụ:

  • Google Analytics phân tích dữ liệu khách hàng từ Landing Page của bạn một cách dễ dàng.
  • Google Tag Manager giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng nhằm tinh chỉnh Landing Page sao cho đạt kết quả tốt nhất.
  • Facebook Pixel theo dõi hành vi người dùng truy cập để sử dụng cho mục đích Retargeting trên Facebook.

Tham khảo thêm các công cụ truyền thông marketing cần có trong thời đại công nghệ số 

Giai đoạn 2 là khai thác và xử lý dữ liệu liên quan đến đối tượng nhận tin mục tiêu

Sau khi đã thu thập đủ dữ liệu và phân nhóm các đối tượng nhận tin mục tiêu, bạn đã có thể đưa ra một Insight thật khái quát của người dùng về thương hiệu. Nhờ đó, bạn có thể thấy rõ:

  • Những khía cạnh của khách hàng đã đạt được.
  • Và những khía cạnh cần phải thay đổi, điều chỉnh để tối ưu giá trị cung cấp đến khách hàng mục tiêu.

Ý tưởng của thông điệp truyền thông sẽ phụ thuộc vào điều kiện cụ thể của từng doanh nghiệp để có được lựa chọn phù hợp nhất. Một lưu ý nhỏ dành cho bạn, đó là ý tưởng cần được xác định theo các tiêu chí như độc đáo, mới lạ, hoàn toàn khác biệt với các đối thủ,… dựa trên các lợi ích, đặc tính hoặc định vị thương hiệu của chính doanh nghiệp đó.

Giai đoạn 3 là đưa ra những ý tưởng sáng tạo

Các thông tin sau khi được xác định rõ ràng và xử lý thì bạn sẽ dễ dàng tạo ra những ý tưởng độc đáo. Doanh nghiệp cần đưa ra nhiều ý tưởng khác nhau để thảo luận rồi chọn ra một ý tưởng có sức thuyết phục nhất.

Giai đoạn 4 là thống nhất ý tưởng

Sau khi đã bàn bạc, thảo luận một cách kỹ lưỡng với rất nhiều ý tưởng khác nhau, thì giai đoạn kế tiếp là đi đến thống nhất ý tưởng. Một ý tưởng tuyệt vời sẽ là ý tưởng đáp ứng đầy đủ các tiêu chí dựa trên quy tắc S.M.I.L.E. Đây là quy tắc viết tắt của các từ Simple – Memorable – Interesting – Link to brand – Emotional involving & liked. Trong đó:

  • Simple – sự đơn giản: tức chỉ có “một thông điệp, một ý duy nhất”. Một thông điệp truyền thông càng đơn giản sẽ càng khiến khách hàng nhớ đến doanh nghiệp lâu hơn.
  • Memorable – ấn tượng và khác biệt: ấn tượng là giải pháp duy nhất cho tình trạng quá thừa thông tin như hiện nay.
  • Interesting – thể hiện thông điệp một cách lôi cuốn và hấp dẫn: khi xem một quảng cáo hay, khách hàng thường sẽ thích thú và nhớ rất lâu. Thậm chí họ sẵn sàng kể lại cho nhiều người khác được biết.
  • Link to brand – kết nối được với nhãn hiệu: thông điệp truyền thông chỉ đạt hiệu quả khi khách hàng còn nhớ được thương hiệu sau khi xem xong. Bạn có thể sử dụng các biểu tượng và các nhân vật đại diện cho thương hiệu để khách hàng dễ liên tưởng đến thương hiệu nhanh nhất.
  • Emotional involving & liked –  tác động vào cảm xúc: thông điệp phải tạo được cảm xúc nơi khách hàng. Vì cảm xúc là lý do chính khiến họ đưa ra quyết định lựa chọn thương hiệu của bạn.

Giai đoạn 5 là xây dựng ý tưởng theo đúng yêu cầu thực tiễn

Ý tưởng thường sẽ được phác thảo dưới hình thức là các mẫu quảng bá hoặc kịch bản. Ý tưởng này cũng sẽ được công bố trước các khách hàng tiềm năng trong sự kiện trình bày ý tưởng. Thông qua việc hình dung rõ nét về ý tưởng và đánh giá được mức độ khả thi của nó, thông điệp truyền thông cũng cần phải được đảm bảo tính hiệu quả.

Một thông điệp truyền thông cần phải đáp ứng những tiêu chí nào?

Các tiêu chí để đánh giá một thông điệp là gì? Bao gồm:

  • Đảm bảo thông điệp ngắn gọn, đơn giản và dễ tiếp nhận: thông điệp cần được tối ưu về độ dài, nội dung phải có tính khái quát, bao hàm để có thể đi sau vào tâm trí khách hàng.
  • Chính xác và chân thực: khách hàng ngày nay không thích những thông điệp không thực tế, hoặc quá phóng đại. Vậy nên khi thiết kế thông điệp, bạn cần thể hiện được sự chuyên nghiệp và đẳng cấp của nó.
  • Sử dụng ngôn từ thông dụng: khách hàng tiềm năng của một thương hiệu, không phải lúc nào cũng chung mức độ hiểu biết. Do đó, việc sử dụng ngôn ngữ mang tính chuyên ngành, phức tạp có thể khiến khách hàng không thể tiếp nhận được thông điệp bạn muốn truyền tải.
  • Thông điệp cần sự liên kết chặt chẽ với chủ đề: một thông điệp truyền thông hiệu quả cần phải có mối quan hệ chặt chẽ với chủ đề. Ngoài ra, thông điệp cũng không ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của khách hàng mặc dù họ thực sự cảm thấy nó thú vị.
  • Hấp dẫn trong câu từ và hình thức: tiêu chí này thể hiện cách thức mà các thương hiệu hiểu rõ về khách hàng của mình.
  • Phù hợp với văn hóa: tiêu chí này cũng sẽ phụ thuộc vào quá trình nghiên cứu, đánh giá thị trường trước khi xây dựng thông điệp truyền thống.
Một thông điệp truyền thông cần phải đáp ứng những tiêu chí nào?
Một thông điệp truyền thông cần phải đáp ứng những tiêu chí nào?

Kết luận

Vừa rồi GoSELL đã giải đáp đến bạn thông điệp là gì và cách để tạo ra một thông điệp thật sự chỉn chu, gây dấu ấn mạnh với các khách hàng mục tiêu. Hy vọng với những thông tin đã cung cấp ở trên sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đến GoSELL để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Bài viết cùng chuyên mục