Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Bí quyết xây dựng thực đơn nhà hàng hoàn hảo, tăng doanh thu

Kiến thức

Bí quyết xây dựng thực đơn nhà hàng hoàn hảo, tăng doanh thu

2 Tháng Mười Một, 2023

Xây dựng thực đơn món ăn là một phần không thể thiếu trước khi bắt đầu kinh doanh quán ăn, nhà hàng. Tuy đơn giản chỉ là lựa chọn những món ăn mà mình sẽ mang đến cho khách hàng nhưng đây là một quy trình phức tạp mà bạn cần tập trung, chú trọng. Vậy đâu là những lưu ý mà bạn cần biết để xây dựng một thực đơn hoàn hảo cho nhà hàng của mình? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Bí quyết xây dựng thực đơn nhà hàng hoàn hảo, tăng doanh thu

Một số lưu ý khi xây dựng thực đơn nhà hàng

Thiết kế thực đơn đồng bộ với phong cách của nhà hàng

Tất nhiên thực đơn các món ăn của bạn sẽ cần phải đồng bộ với phong cách chung mà nhà hàng bạn đang hướng tới. Chẳng hạn như những món ăn hiện đại của phương tây chắc chắn sẽ không phù hợp với thực đơn của một nhà hàng mang đậm nét Á Đông. 

Thực tế là bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy những món ăn như steak, salad, mì Ý,… trong thực đơn của một nhà hàng mang phong cách châu Âu. Trong khi đó, những nhà hàng Nhật Bản sẽ không thể thiếu những món quen thuộc của đất nước này như Sushi, Sashimi,…

Những món ăn trong thực đơn cần phù hợp với phong cách nhà hàng mà bạn đang hướng đến
Những món ăn trong thực đơn cần phù hợp với phong cách nhà hàng mà bạn đang hướng đến

Khi kinh doanh nhà hàng, xây dựng một thực đơn đa dạng món ăn cũng là điều cần thiết. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá tham lam khi thêm vào quá nhiều món ăn khiến menu trở nên quá “lộn xộn”, trực tiếp làm cho khách hàng khó khăn trong việc chọn lựa món ăn. Đừng cố làm hài lòng tất cả mọi người, hãy tập trung vào đối tượng khách hàng cũng như phong cách mà mình đã xác định ngay từ đầu. 

Xác định món đặc trưng cho nhà hàng

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy bất cứ nhà hàng nào cũng có cho mình một món ăn đặc trưng riêng theo phong cách của nhà hàng đó. Đây thường là món ăn chất lượng nhất, nổi bật phong cách của nhà hàng nhất để tạo ấn tượng sâu sắc với khách hàng của mình. Mỗi nhà hàng mang phong cách khác nhau thường sẽ có những món ăn đặc trưng khác nhau nên bạn không cần quá lo lắng về việc trùng lặp với các đối thủ của mình.

Hơn nữa, với những khách hàng lần đầu đến với nhà hàng của bạn, họ thường có xu hướng chọn những món đặc trưng để thưởng thức trước tiên. Do đó, một món ăn đặc trưng ấn tượng chắc chắn sẽ giúp khách hàng cảm nhận rõ nét chất lượng của nhà hàng, thu hút khách hàng quay lại. Không quá khi nói rằng chất lượng món ăn đặc trưng cũng góp phần quyết định sự thành công của cả nhà hàng trong quá trình kinh doanh lâu dài.

Có thể bạn quan tâm: Các chương trình khuyến mãi nhà hàng hấp dẫn thu hút khách hot hiện nay

Giới hạn số lượng món ăn trong thực đơn nhà hàng

Rất nhiều người cho rằng thực đơn nhà hàng có số lượng món ăn càng nhiều thì sẽ càng tốt. Tuy vậy, mang đến cho khách hàng của bạn quá nhiều lựa chọn đôi khi sẽ không phải là một ý kiến hay. 

Khách hàng sẽ cảm thấy bối rối không biết nên chọn món nào để phù hợp nhất với mình và đôi khi sẽ chọn những món vốn không phải là thế mạnh của nhà hàng. Hơn nữa, với số lượng món ăn lớn, việc đảm bảo chất lượng món ăn như nhau để đem đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất là điều không hề đơn giản. Số lượng món ăn quá nhiều đồng thời cũng tạo khó khăn cho bộ phận bếp khi kiểm soát nguyên vật liệu và chế biến mỗi ngày.  

Số lượng món ăn quá lớn trong thực đơn cũng sẽ mang đến nhiều bất lợi cho nhà hàng của bạn
Số lượng món ăn quá lớn trong thực đơn cũng sẽ mang đến nhiều bất lợi cho nhà hàng của bạn

Do đó, một thực đơn đơn giản, giới hạn các món ăn cụ thể chắc chắn sẽ đem lại nhiều lợi ích cho nhà hàng. Không chỉ giúp bạn đảm bảo chất lượng đồng bộ cho tất cả món ăn, quản lý nguyên liệu dễ dàng hơn. Số lượng món ăn ít còn giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn được những món ăn có chất lượng tốt nhất tại nhà hàng của bạn đấy.

Phân loại món ăn trong thực đơn nhà hàng

Sau khi đã giới hạn số lượng món ăn cụ thể trong thực đơn của mình, đây là lúc mà bạn nên phân loại cho từng món ăn. Việc phân loại món ăn theo từng mục chính như: món khai vị, món chính, món tráng miệng, món ăn kèm,… sẽ giúp khách hàng không bị rối mắt trong quá trình gọi món. Hoặc tùy theo phong cách nhà hàng của bạn, món ăn cũng có thể được sắp xếp trong thực đơn theo hình thức chế biến (nướng, hấp,…) hay theo nguyên liệu chính của món ăn (thịt bò, thịt gà,…).

Ngoài ra, một số nhà hàng cũng có thể lựa chọn phong cách phân loại món ăn theo từng thực đơn nhỏ hơn để khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn. Việc sắp xếp theo từng thực đơn nhỏ sẽ giúp nhà hàng chủ động hơn trong việc mang đến chất lượng món ăn tốt nhất cho khách hàng của mình. Khách hàng từ đó cũng không mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ và lựa chọn. 

Chẳng hạn, nhà hàng của bạn kinh doanh cả ngày có thể cung cấp những thực đơn cụ thể cho từng buổi. Trong đó, các món ăn được cung cấp trong thực đơn buổi trưa và thực đơn buổi tối sẽ không giống nhau, mang đến nhiều lựa chọn khác nhau trong nhiều khung giờ.

Xem thêm: Cách đăng ký thương hiệu cho nhà hàng, quán cafe mới nhất

Đặt giá món ăn trong thực đơn của nhà hàng

Giá cả món ăn cũng là một phần quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công trong quá trình kinh doanh của nhà hàng. Tùy vào mô hình kinh doanh, phong cách của nhà hàng cũng như các món ăn cụ thể mà bạn sẽ cần cân nhắc để đưa ra những giá cả cụ thể cho từng món ăn của mình.

Hãy lấy ví dụ với một món ăn của bạn cần bán với giá 300.000 VND. Nếu nhà hàng bạn thuộc phân khúc tầm trung và hướng đến đối tượng khách hàng phổ thông, bạn có thể để mức giá trong thực đơn là 299.000 VND tạo cảm giác món ăn có giá rẻ hơn thực tế. Trong khi đó nếu nhà hàng bạn thuộc phân khúc sang trọng và hướng tới các đối tượng khách hàng có thu nhập cao, bạn hoàn toàn có thể nâng mức giá lên 330.000 VND. Vì theo các nghiên cứu hành vi khách hàng, khách hàng luôn sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn khi đến với các nhà hàng cao cấp. 

Việc đưa ra giá cả cho món ăn cũng sẽ tương đối khác nhau giữa các mô hình nhà hàng
Việc đưa ra giá cả cho món ăn cũng sẽ tương đối khác nhau giữa các mô hình nhà hàng

Với các lưu ý hữu ích nêu trên, chắc chắn bạn đã có thể xây dựng được cho nhà hàng của mình một thực đơn hoàn hảo. Nhưng trước khi bắt đầu quá trình kinh doanh của mình, bạn sẽ cần tìm cho mình giải pháp quản lý bán hàng toàn diện cho nhà hàng của mình. Bởi trong thời buổi chuyển đổi số như hiện nay, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng được đánh giá là không thể thiếu để tối ưu quy trình kinh doanh. Trong đó, GoF&B sẽ là giải pháp hiện đại mà bạn có thể cân nhắc với các tính năng hỗ trợ bán hàng và quản lý bán hàng hữu hiệu.

Quản lý kinh doanh nhà hàng hiệu quả với phần mềm GoF&B

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đang dần trở thành một nhu cầu bắt buộc đối với bất kỳ nhà hàng nào nếu muốn kinh doanh thành công trong thời buổi chuyển đổi số như hiện nay. Ở đó, GoF&B – Phần mềm quản lý bán hàng toàn diện dành riêng cho các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm & đồ uống (F&B) sẽ là một lựa chọn không thể bỏ qua. GoF&B được đánh giá là một giải pháp hữu hiệu để hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu quy trình bán hàng, quản lý bán hàng trong thời đại 4.0. 

Đối với mô hình kinh doanh nhà hàng, bạn có thể sử dụng phần mềm GoF&B để nâng cao hiệu quả bán hàng và quản lý bán hàng một cách đáng kinh ngạc. Cụ thể, ứng dụng của GoF&B cho phép bạn kết nối hệ thống với các thiết bị di động giúp khách hàng có thể gọi món nhanh chóng ngay tại bàn của mình. Tất cả dữ liệu về đơn hàng sẽ được lưu trữ đồng bộ trên hệ thống giúp bạn có thể theo dõi và quản lý hiệu quả kinh doanh của nhà hàng. 

GoF&B cho phép khách hàng của bạn gọi món nhanh chóng trên các thiết bị cầm tay
GoF&B cho phép khách hàng của bạn gọi món nhanh chóng trên các thiết bị cầm tay

Hơn nữa, phần mềm GoF&B còn cho phép bạn quản lý và tính toán được số lượng nguyên vật liệu được sử dụng hằng ngày. Bạn chỉ cần nhập các loại sản phẩm, số lượng sản phẩm vào hệ thống, tất cả các thay đổi về nguyên liệu trong quá trình kinh doanh nhà hàng sẽ được cập nhật liên tục. Tính năng này sẽ giúp bạn quản lý chính xác số lượng nguyên vật liệu được sử dụng, hạn chế những thất thoát có thể xảy ra trong suốt quá trình kinh doanh.

Khách hàng là một phần không thể thiếu trong mọi hoạt động kinh doanh. Phần mềm GoF&B cho phép doanh nghiệp lưu trữ và quản lý thông tin tệp khách hàng của mình ngay trên hệ thống của GoF&B. Chủ doanh nghiệp có thể tìm kiếm và phân loại các đối tượng khách hàng tùy theo nhu cầu quản lý. Từ đó, các chương trình marketing, remarketing sẽ trở nên hiệu quả hơn rất nhiều khi đến đúng đối tượng khách hàng mong muốn.

Dữ liệu khách hàng được lưu trữ sẽ giúp các chiến dịch marketing nhà hàng trở nên hiệu quả hơn
Dữ liệu khách hàng được lưu trữ sẽ giúp các chiến dịch marketing nhà hàng trở nên hiệu quả hơn

Với giải pháp quản lý bán hàng GoF&B, bạn cũng có thể tạo mã giảm giá với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng của mình. Những hình thức ưu đãi, giảm giá hấp dẫn này chắc chắn sẽ thu hút nhiều hơn nữa số lượng khách hàng đến với nhà hàng của bạn. Đặc biệt, tính năng tạo các báo cáo thống kê của GoF&B sẽ giúp bạn theo dõi tình hình kinh doanh nhà hàng một cách chính xác và hiệu quả.

Trên đây là những bí quyết GoSELL đã chia sẻ sẽ giúp bạn xây dựng một thực đơn nhà hàng hoàn hảo. Bên cạnh thực đơn các món ăn, việc tối ưu quy trình quản lý bán hàng cũng là một vấn đề cần được quan tâm. Phần mềm GoF&B chắc hẳn sẽ là một giải pháp tuyệt vời không chỉ dành cho các nhà hàng mà cả các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành thực phẩm, đồ uống FnB.

Bài viết cùng chuyên mục