Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Thumbnail là gì? Bí quyết thiết kế thumbnail website độc đáo, thu hút

Kiến thức

Thumbnail là gì? Bí quyết thiết kế thumbnail website độc đáo, thu hút

8 Tháng Mười Một, 2023

Thumbnail là gì? Và thumbnail có vai trò quan trọng như thế nào đối với việc thu hút và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho trang web của bạn. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Thumbnail là gì? Bí quyết thiết kế thumbnail website độc đáo, thu hút

Thumbnail là gì?

Thumbnail hiểu đơn giản là một hình ảnh thu nhỏ khi bạn thấy đầu tiên ở bất kỳ bài viết hay video nào. Hay bạn có thể hiểu đơn giản nó chính là hình ảnh đại diện cho các bài viết và video. Đây là dạng content được thể hiện bằng hình ảnh, giúp người xem hình dung được nội dung trước khi xem bài viết và video.

Vì được thiết kế dưới dạng hình ảnh nên với từng nền tảng thì thumb sẽ có kích thước khác nhau để phù hợp với nền tảng đó. Nội dung của Thumb thường được thiết kế để thu hút sự chú ý của người xem, thông qua đó để truyền tải được nội dung.

Thumbnail trên Youtube

Với những người dùng mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Twitter,…thì avatar chính là hình đại diện cho những cá nhân người dùng để những người khác có thể nhận biết bạn. Còn thumb trên các nền tảng như Youtube cũng có chức năng tương tự, tạo hứng thú và tò mò để click vào video.

Thumb càng bắt mắt thì càng dễ thu hút và truyền tải những thông tin để khơi gợi sự tò mò của người dùng truy cập và thúc đẩy họ sẵn sàng click vào để xem video.

Thumbnail trên nền tảng thương mại điện tử

Thumb không chỉ xuất hiện trên các bài viết trên nền tảng mạng xã hội, mà nó còn xuất hiện trên các nền tảng thương mại điện tử.

Những nền tảng thương mại lớn như: Shopee, Lazada, Tiki hay Sendo đều sử dụng những hình ảnh chụp nhỏ để miêu tả về sản phẩm, đó chính là thumbnail.

Xem thêm: Kích thước ảnh Shopee tiêu chuẩn, cập nhật mới nhất

Thumbnail trên website và blog

Website hay những bài viết trên các nền tảng internet đều sử dụng những hình ảnh thumb để mô tả và giúp cho người dùng có được trải nghiệm tốt. Trước khi click vào bài viết nào đó thì, những hình ảnh được thể hiện sẽ giúp cho người được dễ liên tưởng hơn, tiết kiệm thời gian để biết về thông tin và nội dung blog trên website.

Thumbnail trên website và blog
Thumbnail trên website và blog

Thumbnail Google

Thumb của Google thường xuất hiện trên phần tìm kiếm hình ảnh. Cho dù là với bất kỳ chủ đề nào thì hình ảnh thu nhỏ cũng sẽ hiển thị cho người tìm kiếm, kèm theo hình ảnh là những chủ đề và từ khóa mà bạn tìm kiếm.

Thumbnail cho GIFs

So với các Thumbnail video hay website cần sự thiết kế tỉ mỉ thì các Thumbnail trên GIFS đơn giản hơn khá nhiều.

GIFS sẽ tự động lấy một đoạn bất kì trong vòng lặp GIFS để làm Thumbnail, khi người đọc nhấn vào xem, vòng lặp GIFS sẽ được tự động phát.

Bí quyết để thiết kế Thumbnail ấn tượng, thu hút 

Với những kinh nghiệm thiết kế Thumb mà chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn, mong rằng bạn có thể thiết kế hình ảnh đại diện dễ dàng hơn. Thông qua đó có thể truyền tải được nội dung của bài viết và website dễ dàng hơn thông qua hình ảnh.

Sử dụng màu sắc Thumbnail ấn tượng

Sử dụng và kết hợp màu sắc một cách phù hợp sẽ là yếu tố quyết định cho hình ảnh thumb có tạo được thiện cảm và gây sự chú ý cho khách hàng hay không. Vì tâm lý của đa số chúng ta, màu sắc sẽ là yếu tố tác động đến thị giác rất nhiều. 

Đây là lý do mà vì sao yếu tố màu sắc cho website và hình ảnh đại diện cho đến giao diện của website cần được đồng nhất. Bạn nên nghiên cứu kỹ về màu sắc phù hợp khi thiết kế hình ảnh cho thumb.

Bí quyết để thiết kế Thumbnail ấn tượng, thu hút 
Bí quyết để thiết kế Thumbnail ấn tượng, thu hút

Chú trọng đến nội dung và font chữ

Thumb không chỉ được thể hiện bởi hình ảnh mà trong đó sẽ chứa số ít nội dung. Hãy chọn những font chữ phù hợp cho website, với cỡ chữ vừa mắt người đọc và nội dung cũng cần chú ý vào trọng tâm.

Vì hầu hết người dùng hiện nay sẽ chú ý đến hình ảnh và tiêu đề cùng với phần mô tả của bài viết có hiển thị để đưa ra quyết định có đọc bài viết hay không. SEO content, website kết hợp với Thumb càng tốt thì hiệu ứng tương tác càng cao.

Nên sử dụng mặt hoặc hình ảnh cận cảnh

Thường thì hình ảnh của thumb khá nhỏ nên hãy chọn những hình ảnh cận và thể hiện chi tiết. Hình ảnh dễ thấy và dễ nhận diện. Hình ảnh của thumb nên có tính bao quát, vì thường với khung ảnh nhỏ sẽ rất khó tưởng tượng hình ảnh và nội dung cũng như ý nghĩa. Vậy nên bạn có thể chọn hình ảnh cận cảnh nào đó kết hợp với khung cảnh rõ ràng và ấn tượng.

Đảm bảo sự nhất quán cho Thumbnail

Thumb nhất quán là điều quan trọng khi đăng bài lên website. Ví dụ như sự nhất quán về màu sắc, phông chữ,…Những hình thức này thường được sử dụng với các doanh nghiệp bán hàng đa kênh. Vì khi nhìn vào khách hàng sẽ dễ dàng nhận diện được thương hiệu của bạn.

Xem thêm: Top các app chỉnh ảnh đẹp bạn nên dùng trong kinh doanh

Tại sao các website nên sử dụng thumbnail 

Ưu điểm của thumb chính là có thể tối ưu về kích thước, dung lượng để phù hợp tới tốc độ tải của trang. Những hình ảnh này cũng giúp cho người dùng có thể nhìn vào và quyết định có bấm xem nội dung hay không.

Nếu website của bạn chú trọng vào phần hình ảnh và giao diện của website thì sẽ dễ dàng tăng tương tác tốt hơn và cải thiện trải nghiệm cho người dùng. Dưới đây là những lý do tại sao website lại cần sử dụng thumb để website được tối ưu:

Tại sao các website nên sử dụng thumbnail 
Tại sao các website nên sử dụng thumbnail

Tương tác cao hơn từ Thumbnail

Hình ảnh của Thumb dễ dàng tạo được sự chú ý và thu hút từ khách hàng. Hình ảnh đại diện đẹp mắt sẽ gây ấn tượng đến khách hàng và thôi thúc họ click vào để xem nội dung.Thông qua đó sẽ giúp website tăng lượt tương tác. Vì vậy nên cần chú trọng vào thumb để tăng thứ hạng web và SEO content dễ dàng hơn.

Thân thiện với người dùng

Từ hình ảnh Thumb và tiêu đề ảnh, người dùng có thể dễ dàng liên tưởng đến nội dung chính. Thông qua đó có thể xác định có nên click vào nội dung, giúp người dùng tìm kiếm nội dung nhanh chóng hơn. Có thể hiểu, thumb được đánh giá là phương thức thân thiện người dùng. Giúp cho web tiếp cận khách hàng online dễ hơn.

Tiết kiệm tài nguyên trên website

Thumb có chất lượng thấp hơn một chiếc ảnh lớn, vì vậy mà khi số lượng bài viết và hình ảnh trên trang web nhiều hơn, khi đó bạn phải lựa chọn cách để tối ưu định dạng ảnh và kích thước ảnh. Chính vì vậy mà thumb là sự lựa chọn rất phù hợp để tối ưu tài nguyên web và tốc độ tải trang.

Tiết kiệm không gian trong tìm kiếm

Chính vì có kích thước nhỏ gọn mà Thumb có thể hiển thị được nhiều hình ảnh cùng một lần. Người dùng có thể thoải mái lựa chọn hình ảnh để xem, không gian chứa ảnh cũng được tiết kiệm. Đây là cách để tối ưu hóa tìm kiếm cho người dùng trên các thiết bị như máy tính và điện thoại.

Tối ưu hóa hình ảnh cho tìm kiếm

Tối ưu hóa hình ảnh, SEO web, tối ưu hóa trên tất cả các công cụ tìm kiếm sẽ tốt hơn với việc tối ưu hóa hình ảnh Thumb. Bạn nên nghiên cứu về Thumb và thiết kế hình ảnh để có thể tối ưu SEO cho website của mình.

Và những lý do trên chúng ta có thể thấy rằng tại sao tối ưu SEO cho website đang là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp khi kinh doanh bán hàng trên nền tảng website trực tuyến.

Trong thời buổi mà xu hướng chuyển đổi số trong kinh doanh đang bùng nổ, việc tối ưu quy trình bán hàng đa kênh trên website là điều vô cùng cần thiết với các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ. Sở hữu một website bán hàng chuyên nghiệp, luôn xuất hiện ở các vị trí đầu trên các công cụ tìm kiếm sẽ giúp doanh nghiệp chạm tới khách hàng tiềm năng. 

Tối ưu hóa SEO cho website của bạn với giải pháp quản lý bán hàng đa kênh GoSELL

Với phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL, yếu tố SEO luôn được chú trọng hàng đầu. Để tối ưu từ sản phẩm, bài blog, có hướng dẫn, giải thích chi tiết và dễ hiểu trong từng mục để đảm bảo nội dung được tối ưu nhất. 

Ngoài ra, bạn có thể tùy chỉnh đường link sản phẩm, bộ sưu tập, mô tả của sản phẩm để tối ưu nội dung cho trang sản phẩm, trang blog chuẩn SEO. Cho phép cài đặt nhiều từ khóa SEO trong cùng một nội dung để dễ dàng nhìn thấy nội dung trên các công cụ tìm kiếm.

Tối ưu hóa SEO cho website của bạn với giải pháp quản lý bán hàng đa kênh GoSELL
Tối ưu hóa SEO cho website của bạn với giải pháp quản lý bán hàng đa kênh GoSELL

Hơn nữa, bạn cũng có thể thiết lập các từ khóa SEO có tỷ lệ tìm kiếm cao cho các sản phẩm, thương hiệu của mình. Một khi đã thực hiện đúng cách, website của bạn sẽ có cơ hội cao xuất hiện ở các vị trí đầu tiên khi khách hàng tìm kiếm các từ khóa được SEO. 

Hỗ trợ tạo link URL hợp quy chuẩn chắc chắn sẽ hữu ích cho người bán khi sở hữu nhiều nội dung giống nhau. Hỗ trợ điều chỉnh cấu hình URL chuẩn giúp đăng nhiều bài mà không lo trùng lặp. 

Khi xuất hiện ở các vị trí cao trong công cụ tìm kiếm, khách hàng sẽ biết đến thương hiệu, sản phẩm của bạn nhiều hơn, mở rộng được quy mô kinh doanh và đem về số lượng đơn hàng lớn. 

Hỗ trợ triển khai các chiến lược marketing

Ngoài ra, GoSELL còn có các sản phẩm và tính năng khác giúp hỗ trợ marketing với mục đích gia tăng độ nhận diện thương hiệu ngoài thiết kế Thumbnail và SEO website như: 

  • Tạo app bán hàng (GoAPP): tạo dựng thương hiệu và cửa hàng của bạn ngay trên chính điện thoại của khách hàng.
  • Blog: Tích hợp trong cửa hàng trực tuyến, cho phép truyền tải những kiến thức hữu ích hay thông tin về sản phẩm / dịch vụ của bạn đến khách hàng truy cập, nhằm chuyển họ thành khách hàng tiềm năng và tăng độ nhận diện thương hiệu.
  • Tạo trang landing page: tạo đa dạng landing page bán hàng, giúp thu thập thông tin khách  hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng lượt truy cập về website.
  • Email marketing: Gửi cùng lúc hàng loạt các thông điệp, chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, giúp khách hàng biết đến doanh nghiệp nhiều hơn.

Kết luận

Hy vọng với những thông tin mà GoSELL đã cung cấp ở trên, bạn có thể hiểu rõ hơn về thumbnail cũng như là thế nào để ứng dụng thumb để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, tăng thứ hạng cho website và hiển thị nhiều hình ảnh cùng một lúc mà web vẫn lướt nhanh.

Bài viết cùng chuyên mục