Trang chủ » Kênh bán hàng » Thương mại điện tử và những điều doanh nghiệp cần biết

Kênh bán hàng

Thương mại điện tử và những điều doanh nghiệp cần biết

13 Tháng Tư, 2023

Thuật ngữ “Thương mại điện tử” đã dần trở nên quen thuộc với mọi người, đặc biệt là đối với doanh nghiệp. Bài viết này, GoSELL sẽ gửi đến bạn những thông tin cơ bản nhất về TMĐT.

Những điều cần biết về thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) là gì?

Hiện nay, có tương đối nhiều định nghĩa về TMĐT. Theo tổ chức WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới) thì “Thương mại điện tử bao gồm việc sản xuất, phân phối, tiếp thị, bán hoặc giao hàng hóa và dịch vụ bằng phương tiện điện tử”. 

Tại Việt Nam, theo nghị định của Chính Phủ: “Hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác”.

Thương Mại Điện Tử thay đổi thói quen mua sắm
Thương mại điện tử thay đổi thói quen mua sắm

Dựa trên những khái niệm kể trên, bạn có thể hiểu đơn giản là bất cứ một hoạt động thương mại, mua bán trao đổi hàng hóa và dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử và Internet sẽ được gọi là TMĐT.

TMĐT hiện đã phủ sóng khắp các lĩnh vực, ngành nghề, từ các hoạt động truyền thống như chăm sóc sức khỏe, giáo dục đến các loại hình dịch vụ như dịch vụ pháp lý, tài chính. Ngay cả hàng hóa gia dụng, quần áo… cũng đã được chuyển đến bán tại các kênh trực tuyến trên Internet. Có thể thấy, TMĐT đang trở thành một cuộc cách mạng, thay đổi hoàn toàn cách thức mua sắm của con người.

Tham khảo thêm: Những xu hướng định hình thương mại điện tử năm 2023

Đặc điểm của thương mại điện tử

Không phải ngẫu nhiên mà TMĐT thay đổi thói quen mua sắm của con người. Nó sở hữu những đặc điểm nổi trội, giúp thỏa mãn nhu cầu mua sắm của con người hơn so với trước đây.

Đáp ứng nhu cầu mọi lúc mọi nơi

Với TMĐT, con người có thể mua sắm hàng hóa mọi lúc, mọi nơi. Chỉ cần một chiếc điện thoại có kết nối internet là bạn đã có thể mua bất cứ thứ gì chỉ với vài cú nhấp chuột.

Đáp ứng tức thời

Một vấn đề của thương mại điện tử đó là khách hàng sau khi đặt hàng sẽ phải mất vài ngày để nhận được sản phẩm. Tuy nhiên, vấn đề này đang dần được khắc phục khi mà các công ty TMĐT đang tích cực xây dựng các chi nhánh tại địa phương. Điều này có nghĩa bạn sẽ không mất nhiều thời gian để nhận hàng, đồng thời giá vận chuyển cũng giảm thiểu rất nhiều. Chưa kể, hiện nay có nhiều đơn vị vận chuyển như VNPost, Giao Hàng Nhanh, Giaohangtietkiem… giúp giải quyết bài toán giao hàng nhanh, tiết kiệm.

Thương Mại Điện Tử giúp khách hàng mua sắm mọi lúc
Thương mại điện tử giúp khách hàng mua sắm mọi lúc

Giá cả linh hoạt

Mua hàng trên các trang thương mại điện tử, người tiêu dùng có thể dễ dàng so sánh về giá của một sản phẩm. Điều này giúp bạn tránh được việc mua hớ, mua lỗi. Lời khuyên dành cho bạn đó là nên tham khảo các bình luận, review, feedback khách hàng ở dưới mỗi sản phẩm trước khi quyết định mua.

Tác động của thương mại điện tử đến người bán hàng

TMĐT có vai trò vô cùng lớn, tác động trực tiếp đến người bán hàng. Dưới đây là thông tin chi tiết.

Các nhà bán lẻ buộc phải bán hàng trực tuyến

Sự phát triển của TMĐT đã giúp các nhà bán lẻ tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, từ đó nâng cao doanh thu, lợi nhuận của họ. Cùng với đó là sự cạnh tranh giữa những người bán hàng cũng tăng lên. Theo ghi nhận, khi người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm trực tuyến thì doanh thu một số chuỗi siêu thị đã giảm đáng kể.

Doanh nghiệp cần hướng đến TMĐT để nâng cao doanh thu
Doanh nghiệp cần hướng đến TMĐT để nâng cao doanh thu

Việc làm mới được tạo ra, việc làm bán lẻ truyền thống bị giảm

Các công việc liên quan đến TMĐT đã tăng gần gấp đôi trong vòng 5 năm, vượt xa các loại hình bán lẻ khác. Tuy nhiên mặt trái của vấn đề này chính là công việc bán lẻ truyền thống sẽ bị giảm bớt, dẫn đến nhiều người bị thất nghiệp.

Lợi ích của thương mại điện tử là gì?

TMĐT có nhiều lợi ích khác nhau. Cùng xem chi tiết một số lợi ích mà chúng đã mang lại nhé.

Khách hàng được mua sắm nhanh hơn qua sàn thương mại điện tử

TMĐT có thể giúp cho bạn mua sắm ở mọi nơi, mọi lúc. Người mua hàng có thể mua những sản phẩm họ muốn một cách nhanh chóng và tiện lợi hơn, không bị hạn chế bởi giờ đóng mở cửa như các cửa hàng truyền thống.

Xem thêm: Những chiêu thu hút khách trên sàn thương mại điện tử

Các công ty có thể tiếp cận khách hàng trên toàn cầu

TMĐT có thể giúp các doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng trên toàn cầu. Việc quảng cáo trên mạng xã hội sẽ giúp các thương hiệu có khả năng kết nối với các khách hàng tiềm năng.

Giảm thiểu chi phí hoạt động

TMĐT giúp các nhà bán lẻ không phải mất tiền thuê mặt bằng, nhân viên. Các chi phí vận hành sẽ được cắt giảm tối đa.

TMĐT giảm thiểu chi phí vận hành
TMĐT giảm thiểu chi phí vận hành

Những trang TMĐT lớn và phổ biến nhất hiện nay

Dưới đây là 3 trang TMĐT lớn và phổ biến nhất. Bạn có thể tìm thấy hầu như mọi sản phẩm cần thiết khi truy cập vào các trang này.

Amazon – Sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới

Amazon là trang điện tử hàng đầu thế giới hiện nay, có trụ sở tại Mỹ và hiện có mặt tại rất nhiều các quốc gia như Đức, Anh, Tây Ban Nha… Bắt đầu từ một trang web bán sách, đến giờ Amazon đã có một danh sách mặt hàng rất phong phú, đa dạng.

Amazon - Sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới
Amazon – Sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới

Ebay

Ebay được nhiều người xem như là một chợ online khổng lồ. Nó có rất nhiều mặt hàng, sản phẩm với xuất xứ từ khắp nơi trên thế giới. Điều đặc biệt của Ebay so với các đối thủ là việc những người mua có thể mua sản phẩm dưới hình thức đấu giá. Ví dụ một sản phẩm hot, bạn có thể đấu giá để mua và người có được sẽ là người trả giá cao nhất.

Trang TMĐT EBay với nhiều mặt hàng từ khắp nơi trên thế giới
Trang TMĐT EBay với nhiều mặt hàng từ khắp nơi trên thế giới

Alibaba.com

Alibaba.com được sáng lập bởi Jack Ma vào năm 1999 và đến nay đã trở thành một trong những trang tmdt hàng đầu trên thế giới. Đây là trang TMĐT điển hình hoạt động với mô hình B2B, giúp kết nối các doanh nghiệp với nhau nhiều hơn là kết nối khách hàng với doanh nghiệp. GoSELL tự hào là đối tác của Alibaba.com tại Việt Nam.

Alibaba - một trong những trang TMĐT hàng đầu trên thế giới
Alibaba – một trong những trang TMĐT hàng đầu trên thế giới

Ngoài ra, tại Việt Nam hiện nay cũng có một số trang TMĐT phổ biến khác như Tiki, Sendo, Shopee…

Trên đây là những nội dung chính về TMĐT mà GoSELL cung cấp đến bạn. Theo dõi chúng tôi để được cập nhật những nội dung bổ ích về kinh doanh và TMĐT.

Ngoài ra, GoSELL cung cấp bộ giải pháp bán hàng thương mại điện tử nhằm tăng tốc doanh thu nhanh chóng, bao gồm 6 sản phẩm chính (GoWEB, GoAPP, GoPOS, GoCALL, GoSOCIAL, GoLEAD) và hơn 40 tính năng cực kỳ tiện ích cho các doanh nghiệp.

Bài viết cùng chuyên mục