Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tik Tok – Xu hướng và giải pháp bán hàng cho doanh nghiệp thời đại mới

Kiến thức

Tik Tok – Xu hướng và giải pháp bán hàng cho doanh nghiệp thời đại mới

23 Tháng Hai, 2023

Khi mới ra mắt tại Việt Nam, Tiktok được biết đến là nền tảng mạng xã hội với những video dạng ngắn vui vẻ, hài hước. Nhưng dần dần nền tảng này đã trở thành một “mỏ vàng” lớn dành cho các doanh nghiệp. Có thể nói, Tik tok hiện đang là một thị trường trẻ so với các nền tảng Facebook, Zalo. Cùng GoSELL tìm hiểu chi tiết hơn về xu hướng và giải pháp bán hàng trên Tiktok ngay bên dưới nhé.

Tik Tok - Xu hướng và giải pháp bán hàng cho doanh nghiệp thời đại mới

Tổng quan về nền tảng mạng xã hội Tik tok

Tik tok còn có tên gọi khác là Douyin, một ứng dụng truyền thông mạng xã hội được phát triển bởi hãng công nghệ ByteDance và trình làng hồi tháng 09/2016. Nền tảng chuyên chia sẻ những video dạng ngắn về sự sáng tạo, kiến thức, hay những khoảnh khắc đáng quý trong cuộc sống.

Đến năm 2018, Douyin dần trở thành một thế lực đáng gờm, trở thành nền tảng mạng xã hội sở hữu lượt tải về nhiều nhất. Vượt qua những nền tảng kỳ cựu cực mạnh hồi bấy giờ, điển hình là Instagram. Dự đoán trong tương lai không xa, Douyin sẽ sánh ngang, thậm chí là có thể vượt mặt các ông lớn Facebook, Youtube.

Tương tự như các nền tảng khác, Douyin cũng cho phép bạn xây dựng, cung cấp các nội dung về quảng cáo, giới thiệu sản phẩm,… đến với những người theo dõi bạn. Việc sản xuất nội dung bằng video, hình ảnh sản phẩm trực quan hơn bao giờ hết.

Điều này dễ khiến khách hàng bị thu hút, chú ý đến sản phẩm của bạn. Từ đó, bạn cũng có thể đón nhận sự quan tâm và tin tưởng của khách hàng nhanh chóng hơn so với việc chỉ đăng ảnh sản phẩm lên website, fanpage theo cách thông thường.

Lợi ích khi triển khai bán hàng trên Tik tok

Theo nguồn số liệu thống kê vào cuối năm 2021: số lượng người dùng Tiktok trên 18 tuổi đã đạt đến con số hơn 39 triệu người. Việt Nam lọt vào top 6 nước có lượng người dùng lớn nhất thế giới, chỉ đứng sau Mỹ, Indonesia, Brazil, Nga và Mexico. Như vậy, khi triển khai kinh doanh và bán hàng trên Tiktok, bạn sẽ nhận được các lợi ích như:  

Lợi ích khi triển khai bán hàng trên Tik tok
Lợi ích khi triển khai bán hàng trên Tik tok

Khả năng tiếp cận nền tảng dễ dàng

Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng Tiktok, từ người già cho đến trẻ nhỏ. Chỉ với vài thao tác đơn giản là bạn đã có thể đăng ký và đặt tên tài khoản, rồi bắt đầu giải trí, sáng tạo những video đầu tiên. Mỗi bước thực hiện đều sẽ có hướng dẫn, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu và tiếp cận.

Nguồn khách hàng khổng lồ

Với nhu cầu sử dụng Tiktok tăng đột biến và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt như hiện nay, có thể thấy nguồn khách hàng từ nền tảng này là vô cùng lớn. Nếu bạn phớt lờ nguồn khách hàng khổng lồ này thì chẳng khác nào bạn đã bỏ qua một nguồn doanh thu khủng.

Tối ưu chi phí kinh doanh hiệu quả

Kinh doanh trên Tiktok, bạn sẽ có thể tối ưu chi phí hiệu quả so với cách kinh doanh offline hay từ các nền tảng khác. Bạn không cần phải bỏ chi phí thuê mặt bằng, hay phải chi một số tiền lớn để chạy quảng cáo tiếp cận khách hàng. 

Với Tiktok, việc bạn cần làm là xây dựng một video với nội dung thật hấp dẫn, thì khả năng bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng là rất cao. Chính vì điều này mà nền tảng mới có một lượng người dùng khổng lồ. Đủ để cho bạn tiếp cận, lên kế hoạch chăm sóc khách hàng và đem về doanh thu vượt ngoài sự mong đợi.

Thỏa sức sáng tạo

Để có thể thu hút được người xem, tất nhiên video đó cần phải được đầu tư thật chỉn chu, thêm một chút hiệu ứng hay kỹ xảo bắt mắt, hoặc những pha chuyển cảnh ấn tượng,… 

Bạn hoàn toàn có thể làm được điều này bởi nền tảng đã có tích hợp sẵn các hiệu ứng chỉnh sửa video. Chỉ cần chịu khó tìm tòi, nghiên cứu cách sử dụng và hiểu được chức năng của các hiệu ứng thì chắc chắn bạn sẽ có thể sản xuất ra những video chuyên nghiệp.

Một lưu ý nhỏ dành cho bạn, người xem hiện nay có xu hướng thích những nội dung ngắn gọn, xúc tích. Nên khi bắt tay vào xây dựng video, bạn nên chọn thời lượng trong khoảng 15 đến 30 giây. Nhưng phải đảm bảo video truyền tải đầy đủ thông tin về sản phẩm, cách dùng, đủ để khơi gợi hành vi mua sắm của khách hàng.

Chi phí quảng cáo cũng được tối ưu

Hiện tại, Tiktok đang là nền tảng mạng xã hội có chi phí quảng cáo rẻ hơn so với các nền tảng khác, tuy nhiên tương lai thì không thể đoán trước được điều gì. Bởi khi có nhiều người chạy ads, thì giá thầu cũng sẽ đẩy lên cao hơn. 

Điều này cũng đồng nghĩa với việc ngày càng sẽ có nhiều sự cạnh tranh khốc liệt hơn, ngân sách cũng sẽ phải thay đổi theo chiều hướng tăng lên.

Tìm hiểu thêm: GoSELL ra mắt tính năng đồng bộ bán hàng với nền tảng TikTok Shop

Các tính năng thú vị của Tik Tok

Nếu lướt Tik tok thường xuyên, thì bạn đã từng thử click vào link affiliate trên bio của một tài khoản nào đó chưa? Hiện nay, Tiktok đã phát triển khá nhiều tính năng thú vị mang đến sự tiện ích cho các nhà bán hàng cực kỳ tốt.

Các tính năng thú vị của Tik tok
Các tính năng thú vị của Tik tok

Tính năng chia sẻ link affiliate

Tính năng cho phép chia sẻ link affiliate trên bio của một tài khoản nào đó chính là cầu nối giữa người xem, chủ tài khoản với các shop bán hàng. Nền tảng cũng được xem là một kênh để người làm kinh doanh online làm marketing, thúc đẩy doanh số bán hàng của mình lên cao. Nguồn traffic từ Tiktok nếu được xây dựng tốt thì bạn cũng sẽ tạo nên nhiều giá trị hơn.

Tính năng Tiktok LIVE

Tương tự như Facebook, nền tảng cũng cho phép người dùng phát sóng nội dung và tương tác trực tiếp với người xem với thời lượng chia sẻ không giới hạn. Tính năng sở hữu nhiều ưu thế vượt trội, trong đó chủ yếu giúp đa dạng hóa trải nghiệm sáng tạo cũng như tăng cường tương tác người dùng hiệu quả.

Tính năng Tiktok Shop

Tiktok Shop vừa được ra mắt tại thị trường Việt Nam, đây là Shoppertainment – đưa giải trí vào thương mại. Tính năng giúp người bán, các thương hiệu và nhà sáng tạo có cơ hội giới thiệu cũng như bán sản phẩm trực tiếp trên Tiktok thông qua các video trực quan.

Để giúp khách hàng thuận tiện trong việc đặt hàng, tham khảo thông tin sản phẩm, xem chính sách hỗ trợ. Người bán có thể kết hợp hai tính năng Tiktok LIVE và Tiktok Shop. Như vậy, khách hàng vừa có thể xem video review sản phẩm một cách chân thực, vừa có thể đặt hàng, được hỗ trợ phí ship tốt và để lại nhận xét đánh giá. 

Tiktok Shop đích thực là một kênh bán hàng mà bất kỳ nhà bán lẻ nào cũng nên cân nhắc tìm hiểu. Song để quy trình bán hàng được tối ưu tốt nhất, nhất là đối với các chủ shop đang vận hành bán hàng đa kênh, thì nên tham khảo và kết hợp sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để đảm bảo việc bán hàng cũng như chăm sóc khách hàng được đồng đều.

Tìm hiểu các phần mềm quản lý bán hàng online đáng dùng nhất 2023.

Giải pháp bán hàng trên Tik tok cho doanh nghiệp

Sau khi hiểu rõ về nền tảng Tik tok, các lợi ích cùng tính năng hỗ trợ người bán trên Tiktok. Tiếp theo, GoSELL sẽ gợi ý đến bạn một số giải pháp nhằm giúp bạn đạt được thành công khi thử sức bán hàng trên nền tảng này:

Sử dụng tính năng đồng bộ quản lý bán hàng trên Tiktok Shop của GoSELL

Nhạy cảm với xu hướng và thấu hiểu những thách thức mà các doanh nghiệp phải đối mặt khi bán hàng trên Tiktok. GoSELL đã nhanh chóng phát triển – tích hợp tính năng đồng bộ quản lý bán hàng trên Tiktok Shop vào phần mềm quản lý bán hàng đa kênh của mình. Việc đồng bộ dữ liệu bán hàng từ Tiktok Shop lên GoSELL sẽ giúp doanh nghiệp:

Sử dụng tính năng đồng bộ quản lý bán hàng trên Tiktok Shop của GoSELL
Sử dụng tính năng đồng bộ quản lý bán hàng trên Tiktok Shop của GoSELL

Xác nhận, hủy và in đơn hàng tiện lợi

Tính năng giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý bán hàng từ tài khoản Tiktok Shop trực tiếp trên hệ thống GoSELL. Khi khách hàng thực hiện hành vi mua hàng trên Tiktok, ngay lập tức bạn sẽ nhận được thông báo về đơn hàng chờ xác nhận trên GoSELL.

Tại đây, bạn có thể bắt đầu thực hiện thao tác xác nhận, hoặc hủy, hoặc in đơn hàng nhanh chóng để quá trình vận đơn được diễn ra suôn sẻ. Nhằm giúp sản phẩm đến tay khách hàng trong thời gian dự kiến.

Toàn bộ đơn hàng được lưu trữ và quản lý chi tiết

Trong quá trình kinh doanh đa kênh, việc theo dõi và quản lý toàn bộ đơn hàng từ các kênh là rất quan trọng. Tính năng sẽ hỗ trợ bạn quản lý đơn hàng từ cửa hàng trực tiếp, cho đến các kênh như website, app bán hàng, các sàn Shopee, Lazada, GoMUA,… về một trang quản trị duy nhất. 

Như vậy, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian di chuyển liên tục qua từng kênh, các đơn hàng cũng sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn. Việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng diễn ra thuận lợi trên các kênh, giúp nâng cao và duy trì trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng của bạn.

Tạo và cập nhật các sản phẩm từ GoSELL lên Tiktok Shop

Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ đồng bộ dữ liệu đơn hàng, mà khi bạn có thêm các sản phẩm mới hoặc các sản phẩm cũ cần cập nhật lại thông tin, mức giá,… Thì hệ thống của GoSELL cũng hỗ trợ bạn tạo sản phẩm mới và cập nhật các sản phẩm cũ trực tiếp lên cửa hàng của Tiktok một cách linh hoạt.

Bạn cũng có thể thêm các mô tả chi tiết như phân loại, hình ảnh, màu săn, giá cả,… để khách hàng thoải mái lựa chọn theo nhu cầu.

Cài đặt tự đồng bộ lên Tiktok Shop

Sau khi tài khoản bán hàng của bạn liên kết thành công với hệ thống của GoSELL, bạn có thể hoàn toàn chủ động cài đặt tính năng tự đồng bộ dữ liệu lên Tiktok Shop. Điều này sẽ giúp các sản phẩm bạn vừa cập nhật được đồng bộ đồng thời lên Tiktok Shop, mà không phải tốn nhiều thời gian, công sức để kiểm tra lại nhiều lần.

Kết nối Tiktok với các mạng xã hội khác

Bạn đang kinh doanh trên các kênh mạng xã hội Facebook, Zalo,… và muốn kết nối các kênh trên với Tiktok? Đừng lo, Tiktok cho phép bạn chia sẻ video của mình lên các kênh để khách hàng tự tìm tới kênh Tiktok của bạn. Ngược lại, bạn cũng có thể gắn link Facebook, hoặc kèm số điện thoại Zalo lên bài viết trên Tiktok để điều hướng khách hàng qua các kênh bán hàng tương ứng. 

Song song đó, khi khách hàng để lại bình luận dưới bài viết trên bất kỳ kênh nào. Bạn nên tôn trọng trải nghiệm, cảm xúc của họ bằng cách trả lời các comment, tin nhắn của họ trong thời gian sớm nhất. Kèm với câu từ hấp dẫn, chân thành để tăng thêm sự thiện cảm đối với họ. 

Bạn có thể tham khảo giải pháp GoSOCIAL để tối ưu quy trình trả lời khách hàng tốt nhất. GoSOCIAL hỗ trợ bạn kết nối lên đến 5 Fanpage Facebook và 1 Zalo OA, quản lý tất cả nguồn chat tập trung tại một nơi. Bạn cũng có thể thiết lập tính năng tự động phản hồi comment của khách trên bài viết, hoặc tạo chiến dịch Chatbot – trả lời tự động. 

Nhờ đó, bạn có thể phục vụ khách hàng bất kỳ lúc nào. Bạn cũng có thể lên đơn ngay trong lúc chat, các đơn hàng sẽ được lưu trữ về hệ thống của GoSELL và các thông tin của khách hàng sẽ được lưu trữ vào CRM.

Đo lường sự quan tâm của người xem

Để biết được phản ứng, suy nghĩ của khách hàng về video của bạn, Tiktok có hiển thị số lượng người xem trên từng video giúp bạn tiện theo dõi. Bạn cũng có thể ước lượng sự quan tâm mà họ dành cho sản phẩm như thế nào – tích cực hay tiêu cực, thông qua phần bình luận để có cách bán hàng trên Tiktok hiệu quả hơn.

Quảng cáo Tiktok

Tiktok Ads là mảnh đất tiềm năng để các nhà quảng cáo tìm kiếm khách hàng, đây cũng là cách tăng doanh thu bán hàng nhanh nhất. Tiktok cung cấp hai loại quảng cáo chính là: quảng cáo màn hình chờ (brand Takeover) và Quảng cáo hiển thị video (In-Feed Ads). Bạn có thể target theo giới tính, khu vực, thiết bị, hệ điều hành.

Trên đây là tất tần tật thông tin về Tik tok mà GoSELL tổng hợp đến bạn, hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và biết cách khai thác nền tảng này đúng cách. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đến chúng tôi để được tư vấn kỹ hơn.

Bài viết cùng chuyên mục