Trang chủ » Tin tức » TikTok Shop đã tăng trưởng mạnh mẽ thế nào trong năm qua?

Tin tức

TikTok Shop đã tăng trưởng mạnh mẽ thế nào trong năm qua?

30 Tháng Năm, 2023

TikTok là nền tảng mạng xã hội chia sẻ video ngắn được ra mắt vào năm 2017. Tại Việt Nam, thống kê cho thấy số lượng người dùng TikTok ngày càng lớn và chưa có dấu hiệu dừng lại. Cuối tháng 2/2022, TikTok Shop được ra mắt, cho phép cá nhân, doanh nghiệp bán hàng thương mại điện tử thông qua các video sáng tạo trên nền tảng TikTok.

tiktok-shop-tang-truong-1

Sau hơn một năm ra mắt, TikTok Shop đã tạo nên những ảnh hưởng mạnh mẽ của mình và ghi nhận sự tăng trưởng ngoài mong đợi. Trong đó, việc vượt qua Tiki và Sendo để đứng thứ ba trong số những sàn thương mại điện tử có doanh thu cao nhất Việt Nam năm 2022 là một thành tựu đáng kể.

Sự bùng nổ của xu hướng mua hàng thông qua TikTok Shop

Trong giai đoạn mà xu hướng mua hàng trực tuyến ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường, các sàn thương mại điện tử lớn đã cho thấy được sự tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ trong năm 2022. Ở đó, Shopee vẫn chứng tỏ được vị thế số một của mình khi đem về doanh thu hơn 91.000 tỷ đồng chỉ sau 11 tháng đầu năm. Bên cạnh đó, sự nổi lên của nền tảng bán hàng TikTok Shop đã làm cho thị trường trở nên sôi động và cạnh tranh hơn rất nhiều. 

Đặc biệt là trong giai đoạn cuối năm 2022, nền tảng bán hàng mới này đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng chóng mặt. Theo thống kê của nền tảng số liệu Metric, chỉ tính riêng tháng 11/2022, TikTok Shop đã đạt mức doanh thu gần 1.700 tỷ đồng thông qua hơn 13 triệu sản phẩm được bán ra. Con số này giúp TikTok Shop vượt qua Tiki (396 tỷ đồng) và chỉ kém Lazada (2.603 tỷ đồng) hay Shopee (8.761 tỷ đồng) trong danh sách các sàn TMĐT có doanh số lớn nhất tháng tại Việt Nam.

tiktok-shop-tang-truong-2
Doanh thu của TikTok Shop đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ ở nửa sau năm 2022

Chưa dừng lại ở đó, TikTok Shop cũng đang dần cho thấy tầm ảnh hưởng ngày càng rộng rãi của mình trong tâm trí của người mua hàng. Tính đến đầu năm 2023, hệ thống lắng nghe và giám sát Reputa đã nêu tên TikTok Shop tại vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng những sàn TMĐT phổ biến nhất nước ta, chỉ xếp sau Shopee và Lazada.

Những thống kê trên có thể sẽ khiến nhiều người bất ngờ về sự tăng trưởng thần tốc của nền tảng bán hàng TikTok Shop non trẻ. Tuy vậy, sự trỗi dậy này của TikTok Shop được cho là đã nằm trong dự đoán của các chuyên gia về thương mại điện tử. Bởi đi cùng với sự phát triển của mạng xã hội chia sẻ video ngắn TikTok, xu hướng mua hàng thông qua các video giới thiệu, trải nghiệm sản phẩm đang ngày càng trở nên quen thuộc đối với một bộ phận lớn người dùng.

Những yếu tố giúp TikTok Shop tăng trưởng một cách mạnh mẽ

Không ngẫu nhiên mà TikTok Shop đạt được sự tăng trưởng vượt bậc dù chỉ mới ra mắt hơn một năm. Những thành tựu đó được cho là nhờ vào sự kết hợp chuẩn chỉnh giữa những điều kiện kế thừa từ nền tảng mạng xã hội TikTok cũng như cách nắm bắt và đi đầu trong những xu hướng bán hàng hướng tới trải nghiệm tốt nhất của người dùng.

Kế thừa số lượng người dùng khổng lồ từ TikTok

TikTok được xem là một trong những nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng lớn nhất trên thế giới. Theo báo cáo của Sprout Social, nền tảng này hiện nay có hơn 1 tỷ lượt người dùng hoạt động hàng tháng và con số đó tại Việt Nam là 13 triệu người. Trong đó, 29% người dùng được ghi nhận là truy cập và xem nội dung video hàng ngày. 

Những nội dung trên TikTok đặc biệt thu hút đối với đối tượng người xem trẻ, hay được biết đến với tên gọi Gen Z. Đây cũng chính là đối tượng có nhu cầu mua sắm trực tuyến cao nhất, đem đến phần lớn doanh thu cho TikTok Shop. Việc liên tục gợi ý những video quảng bá, giới thiệu, đánh giá sản phẩm là cách mà nền tảng này gia tăng khả năng chốt đơn từ người dùng của mình.

Nền tảng dẫn đầu trong mô hình Shoppertainment 

Có thể dễ dàng nhận thấy TikTok Shop chính là ví dụ tiêu biểu cho xu hướng bán hàng Shoppertainment. Đây được xem là mô hình của thời đại bởi sự kết hợp giữa Shopping (mua sắm) và Entertainment (giải trí) trong suốt quá trình kinh doanh, bán hàng. 

Cụ thể TikTok không chỉ mang đến những video thuần giải trí cho khách hàng mà còn có những thông tin, chủ đề mà người dùng đang quan tâm, tìm kiếm. Để giúp người bán bán hàng tốt hơn, TikTok luôn hướng đến việc gợi ý những video về các sản phẩm phù hợp với sở thích và nhu cầu của từng đối tượng người dùng. Đây là giải pháp giúp những video nhằm mục đích bán hàng tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng hơn, gia tăng khả năng thành công. 

tiktok-shop-tang-truong-3
TikTok là nền tảng đi đầu trong việc mang đến cho người dùng trải nghiệm mua hàng thuận tiện

Những video giới thiệu, trải nghiệm sản phẩm càng sáng tạo, càng thu hút sự quan tâm của người dùng thì càng giúp người bán đạt được các mục tiêu của mình. Đó chính là vừa tạo nên sự giải trí vừa mang sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng tiềm năng. Thống kê thực tế cho thấy đến 40% người dùng đã chi tiền cho những sản phẩm họ khám phá được trên TikTok, tốc độ đưa ra quyết định mua hàng cũng nhanh hơn 1,5 lần so với các nền tảng khác.

Phát huy tối đa hiệu quả xu hướng bán hàng thông qua Livestream

Livestream từ lâu đã là mô hình bán hàng mang lại doanh thu nhanh chóng cho người bán trên các nền tảng mạng xã hội. Xu hướng bán hàng qua các phiên livestream trở nên quen thuộc trên nền tảng Facebook trong vài năm trước đây. Tuy vậy, sự nổi lên của TikTok đã chuyển dịch phần lớn người dùng mua hàng qua livestream từ Facebook. Và với những điều kiện sẵn có của mình, livestream bán hàng qua TikTok đang không ngừng mang lại hiệu quả và thu hút sự tham gia của số lượng lớn người bán.

Mua hàng thông qua các phiên livestream đang dần trở thành lựa chọn ưu tiên của người dùng khi nhu cầu về real-time content (nội dung thời gian thực) ngày càng quan trọng. Khách hàng không chỉ cảm nhận rõ hơn về sản phẩm mà còn có thể tương tác trực tiếp với người bán và nhận được phản hồi ngay lập tức. Việc kết hợp các livestream bán hàng bên cạnh các video giải trí luôn gợi mở cho người dùng nhu cầu mua hàng bất chợt.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách live trên TikTok đơn giản cho người mới bắt đầu

Mang lại một trải nghiệm liền mạch cho khách hàng

Một lần nữa cần phải nhấn mạnh rằng việc mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng chính là yếu tố giúp quan trọng giúp TikTok Shop vươn lên mạnh mẽ. TikTok cho phép người dùng vừa có những phút giây giải trí, vừa tìm hiểu những thông tin cụ thể về sản phẩm vừa đặt hàng nhanh chóng trên cùng một ứng dụng. Một trải nghiệm mua hàng liền mạch và không bị ngắt quãng chính là cách mà TikTok Shop thu hút và xây dựng tệp khách hàng của mình.

Về phía doanh nghiệp, việc bán hàng hiệu quả trên TikTok Shop sẽ đi kèm với yêu cầu về việc quản lý bán hàng một cách tối ưu. Không chỉ là quản lý một các chính xác mà còn là sự thuận tiện tối đa khi kết hợp với các kênh bán hàng trực tuyến trọn điểm khác. Ở đó, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL với tính năng hỗ trợ đồng bộ TikTok sẽ là lựa chọn phù hợp dành cho các doanh nghiệp hiện nay.

Giải pháp GoSELL hỗ trợ doanh nghiệp quản lý bán hàng trên TikTok Shop

GoSELL được biết đến như là một phần mềm quản lý bán hàng toàn diện dành cho các doanh nghiệp kinh doanh đa kênh. Bên cạnh các tính năng hỗ trợ quản lý cửa hàng vật lý, GoSELL cho phép doanh nghiệp tối ưu quy trình kinh doanh của mình ở các nền tảng trực tuyến như website, app bán hàng, các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, GoMUA) hay các nền tảng mạng xã hội phổ biến là Facebook, Zalo và tất nhiên là cả TikTok Shop.

Có thể hiểu rằng, GoSELL chính là trung tâm điều khiển hỗ trợ chủ doanh nghiệp quản lý bán hàng đồng bộ ở tất cả các kênh, các nền tảng bán hàng mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Việc GoSELL đồng bộ với TikTok Shop giờ đây cho phép doanh nghiệp quản lý các hoạt động bán hàng trên cửa hàng TikTok trên 1 hệ thống duy nhất cùng các kênh bán hàng khác. Đây là tiện ích quan trọng giúp tối ưu, đơn giản hóa quy trình bán hàng và quản lý bán hàng của các doanh nghiệp kinh doanh đa kênh.

Theo đó, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL không chỉ hỗ trợ đồng bộ dữ liệu đơn hàng, sản phẩm từ cửa hàng TikTok về hệ thống quản lý GoSELL mà còn cho phép doanh nghiệp tạo và cập nhật sản phẩm của mình theo chiều người lại. Cụ thể, doanh nghiệp có thể thêm các sản phẩm mới với đầy đủ các thông tin chi tiết như mô tả sản phẩm, phân loại, hình ảnh, màu sắc hay giá cả trên hệ thống của GoSELL và cập nhật trực tiếp lên cửa hàng của TikTok. 

tiktok-shop-tang-truong-4
Bạn có thể thực hiện đồng bộ dữ liệu bán hàng 2 chiều giữa GoSELL và tài khoản TikTok Shop của mình

Ngoài ra, doanh nghiệp khi sử dụng hệ thống của GoSELL cũng có thể cài đặt tính năng đồng bộ dữ liệu bán hàng giữa TikTok và hệ thống quản lý. Bất cứ khi nào có sự thay đổi về sản phẩm (thêm, chỉnh sửa, xóa) thì nền tảng còn lại cũng được đồng bộ ngay lập tức. Với sự liên kết đó, chủ doanh nghiệp hoàn toàn có thể xác nhận đơn hàng phát sinh từ TikTok Shop ngay trên hệ thống quản lý của GoSELL.

Xem thêm: GoSELL ra mắt tính năng đồng bộ bán hàng với nền tảng TikTok Shop

Có thể nói TikTok Shop là một trong những nền tảng bán hàng tiềm năng hàng đầu hiện nay dành cho các cá nhân lẫn doanh nghiệp kinh doanh đa kênh. Nắm bắt được các xu hướng quan trọng cùng sự kết hợp các giải pháp quản lý hiệu quả chắc chắn sẽ đem những thành công lớn cho người bán.

Bài viết cùng chuyên mục