Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tổng hợp các chiến lược marketing nổi trội dành cho doanh nghiệp SME

Kiến thức

Tổng hợp các chiến lược marketing nổi trội dành cho doanh nghiệp SME

4 Tháng Một, 2024

SME là một khái niệm đã quá quen thuộc trong ngành kinh tế. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ SME là gì và những chiến lược marketing nổi trội nào sẽ giúp doanh nghiệp SME bứt phá trong năm 2024? Do đó, hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé.

Tổng hợp các chiến lược marketing nổi trội dành cho doanh nghiệp SME

Doanh nghiệp SME là gì?

SME là từ viết tắt của Small Medium S Enterprise, được hiểu đơn giản là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng.

Một số vấn đề mà các doanh nghiệp SME thường xuyên gặp phải bao gồm:

  • Khả năng thiếu hụt vốn, khó kiểm soát ngân sách trong các hoạt động của doanh nghiệp.
  • Gặp nhiều bất cập trong quá trình triển khai áp dụng công nghệ với chi phí đầu tư cao.
  • Thiếu hụt nhân sự có trình độ chuyên môn và công tác quản lý nhân viên còn nhiều sai sót.
  • Chưa tối ưu hoá quy trình quản trị của doanh nghiệp, gây khó khăn trong các quyết định mở rộng quy mô sau này.
Những khó khăn mà doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đối mặt hiện nay
Những khó khăn mà doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đối mặt hiện nay

Các doanh nghiệp SME muốn tồn tại và phát triển thì không thể tách rời với hoạt động marketing. Song, với những thách thức như trên thì lối đi nào sẽ dành riêng cho họ? Hãy cùng GoSELL tiếp tục đi sâu để tìm ra câu trả lời nhé.

Top các chiến lược marketing nổi trội dành cho doanh nghiệp SME

Ý nghĩa của marketing là để nâng cao nhận thức về thương hiệu và xây dựng nguồn khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn có khả năng chuyển thành doanh số bán hàng. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì việc quảng bá rộng rãi có thể gây nhiều khó khăn do ít khả năng hiển thị và thiếu hụt nguồn lực (ngân sách hoặc thời gian). Tuy nhiên, cũng có những chiến lược giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ khắc phục được vấn đề này.

Xác định rõ đối tượng mục tiêu và thị trường ngách

Một sai lầm mà các doanh nghiệp SME thường xuyên gặp phải chính là chưa xác định rõ ràng đối tượng mục tiêu và thị trường ngách của mình. Các công ty lớn có đầy đủ nguồn lực kinh tế thường thu hút được một thị trường rộng lớn hơn. Tuy nhiên, nếu bạn cũng đặt ra các chiến lược như vậy đối với doanh nghiệp của mình, thì điều đó hoàn toàn sai lầm.

Một thị trường ngách là nơi bạn sẽ có nhiều đòn bẩy nhất với tư cách là một doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để phát triển thị trường ngách và thu hút người mua trong thị trường ngách đó, bạn phải hiểu được những nỗi đau, khó khăn và sự ưu tiên của họ. Đừng quá tham lam trong việc tiếp cận mọi đối tượng khách hàng mà không đủ khả năng để hoàn thành nó.

Xác định rõ đối tượng mục tiêu và thị trường ngách đối với các doanh nghiệp sme
Xác định rõ đối tượng mục tiêu và thị trường ngách đối với các doanh nghiệp sme

Nhấn mạnh vào các giá trị khác biệt 

Nếu không có sự khác biệt giữa bạn và đối thủ cạnh tranh, không có lý do gì khiến người mua buộc phải lựa chọn bạn. Làm thế nào để phân biệt bạn với những thương hiệu khác và tạo nên ấn tượng sâu đậm trong tâm trí khách hàng tiềm năng? Đó là tất cả những gì bạn nên làm nếu muốn gia tăng lợi thế cạnh tranh của mình.

Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp SME thì chiến lược này là vô cùng cần thiết. Bạn có thể không đủ tiềm lực về ngân sách, thời gian, nhân lực,..so với các doanh nghiệp và tập đoàn lớn. Tuy nhiên, nếu bạn mãi dậm chân tại chỗ mà không thể cung cấp bất kỳ giá trị khác biệt nào cho khách hàng, thì chính bạn sẽ là người bị đào thải khỏi cuộc chơi này. 

Tạo một website bán hàng thương mại điện tử

Một website TMĐT chuyên nghiệp là tài sản quan trọng nhất của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là nơi bạn sẽ thể hiện mình là ai, cung cấp những gì và làm thế nào để khách hàng tiềm năng có thể liên lạc với bạn.

Ngoài ra, đây còn kênh tiếp thị mà bạn có thể tạo ra lưu lượng truy cập miễn phí thông qua nhiều thức hình thức marketing khác nhau như blogs, email marketing, SEO,…

Bạn cũng có khả năng biến website thành một nhân viên bán hàng 24/7 bằng cách hiểu cách chuyển đổi lưu lượng truy cập thành khách hàng tiềm năng, từ đó gia tăng doanh số bán hàng thụ động một cách hiệu quả.

Thiết kế website bán hàng TMĐT chuyên nghiệp và hiệu quả
Thiết kế website bán hàng TMĐT chuyên nghiệp và hiệu quả

Tham khảo thêm: Top 10 tiêu chí của website bán hàng chuyên nghiệp

Quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội

Với hàng tỷ khách hàng tiềm năng đang sử dụng các nền tảng khác nhau hàng ngày, mạng xã hội được xem như một trong những công cụ marketing mạnh mẽ nhất hiện nay. Tiếp thị truyền thông xã hội có thể giúp bạn tương tác với lưu lượng người truy cập cực khủng, xây dựng nhận thức về thương hiệu và quảng bá sản phẩm của bạn. 

Đừng lo lắng khi nghĩ rằng các hoạt động quảng cáo này sẽ tiêu tốn quá nhiều chi phí. Trên thực tế, nếu xác định đúng đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến cùng những lợi thế cạnh tranh của mình, bạn hoàn toàn có thể làm được điều này một cách dễ dàng.

Tiếp thị qua email

Chuyển đổi lưu lượng truy cập trang web thành khách hàng tiềm năng không có nghĩa là những khách hàng đó đã sẵn sàng mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Điều quan trọng là bạn phải thuyết phục làm sao để thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng.

Tiếp thị qua email là một phần quan trọng trong bộ công cụ tiếp thị của doanh nghiệp sme. Trên thực tế, 73% thế hệ trung niên thường thích các thông tin liên lạc của doanh nghiệp được gửi qua email hơn. Đây là một chiến lược dễ thực hiện, chi phí thấp và có thể mở rộng mạng lưới giao tiếp với cả khách hàng mới và khách hàng hiện tại.

Tiếp thị qua email là một chiến lược marketing phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ
Tiếp thị qua email là một chiến lược marketing phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tham khảo thêm: Email marketing nên được doanh nghiệp sử dụng khi nào?

Quản lý quan hệ khách hàng với công cụ CRM

Email marketing hoạt động tốt nhất khi bạn gửi các email đã được cá nhân hóa và nhắm đối tượng mục tiêu chính xác. Điều này sẽ diễn ra thuận lợi hơn với cơ sở dữ liệu khách hàng hoặc hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM).

CRM có nhiệm vụ lưu trữ toàn bộ thông tin khách hàng tiềm năng, khách hàng hiện tại và cả những khách hàng cũ của bạn. Qua đó, hệ thống giúp bạn có thể theo dõi các tương tác của khách hàng và xác định những cơ hội bán hàng hiệu quả hơn.

Marketing thông qua hiệu ứng lan truyền

Làm hài lòng khách hàng có thể tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của bạn, đặc biệt khi thông qua hiệu ứng lan truyền. Nếu bạn cung cấp đến khách hàng một trải nghiệm tuyệt vời, họ thường có xu hướng để lại đánh giá, đưa ra lời chứng thực và chia sẻ với gia đình, bạn bè của họ về bạn.

Đó là lý do tại sao bạn nên đo lường mức độ hài lòng của khách hàng và hiệu quả của các chiến lược lan truyền. Trên thực tế, những chiến lược này có chi phí rất thấp, thậm chí là không tốn một đồng nào. Vậy tại sao chúng ta không thử tận dụng nó để gia tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt.

Thực hiện các chiến lược hiệu ứng lan truyền để gia tăng nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng
Thực hiện các chiến lược hiệu ứng lan truyền để gia tăng nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng

Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả cùng GoSELL

GoSELL là một trong những nền tảng bán hàng đa kênh giúp các doanh nghiệp SME kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay, với hàng loạt những tính năng ưu việt, phù hợp với nhiều chiến lược marketing đã đề cập ở trên.

Những tính năng hỗ trợ Marketing cho doanh nghiệp SME hiệu quả của GoSELL
Những tính năng hỗ trợ Marketing cho doanh nghiệp SME hiệu quả của GoSELL

Mang đến những tính năng hỗ trợ marketing mở rộng thị trường

  • SEO: Tối ưu từ khóa nhận diện cho từng sản phẩm, bộ sưu tập, blog, website,…hỗ trợ tăng tỷ lệ khách hàng tìm thấy trên Google.
  • Cộng tác viên bán hàng: Xây dựng đội ngũ cộng tác viên bán hàng vững mạnh, quảng cáo thương hiệu, tăng tốc doanh thu.
  • Đại lý bán hàng: Cho phép người bán theo dõi toàn bộ các hoạt động diễn ra giữa đại lý và khách hàng, xây dựng mô hình bán hàng đa tầng chuyên nghiệp.
  • Tạo giá bán sỉ: Một trong những ưu đãi nhằm thu hút khách hàng mua hàng với số lượng lớn.
  • Blogs: Truyền tải những thông điệp về sản phẩm / dịch vụ đến khách hàng, tăng lưu lượng truy cập và nâng cao hiệu quả hoạt động SEO của website.
  • Link mua hàng: Tạo ra đường dẫn mua hàng cho một hoặc nhiều sản phẩm, tối ưu hoá quy trình và thời gian mua hàng.
  • Đa ngôn ngữ: Mở rộng thị trường, đưa thương hiệu và dịch vụ tiếp cận các đối tác, khách hàng quốc tế.

Sở hữu tính năng giúp tiếp cận khách hàng

  • Tạo trang landing page: tạo đa dạng landing page bán hàng, giúp thu thập thông tin khách  hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng lượt truy cập về website.
  • Khách hàng thân thiết: Thu hút khách hàng quay trở lại mua sắm bằng cách tạo cấp độ thành viên cho các chương trình ưu đãi, tích điểm.
  • Quản lý khách hàng: Lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, hỗ trợ các hoạt động marketing và bán hàng hiệu quả.
  • Email marketing: Gửi cùng lúc hàng loạt các thông điệp, chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.
  • Thông báo đẩy: Các thông báo về chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm sẽ được gửi qua điện thoại khách hàng thông qua ứng dụng.
  • Tạo mã giảm giá: Tạo ra các mã giảm giá theo nhiều hình thức khác nhau, kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
  • Flash sale: Tạo không giới hạn chiến dịch Flash sale bán hàng theo ngày và linh hoạt điều chỉnh sản phẩm, số lượng hàng sale.

Hàng loạt công cụ giúp phân tích hiệu quả

  • Google Analytics: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (trên cả website và app).
  • Google Tag Manager: Giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng online (Website và App) một cách dễ dàng.
  • Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.
  • Google Smart Shopping: Cho phép thiết lập quảng cáo mua sắm trên Google dễ dàng và nhanh chóng với Google Smart Shopping.
  • Phân tích báo cáo: Dễ dàng theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh của mình trong từng khoảng thời gian nhất định.

Kết luận

GoSELL hy vọng rằng qua bài viết “Tổng hợp các chiến lược marketing nổi trội dành cho doanh nghiệp SME”, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về mô hình kinh doanh này. Đồng thời, bạn có thể áp dụng những ý tưởng marketing phù hợp nhằm giúp đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Chúc các bạn kinh doanh thành công.

Bài viết cùng chuyên mục