Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tổng hợp các mô hình kinh doanh nhà hàng Buffet lợi nhuận cao

Kiến thức

Tổng hợp các mô hình kinh doanh nhà hàng Buffet lợi nhuận cao

11 Tháng Sáu, 2023

Buffet là mô hình nhà hàng mà khách hàng có thể tự do lựa chọn món ăn tùy thích với số lượng không giới hạn tại nhà hàng. Hiểu đơn giản là vậy nhưng mô hình nhà hàng này hiện nay cũng có nhiều dạng khác nhau với những đặc điểm kinh doanh riêng biệt. Do đó, hãy cùng tìm hiểu những mô hình kinh doanh nhà hàng buffet phổ biến hiện nay trong bài viết dưới đây.

Thế nào là kinh doanh nhà hàng Buffet

Nhà hàng Buffet là một mô hình kinh doanh quen thuộc ở nước ta hiện nay. Với ưu điểm là cho phép khách hàng tự do lựa chọn món ăn, số lượng món ăn tùy thích, nhà hàng Buffet luôn là lựa chọn hàng đầu của khách hàng khi có nhu cầu tìm địa điểm ăn uống.

Thế nào là kinh doanh nhà hàng Buffet
Thế nào là kinh doanh nhà hàng Buffet?

mô hình kinh doanh phục vụ đa dạng món ăn cũng như số lượng lớn cho khách hàng nhưng vẫn đảm bảo đem lại lợi nhuận, chính vì vậy mà không phải ai cũng có thể kinh doanh thành công nhà hàng Buffet. Ở nước ta hiện nay, các dạng nhà hàng Buffet lẩu và nướng đang trở nên phổ biến hơn khi phù hợp với nhu cầu ăn uống của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Các mô hình kinh doanh nhà hàng Buffet phổ biến hiện nay

Nhà hàng Buffet hiện nay được phân chia ra nhiều mô hình khác nhau với các đặc điểm và cách vận hành riêng biệt. Với sự đa dạng như vậy, bạn có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một hướng đi phù hợp với để phát triển kinh doanh. Sau đây là các mô hình kinh doanh nhà hàng Buffet phổ biến hiện nay:

Nhà hàng Buffet tự phục vụ

Đây là một hình nhà hàng Buffet quen thuộc nhất trên thị trường bởi nó giữ đúng nguyên tắc cơ bản của Buffet chính là sự tự phục vụ của khách hàng. Đến với các nhà hàng Buffet này, khách hàng sẽ được trang bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết để tự mình lấy những món ăn yêu thích.

Số lượng món ăn ở nhà hàng Buffet là rất lớn và được sắp xếp lần lượt theo thứ tự liên tục thay vì chia ra thành những khu vực riêng biệt. Khách hàng có thể liên tục phục vụ những món ăn cho mình mà không bị giới hạn về số lượng.

Có thể bạn quan tâm: Top 10 nhà hàng buffet hải sản nổi tiếng nhất tại Hồ Chí Minh

Nhà hàng Buffet truyền thống

Nhà hàng Buffet truyền thống
Nhà hàng Buffet truyền thống

Với mô hình Buffet truyền thống, khách hàng cũng sẽ tự phục vụ cho mình những món ăn tùy theo sở thích. Tuy nhiên, thực đơn món ăn của nhà hàng sẽ được phân chia thành nhóm các món khai vị, món chính, món tráng miệng,… Hơn nữa, món ăn cũng được sẽ được sắp xếp ở các khu vực khác nhau tùy vào hình thức và mục đích của nhà hàng.

Vì đặc điểm riêng biệt của mô hình này nên nó sẽ phù hợp với các bữa tiệc mang tính chất cao cấp, sang trọng. Khách hàng có thể đặt những bữa tiệc lớn và lựa chọn những món ăn cụ thể để phù hợp nhất với tính chất của từng buổi tiệc.

Nhà hàng Buffet theo thực đơn

Buffet theo thực đơn cụ thể cũng là một mô hình nhà hàng nhận được sự yêu thích và lựa chọn của khách hàng. Nhà hàng Buffet kinh doanh theo hình thức này thường sẽ có món ăn chính được chế biến là hải sản và thịt. Bạn sẽ dễ dàng tìm thất mô hình Buffet theo thực đơn này các nhà hàng lẩu nướng quen thuộc tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Kinh doanh nhà hàng Buffet nhượng quyền thương hiệu

Đối với những ai chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như còn e ngại trong việc từ mình xây dựng một mô hình nhà hàng Buffet riêng, nhượng quyền thương hiệu chính là lựa chọn phù hợp dành cho bạn. Với mô hình kinh doanh này, bạn sẽ được thương hiệu nhượng quyền hỗ trợ tối đa về thực phẩm, công thức chế biến hay cả các chiến lược marketing.

Kinh doanh nhà hàng Buffet nhượng quyền thương hiệu
Kinh doanh nhà hàng Buffet nhượng quyền thương hiệu

Chi phí để kinh doanh nhà hàng Buffet nhượng quyền thương hiệu sẽ tùy thuộc vào quy mô thương hiệu mà bạn lựa chọn. Thương hiệu nhượng quyền càng lớn thì chi phí cần phải bỏ ra sẽ càng cao. Tuy nhiên, với các thương hiệu lớn thì cơ hội thành công, đem về doanh thu của bạn cũng sẽ càng lớn.

Có thể kể đến một số thương hiệu nhà hàng Buffet nhượng quyền tại Việt Nam như: King BBQ, Kichi Kichi, Burger King, Sườn cây, Phở 24, Dokki Việt Nam, Pizza 3 Râu…

Có thể bạn quan tâm: Cách tăng lợi nhuận từ kinh doanh nhà hàng buffet

Những lưu ý khi kinh doanh nhà hàng Buffet

Bất kỳ một mô hình kinh doanh nào cũng có những lưu ý riêng và nhà hàng Buffet cũng không phải là một ngoại lệ. Bạn sẽ cần nắm được những lưu ý quan trọng để giúp quy trình kinh doanh nhà hàng được diễn ra một cách thuận lợi.

Chi phí thuê nhân viên

Khi kinh doanh theo mô hình nhà hàng Buffet, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí lớn để thuê nhân viên. Không giống như những nhà hàng thông thường, nhà hàng Buffet sẽ hướng tới việc cho phép khách hàng tự lựa chọn, phục vụ món ăn cho chính mình.

Việc giảm thiểu quy trình gọi món, phục vụ món ăn đến bàn của khách hàng sẽ giúp bạn hạn chế nhân viên phục vụ cần có cho nhà hàng. Tuy vậy, bạn cũng nên lưu ý rằng vẫn sẽ cần một số nhân viên để đảm bảo quá trình vận hành nhà hàng, giải quyết các yêu cầu của khách, lên món hoặc thông báo cho quầy bếp chuẩn bị món ăn.

Đặc biệt, bạn còn có thể giảm thiểu tối đa chi phí thuê nhân công bằng cách sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng toàn diện để quản lý nhân viên nhà hàng.

Bố trí nhà hàng Buffet

Một trong những lưu ý quan trọng khi kinh doanh mô hình nhà hàng Buffet chính là bố trí không gian và cách sắp xếp món ăn. Tùy vào mô hình nhà hàng Buffet, cách bày trí, sắp xếp món ăn sẽ tương đối khác nhau nhằm mục đích mang lại lợi nhuận tốt nhất.

Bố trí nhà hàng Buffet
Bố trí nhà hàng Buffet

Theo đó, các nhà hàng Buffet thường ưu tiên đưa các món ăn có giá thành rẻ hơn nằm ở các vị trí lựa chọn đầu tiên. Những món ăn có giá thành cao thường được đặt ở cuối vì khi khách hàng đi một vòng để lựa chọn món ăn, khách hàng có thể lựa chọn được nhiều những món ăn giá rẻ trước tiên khiến tỷ lệ lựa chọn các món ăn đặt tiếp thấp hơn.

Mặc dù khách hàng cũng có thể nắm được “tuyệt chiêu” bố trí món ăn này và lựa chọn những món ở cuối trước như đây vẫn là một cách để tối ưu lợi nhuận khi kinh doanh nhà hàng Buffet.

Cung cấp đĩa ăn nhỏ, cốc nước to

Một bí quyết nữa giúp bạn gia tăng doanh thu có được từ nhà hàng Buffet của mình chính là gián tiếp làm hạn chế số lượng thức ăn của khách hàng. Cụ thể, nhiều nhà hàng thường sử dụng những loại đĩa ăn nhỏ khiến khách hàng không thể lấy nhiều món ăn trong cùng một lúc. 

Ngoài ra, một chiến lược vô cùng thông minh mà những nhà hàng Buffet thường xuyên thực hiện chính là cung cấp những cốc đựng nước lớn. Bởi trong quá trình ăn uống, khách hàng sẽ rất thường xuyên lựa chọn những loại nước gây dễ no như Pepsi hay Coca Cola,… những cốc nước to sẽ càng giúp quá trình này diễn ra nhanh hơn.

Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng hiệu quả

Đối với các nhà hàng Buffet với đặc thù là số lượng món ăn lớn và được chế biến liên tục, việc quản lý tối ưu nguyên vật liệu từng món ăn là điều vô cùng cần thiết. Tuy vậy, việc quản lý theo những cách thủ công truyền thống đã không còn quá hiệu quả, dễ gây ra các sai sót, thất thoát.

Đó cũng là lý do mà rất nhiều giải pháp hỗ trợ quản lý bán hàng được ra đời. Trong đó, GoF&B sẽ là giải pháp toàn diện giúp nhà hàng của bạn tối ưu quy trình quản lý nguyên liệu cho đến bán hàng trong thời đại chuyển đổi số. 

Tối ưu quy trình quản lý kinh doanh nhà hàng cùng phần mềm GoF&B

GoF&B được đánh giá là giải pháp không thể thiếu dành cho các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B). Đối với các mô hình nhà hàng Buffet, GoF&B sẽ hỗ trợ việc quản lý chính xác từng loại nguyên liệu được dùng trong quá trình kinh doanh.

Theo đó, GoF&B cho phép doanh nghiệp nhập dữ liệu nguyên liệu để quản lý chính xác số lượng từng loại nguyên liệu được sử dụng trong từng món ăn cụ thể. Bạn có thể quy đổi nguyên vật liệu của mình sang nhiều đơn vị định lượng cũng như định lượng nguyên liệu cho từng món ăn trong thực đơn của mình.

Kinh doanh nhà hàng cùng phần mềm GoF&B
Kinh doanh nhà hàng cùng phần mềm GoF&B

Chủ doanh nghiệp từ đó có thể kiểm soát được số lượng nguyên liệu, thực phẩm cụ thể được sử dụng mỗi ngày. Việc quản lý của bạn sẽ càng dễ dàng hơn nữa khi hệ thống của GoF&B sẽ tự động cập nhật nguyên liệu được sử dụng mỗi khi món ăn được thực hiện. Nhờ đó, giải quyết được nỗi lo thất thoát nguyên liệu hoặc tình trạng hết nguyên liệu một cách đột xuất.

Đặc biệt, GoF&B cho cho phép nhân viên nhà hàng thực hiện các báo cáo, kiểm kê nguyên vật liệu mỗi khi mở ca, giao ca, kết ca. Từ những thay đổi về số lượng nguyên liệu ở từng ca, bạn có thể nắm được tình hình kinh doanh cụ thể của nhà hàng trong từng thời điểm nhất định. Ngoài ra, bạn có có thể quản lý nguyên vật liệu theo danh mục, nhà phân phối đối với nhà hàng Buffet hoặc theo đơn đặt hàng với mô hình nhà hàng thông thường. 

Kết luận

Trên đây là những mô hình kinh doanh nhà hàng Buffet phổ biến cũng như những lưu ý trong quá trình kinh doanh nhà hàng Buffet mà GoSELL tổng hợp cho bạn. Trong đó, việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để quản lý chính xác số lượng nguyên vật liệu trong quá trình kinh doanh là điều vô cùng cần thiết. GoF&B chắc chắn là giải pháp phù hợp cho nhà hàng của bạn khi kinh doanh trong thời đại chuyển đổi số như hiện nay. 

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục