Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Top 5 phần mềm thiết kế app điện thoại dẫn đầu xu hướng

Kiến thức

Top 5 phần mềm thiết kế app điện thoại dẫn đầu xu hướng

3 Tháng Chín, 2022

Nếu các bạn đang muốn tìm kiếm một phần mềm thiết kế app chuyên nghiệp, dễ sử dụng, mang lại hiệu quả cao, thì không nên bỏ qua bài viết hôm nay của GoSELL. Hãy cùng chúng tôi điểm qua 5 phần mềm thiết kế app mobile hiện đang làm mưa làm gió trên thị trường hiện nay.

5 phần mềm thiết kế app trên điện thoại

Phần mềm thiết kế app – Sketch

Không nghi ngờ gì nữa, Sketch đã là người bạn đồng hành tốt nhất của hầu hết các nhà thiết kế app kể từ khi nó lần đầu xuất hiện. Sketch là công cụ và phần mềm thiết kế app di động được sử dụng nhiều nhất trong cộng đồng thiết kế. Và theo khảo sát của Subtraction Design Tools, Sketch là công cụ thiết kế số một để thiết kế wireframe và thiết kế giao diện người dùng (UI).

Phần mềm thiết kế app
Phần mềm thiết kế app – Sketch

Các nhà thiết kế, đặc biệt là những người chủ yếu làm việc với thiết kế giao diện người dùng (UI) yêu thích Sketch vì nhiều lý do khác nhau. Trước hết, Sketch rất đơn giản nhưng mạnh mẽ. Không mất nhiều thời gian để tìm hiểu cách thiết kế ứng dụng dành cho thiết bị di động. Đồng thời, nó cũng có nhiều tính năng tập trung vào giao diện người dùng như hướng dẫn lưới đáp ứng (responsive grid), thiết lập bố cục, các lớp (layer) và văn bản…

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến ​​cho rằng Sketch là sự kết hợp hoàn hảo giữa Adobe Photoshop và Illustrator vì nó có thể vẽ và chỉnh sửa các vector cũng như làm nhiều thủ thuật liên quan đến thiết kế hình ảnh

Tóm lại

Với Sketch bạn có thể lập wireframe giao diện người dùng của mình và dễ dàng thiết kế cho nhiều thiết bị. Một số ưu điểm khác của Sketch là kích thước nhẹ, giá cả phải chăng (chỉ $ 99 cho bản quyền trọn đời, và sẽ rẻ hơn khi bạn mua số lượng lớn). Hơn nữa, Sketch có cộng đồng  hỗ trợ lớn nên có rất nhiều plugin được tạo ra để các nhà thiết kế có thể tiết kiệm thời gian và công sức dành cho công việc của họ.

Tuy nhiên, nó cũng có một số nhược điểm giống như bất kỳ công cụ nào khác. Lỗ hổng đáng kể nhất của Sketch là nó không tốt trong việc hỗ trợ xem trước thời gian thực trên các thiết bị Android. Tuy nhiên, bạn có thể sửa lỗi này với Skala Preview.

Tham khảo bài viết: Giá thiết kế app điện thoại trung bình khoảng bao nhiêu tiền

Phần mềm thiết kế app trên điện thoại – InVision App

InVision App là một công cụ thiết kế ứng dụng di động khác được sử dụng phổ biến với các nhà thiết kế. Thay vì tập trung vào các yếu tố giao diện người dùng như Sketch, nền tảng ứng dụng web này giúp các nhà thiết kế tạo các mô hình tương tác (interactive mockups) cho thiết kế của họ. Nói cách khác, nó làm cho “mẫu thử đầu tiên” cố định (fixed prototype) trở thành một nguyên mẫu tương tác.

Phầm mềm thiết kế app trên điện thoại

Các nhà thiết kế sẽ sử dụng công cụ này để thêm các tương tác, ảnh động, cử chỉ, chuyển tiếp, v.v. vào các thiết kế. Các hình ảnh thiết kế của họ cũng có thể được tải lên từ các công cụ khác như Adobe Photoshop hoặc Sketch lên nền tảng này. Đây là một công cụ thiết kế app ứng dụng web tuyệt vời.

Một trong những tính năng quan trọng nhất của công cụ thiết kế ứng dụng này là tạo mẫu nhanh. Các nhà thiết kế có thể cho các thành viên khác trong nhóm hiểu cách phần mềm sẽ tương tác trong thực tế.

Tham khảo thêm bài viết: Hướng dẫn quy trình thiết kế app điện thoại chi tiết

Tóm lại

Công cụ này có thể hỗ trợ hiệu quả sự phối hợp và giao tiếp giữa các thành viên của nhóm thiết kế hoặc khách hàng. Đó là vì nó giúp các bên liên quan có thể nhận xét hoặc bắt đầu thảo luận trực tiếp về thiết kế. Mặt khác, bạn có thể nhìn thấy các thiết kế của mình từ những góc nhìn khác nhau. Tất cả là nhờ vào tính năng cho phép những nhà thiết kế nhìn tác phẩm theo cách mà app sẽ hiển thị giống với trải nghiệm trên web.

Do đó, các nhà thiết kế hoặc khách hàng có thể đưa ra phản hồi tốt hơn về sản phẩm vì có thể xem trước trực quan. Các tính năng tuyệt vời khác của InVisionApp là lưu lại các phiên bản cũ, chia sẻ trực tiếp, cập nhật tức thì, v.v.  Tuy nhiên, nó vẫn còn một số lỗi. Ví dụ: khi các tệp hoặc nội dung không được nhập chính xác, sự cố có thể xảy ra.

Phần mềm tạo app – Marvel App

Marvel App thường được dùng để thiết kế, tạo wireframe “mẫu thử đầu tiên” (prototype). Các nhà thiết kế cũng có thể thêm các tương tác vào hoạt động của giao diện người dùng. Nhiều người sử dụng cho rằng ứng dụng Marvel dễ sử dụng hơn phần mềm InVision vì giao diện trực quan và được thiết kế rất tốt.

Nhưng đó không phải là lợi thế duy nhất bạn có được khi sử dụng phần mềm Marvel. Nó cũng tương thích với Sketch và Adobe Photoshop (nhưng hãy nhớ thêm plugin trước). Hơn nữa,  thiết kế ứng dụng dành cho thiết bị di động có thể tự động đồng bộ hóa với một số kho lưu trữ dựa trên đám mây như Google Drive và Dropbox.

Ưu điểm phần mềm tạo app moblie Marvel App

Một tính năng mà nhóm phát triển của Marvel App rất tự hào là khả năng cộng tác hiệu quả. Bạn có thể đưa ra nhận xét hoặc nhận phản hồi và chia sẻ ý tưởng của mình một cách dễ dàng trên nguyên mẫu (prototype). Do đó, tất cả các bên liên quan sẽ tham gia chặt chẽ vào quy trình làm việc.

Phần mềm làm app mobile

Một số ưu điểm khác của ứng dụng Marvel là nhanh chóng, dễ thiết lập. Nó cũng cho phép các nhà thiết kế tạo ra nhiều loại màn hình. Hơn nữa, công cụ thiết kế này thân thiện với các nhà phát triển khi họ nhận các dự án thiết kế web hoặc ứng dụng. Ưu điểm cuối cùng là bạn có thể xem các thiết kế của mình như cách người dùng nhìn thấy nó (tính năng này được gọi là thử nghiệm người dùng – user testing).

Nhược điểm phần mềm làm app mobile Marvel App

Tuy nhiên, điểm yếu của phần mềm Marvel là:

  • Các nhà thiết kế không thể làm việc ngoại tuyến vì đó là một nền tảng trực tuyến.
  • Nó không hiển thị những thay đổi được thực hiện bởi các nhà thiết kế khác.
  • Công cụ thiết kế phần mềm này không chú trọng nhiều đến chi tiết khi nó chỉ đưa ra những hình ảnh động toàn màn hình.

Phần mềm thiết kế app mobile – Figma

Mặc dù Sketch đã là công cụ thiết kế số 1 trong nhiều năm, có rất nhiều đối thủ cạnh tranh đang cố gắng hết sức để soán ngôi nó và Figma là công cụ hứa hẹn nhất.

Phần mềm thiết kế giao diện app tốt nhất hiện nay

Nền tảng thiết kế app điện thoại này cũng giống phần mềm Sketch ở điểm là có nhiều tính năng và chức năng. Nhưng hai lợi thế đáng kể của Figma mà Sketch không có là:

  • Sự hợp tác: Tất cả các bên liên quan tham gia vào dự án có thể chỉnh sửa, nhận xét, đưa ra phản hồi. Tính năng này có sẵn ở cả chế độ thiết kế và tạo mẫu. (design and prototyping modes).
  • Nó có thể được sử dụng trên bất kỳ loại hệ điều hành nào: Mac, Windows, Linux hoặc thậm chí cả Chromebook. Đó là lý do mà tất cả các thành viên của dự án, bao gồm cả những người yêu thích PC và nhóm yêu thích Mac, có thể làm việc cùng nhau.

Hai điểm cộng này giúp các thành viên hiểu về những gì đang diễn ra với thiết kế của họ trong thời gian thực.

Tóm lại

Nhà thiết kế có thể kiểm soát tất cả các phiên bản bằng cách đặt tên cho chúng và thêm mô tả. Mặt khác, Figma cũng có một hệ thống thiết kế chứa thư viện các thành phần của dự án. Nhờ tính năng này, các nhà thiết kế UX và các nhà phát triển front-end có thể dễ dàng truy cập và tải xuống các phần tử thiết kế (design elements). Tuy nhiên, hiện tại nó chỉ có một số tài nguyên và một cộng đồng nhỏ.

Phần mềm thiết kế app trên mobile – Zeplin

Phần mềm thiết kế app di động cuối cùng mà GoSELL giới thiệu đến bạn trong bài viết này là Zeplin. Tuy nhiên, đây không phải là một công cụ tập trung vào thiết kế, thay vào đó, nó tập trung vào sự hợp tác giữa nhóm phát triển và nhóm thiết kế. Nói cách khác, nhiệm vụ của Zeplin là tập hợp những đội khác nhau, những tư duy khác nhau lại với nhau. Bây giờ chúng ta hãy nói một chút về các tính năng của nó.

Phần mềm làm app trên điện thoại chuyên nghiệp nhất

Zeplin cho phép các nhà thiết kế xuất các thiết kế từ Sketch, Adobe XD, Figma, Adobe Photoshop và bạn có thể cần cài ít plugin. Hơn nữa, nó có thể tự động tạo ra các tài nguyên phát triển (generate development resources) một cách tự động và biến các giao diện UI thành các quy tắc và thông số kỹ thuật. Bằng cách này, nhóm phát triển có thể tạo các đoạn mã cho ứng dụng (code snippets).

Tóm lại

Một tính năng quan trọng khác của Zeplin là nhóm, sắp xếp và gắn thẻ các bảng vẽ liên quan khác nhau lại với nhau. Tuy nhiên, một số nhà thiết kế và nhà phát triển phản hồi rằng đôi khi có lỗi khi tải các thiết kế lên Zeplin. Hy vọng lỗi này sẽ được nhóm phát triển Zeplin sớm sửa lỗi trong tương lai vì ngày càng có nhiều nhà thiết kế và nhà phát triển sử dụng công cụ này. 

Điều gì làm cho thiết kế giao diện người dùng di động UI trở nên hoàn hảo?

Khi một nhà thiết kế làm việc trên một dự án mới, họ phải cân nhắc nhiều yếu tố. Trước hết, họ phải tuân theo các yêu cầu kỹ thuật của khách hàng và các nguyên tắc của nền tảng.

Cách thiết kế giao diện người dùng trở nên hoàn hảo

Vì vậy, họ cần phải điều chỉnh thiết kế của dự án phù hợp với các xu hướng kỹ thuật số mới nhất để ứng dụng trông hiện đại và mượt mà. Một thiết kế giao diện người dùng (UI design) của ứng dụng mobile tuyệt vời sẽ cần phải đáp ứng các điều sau:

  1. Tuân thủ các nguyên tắc của nền tảng, phần mềm và áp dụng các phương pháp thiết kế mới nhất.
  2. Có các mẫu giao diện người dùng phổ biến.
  3. Trực quan và đơn giản để sử dụng.
  4. Hiệu suất nhất quán và hoạt động mượt mà.
  5. Lập kế hoạch phát triển cẩn thận.

Kết luận 

Như vậy qua bài viết trên bạn đã tìm hiểu 5 phần mềm thiết kế app trên điện thoại được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Mỗi phần mềm đều có các ưu điểm và nhược điểm riêng và đây đều là các phần mềm chuyên dụng dành cho các công ty thiết kế app ứng dụng.

Nếu bạn đang muốn xây dựng app ứng dụng để bán hàng, giới thiệu doanh nghiệp mình thì hãy tìm hiểu GoAPP. GoAPP là giải pháp thiết kế app ứng dụng của GoSELL được xây dựng trên cả 2 hệ điều hành Android và iOS.

Ưu điểm của GoAPP là có nhiều mẫu giao diện chuyên nghiệp cho bạn chọn sẵn. Thời gian thiết kế ứng dụng cũng cực kỳ nhanh chóng. Bạn sẽ có ứng dụng thương mại điện tử, để bán hàng và xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp nhưng với chi phí cực kỳ hợp lý.

GoSELL còn có hơn 30 tính năng hữu ích giúp bạn quản lý bán hàng, quản lý tồn kho và các chi nhánh, thực hiện các hoạt động tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Đặc biệt GoAPP được cập nhật và phát triển các tính năng mới hàng quý theo yêu cầu của khách hàng mà giá không đổi. Đây thực sự là giải pháp kinh tế và hiệu quả cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để thực hiện chuyển đổi số.

Bài viết cùng chuyên mục