Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Top 6 kỹ năng bán hàng giúp chốt sale nhanh chóng

Kiến thức

Top 6 kỹ năng bán hàng giúp chốt sale nhanh chóng

21 Tháng Ba, 2023

Đối với một người nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, ngoài việc hiểu rõ các sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp thì cần phải có các kỹ năng bán hàng giúp chốt sale nhanh chóng. Vậy đó là những kỹ năng nào? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu qua bài viết sau.

Top 6 kỹ năng bán hàng giúp chốt sale nhanh chóng

Kỹ năng bán hàng là gì?

Kỹ năng bán hàng là cách làm thế nào mà nhân viên có thể thuyết phục được khách hàng mua hay sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp mình đang cung cấp. Ngoài ra, kỹ năng này còn được áp dụng ở cách mà bạn tiếp cận với những khách hàng tiềm năng kể cả khi họ chưa biết đến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bạn.

Cách người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng thường liên tục thay đổi. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải liên tục đánh giá lại chiến lược bán hàng của mình với đội ngũ nhân viên kinh doanh. Dù cho bạn bán bất kỳ loại sản phẩm hay dịch vụ nào cũng phải tìm ra sự cân bằng hoàn hảo giữa khả năng thuyết phục trôi chảy nhưng không quá nhún nhường trước khách hàng.

Để thực hiện tốt quá trình này, bạn cần lên kế hoạch cẩn thận, có quy chuẩn đánh giá riêng để chốt được nhiều giao dịch hơn. Dưới đây là một số kỹ năng hiệu quả nhất giúp bạn chốt sale thần tốc:

Tham khảo thêm: Các kỹ năng bán hàng online cần có để kinh doanh trực tuyến

Top 6 những kỹ năng bán hàng giúp chốt sale tuyệt đỉnh

Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng

Đừng vội háo hức thể hiện quá nhiều thông tin về sản phẩm mà bạn đang cung cấp nhưng lại quên mất việc làm rõ khách hàng của bạn thực sự cần gì. Bạn phải tích cực lắng nghe khách hàng tiềm năng của mình và hiểu nhu cầu của họ cũng như những thách thức mà họ đang phải đối mặt. 

Sau đó, bạn có thể đưa ra những bằng chứng thuyết phục rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ giúp ích như thế nào cho khách hàng. Điều quan trọng là bạn phải giải quyết cụ thể và chính xác điểm đau của người mua và kết nối họ trong vòng tròn thảo luận của bạn.

Để kích thích sự thèm muốn của người mua đối với sản phẩm, hãy thổi hồn vào những quảng cáo tiếp thị hay hình ảnh minh họa thay vì những lời giải thích máy móc, đơn điệu. Nếu khách hàng tiềm năng cảm thấy rằng bạn chỉ đang giải thích như một kịch bản có sẵn, thì rất có thể họ sẽ từ chối chốt sale.

Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng là một trong những kỹ năng vô cùng cần thiết
Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng là một trong những kỹ năng vô cùng cần thiết

Nắm rõ kiến thức về sản phẩm/ dịch vụ mà bạn có

Bạn càng có nhiều kiến ​​thức về sản phẩm, dịch vụ của mình thì càng tự tin hơn bất cứ khi nào bạn tương tác với khách hàng tiềm năng. Điều này giúp bạn xác định được liệu bạn có thành công trong việc giành được sự tin tưởng của khách hàng tiềm năng hay không.

Nếu bạn có kiến ​​thức sâu và rộng về sản phẩm, dịch vụ, khả năng giao tiếp của bạn sẽ được củng cố và việc trình bày với khách hàng sẽ đạt được hiệu quả hơn. Đây là một trong những kỹ năng bán hàng quan trọng nhất đối với những nhân viên chốt sale giỏi.

Ngoài ra, bạn cũng cần nắm rõ những sản phẩm, dịch vụ liên quan cũng như các chương trình ưu đãi, giảm giá khác. Điều này giúp bạn tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, đồng thời thực hiện các hoạt động up-sale, cross-sale dễ dàng nhằm tăng doanh thu thần tốc.

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn

Để chốt giao dịch nhanh hơn, điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ đối thủ và những ưu thế của mình so với đối thủ. Những câu hỏi bạn có thể đặt ra trong trường hợp này như:

  • Khách hàng đã từng trao đổi với bất kỳ nhân viên nào thuộc doanh nghiệp đối thủ của bạn chưa?
  • Họ đưa ra những ưu điểm gì về sản phẩm, dịch vụ của họ để thuyết phục khách hàng chốt đơn?
  • Nhân viên đối thủ thường nói gì về dịch vụ, sản phẩm của bạn khi trao đổi với khách hàng?

Một trong những kỹ năng bán hàng đỉnh cao là bạn phải chỉ ra cách bạn giải quyết các khó khăn của khách hàng tốt hơn những đối thủ cạnh tranh khác. Nếu bạn nhận ra điểm mạnh của mình, bạn có thể sử dụng những lĩnh vực mà bạn giỏi hơn đối thủ và chốt sale nhanh chóng.

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn để gia tăng tính thuyết phục khách hàng
Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn để gia tăng tính thuyết phục khách hàng

Gặp trực tiếp người ra quyết định

Một nhân viên bán hàng cố gắng chốt sale với một công ty. Tuy nhiên, anh ta lại dành nhiều thời gian để phân tích và thuyết phục một người không thể đưa ra quyết định thực tế. Điều này tiêu hao rất nhiều thời gian và công sức của bạn.

Bạn phải sớm nhận ra rằng nếu tập trung vào sai người, bạn sẽ không đạt được bất kỳ doanh số bán hàng nào. Đây là một lỗi rất phổ biến trong bán hàng và bạn phải cố gắng hết sức có thể để tránh nó.

Người ra quyết định của mỗi công ty phụ thuộc vào quy mô của công ty đó. Thông thường, đối tượng ra quyết định trong một công ty nhỏ là CEO hoặc CMO. Tuy nhiên, nếu bạn đến một công ty hoặc tổ chức lớn hơn, sẽ có nhân viên / quản lý hoặc bộ phận cụ thể đứng ra đảm nhận vai trò này như Giám đốc bán hàng, Trưởng bộ phận kinh doanh,…

Tạo cảm giác về sự cấp bách

Bạn đã bao giờ ở trong tình huống tự nhiên bị buộc phải mua một sản phẩm vì thời hạn đặt hàng giảm giá sắp hết chưa? Nếu bạn có thể áp dụng cảm giác đó vào việc bán hàng của chính mình, bạn sẽ phát hiện ra rằng đây là chìa khóa tuyệt vời để đẩy nhanh việc chốt sale. 

Nếu bạn muốn chốt sale thật nhanh, hãy tạo cảm giác cấp bách về sản phẩm cho người mua hàng. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần thông báo thời hạn giảm giá nhất định, quá thời hạn giá cả sẽ trở về mức ban đầu. Tuy nhiên, điều khôn ngoan là không tạo ra thời hạn giả. Một trong những trường hợp bạn thường gặp nhất về hình thức này, đó chính là flash sale.

Tham khảo thêm: Cách chọn sản phẩm phù hợp nhất cho chiến dịch flash sale

Bạn chỉ cần hỏi khách hàng tiềm năng của mình xem họ có thể quyết định mua sản phẩm vào một ngày nhất định hay không. Nếu họ vẫn chưa đưa ra quyết định thì bạn có thể áp dụng kỹ năng bán hàng này. Hãy để họ đưa ra kết luận trong đầu rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là sự lựa chọn đúng đắn và thời điểm tốt nhất để đưa ra quyết định về sự lựa chọn này là ngay bây giờ.

Sự thôi thúc đẩy nhanh quá trình chốt đơn của khách hàng
Sự thôi thúc đẩy nhanh quá trình chốt đơn của khách hàng

Chuẩn bị đầy đủ câu hỏi và mục tiêu

Có một thái độ tinh thần tích cực là phẩm chất cốt yếu của những nhân viên bán hàng thành công. Trước khi trao đổi với khách hàng, bạn phải chuẩn bị cho việc bị phản đối ý tưởng của mình từ chính khách hàng. Đừng để những câu hỏi của người mua làm bạn ngạc nhiên. 

Sẽ thật không hay nếu bạn ở trong tình cảnh ngay giữa lúc đang trình bày một sản phẩm mà khách hàng đưa ra câu hỏi làm bạn không thể trả lời được hoặc không thể đưa ra câu trả lời chắc chắn. Điều đó làm giảm đáng kể lòng tin của khách hàng đối với bạn.

Nếu bạn không muốn điều đó thật sự xảy ra, hãy ghi chú một số câu hỏi hoặc thiết lập giả định và mời những thành viên trong nhóm của bạn đóng vai khách hàng. Sau đó, bạn có thể ghi chú lại tất cả các thông tin này để rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình.

Nâng cao tỷ lệ chốt sale thành công cùng GoCALL

Ngoài các kỹ năng bán hàng đã tích lũy, khi chốt sale (đặc biệt là trên cuộc gọi trực tuyến), bạn cần có những công cụ hỗ trợ khác để hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng mình đang tư vấn và mang lại cho cho họ chất lượng phục vụ tốt nhất. Trong đó, GoCALL được xem là một trong những sản phẩm của GoSELL giải quyết vấn đề này cực tốt cho doanh nghiệp.

Nâng cao tỷ lệ chốt sale thành công cùng GoCALL
Nâng cao tỷ lệ chốt sale thành công cùng GoCALL

Phân line cuộc gọi

  • Cùng lúc gọi ra cho nhiều khách hàng trên cùng 1 số Hotline.
  • Dễ dàng gọi ra cho khách hàng từ hệ thống CRM.
  • Phân biệt được cuộc gọi ra của nhân sự telesales.
  • Chia lead cho nhân sự telesales với thẻ khách hàng.

Ghi âm cuộc gọi

  • Lưu trữ lượng ghi âm lên đến hàng chục GB dữ liệu từng cuộc gọi một.
  • Ghi âm cuộc gọi đi từ nhân viên và cuộc gọi đến từ khách hàng.
  • Các kịch bản cuộc gọi đều được ghi âm lại tự động.
  • Nghe lại từng ghi âm cuộc gọi để cải thiện kịch bản gọi.
  • Nâng cao chất lượng làm việc của nhân viên telesales.

Quản Lý cuộc gọi thông minh

  • Cho phép phân nhiều line gọi cho khách hàng cùng lúc.
  • Hệ thống phân tích và đánh giá chất lượng cuộc gọi của nhân viên từ thời lượng, ghi âm, ngày, giờ gọi đều rất chi tiết cụ thể.
  • Tự động báo cáo và lưu lại trong lịch sử cuộc gọi.
  • Quản lý được hiệu suất làm việc từng nhân viên telesales.

Gia tăng hiệu quả chăm sóc khách hàng

  • Hỗ trợ chăm sóc khách hàng đa kênh khi kết nối sử dụng hệ thống OAO toàn diện như: Facebook, Zalo, Website, App Bán Hàng.
  • Có tích hợp CRM giúp xem lại lịch sử mua sắm, ghi chú cuộc gọi từ đó lên kịch bản bán hàng cho khách tốt hơn.
  • Mang đến trải nghiệm xuyên suốt cho khách hàng khi tương tác với doanh nghiệp trên nhiều kênh liên lạc khác nhau.

Thông báo trạng thái cuộc gọi

  • Phân quyền trực tiếp cho nhân viên chịu trách nhiệm.
  • Sau cuộc gọi, nhân viên telesales có thể cập nhật trạng thái: đã liên lạc hoặc không liên lạc được.
  • Cho phép phân loại khách hàng: tiềm năng hoặc không tiềm năng giúp bạn đưa ra những chiến dịch tiếp thị phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

Khởi tạo đơn hàng – Bán hàng trên cuộc gọi

  • Kết nối với GoPOS và bạn có thể lên đơn hàng, báo giá gửi trực tiếp cho khách hàng.
  • Đơn hàng sẽ cập nhật lên lịch sử mua sắm trên tài khoản thành viên khách hàng tự động.
  • Thông tin đơn hàng sẽ gửi xác nhận lần nữa qua Email Khách Hàng.

Báo cáo thống kê

  • Theo dõi, đo lượng thời gian gọi của nhân sự.
  • Lọc nhanh các cuộc gọi không thành công, bị từ chối trong ngày.
  • Tổng hợp thông tin khách hàng tự động vào CRM.
  • Kiểm tra hiệu quả danh sách cuộc gọi của từng nhân sự.

Kết luận

Kỹ năng bán hàng càng điêu luyện, chốt sale càng nhiều thì bạn càng thành công hơn trong thế giới kinh doanh. Nếu bạn có thể trau dồi những kỹ năng GoSELL vừa đề cập ở trên và thực hành chúng mỗi ngày, tin chắc rằng bạn sẽ trở thành một nhân viên bán hàng vô cùng xuất sắc trong tương lai đấy.

Bài viết cùng chuyên mục