Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tổng hợp các quy tắc về typography trong thiết kế website

Kiến thức

Tổng hợp các quy tắc về typography trong thiết kế website

20 Tháng Sáu, 2023

Để sở hữu một website đẹp, chuyên nghiệp và thu hút người dùng không phải là việc đơn giản. Bởi lẽ, nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như tính thẩm mỹ và kinh nghiệm của người thiết kế, độ hài hòa về bố cục và các thành phần trong website, cảm nhận và trải nghiệm thực tế của người dùng,… Trong đó, typography là một tiêu chí không thể thiếu góp phần tạo nên phong cách đặc biệt trong thiết kế website. Vậy typography là gì? Quy tắc thiết kế ra sao? Mời bạn đọc cùng GoSELL theo dõi trong bài viết sau đây.

Tổng hợp các quy tắc về typography trong thiết kế website

Typography là gì?

Typography được kết hợp bởi hai từ “typo” và “graphic”, là cụm từ thể hiện phong cách, sự trình bày hay hiển thị tác phẩm nghệ thuật thông qua con chữ.

Hiểu một cách đơn giản, typography là nghệ thuật sáng tạo, sắp xếp các loại font chữ thuộc nhiều kích cỡ, màu sắc khác nhau, nhằm thể hiện được tinh thần, thông điệp mà người thiết kế muốn truyền tải đến người đọc. Hiện nay, typography được ứng dụng nhiều trong thiết kế website, brochure, in ấn sách báo,… và kể cả đồ họa máy tính. 

Có thể nói website là một trong những kênh truyền tải thông điệp và tương tác với khách hàng hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh cao giữa các thương hiệu trên thị trường, bạn cần tự tạo ra bản sắc riêng cho trang web của mình nếu muốn người dùng chú ý đến nó. Khi đó, typography sẽ là một công cụ mạnh mẽ nhằm biến văn bản thành thông điệp có thể tác động trực tiếp đến người xem. 

Typography là gì?
Typography là gì?

Các thành phần và quy tắc về typography trong thiết kế website

Ngoài việc hiểu rõ khái niệm typography, bạn cũng cầm nắm vững bộ quy tắc sử dụng các yếu tố trong typography để đảm bảo chất lượng và hiệu quả trong việc truyền tải thông điệp đến người xem.

Kiểu chữ và font chữ

Kiểu chữ là một tập hợp các ký tự có cùng một đặc tính thiết kế và thường bao gồm nhiều font chữ khác nhau. Trong khi đó, font chữ được định nghĩa là sự thay đổi về trọng lượng và kích thước của một kiểu chữ. 

Ví dụ, Arial là một trong những kiểu chữ được sử dụng nhiều nhất trong văn bản và thiết kế website. Để không bị nhàm chán, designer có thể kết hợp khéo léo các font chữ trong cùng kiểu Arial như Arial Italic, Arial Narrow, Arial Bold, Arial Black,…

Các thành phần và quy tắc về typography trong thiết kế website
Các thành phần và quy tắc về typography trong thiết kế website

Tham khảo thêm: Tổng hợp những font chữ thường được sử dụng khi thiết kế Website

Hệ thống cấp bậc (heading)

Thông thường, một bài viết sẽ gồm có tiêu đề, tiêu đề phụ và những loại nội dung khác nằm trong văn bản. Những yếu tố này sẽ được phân chia cấp bậc một cách rõ ràng, với kích thước, độ đậm nhạt và sắp xếp hiệu ứng của các ký tự văn bản khác nhau. Tiêu đề chính thường được thiết kế in đậm và lớn nhất, tiếp đến là tiêu đề phụ và cuối cùng là đoạn văn bản với nội dung dài hơn cùng kích thước nhỏ.

Lending

Leading là khoảng trống theo hướng dọc mà ta thường thấy của mỗi dòng hay khoảng cách giữa hai đường cơ sở của hai dòng văn bản. Trong thiết kế, leading có thể được tính theo công thức sau: 

Leading = Phông chữ x 1.4 (hệ số)

Thông thường, leading được thiết kế nằm trong khoảng từ 1.2 đến 2.0 để người dùng có thể đọc văn bản dễ dàng. Theo xu hướng thiết kế hiện nay, leading có giá trị 1.4 được xem là lý tưởng nhất nhất nên bạn hãy lưu ý điểm này khi thiết kế website.  

Tracking

Tracking là khoảng cách giữa các ký tự văn bản hay chiều dài tổng thể của một từ hay một đoạn văn bản. Để hình ảnh rõ ràng hơn, tracking nên có giá trị trong khoảng từ -0.08 đến -0.4. Nếu tracking quá nhiều sẽ khiến người xem khó đọc văn bản, còn nếu quá ít sẽ dễ đọc hơn nhưng tính thẩm mỹ cũng bị hạn chế. 

Line Length

Line length, hay còn được gọi là độ dài của dòng hay độ dài tiêu chuẩn của văn bản. Thường thì các đoạn văn bản có độ dài của dòng tối thiểu 45 từ và tối đa 75 từ là hợp lý. Nếu độ dài của khung văn bản quá dài sẽ khiến người xem cảm thấy mệt mỏi, xao nhãng vì có quá nhiều thông tin phải đọc. Do đó, những đoạn văn bản này nên được thiết kế ngắn gọn, xúc tích là tốt nhất. 

Kerning

Kerning là thuật ngữ chỉ khoảng cách giữa các ký tự kế nhau trong cùng font chữ. Khi áp dụng typography vào kerning, hai ký tự liền kề sẽ không dính nhau mà được phân tách rõ ràng, không bị chồng chéo và đứng chung trong cùng một không gian dọc.

Kích thước

Yếu tố này sẽ giúp các designer xác định hệ thống phân cấp trong văn bản, thường gồm 2 dạng Heading chính đó là Primary Heading và Subheading. Primary Heading thường lớn hơn tầm 180 – 200% so với font chữ của văn bản chính, trong đó phần lề 0.5x theo kích thước của Heading chính. Còn với Subheading (Heading phụ) có kích thước nhỏ hơn, tầm 120 – 150% so với font chữ so với phần chính của văn bản, với phần lề sẽ từ 0.5x đến 0.7x và theo kích thước của Heading phụ.

Điều chỉnh kích thước theo hệ thống phân cấp trong văn bản
Điều chỉnh kích thước theo hệ thống phân cấp trong văn bản

Màu sắc

Màu sắc cũng là yếu giúp cho chữ viết trở nên nổi bật và thu hút hơn, hỗ trợ truyền tải thông điệp thương hiệu nhanh chóng và hiệu quả. Để thiết kế được một website tiêu chuẩn, bạn cần phải biết cách cân bằng 3 thành phần quan trọng sau đây: màu sắc, giá trị và độ bão hòa. 

Tham khảo thêm: Top các công cụ chọn màu trong thiết kế Website phổ biến

Khả năng căn chỉnh

Sử dụng cách căn chỉnh hợp lý sẽ giúp cho toàn bộ văn bản trong website trở nên đồng bộ và thống nhất. Cụ thể, mỗi ký tự văn bản sẽ có kích thước cũng như khoảng cách bằng nhau, đồng thời không gian sử dụng cũng là như nhau. 

Độ tương phản

Đây là yếu tố cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng để giúp cho các designer làm trang web của mình. Độ tương phản giúp cho thiết kế trở nên cân bằng mà không bị đồng đều, từ đó giúp thu hút người đọc hiệu quả hơn. 

Tại sao nên áp dụng typography trong thiết kế website?

Khi biết được những lý do sau đây, chắc chắn bạn sẽ phần nào hiểu được tại sao typography lại quan trọng trong thiết kế website đến vậy.

Tạo sự hài hòa cho tổng thể website

Theo Oliver Reichenstein – chuyên gia thiết kế website, blogger nổi tiếng trong lĩnh vực UX/ UI, đã từng nhận định rằng “Web Design is 95% Typography” có nghĩa là “95% thông tin trên website được truyền tải thông qua ngôn ngữ viết”. Điều này có thể coi như một lời khẳng định về tầm quan trọng của typography trong thiết kế website. 

Một website được thiết kế càng hài hòa bao nhiêu thì càng mang lại giá trị nghệ thuật cao bấy nhiêu. Vì thế, rất nhiều designer lựa chọn typography như một công cụ đắc lực trong thiết kế và tạo điểm nhấn cho website của mình.

Thu hút sự chú ý của người xem

Để thu hút khách hàng truy cập vào website đã khó, làm thế nào để giữ chân họ ở lại càng khó hơn. Đây là lúc typography phát huy sức mạnh của mình để tạo ra những trải nghiệm độc đáo, khó quên đến người dùng.

Typography có nhiều phong cách, hình dạng và kích thước khác nhau. Các yếu tố này đóng vai trò vô cùng quan trọng và khi kết hợp chúng với nhau sẽ tạo nên những mẫu thiết kế độc đáo hoàn toàn mới. 

Thu hút sự chú ý của người xem
Thu hút sự chú ý của người xem

Nội dung dễ hiểu, thân thiện với người đọc

Một designer có kinh nghiệm lâu năm sẽ biết kết hợp khéo léo kích thước của cùng một loại font chữ sắp xếp cho tiêu đề chính, tiêu đề phụ và nội dung văn bản. Mục đích chính là để định hướng người đọc chú ý đến các thông tin quan trọng đầu tiên trong nội dung văn bản. 

Bên cạnh đó, khả năng đọc nội dung của khách hàng cũng phụ thuộc vào cách designer căn chỉnh và sắp xếp văn bản. Thông thường, họ sẽ sắp xếp các font chữ trong khung lề gồm phái, trái, giữa và justified, hoặc nhờ sự hỗ trợ của Photoshop hay CSS. Tuy nhiên, quan trọng nhất, vẫn là làm cho người xem chú ý nội dung chính nhưng vẫn không rối mắt và khó hiểu.

Mang lại dấu ấn riêng và nâng cao độ nhận diện thương hiệu

Cuối cùng, typography là một công cụ cực kỳ hữu hiệu trong việc hỗ trợ doanh nghiệp thiết lập và gia tăng độ nhận diện thương hiệu trên thị trường. Typography không chỉ được sử dụng trong thiết kế đồ họa và website mà còn xuất hiện trong những biểu tượng, vật phẩm Marketing như logo, banner, poster, brochure, leaflet,…

Mỗi kiểu chữ sẽ mang đến hiệu ứng khác nhau và thể hiện cảm xúc theo cách riêng biệt của chúng. Bằng cách sử áp dụng tốt quy tắc về typography, khách hàng có thể nhận ra đặc đặc trưng của thương hiệu bạn một cách nhanh chóng so với các đối thủ. 

Ngoai ra, để tăng tính chuyên nghiệp khi thiết kế website, bên cạnh việc áp dụng các quy tắc về typography thì bạn còn cần tối ưu hóa cả về hình ảnh, giao diện website, concept website,… để tạo sự thống nhất, giúp thu hút khách hàng và xây dựng cá tính thương hiệu riêng. 

Và nếu bạn không có quá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì có thể nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp, trong đó sản phẩm GoWEB đến từ GoSELL là một trong những sự lựa chọn tối ưu trên thị trường hiện nay.

Thiết kế website bán hàng chuẩn TMĐT cùng GoWEB

Tổng quan về GoWEB

GoWEB là một sản phẩm nằm trong giải pháp hỗ trợ quản lý bán hàng toàn diện GoSELL, được phát triển bởi Công ty Mediastep Software Việt Nam. Với GoWEB, bạn có thể dễ dàng thiết kế một website bán hàng chuẩn thương mại điện tử dành riêng cho thương hiệu của mình. Tất cả các website được thiết kế bởi GoWEB đều được tối ưu hóa về mặt giao diện và hình ảnh. Font chữ được sử dụng linh hoạt và có thể điều chỉnh dễ dàng sao cho phù hợp với lĩnh vực và đối tượng mục tiêu mà website hướng đến. Đồng thời, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người truy cập với tốc độ tải trang nhanh chóng, mượt mà cùng những tính năng hỗ trợ vượt bậc.

GoWEB giúp bạn bán hàng nhiều hơn, nâng cao doanh thu và xây dựng thương cho doanh nghiệp trên online với nền tảng hơn 50 tính năng được tích hợp sẵn, hỗ trợ bạn trong tất cả các hoạt động từ quản lý, bán hàng đến marketing, remarketing và chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Thiết kế website bán hàng chuẩn TMĐT cùng GoWEB
Thiết kế website bán hàng chuẩn TMĐT cùng GoWEB

Các tính năng hỗ trợ

Với bộ tính năng ưu việt đến từ GoWEB, bạn có thể dễ dàng: 

  • Tối ưu hóa từ khóa, URL, hình ảnh, nội dung blog để đưa website lên top tìm kiếm với tính năng SEO.
  • Cho phép khách hàng tự do lựa chọn đa dạng hình thức vận chuyển và lên đơn hàng ngay trên website.
  • Cho phép khách hàng thỏa sức giao dịch với đa dạng hình thức thanh toán: Thẻ ATM, Thẻ tín dụng/trích nợ (Visa, MasterCard, JCB), MoMo, ZaloPay, Chuyển khoản, COD, Paypal.
  • Đồng bộ và quản lý tồn kho cùng lúc trên website bán hàng, app bán hàng, Facebook, Shopee, Lazada, GoMUA.
  • Xử lý đơn hàng đồng loạt đa kênh, đa chi nhánh, đa nền tảng.
  • Dễ dàng kiểm tra và quản lý sản phẩm, tồn kho, khách hàng, doanh thu chi tiết cho từng chi nhánh mọi lúc mọi nơi.
  • Lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, đồng thời phân nhóm khách hàng để thực hiện các chiến lược bán hàng, marketing / remarketing và chăm sóc khách hàng.
  • Theo dõi chi tiết thao tác khách hàng trên website và đo lường hiệu suất, tăng cường chuyển đổi.
  • Tạo hàng loạt các chương trình giảm giá, giá sỉ, flash sale, email marketing, landing page… để kích thích nhu cầu mua sắm và xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Một số sản phẩm khác

Ngoài GoWEB, GoSELL còn cung cấp các giải pháp khác giúp doanh nghiệp hoàn thiện hệ sinh thái bán hàng đa kênh như: 

  • GoAPP: Tạo app bán hàng mang thương hiệu của doanh nghiệp trên 2 hệ điều hành Android và iOS.
  • GoPOS: Tối ưu hóa quy trình quản lý bán hàng tại cửa hàng.
  • GoLEAD: Tạo landing page với kho giao diện đa dạng, phù hợp với nhiều ngành nghề.
  • GoSOCIAL: Tăng tốc bán hàng trên mạng xã hội Facebook và Zalo.
  • GoCALL: Xây dựng đội ngũ Telesales CSKH chuyên nghiệp với hệ thống tổng đài ảo.

Kết luận

Với những kiến thức trên, GoSELL hy vọng bạn đã hiểu rõ typography là gì và cách áp dụng nó để sở hữu một website chuyên nghiệp, ấn tượng cho riêng mình. Và nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế web thì đừng ngần ngại liên hệ với GoSELL theo số hotline (028)73030800 hoặc gửi thư về địa chỉ email hotro@gosell.vn để được hỗ trợ nhé. 

Bài viết cùng chuyên mục