Trang chủ » Tin tức » UKVFTA – Cơ hội tăng trưởng mạnh cho xuất khẩu Việt Nam sang Anh

Tin tức

UKVFTA – Cơ hội tăng trưởng mạnh cho xuất khẩu Việt Nam sang Anh

30 Tháng Ba, 2022

Dù đại dịch COVID-19 gây ra nhiều khó khăn nhất là ngành xuất khẩu Việt Nam, nhưng với tầm nhìn chiến lược các doanh nghiệp, nước ta đã tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA). Chỉ sau 1 năm hiệp định có hiệu lực kinh ngạch xuất khẩu của nước ta sang Anh đã đạt hơn 6 tỷ USD. Tăng mạnh 16,4% một con số kỷ lục cho Việt Nam.

Xuất khẩu Việt Nam đã đạt “kỳ tích” với kim ngạch hơn 6 tỷ USD bất chấp Covid -19 và theo dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong tương lai.
Xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh có cơ hội tăng trưởng mạnh nhờ UKVFTA

XUẤT KHẨU SANG THỊ TRƯỜNG ANH – TIỀM NĂNG LỚN DÀNH CHO DOANH NGHIỆP VIỆT NAM 

Hiệp định UKVFTA được kỳ vọng sẽ tiếp nối tạo động lực thúc đẩy mối quan hệ thương mại, đầu tư của hai bên trong tương lai. Đặc biệt, những cam kết của hiệp định sẽ thúc đẩy rất mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam.

Cơ hội để khai thác một thị trường lớn  

Theo ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên Bộ Công Thương cho biết, mặc dù Anh là thị trường nhập khẩu lớn thứ 5 thế giới thế nhưng đến nay thị phần hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang đây mới chỉ chiếm 1%. Bởi vậy đây là thị trường có tiềm năng lớn cho xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới.

Hiệp định UKVFTA đóng vai trò đòn bẩy vững chắc cho xuất khẩu Việt Nam sang Anh nhờ được giảm thuế về 0% sau ngày 1.1.2021. Nhiều sản phẩm có lợi thế cạnh tranh vượt trội khi so với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia và nhiều nước khác. 

Những ngành hàng được hưởng lợi  

Những mặt hàng được hưởng lợi nhiều nhất là thủy, hải sản, gạo, dệt may, gỗ, rau quả, da giày… Năm 2025, ngành chế biến tôm và cá tra sẽ có cơ hội lớn tại thị trường này.

Đối với công nghiệp dệt may, hiện tại, xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang Anh chỉ chiếm 2,77% tổng lượng nhập khẩu vào thị trường này. Do đó còn dư địa rất lớn để phát triển và gia tăng kim ngạch xuất khẩu dệt may.

Xuất khẩu Việt Nam đã đạt “kỳ tích” với kim ngạch hơn 6 tỷ USD bất chấp Covid -19 và theo dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong tương lai.
Ngành xuất khẩu của Việt Nam có được những cơ hội lớn để phát triển mạnh mẽ

Ngành gỗ cũng hưởng lợi từ UKVFTA khi nhiều mặt hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ có thuế suất về 0% trong vòng 5 năm (gỗ nguyên liệu hiện có thuế suất 2-10%). 

Với mặt hàng rau quả, Hiệp định UKVFTA khi có hiệu lực xóa bỏ ngay 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả. Trong đó có nhiều sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam như vải, nhãn, chôm chôm, thanh long, dứa, dưa… Xuất khẩu rau quả sang Anh sẽ tăng trưởng khả quan trong năm 2022. 

Xem thêm: Hiệp định thương mại tự do tiếp tục là động lực cho tăng trưởng xuất khẩu 2022

CƠ HỘI LỚN ĐỂ CÁC DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Có thể nói UKVFTA là một cơ hội lớn dành cho các doanh nghiệp. Hiệp định chính là “con đường” tốt giúp công ty phát triển hiệu quả ngành thương mại điện tử.

Thời cơ để tập trung vào kinh doanh thương mại điện tử  

Theo ông Oliver Todd, Tổng lãnh sự Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Thương mại Anh tại Việt Nam khẳng định: Với những kết quả đạt được trong năm 2021, đây là cơ hội tăng cao hơn nữa những yêu cầu, tiêu chuẩn đặt ra, hướng tới tạo thuận lợi dịch vụ, phân phối trên nền tảng thương mại điện tử.

Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường dễ dàng hơn, nhưng đòi hỏi doanh nghiệp phải am hiểu và có chiến lược kinh doanh phù hợp. Tại Vương Quốc Anh, sàn thương mại điện tử Alibaba luôn nằm trong thị trường có lượng người mua nhiều nhất.

GoEXPORT – Giải pháp tối ưu dành cho các doanh nghiệp Việt Nam  

Một trong những đơn vị giúp các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đưa sản phẩm lên Sàn Alibaba.com là Mediastep Software Việt Nam với sản phẩm GoEXPORT. Đây là cầu nối giúp doanh nghiệp dễ dàng ứng dụng công nghệ trong việc bán hàng quốc tế & đạt được mức tăng trưởng kỳ vọng. 

Xuất khẩu Việt Nam đã đạt “kỳ tích” với kim ngạch hơn 6 tỷ USD bất chấp Covid -19 và theo dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong tương lai.
GoEXPORT – Giải pháp xuất khẩu ra thị trường quốc tế

Thông qua GoEXPORT, nhà bán tiếp cận hơn 12 triệu người mua hàng trên 240 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 280,000 lượt tin nhắn (hỏi sản phẩm, báo giá từ các khách hàng quan tâm) mỗi ngày.

Điểm mạnh GoEXPORT chính là khả năng tối ưu trang bán hàng (hay còn gọi là Minisite – giúp doanh nghiệp trưng bày  sản phẩm 24/7).

Nhà bán hàng có thể tự động chuyển đổi 16 ngôn ngữ khác nhau theo khu vực, đưa sản phẩm lên kệ trưng bày (nơi hiển thị trực tiếp nhanh chóng đến các khách hàng mua sỉ tiềm năng), báo giá chủ động, tham gia triển lãm online, quảng cáo từ khóa và thực hiện các chiến lược marketing đánh đúng nhu cầu khách hàng… và còn rất nhiều công cụ khác giúp doanh nghiệp bán hàng, quảng bá thương hiệu đến thị trường Quốc Tế.

UKVFTA sẽ tiếp tục tạo nên những lực đẩy giúp kim ngạch xuất khẩu Việt Nam tại thị trường Anh tăng trưởng nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Các doanh nghiệp cần sớm nắm bắt cơ hội đầu tư vào thương mại điện tử đang được sử dụng phổ biến để gia nhập và phát triển thị trường là điều cần thiết.

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục