Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Mã SKU là gì? Ứng dụng của nó trong quản lý sản phẩm

Kiến thức

Mã SKU là gì? Ứng dụng của nó trong quản lý sản phẩm

15 Tháng Tám, 2023

SKU là công cụ được sử dụng từ lâu trên toàn thế giới trong việc quản lý sản phẩm. Nó đang chứng minh được hiệu quả rõ rệt hơn, bất chấp sự phát triển của mã vạch. Vì nó được tạo ra dựa trên những đặc điểm của bản thân sản phẩm nên SKU đóng góp rất lớn trong công việc quản lý kho và bán hàng. Nắm vững được  khái niệm và những ứng dụng của nó, doanh nghiệp sẽ biết cách đặt mã sao cho hiệu quả nhất.

Mã SKU là gì? Ứng dụng của nó trong quản lý sản phẩm

Mã SKU là gì?

SKU là viết tắt của Stock Keeping Unit (Đơn vị lưu kho), là một dạng quy ước mã sản phẩm sao cho mỗi sản phẩm sẽ có một mã duy nhất, không trùng lặp, dễ tìm kiếm và quản lý.

SKU bao gồm những chữ và số được tạo ra theo quy ước của doanh nghiệp. Những ký tự này thường sẽ mô tả các đặc điểm của sản phẩm như:

  • Thương hiệu, nhà sản xuất
  • Xuất xứ: quốc gia, thành phố…
  • Chủng loại
  • Vật liệu
  • Kích thước
  • Màu sắc
  • Hình dáng
  • Chức năng
  • Chính sách bảo hành
  • Ngày tháng
  • Tình trạng

Tùy theo những đặc điểm cần phải lưu ý khi bán hàng, người bán có thể chọn cho mình một quy tắc đặt SKU riêng, sắp xếp theo trình tự từ khái quát đến chi tiết.

Thiết lập mã SKU cho sản phẩm để giúp doanh nghiệp quản lý dễ dàng hơn
Thiết lập mã SKU cho sản phẩm để giúp doanh nghiệp quản lý dễ dàng hơn

Ví dụ: một sản phẩm có mã TNATRVA35, sẽ có ý nghĩa là:

  • T – áo thun
  • NA – nam, phân biệt với áo thun cho nữ
  • TR – trơn, không họa tiết
  • VA – màu vàng
  • 35 – size áo

Như vậy các áo thun trơn cho nam màu vàng nhưng khác size sẽ khác nhau 2 chữ số cuối. Nhóm các tính chất từ khác biệt lớn nhất đến nhỏ nhất sẽ giúp chúng ta phân loại và sắp xếp hàng hóa hợp lý hơn.

Ứng dụng SKU trong quản lý sản phẩm

Quản lý hàng tồn kho

Theo GoSELL, dựa vào mã SKU để sắp xếp, bố trí hàng tồn kho vừa tiết kiệm thời gian vừa dễ quản lý kho hàng.

Mã sản phẩm này không có một bộ quy tắc chung cho tất cả mà được từng doanh nghiệp linh hoạt áp dụng cho các sản phẩm của mình. Do đó khi doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, mã sản phẩm cũng có thể thoải mái điều chỉnh hoặc thêm vào cho phù hợp.

Quản lý hàng tồn kho
Ứng dụng SKU trong quản lý sản phẩm

Như ở ví dụ trên chúng ta có phân loại đầu tiên là về chủng loại sản phẩm – áo thun. Nhưng nếu cửa hàng chỉ kinh doanh 1 loại sản phẩm áo thun, thì đương nhiên có thể bỏ việc phân loại mặt hàng này mà tiếp tục ký hiệu về màu sắc, hoa văn, kích cỡ…

Nếu đang kinh doanh áo thun không có cổ, và bạn muốn nhập thêm sản phẩm áo thun có cổ, bạn có thể thêm 1 ký hiệu vào mã sản phẩm, ví dụ “KC” cho áo không cổ và “CC” cho áo có cổ, như vậy là hoàn tất.

Từ mã sản phẩm, những mặt hàng có tính chất giống nhau sẽ được bố trí gần nhau. Ví dụ cùng loại áo cùng hoa văn, màu sắc, các size khác nhau sẽ được xếp gần nhau. Bên cạnh sẽ là các màu sắc khác, rộng hơn là hoa văn khác… Đặt mã càng khoa học, hợp lý thì việc sắp xếp kho hàng sẽ càng dễ dàng và hiệu quả. Nhờ đó, việc nhập xuất kho, tìm kiếm và quản lý hàng hóa được đơn giản hóa và nhanh chóng hơn.

Tham khảo thêm: Quản lý sản phẩm tồn kho như thế nào khi bán hàng đa kênh?

Thanh toán và quản lý đơn hàng

SKU giờ đây không chỉ có tính ứng dụng trong quản lý kho hàng, mà còn được ứng dụng trong rộng rãi trong các thao tác liên quan đến sản phẩm.

Khi có đơn hàng, thay vì ghi chép thông tin sản phẩm, người bán có thể ghi nhận mã sản phẩm. Điều này giúp quy trình quản lý đơn giản và thống nhất hơn, giảm sai sót, nhầm lẫn.

Thanh toán và quản lý đơn hàng
Thanh toán và quản lý đơn hàng

Ví dụ: Nếu không dùng mã sản phẩm, khi ghi hóa đơn bạn có thể nhập tên sản phẩm là “Áo thun vàng trơn size 35”. Nhưng khi về kiểm kho chủ shop mới phát hiện là loại tương tự như trên có 2 sản phẩm khác nhau là áo có cổ và áo không cổ, và bạn không biết chính xác sản phẩm bạn đã xuất đơn là gì. Điều này sẽ dẫn đến sai lệch về số lượng sản phẩm. Nếu số lượng càng lớn, mẫu mã càng nhiều, những sai sót như trên sẽ dễ xuất hiện và gây khó khăn không ít khi quản lý kho và đơn hàng.

Tham khảo thêm: Tại sao quản lý đơn hàng lại quan trọng cho doanh nghiệp?

Lên kế hoạch bán hàng và nhập kho

Nhờ việc thống nhất thông tin bằng cách áp dụng mã sản phẩm, bạn sẽ thu thập được thông tin về số lượng hàng bán, hàng nhập kho, thời gian lưu kho…

Từ đó, bạn sẽ thống kê được mặt hàng nào bán chạy, bán chậm, hay khó bán. Bạn có thể lên kế hoạch nhập kho kịp thời các mặt hàng được yêu thích. Đồng thời giảm tồn kho các mặt hàng khó bán, bán chậm.

Dịch vụ khách hàng – Chương trình khuyến mãi

Cũng từ các thông tin trên, bạn sẽ có thông tin về các đối tượng khách hàng của mình. Họ yêu thích mặt hàng nào, tần suất mua sản phẩm, số lượng sản phẩm mua mỗi lần… Sau đó dựa vào những thông tin thu thập được, bạn có thể lập các chiến lược khuyến mãi, hậu mãi.

Ví dụ, chủ shop nhận thấy có một mặt hàng luôn được khách hàng mua số lượng lớn, thường từ 5 – 10 sản phẩm mỗi lần. Bạn có thể đặt giá sỉ, tạo combo cho gói nhiều sản phẩm để khuyến khích mọi người tiếp tục mua và mua với số lượng nhiều hơn.

Phần mềm quản lý sản phẩm sử dụng SKU

Để có thể tận dụng được mã SKU hiệu quả, bạn cần có một hệ thống quản lý được tất cả các quy trình từ kho hàng, đơn hàng, sản phẩm… Và gói dịch vụ GoAPP sẽ là giải pháp hoàn thiện cho bạn.

nền tảng quản lý bán hàng GoSELL
Nền tảng quản lý bán hàng GoSELL

Với nền tảng quản lý bán hàng GoSELL sở hữu một hệ sinh thái các bổ trợ tích cực, GoAPP sẽ cho phép bạn quản lý đồng bộ các quy trình bán hàng sử dụng SKU.

Mã sản phẩm sẽ được đặt 1 lần duy nhất và được tự động áp dụng trên bất cứ thao tác liên quan đến sản phẩm. Như vậy, người kinh doanh không cần bận tâm nhiều về các thao tác thủ công, và có nhiều thời gian tập trung đầu tư, phát triển công việc bán hàng của mình.

Để có thể nhanh chóng tận dụng được sự hỗ trợ tối đa từ GoSELL, hãy nhấc điện thoại lên và gọi đến tổng đài 0287.3030.800 hoặc liên hệ tại đây để được hướng dẫn và tư vấn sớm nhất!

Bài viết cùng chuyên mục