Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Cách ứng dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế Website

Kiến thức

Cách ứng dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế Website

28 Tháng Mười Hai, 2023

Nếu ví website như một cửa hàng thực tế thì tỷ lệ vàng chính là tiêu chí để đánh giá về độ thẩm mỹ, ấn tượng và tính hài hòa của cửa hàng đó. Vậy tỷ lệ vàng là gì? Cách áp dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế website ra sao? GoSELL sẽ cùng chia sẻ với bạn ngay trong bài viết sau đây nhé. 

Tỷ lệ vàng là gì?

Như chúng ta đều biết, website được thiết kế càng tự nhiên và thuận mắt thì càng dễ dàng thu hút khách hàng và nhận về lượt truy cập cao hơn. Tuy nhiên, các thành phần của website không sắp xếp một cách ngẫu nhiên mà thường tuân theo trình tự nào đó, chẳng hạn như tỷ lệ vàng. Vậy tỷ lệ vàng là gì?

Tỷ lệ vàng (trong tiếng Anh gọi là golden ratio) là một hằng số toán học xuất hiện lặp đi lặp lại trong tự nhiên và tác phẩm nghệ thuật bắt đầu bằng số 0 và 1. Trong đó, hai số trước được cộng lại với nhau để tạo ra số tiếp theo trong dãy: 0,1,1, 2, 3, 5, 8, 13, 21,…

Tỷ lệ vàng được tính bằng cách lấy 1 đường thẳng chia làm 3 phần, ⅔ đoạn thẳng dài hơn sẽ được gọi là (a). ⅓ đoạn thẳng ngắn hơn sẽ được gọi là (b). Bạn sẽ thấy (a)/(b)=(a+b)/(a) và nhận được con số xấp xỉ 1.168= (φ).

Phương trình trên có thể được biểu thị bằng một hình chữ nhật tuân theo tỷ lệ như hình minh họa bên dưới.

Tỷ lệ vàng là gì?
Tỷ lệ vàng là gì?

Trong thiết kế website, tỷ lệ vàng thường đóng vai trò là công cụ hỗ trợ các designer tạo ra một bức tranh đầy tính thẩm mỹ, hài hòa và cân đối. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những hình ảnh tuân theo tỷ lệ vàng có thể tác động mạnh mẽ đến não bộ của người nhìn và khiến họ nhớ lâu hơn.

Tham khảo thêm: 8 nguyên tắc để thiết kế website đẹp và hiệu quả

Các cách áp dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế

Tỷ lệ vàng thường được sử dụng nhiều trong thiết kế đồ họa, banner, logo,… để đảm bảo hình ảnh được cân chỉnh một cách tự nhiên, hài hòa và mang đến cảm giác thoải mái nhất cho người xem. Và một trong những cách thiết lập tỷ lệ vàng đơn giản nhất trong layout là điều chỉnh kích thước theo tỷ lệ 1:1.618. 

Bên cạnh đó, áp dụng tỷ lệ vàng trong layout sẽ giúp bạn cân đối giữa khoảng trống và hình ảnh, thông tin một cách hài hòa. Từ đó, người đọc có thể tập trung theo dõi nội dung chính một cách tốt hơn.

Các cách áp dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế
Các cách áp dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế

Sử dụng quy tắc ⅓ trong hình ảnh 

⅓ là một trong những quy tắc thiết lập bố cục vàng của hình ảnh đầy ấn tượng. Quy tắc này dẫn dắt người xem đến một điểm nhất định, cụ thể là điểm giao nhau giữa hai đường thẳng dọc và hai đường thẳng ngang. 

Bạn cũng có thể kết hợp quy tắc này với tỷ lệ 1:0.618. Trong đó, chiều ngang của cột dọc đầu tiên và thứ ba là 1, chiều ngang cột ở giữa là 0.618. Với các hàng ngang cũng tương tự, chiều cao của cột ngang đầu tiên và thứ ba là 1, cột ngang ở giữa là 0.618. 

Sử dụng quy tắc ⅓ trong hình ảnh 
Sử dụng quy tắc ⅓ trong hình ảnh

Hoặc bạn cũng có thể chia bức hình theo tỷ lệ 1:1:1 để tạo 9 hình chữ nhật bằng nhau. Sau đó, đặt các chi tiết, hình ảnh mà bạn muốn người xem tập trung vào ở 4 góc của hình chữ nhật trung tâm. Hãy thử xem, rất hiệu quả đấy.

Sử dụng vòng tròn vàng trong thiết kế

Không chỉ có hình chữ nhật mới có thể sử dụng tỷ lệ vàng mà hình tròn trong thiết kế cũng có thể. Một số thương hiệu nổi tiếng đã thành công trong việc thiết kế logo với tỷ lệ vàng trong hình tròn nhằm mang đến sự hài hòa, tỷ lệ hợp lý và sự nhất quán về mặt hình thức, chẳng hạn như Twitter, Pepsi, Apple,…

Vẫn áp dụng với mô hình tỷ lệ vàng với hình vuông và hình chữ nhật, ta có vòng tròn theo tỉ lệ 1:1.618 so với vòng tròn trong hình vuông liền kề. Đây là một trong những bí quyết giúp thiết kế logo ấn tượng và cân đối mà bất cứ designer nào cũng không nên bỏ qua. 

Tham khảo thêm: Tổng hợp những nguyên lý thị giác quan trọng trong thiết kế website

Tầm quan trọng của tỷ lệ vàng trong thiết kế website

Phân cấp kiểu chữ trong thiết kế

Trong nhiều trường hợp, bạn có thể cảm thấy hình ảnh không được cân bằng hay có quá nhiều khoảng trống dư thừa. Vậy làm thế nào để giải quyết vấn đề này? Cách đơn giản nhất áp dụng hình xoắn ốc được tạo ra từ tỷ lệ vàng để làm đường dẫn cho bức ảnh và ở giữa đường xoắn ốc chính là tiêu điểm của bức ảnh.

Thiết kế logo

Như đã đề cập ở trên, áp dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế logo là một ý tưởng hay mà các doanh nghiệp thường xuyên áp dụng hiện nay. Nó làm cho mẫu logo cân đối, không bị rối mắt và đánh mạnh vào thị giác người xem, giúp khắc sâu vào nhận thức của khách hàng và gia tăng độ nhận diện thương hiệu trên thị trường.

Sắp xếp bố cục website

Tỷ lệ vàng là một trong những công cụ giúp thiết kế giao diện website hiệu quả bằng cách phân bố nội dung trải đều, sinh động và trực quan hơn. Trong đó, cột nội dung sẽ được hiển thị rộng hơn ở phía bên trái, cột hẹp hơn sẽ nằm ở phía bên phải. 

Tỷ lệ vàng trong thiết kế đóng vai trò vô cùng quan trọng đến sự hài hòa và tính thẩm mỹ của bản thiết kế, đặc biệt trong thiết kế website. Do đó, đây là yếu tố không thể thiếu mà các designer cần nắm rõ để giúp thiết kế của mình trở nên ấn tượng hơn. 

Còn nếu bạn không phải là chuyên gia trong lĩnh vực này thì có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp. Và GoWEB tự hào là một trong những giải pháp hàng đầu được các doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn nhất hiện nay. 

Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, bắt mắt cùng GoWEB

Tổng quan về GoWEB

Với sản phẩm GoWEB chỉ trong 10 phút, bạn đã có thể sở hữu một website bán hàng chuẩn thương mại điện tử dành riêng cho thương hiệu của mình. Tất cả các website được thiết kế bởi GoWEB đều được áp dụng tỷ lệ vàng nhằm tối ưu hóa về giao diện và hình ảnh. Đồng thời, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người truy cập với tốc độ tải trang nhanh chóng, mượt mà cùng những tính năng hỗ trợ vượt bậc. 

GoWEB giúp bạn bán hàng nhiều hơn, nâng cao doanh thu và xây dựng thương cho doanh nghiệp trên online với nền tảng hơn 50 tính năng được tích hợp sẵn, hỗ trợ bạn trong tất cả các hoạt động từ quản lý, bán hàng đến marketing, remarketing và chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, bắt mắt cùng GoWEB
Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, bắt mắt cùng GoWEB

Các tính năng hỗ trợ

Với bộ tính năng ưu việt đến từ GoWEB, bạn có thể dễ dàng: 

  • Tối ưu hóa từ khóa, URL, hình ảnh, nội dung blog để đưa website lên top tìm kiếm với tính năng SEO.
  • Cho phép khách hàng tự do lựa chọn đa dạng hình thức vận chuyển và lên đơn hàng ngay trên website.
  • Cho phép khách hàng thỏa sức giao dịch với đa dạng hình thức thanh toán: Thẻ ATM, Thẻ tín dụng/trích nợ (Visa, MasterCard, JCB),MoMo, ZaloPay, Chuyển khoản, COD, Paypal.
  • Đồng bộ và quản lý tồn kho cùng lúc trên website bán hàng, app bán hàng, Facebook, Shopee, Lazada, GoMUA.
  • Xử lý đơn hàng đồng loạt đa kênh, đa chi nhánh, đa nền tảng.
  • Dễ dàng kiểm tra và quản lý sản phẩm, tồn kho, khách hàng, doanh thu chi tiết cho từng chi nhánh mọi lúc mọi nơi.
  • Lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, đồng thời phân nhóm khách hàng để thực hiện các chiến lược bán hàng, marketing / remarketing và chăm sóc khách hàng. 
  • Theo dõi chi tiết thao tác khách hàng trên website và đo lường hiệu suất, tăng cường chuyển đổi.
  • Tạo hàng loạt các chương trình giảm giá, giá sỉ, flash sale, email marketing, landing page,… để kích thích nhu cầu mua sắm và xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Một số sản phẩm khác

Ngoài GoWEB, GoSELL còn cung cấp các giải pháp khác giúp doanh nghiệp kinh doanh đa kênh hiệu quả như: 

  • GoAPP: Tạo app bán hàng mang thương hiệu của doanh nghiệp trên 2 hệ điều hành Android và iOS, cho phép người bán đồng hành cùng khách hàng mọi lúc mọi nơi.
  • GoPOS: Quản lý cửa hàng truyền thống hiện đại và chuyên nghiệp, xây dựng quy trình lên đơn hàng, quản lý sản phẩm và hàng tồn kho, nhập hàng dễ dàng trên một giao diện màn hình. 
  • GoLEAD: Tạo landing page với kho giao diện đa dạng, phù hợp với nhiều ngành nghề. Hỗ trợ tối ưu hóa các chiến lược quảng cáo đa kênh, tăng tỷ lệ thu thập thông tin khách hàng tiềm năng, lưu lượng truy cập và tỉ lệ chuyển đổi.
  • GoSOCIAL: Khả năng kết nối lên đến 5 Fanpage Facebook và 1 Zalo OA về một trang quản trị duy nhất, bạn có thể nhắn tin và lên đơn trực tiếp cho khách hàng ngay trên khung chat. 
  • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo có thể phân nhánh cuộc gọi, ghi âm và kiểm soát chất lượng cuộc gọi dễ dàng. Từ đó, xây dựng đội ngũ Telesales CSKH chuyên nghiệp, tăng khả năng chốt đơn và nâng cao doanh thu.

Kết luận

Qua bài viết này, GoSELL hy vọng bạn đã hiểu rõ tỷ lệ vàng là gì và cách áp dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế để sở hữu một website thân thiện, đẹp mắt và hài hòa về bố cục. Và nếu bạn có nhu cầu thiết kế website tuân theo tỷ lệ vàng thì đừng ngần ngại liên hệ với GoSELL theo số hotline (028)73030800 hoặc gửi email về địa chỉ hotro@gosell.vn nhé.

Bài viết cùng chuyên mục