Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » URL là gì? Phân biệt điểm khác nhau giữa URL và Slug

Kiến thức

URL là gì? Phân biệt điểm khác nhau giữa URL và Slug

15 Tháng Tư, 2023

URL là gì? URL có gì khác biệt so với Slug? Và vai trò của URL đối với SEO website là gì? Trong bài viết này, hãy cùng đi tìm hiểu về những vấn đề xoay quanh chủ đề URL nhé!

URL là gì? Phân biệt điểm khác nhau giữa URL và Slug

Khái niệm URL là gì?

URL được biết đến là viết tắt của Uniform Resource Locator, tiếng Việt là định vị tài nguyên thống nhất hay ngắn gọn là địa chỉ web và là thuật ngữ khá phổ biến trong Digital marketing. Cụ thể thì đây chính là một đường dẫn đến một địa chỉ website. Mỗi địa chỉ web sẽ dẫn đến một tài nguyên duy nhất.

Tài nguyên đó có thể là trang HTML, CSS, hình ảnh, video, file PDF… Trong một số trường hợp ngoại lệ, địa chỉ web có thể trỏ đến những tài nguyên không còn tồn tại hoặc đã bị di chuyển sang địa chỉ khác (moved).

Có thể hình dung website như một ngôi nhà lớn với địa chỉ IP dài và khó nhớ. Và để người dùng có thể nhớ và tìm được đúng nhà, người ta sẽ chuyển địa chỉ IP này thành ngôn ngữ dễ nhớ chính là địa chỉ web. Nhiệm vụ chính của địa chỉ web chính là đưa người truy cập đến đúng địa chỉ trang web.

Cấu trúc của một URL là gì?

Cấu trúc của một URL
Cấu trúc của URL

Với cấu trúc của địa chỉ web cơ bản nên gồm các yếu tố sau:

  • Giao thức: http, https, FTP…
  • Tên miền (domain): địa chỉ dẫn.
  • Thư mục: thư mục chứa nội dung của trang web.
  • Tên tệp: tên tệp chứa nội dung của trang web.
  • Tham số: thông tin bổ sung về trang web, nếu có.
  • Ví dụ: https://example.com/category/page-name.html.

Trong đó:

  • Giao thức là https.
  • Tên miền là example.com.
  • Thư mục là category.
  • Tên tệp là page-name.html.

Phân loại URL

Hầu như mọi website đều có chứa 2 loại địa chỉ web như sau:

  • URL động (?id=..) : Đây là loại địa chỉ định vị tài nguyên toàn cầu có thể thay đổi được. Địa chỉ web động thường sẽ sử dụng cho các diễn đàn hoặc website được thiết kế với mã nguồn mở. Nó không thân thiện với công cụ tìm kiếm, và nó gần như giống nhau. 
  • URL tĩnh (.html): Đây là loại định vị địa chỉ web không thể thay đổi. Nhưng với địa chỉ web tĩnh thì sẽ được công cụ tìm kiếm đánh giá cao hơn, dễ index hơn. Nó cũng giúp người dùng dễ hiểu hơn về ý nghĩa web. 

Một địa chỉ web cụ thể và phù hợp với tiêu đề mô tả, khả năng cao người dùng sẽ nhấp chuột khi thấy.

Phân biệt URL và slug

Không khó để có thể phân biệt giữa URL và Slug với những đặc điểm dưới đây:

  • URL là toàn bộ địa chỉ của trang web, là đường dẫn đầy đủ chứa giao thức, tên miền và slug
  • Slug là phần cuối cùng của một địa chỉ web đầy đủ, đứng sau dấu gạch chéo (“/”) sau tên miền hoặc thư mục con.
  • banner test
  • Cloud Server – Giải pháp đám mây giúp vận hành website ổn định, nhanh chóng

URL có quan trọng đối với SEO

Địa chỉ web mang lại 3 lợi ích lớn cho việc làm SEO như:

Thứ hạng Google

Địa chỉ web là yếu tố được Google sử dụng để đánh giá sự liên quan giữa một trang đối với truy vấn người dùng.

Mặc dù địa chỉ web không thể mang ra so sánh ngang với tên miền tổng thể, nhưng nếu bạn sử dụng từ khóa phù hợp cho địa chỉ web sẽ giúp nó trở thành yếu tố quan trọng để đánh giá thứ hạng SEO.

URL có quan trọng đối với SEO
URL có quan trọng đối với SEO?

Gia tăng trải nghiệm người dùng

Nếu như địa chỉ web được xây dựng chuẩn sẽ giúp người dùng và cả những công cụ tìm kiếm có thể hiểu nội dung của các trang đơn một cách tốt hơn.

Lưu ý: Google đang dần thay thế các địa chỉ web bằng những đường dẫn breadcrumb hoặc tên các website trong kết quả tìm kiếm để đáp ứng cho người dùng trên nền tảng di động.

Xem thêm: CRO Buttons – Tối ưu trải nghiệm người dùng và gia tăng chuyển đổi trên website

Liên kết

Một địa chỉ web ngắn gọn sẽ giúp dễ ghi nhớ và trở thành Anchor Text (văn bản neo) của chính nó khi được trích nguồn và share trên các mạng xã hội, diễn đàn hoặc bất cứ nền tảng trực tuyến nào khác. Đây cũng là yếu tố cơ bản nhất khi làm SEO Onpage, giúp cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Vì vậy, cần thực hiện tối ưu hóa địa chỉ web cho từng trang một cách chuẩn nhất, dưới đây là những chia sẻ và hướng dẫn về cách tối ưu hóa thẻ địa chỉ web chuẩn SEO cho website.

Cách tối ưu thẻ URL chuẩn SEO cho website

Khi địa chỉ web đã được tối ưu giúp cho các công cụ tìm kiếm dễ dàng đọc và lập chỉ mục. Dưới đây là các cách viết một cấu trúc địa chỉ web:

Giới hạn ký tự trong địa chỉ web

Tối ưu địa chỉ web chuẩn SEO, một địa chỉ web của một bài viết hoặc một trang chỉ nên gói gọn trong khoảng 10 cho đến 96 ký tự. Nếu trang có cài đặt hệ thống kiểm tra SEO, sẽ tự động có thông báo điều chỉnh cho phù hợp

Còn nếu như trang không có công cụ hỗ trợ, bạn cũng cần nhớ và lưu ý các quy tắc này để việc SEO đạt kết quả tốt hơn.

Địa chỉ web phải có chứa từ khóa

Để có thể tối ưu hóa được địa chỉ web, bạn cũng cần thêm các từ khóa chuẩn SEO vào địa chỉ của trang web đó. Tuy nhiên, trong địa chỉ web chỉ nên chứa từ khóa chính và nên đặt một lần, tránh lặp lại kiến cho địa chỉ web bị dài và vi phạm độ dài của địa chỉ web đặt ra.

Địa chỉ web phải có chứa từ khóa
Địa chỉ web phải có chứa từ khóa

Xem thêm: Tầm quan trọng của từ khóa trong SEO website

Không nên chỉnh sửa địa chỉ web quá nhiều lần

Sau khi nội dung của trang đã được Index thành công lên công cụ tìm kiếm, bạn không nên chỉnh sửa quá nhiều lần, vì sẽ làm cho địa chỉ web bị thay đổi hoàn toàn và các công cụ tìm kiếm sẽ mất thời gian Index lại địa chỉ trang web đó.

Chuyển từ URL động thành URL tĩnh

Để địa chỉ web được tối ưu hóa, bạn không nên để các ký tự đặc biệt như: “?, #, =, @, %, $…” hay các kí tự có dấu trong địa chỉ web của mình. 

Đây là các lỗi thường gặp phải ở các trang web có nội dung tiếng Việt, những địa chỉ web chưa được tối ưu sẽ tự động hiển thị nội dung là tiếng Việt có dấu hoặc những ký tự đặc biệt.

Và việc để cho một địa chỉ web đi vào quá trình Index Link lên các công cụ tìm kiếm là vô cùng nguy hiểm, vì các thuật toán trong công cụ tìm kiếm sẽ không nhận dạng được hoặc đánh giá chất lượng địa chỉ web đó không cao, dù nội dung bạn làm có thực sự chất lượng đi chăng nữa.

Dùng dấu gạch nối để phân cách từ khóa với nhau

Dùng dấu “-” phân cách các từ khóa trong địa chỉ web sẽ giúp các công cụ tìm kiếm dễ hiểu cấu trúc của địa chỉ web trong website của bạn hơn. 

Và việc đặt dấu gạch nối trong địa chỉ web cũng giống như khi bạn đặt khoảng trống trong văn bản, sẽ giúp các từ khóa được nhận diện dễ dàng và hiển thị khi người dùng tìm kiếm một từ khóa liên quan đến nội dung trên website của bạn.

Không để trùng lặp địa chỉ web

Trong một website, nếu có quá nhiều địa chỉ web trùng lặp hay giống nhau, thì các Search Engine sẽ tính lỗi Duplicate cho website của bạn. Thông thường lỗi này thường mắc phải ở khâu content / nội dung SEO.

Giữ cho địa chỉ web đơn giản, dễ hiểu

Theo thống kê mới nhất, các địa chỉ web có cấu trúc ngắn, đơn giản với nội dung dễ hiểu sẽ tăng khả năng click của người xem hơn 37% đối với các địa chỉ web quá dài dòng và truyền tải thông tin một cách lan man không chính xác. 

Người dùng muốn tìm chính xác những gì họ cần vì vậy hãy thể hiện những điều đó không chỉ trong Tiêu đề bài viết, thẻ Meta Description mà còn trong cả địa chỉ web của bạn.

Tìm hiểu thêm: Cách viết Meta Description chuẩn SEO cho website

Hạn chế việc địa chỉ web dẫn qua nhiều thư mục con

Với mỗi “/” là một lần qua một subfolder (thư mục con), nó tương tự với việc để đến được nhà mà bạn muốn bạn phải quẹo vào quá nhiều hẻm. Điều này sẽ gây mệt mỏi và người xem có thể sẽ bỏ giữa chừng không đi tiếp nữa. 

Google cũng sẽ không đánh giá cao những địa chỉ website này. Chính vì thế, đừng để địa chỉ web có quá nhiều đường dẫn đến các thư mục hay trang phụ, tốt nhất là chỉ nên qua một trang trung gian thôi.

Tùy thuộc vào lĩnh vực của doanh nghiệp, tiêu chí SEO mà mỗi người sẽ có cách tối ưu địa chỉ web cụ thể cho SEO. Nhưng bạn cần đảm bảo trong quá trình tối ưu hóa địa chỉ website đáp ứng những yêu cầu cơ bản hoặc sử dụng những công cụ hỗ trợ tối ưu SEO như GoSELL.

Tối ưu hóa thẻ URL cho website chuẩn SEO với GoWEB

Tối ưu hóa thẻ URL cho website chuẩn SEO với GoWEB
Tối ưu hóa thẻ URL cho website chuẩn SEO với GoWEB

GoWEB được biết đến là sản phẩm được phát triển bởi phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL. Đây chính là giải pháp hỗ trợ thuyết kế website chuyên nghiệp, ngoài việc tạo website mang thương hiệu riêng cho doanh nghiệp thì GoWEB còn tích hợp tính năng tối ưu URL và SEO.

Tính năng SEO của GoWEB với thao tác đơn giản và dễ dàng sử dụng, với các mục SEO được sắp xếp theo trình tự hợp lý giúp người dùng dễ dàng nhận biết và sử dụng, giới hạn số lượng từ thích hợp cho khung hiển thị của Google. Giúp dễ dàng tùy chỉnh các nội dung như: 

Hỗ trợ tạo URL tự động, phù hợp với quy chuẩn SEO

  • Hỗ trợ điều chỉnh cấu hình địa chỉ web chuẩn giúp đăng nhiều bài mà không lo trùng lặp.
  • Khi bạn đặt địa chỉ web trùng với một trong những địa chỉ web đã có sẵn thì hệ thống sẽ gửi thông báo nhắc bạn lựa chọn địa chỉ web khác.
  • Thực hiện điều chỉnh các thẻ địa chỉ web dễ dàng, nhanh chóng.

Hỗ trợ tối ưu hóa tiêu đề và mô tả của bài viết

Giúp tạo ra một tiêu đề và nội dung mô tả chuẩn SEO, hỗ trợ giới hạn độ dài tiêu đề và mô tả chuẩn xác nhất.

GoWEB giúp tối ưu hóa nội dung các bài đăng

Tất cả các bài blog có trên website sẽ được tích hợp tính năng SEO, giúp người đăng có thể chỉnh sửa nội dung nhằm đưa ra các bài viết với nội dung chuẩn SEO, giúp tăng thứ hạng bài viết trên thanh công cụ tìm kiếm .

Kết luận

Trên đây, GoSELL hợp những thông tin cơ bản như URL là gì? Và sự khác biệt giữa URL và Slug, cũng như làm thế nào để tối ưu địa chỉ web cho trang web của bạn một cách hiệu quả. Nếu bạn còn có bất thức thắc mắc gì về URL của website thì đừng ngại ngần mà liên hệ ngay với chúng tôi nhé!

Bài viết cùng chuyên mục