Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » USP là gì? Làm thế nào để phát triển USP sản phẩm độc đáo

Kiến thức

USP là gì? Làm thế nào để phát triển USP sản phẩm độc đáo

27 Tháng Mười Hai, 2023

USP là một trong những thuật ngữ mà bất kỳ nhà tiếp thị hay quản trị nào cũng phải thuộc nằm lòng vì nó không chỉ khẳng định vị trí sản phẩm của doanh nghiệp mà còn giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp đó trên thị trường. Vậy USP là gì? Nó có vai trò gì đối với doanh nghiệp và phương pháp xây dựng USP sản phẩm ra sao? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé. 

USP là gì? 

Điểm bán hàng độc nhất hay USP (Unique Selling Point) là một khái niệm rất quan trọng được sử dụng trong thời gian doanh nghiệp quảng bá sản phẩm của mình để thu hút người tiêu dùng mua một sản phẩm cụ thể. USP trong tiếp thị chỉ về lợi thế của một sản phẩm hay thương hiệu đối với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Đó có thể là một tính năng hoặc lợi ích có thể cảm nhận được của sản phẩm khiến nó trở nên độc đáo hơn so với phần còn lại của các thương hiệu cạnh tranh trên thị trường. Chính lý do đó đã thúc đẩy người tiêu dùng mua sản phẩm đó mặc dù giá cả có phần cao hơn các sản phẩm thay thế khác.

Chìa khóa để thúc đẩy doanh số bán sản phẩm hiệu quả thông qua quảng cáo là làm nổi bật USP của sản phẩm. Để làm được điều này, bạn cần một USP ngắn gọn, mang thông điệp dễ nhớ và đề cấp đến những lợi ích thực tế đối với khách hàng. Rất nhiều doanh nghiệp đang tận dụng USP làm khẩu hiệu để truyền tải thông điệp này tới nhiều khách hàng tiềm năng nhất. 

USP là gì? 
USP là gì?

Lợi ích của việc thiết lập USP sản phẩm 

Điểm bán hàng độc nhất đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp với hàng loạt những lợi ích sau:

Xây dựng chiến dịch quảng cáo hiệu quả

Một USP được thiết kế tốt có thể giúp bạn truyền đạt lợi thế thương hiệu của mình một cách rõ ràng và thuyết phục đến khách hàng, đồng thời phân biệt doanh nghiệp của bạn với các đối thủ cạnh tranh còn lại. Bằng cách tập trung vào USP khi lập kế hoạch cũng như thực hiện các chiến lược quảng cáo và tiếp thị sản phẩm, doanh nghiệp của bạn có thể thu về nhiều kết quả khả quan hơn.

Lợi ích của việc thiết lập USP sản phẩm 
Lợi ích của việc thiết lập USP sản phẩm

Gia tăng lợi thế cạnh tranh

Để hình dung dễ hơn về việc USP gia tăng lợi thế cạnh tranh như thế nào cho doanh nghiệp, hãy cùng GoSELL theo dõi ví dụ sau. Có 4 sản phẩm trên kệ hàng không có đặc điểm gì nổi bật và tương tự nhau về kiểu dáng, chất lượng lẫn giá cả. Khi đó tỷ lệ mua hàng cho một sản phẩm sẽ là 25%. Nếu doanh nghiệp của bạn có thể xác định điểm bán hàng độc nhất thì có thể tăng tỷ lệ khách hàng chọn mua sản phẩm của bạn, từ đó tăng tỷ lệ thành công cho doanh nghiệp. 

Tạo dựng hình ảnh thương hiệu 

Bạn có thể xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu dễ dàng với USP sản phẩm. Điều này có thể giúp cho thương hiệu của bạn gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng, thu hút được nhiều khách hàng trung thành hơn – những người đóng góp hơn 85% doanh thu cho doanh nghiệp của bạn. 

Tham khảo thêm: Cách xây dựng chiến lược marketing nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Nâng cao doanh số bán hàng

Khi doanh nghiệp của bạn có điểm bán hàng độc nhất chứa đựng những ưu điểm về sản phẩm / dịch vụ được cung cấp, điều này sẽ góp phần thúc đẩy hành vi mua sắm của người tiêu dùng và tác động tích cực đến doanh thu của doanh nghiệp. Điểm bán hàng độc nhất được cung cấp càng gần với thị hiếu và nhu cầu của khách hàng mục tiêu thì cơ hội nâng cao doanh số bán hàng càng lớn. 

Thực hiện các chương trình khuyến mãi hiệu quả 

Lợi ích cuối cùng của USP là hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các chương trình khuyến mãi dễ dàng hơn. Những khách hàng trung thành của bạn sau khi đã trải nghiệm và thu về lợi ích từ điểm bán hàng độc nhất, có khả năng họ sẽ giới thiệu và quảng bá đến những khách hàng khác. Đây là một trong những hình thức Marketing miễn phí nhưng thường đạt được hiệu quả bất ngờ mà các doanh nghiệp hiện nay luôn chú trọng phát triển.

Các dạng điểm bán hàng độc nhất phổ biến

Dưới đây là ba khía cạnh chung mà doanh nghiệp có thể định vị sản phẩm và thiết lập USP:

Các dạng điểm bán hàng độc nhất phổ biến
Các dạng điểm bán hàng độc nhất phổ biến

Sản phẩm

Điểm bán hàng độc nhất dựa trên một sản phẩm tuyên bố rằng sản phẩm mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp vượt trội hơn so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. USP của sản phẩm có thể được thiết lập dựa trên chức năng đặc biệt, tùy chọn (kích thích, màu sắc, mẫu mã,…) và chất lượng sản phẩm.

Giá cả

Giá cả là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Tuy nhiên các đề xuất bán hàng độc nhất dựa trên giá không nên làm giảm chất lượng của sản phẩm mà hãy nhấn mạnh giá trị của nó nhằm thu hút những khách hàng muốn có một sản phẩm chất lượng với mức giá tốt hơn. 

Dịch vụ khách hàng

Một số khách hàng tiềm năng chủ yếu tìm kiếm sự đảm bảo và dịch vụ mà doanh nghiệp có thể cung cấp cho họ sau mua hàng. Do đó, bên cạnh sản phẩm và giá cả, một dịch vụ hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp cũng nên được các doanh nghiệp chú trọng, chẳng hạn như chính sách hoàn trả rõ ràng, trung tâm hỗ trợ xuyên suốt 24/7, tùy chọn giao hàng miễn phí,…

Làm thế nào để xác định và phát triển USP sản phẩm?

USP sản phẩm có thể không phải là slogan hay khẩu hiệu của doanh nghiệp nhưng khẩu hiệu tốt sẽ tóm tắt được Unique Selling Point một cách đầy đủ nhất và truyền tải nó đến người tiêu dùng. Để làm được điều này, bạn cần phải: 

Xác định yếu tố khác biệt

Lập danh sách tất cả những yếu tố khác biệt tiềm năng mà bạn có thể khai thác để thiết lập USP sản phẩm độc đáo cho doanh nghiệp của mình. Một USP hiệu quả phải hội đủ 2 yếu tố là độc nhất và phù hợp với thực tế. Hãy cố gắng đặt mình vào vị trí của khách hàng để có những đáp án khách quan nhất. 

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai và USP của họ là gì? Tìm kiếm những khoảng trống mà bạn có khả năng giới thiệu thương hiệu của mình một cách khác biệt đến khách hàng. Các sản phẩm trong cùng một danh mục có thể được định vị theo những cách hoàn toàn khác nhau. Chẳng hạn như nếu đối thủ đang cung cấp các sản phẩm giày dép thời trang, tinh tế thì bạn có thể nhấn mạnh vào sự thoải mái hoặc độ bền.

Tham khảo thêm: Quy trình nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh

So sánh USP với nhu cầu của người tiêu dùng

Để hỗ trợ các doanh nghiệp quản lý khách hàng cũng như thấu hiểu nhu cầu, hành vi mua sắm của họ, GoSELL đã phát triển tính năng CRM với những tiện ích như: 

So sánh USP với nhu cầu của người tiêu dùng
So sánh USP với nhu cầu của người tiêu dùng
  • Lưu trữ tập trung tại một kênh chi tiết toàn bộ thông tin khách hàng theo họ tên, địa chỉ, email, số điện thoại, ngày tháng năm sinh và giới tính khách hàng .
  • Tự động thu thập và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau nhanh chóng và đầy đủ.
  • Cho phép tìm kiếm thông tin khách hàng dễ dàng theo họ tên, email, số điện thoại, mã vạch khách hàng, chi nhánh mua hàng,…
  • Hỗ trợ phân nhóm khách hàng theo các tiêu chí khác nhau tùy ý.
  • Tạo chương trình marketing cho từng đối tượng khách hàng khác nhau: flash sale, ưu đãi giảm giá, tạo giá bán sỉ, email marketing,…
  • Cho phép phân bổ nhân viên chịu trách nhiệm quản lý mỗi khách hàng để cung cấp dịch vụ tốt nhất đến từng khách hàng.

Ngoài ra, nếu bạn đang kinh doanh online thì có thể kết hợp với một số tính năng khác đến từ GoSELL để phân tích hành vi khách hàng một cách tốt nhất:

  • Google Analytics: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của khách hàng trên cửa hàng online (bao gồm cả Website và App bán hàng).
  • Google Tag Manager: Theo dõi và phân tích được hành vi người tiêu dùng.
  • Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất chạy Facebook Ads.

Sàng lọc dữ liệu và áp dụng vào thực tế 

Trong số hàng loạt những USP mà bạn vừa phân tích và tổng hợp, hãy chọn ra USP mạnh nhất của doanh nghiệp để tiếp tục nghiên cứu và xây dựng các kế hoạch phát triển sản phẩm dựa trên USP. Nếu được áp dụng đúng cách thì ngoài sản phẩm, USP có thể được đưa vào các lĩnh vực khác nhau trong doanh nghiệp của bạn để củng cố thương hiệu và xây dựng tệp khách hàng trung thành.

Kết luận

Hy vọng qua bài viết mà GoSELL vừa chia sẻ, bạn đọc để hiểu rõ USP là gì, lợi ích và phương pháp tạo USP sản phẩm độc đáo để thu hút khách hàng và cải thiện tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp thì đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi theo số hotline (028)73030800 hoặc gửi thư về địa chỉ email hotro@gosell.vn.

Bài viết cùng chuyên mục