Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » UX writing là gì? Tầm quan trọng của UX writing trong website

Kiến thức

UX writing là gì? Tầm quan trọng của UX writing trong website

16 Tháng Hai, 2023

Bạn chưa biết UX writing là gì? Có gì khác nhau với Copywriting? Nó có tầm quan trọng như thế nào trong website? Và làm thế nào để là một người viết UX chất lượng? Để hiểu hơn về thuật ngữ này thì bạn hãy cùng GoSELL nghiên cứu và đưa ra nhận định đúng đắn nhất nhé!

UX writing là gì? Tầm quan trọng của UX writing trong website

UX writing là gì?

UX writing chính là những nội dung, thông điệp, giải thích hiển thị xuyên suốt quá trình người dùng truy cập và trải nghiệm ứng dụng, website hay bất kỳ giao diện nào đó. Nhiệm vụ chính của chúng chính là đưa ra những nội dung có thông điệp ngắn gọn, xúc tích, rõ ràng để có thể tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng.

Không chỉ vậy, việc viết UX còn khiến khách hàng không cảm thấy phiền phức khi gặp những trường hợp không mấy mong muốn trong quá trình truy cập website và sử dụng ứng dụng… như sai mật khẩu, báo lỗi 404

Bên cạnh đó, nội dung mà một người viết UX tạo ra cũng có thể sẽ liên quan đến:

  • Văn bản giao diện được qua màn hình hoặc giọng nói khi sử dụng sản phẩm / dịch vụ.
  • Bản sao UX để đo lường và so sánh hiệu quả.
  • Nội dung trên giao diện trên website, ứng dụng hoặc bất cứ nền tảng nào mà sản phẩm hiện hữu.
  • UI Content.
  • Nội dung trên trang sản phẩm hoặc nội dung chính sản phẩm đó.
  • Nội dung thông báo trên website, ứng dụng.
UX writing là gì?
UX writing là gì?

Xem thêm: Thiết kế website cần học những gì? Những kỹ năng cần có

UX writing và Copywriting khác nhau như thế nào?

Ở một số doanh nghiệp không có nhân sự chuyên về mảng viết nội dung, họ sẽ nghĩ đến một copywriter để hỗ trợ viết nội dung cho giao diện vào những giai đoạn sau cùng của trang web và ứng dụng. Thông thường thì công việc của họ sẽ là phụ trách biên tập, chỉnh lỗi hơn là việc bao quát toàn bộ chuyên môn của một UX writer. Bởi lẽ, UX writing và Copywriting có những điểm khác nhau rõ rệt như sau:

UX writingCopywriting
Thuộc về lĩnh vực thiết kế UX.Thuộc về lĩnh vực Marketing.
Hạn chế về lượng nội dung.

Cần những nội dung ngắn gọn và dễ hiểu.

Không hạn chế về nội dung.

Được biểu đạt ý theo các cách cụ thể.

Làm cho sản phẩm dễ dùng.Làm cho sản phẩm dễ bán
Nội dung mang tính tương tác với người dùng.Nội dung nhằm kể chuyện, chia sẻ kiến thức cho người dùng.
Đòi hỏi khả năng làm việc nhóm chặt chẽ.Đòi hỏi khả năng làm việc độc lập.
Tham gia dự án ngay ở giai đoạn đầu. Tham gia dự án bất kỳ lúc nào.

Tầm quan trọng của UX writing trong website

Để hạn chế việc xuất hiện phản ứng tiêu cực trong trải nghiệm của khách hàng, bạn cần phải nhờ đến người viết UX, vì trong website thì nội dung UX sẽ đóng vai trò quan trọng như:

Tầm quan trọng của UX writing trong website
Tầm quan trọng của UX writing trong website

Kêu gọi khách hàng hành động đạt mục tiêu

UX writing chính là linh hồn tạo ra một website hoàn hảo kích thích một hành động hoàn hảo từ khách hàng. Hầu hết những hình ảnh, biểu tượng, dòng miêu tả, video… khi kết hợp với nhau sẽ là chỉ dẫn hữu hiệu đưa khách hàng đi đúng hướng, đến đúng nơi. Việc này không chỉ giúp người viết UX hoàn thành nhiệm vụ mà còn giúp khách hàng có thể nhanh chóng hoàn thành mục đích của mình trước khi quyết định trải nghiệm sản phẩm / dịch vụ của bạn..

Kết nối giữa thiết kế và người dùng trên website

Từng chi tiết trong thiết kế đều được những nhà thiết kế truyền đạt các thông điệp ý nghĩa đến khách hàng. Vì vậy người viết UX sẽ là sợi dây kết nối hữu dụng để khách truy cập hiểu được tường tận thông điệp muốn gửi gắm của từng thiết kế. Ví dụ: Một kiểu chữ phù hợp, nội dung diễn giải ngắn gọn dễ hiểu… đều sẽ mang đến những giá trị tuyệt vời cho cả khách hàng và người thiết kế.

Xem thêm: Hướng dẫn thiết kế banner website bán hàng chuyên nghiệp bằng Canva

Thu ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng

Viết UX còn được xem là một trong những cầu nối quan trọng giữa khách hàng và doanh nghiệp. Mức độ hài lòng của khách hàng về những trải nghiệm mà người viết UX mang lại càng cao sẽ càng giúp doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng một cách nhanh chóng.

Chăm sóc xoa dịu khách hàng

Khi những sự cố bất ngờ xảy ra với website thì thông thường khách hàng luôn là người gặp đầu tiên và phản hồi đến doanh nghiệp, sau đó doanh nghiệp mới tiếp nhận và tiến hành xử lý thông tin. Và khoảng thời gian từ lúc xảy ra sự cố đến lúc xử lý để khách hàng không cảm thấy phiền phức và nổi giận thì người viết UX sẽ phải sử dụng khả năng của mình để thay đổi những sự cố nghiêm trọng thành sự cố mang tính chất nhẹ nhàng hơn để xoa dịu cảm xúc của khách hàng.

Chăm sóc xoa dịu khách hàng
Chăm sóc xoa dịu khách hàng

Yếu tố tạo dựng bài viết UX chất lượng cho website

Để tạo dựng nội dung UX chất lượng cho website của doanh nghiệp bạn cần phải quan tâm đến một số yếu tố kể đến như sau: 

  • Câu từ ngắn gọn nhưng đem lại giá trị thực sự cho trải nghiệm của người dùng.
  • Nội dung lan tỏa những thông điệp và ý nghĩa và chuẩn xác đến người dùng.
  • Nội dung xúc tích và tinh tế khiến người dùng dễ chịu và nhận thấy mình được tôn trọng.
  • Giọng văn phải mềm mỏng, chân thành và đặc biệt phải ở thế chủ động khiến khách hàng cảm thấy thoải mái để tương tác với doanh nghiệp. 
  • Hạn chế sử dụng các từ ngữ chuyên ngành, chuyên môn cao gây khó hiểu cho người đọc.
  • Sử dụng ngôn từ thông dụng để khách hàng hiểu trọn vẹn ý nghĩa bạn muốn truyền đạt.
  • Chú trọng đến màu sắc của thương hiệu để điều chỉnh cách viết UX sao cho phù hợp.

Trên đây chính là một trong những yếu tố để người viết UX có thể định vị thương hiệu doanh nghiệp khá hiệu quả đấy.

Thiết kế website chuyên nghiệp với GoWEB

Ux writing là một lĩnh vực mới đang ngày càng phát triển và trở nên phổ biến trong những năm gần đây để tập trung cải thiện trải nghiệm của người dùng trên các trang thương mại điện tử và khi kết hợp với một nền tảng thiết kế website chuyên nghiệp như GoWEB sẽ đem lại hàng loạt những thay đổi tích cực cả về trải nghiệm cho người dùng lẫn doanh thu.

Với GoWEB bạn sẽ vừa có một website tốc độ load nhanh với giao diện đẹp vừa sở hữu cả những tiện ích quản lý sản phẩm, đơn hàng, khách hàng và tất cả thông tin liên quan đến cửa hàng của bạn một hiệu quả và tối ưu nhất.

Thiết kế website chuyên nghiệp với GoWEB
Thiết kế website chuyên nghiệp với GoWEB

Hơn thế nữa, tất cả những website được thiết kế bởi GoWEB đều được tối ưu chuẩn SEO, đảm bảo đem đến cho người truy cập những phút giây trải nghiệm tuyệt vời nhất cùng tốc độ tải trang mượt mà, nhanh chóng cùng những tính năng ưu việt như:

Những tính năng vượt trội đến từ GoWEB

  • Mang đến cho bạn một website với tốc độ load được tối ưu với độ tương thích cao và dung lượng không giới hạn, miễn phí hosting, miễn phí SSL, bảo mật website cao.
  • Tạo trang web bán hàng chuẩn SEO nhanh chóng với thao tác đơn giản giúp Google dễ dàng hiểu được toàn bộ trang web và thu thập dữ liệu nhanh chóng, cải thiện thứ hạng trên Google.
  • Sở hữu kho giao diện phong phú, thiết kế thân thiện, mang tính thẩm mỹ cao nhưng vẫn đảm bảo tính chuyên nghiệp, giúp thu hút khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng hiệu quả.
  • Hiển thị tốt trên mọi loại thiết bị (máy tính bàn, máy tính bảng, điện thoại…) giúp website được Google đánh giá là trang web thân thiện và tăng thứ bậc trên Google.
  • Cung cấp đa dạng hình thức thanh toán và vận chuyển cho bạn tham khảo và lựa chọn, tối ưu trải nghiệm cho người dùng.
  • Thỏa sức sáng tạo các chiến dịch ưu đãi, khuyến mãi để giữ chân, gia tăng giá trị vòng đời của khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới.
  • Đồng bộ với các trang thương mại điện tử nổi tiếng như: Shopee, Lazada, GoMUA… để quản lý các thông tin bán hàng một cách dễ dàng.
  • Quản lý nhiều cửa hàng dễ dàng chỉ trên một trang quản trị tiện lợi trong việc kiểm soát hàng hóa, hạn chế thất thoát, tiết kiệm chi phí quản lý.
  • Tích hợp các công cụ Marketing Online miễn phí giúp theo dõi hành vi khách hàng chi tiết và chính xác, tạo cơ sở xây dựng thành công các chiến dịch Marketing và Remarketing nhắm đúng đối tượng mục tiêu.

Và các giải pháp hỗ trợ kinh doanh khác

Bên cạnh đó, GoSELL còn cung cấp đa dạng các giải pháp hỗ trợ bán hàng online tiến bộ bậc nhất hiện nay như: GoAPP, GoPOS, GoSOCIAL, GoLEAD, GoCALL được xem là giải pháp toàn diện cho tất cả các nhà kinh doanh, tạo ra trải nghiệm mua sắm đồng nhất và hoàn hảo cho mỗi đối tượng khách hàng.

Nếu bạn muốn kinh doanh thành công thì hãy liên hệ với GoSELL để được tư vấn ngay bây giờ nhé!

Bài viết cùng chuyên mục