Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Có nên vay vốn ngân hàng khi kinh doanh? Thủ tục như thế nào?

Kiến thức

Có nên vay vốn ngân hàng khi kinh doanh? Thủ tục như thế nào?

27 Tháng Tư, 2023

Nguồn vốn luôn là một yếu tố quan trọng hàng đầu trước và trong quá trình khởi nghiệp kinh doanh. Tuy vậy, không phải ai cũng có sẵn một số tiền lớn, do đó việc vay vốn ngân hàng được xem là lựa chọn khả dĩ cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp hiện nay. Vậy liệu có nên vay vốn ngân hàng khi kinh doanh và đâu là những thủ tục cần có? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Các hình thức vay vốn ngân hàng

Bạn sẽ cần nắm được những hình thức cho vay phổ biến của ngân hàng trước khi quyết định có nên vay vốn kinh doanh hay không. Các ngân hàng trong và ngoài nước hiện nay có khá nhiều hình thức cho vay vốn. Tuy nhiên, có hai hình thức gắn với điều kiện vay vốn ngân hàng để kinh doanh là vay tín chấp và vay thế chấp, cụ thể:

Xem thêm: Nên kinh doanh gì năm 2023 với số vốn nhỏ lợi nhuận cao

Vay tín chấp 

Đây là hình thức vay vốn mà ngân hàng không yêu cầu người vay phải có tài sản đảm bảo. Vay tín chấp sẽ dựa hoàn toàn trên uy tín của người vay: chứng minh thu nhập, xét duyệt lịch sử tín dụng,… 

Hình thức vay này phù hợp với cá nhân có những nhu cầu nhỏ như mua sắm, vui chơi giải trí hoặc kinh doanh nhỏ lẻ. Bởi hình thức vay tín chấp có lãi suất khá cao, thời gian vay cũng chỉ tối đa là 60 tháng.

Các hình thức vay vốn ngân hàng
Các hình thức vay vốn ngân hàng

Vay thế chấp

Ngược lại với vay tín chấp, vay thế chấp là hình thức vay vốn yêu cầu người vay phải có tài sản đảm bảo. Hạn mức vay khá cao lên đến 80% giá trị tài sản cầm cố, lãi suất cũng phù hợp với khoản vay. Thời hạn vay cũng có thể lên đến 25 năm tùy theo nhu cầu người vay. Với những điều kiện đó, hình thức vay vốn thế chấp được cho là phù hợp cho cả cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp. 

Hiện nay, mặt bằng chung lãi suất tại các ngân hàng cho thấy vay thế chấp thường có lãi suất thấp hơn vay tín chấp. Chính vì vậy mà nó khá phù hợp cho mục đích kinh doanh cần nguồn vốn lớn, dài hạn của doanh nghiệp với yêu cầu cung cấp một kế hoạch sử dụng vốn chi tiết trong hồ sơ vay.

Nếu bạn cần gói vay vốn kinh doanh lãi suất thấp thì vay thế chấp luôn là lựa chọn tối ưu. Tuy nhiên, trường hợp bạn không có tài sản thế chấp và chỉ cần vay nguồn vốn nhỏ, thời gian hoàn trả nhanh chóng thì vay tín chấp sẽ là ưu tiên cho bạn. 

Một số lưu ý khi vay vốn kinh doanh

Vay vốn kinh doanh giúp doanh nghiệp nhanh chóng gia tăng nguồn vốn để tiến hành ngay kế hoạch kinh doanh đã đề ra. Tuy vậy, bạn cũng cần nắm được một số lưu ý cơ bản để quá trình vay vốn được diễn ra thuận lợi nhất. Theo đó:

  • Hạn mức vay: Linh hoạt, tối thiểu từ 20 triệu đồng.
  • Thời gian vay: Linh hoạt, từ 6, 12, 18, 24 , 30, 36, 48 tháng hoặc theo quy định từng ngân hàng.
  • Cách trả lãi: Hoàn trả dần theo tháng, theo quý hoặc theo thỏa thuận giữa 2 bên. Trả lãi bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.
  • Lãi suất: Lãi suất cố định trong x tháng đầu tiên (x tùy vào từng ngân hàng), sau đó ngân hàng áp dụng lãi suất sau ưu đãi theo từng thời kỳ. Thời gian tính lãi suất bắt đầu kể từ khi cá nhân/doanh nghiệp nhận tiền.

Hướng dẫn vay vốn kinh doanh tại ngân hàng

Hướng dẫn vay vốn kinh doanh tại ngân hàng
Hướng dẫn vay vốn kinh doanh tại ngân hàng

Thủ tục vay vốn

Để tiến hành quy trình vay vốn kinh doanh, các cá nhân hoặc doanh nghiệp cần chuẩn bị những loại giấy tờ dưới đây:

– Hồ sơ pháp lý cá nhân: bao gồm CMND (CCCD), sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú hoặc xác nhận tạm trú, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn của người đứng ra vay vốn kinh doanh.

– Hồ sơ tài sản (nếu vay vốn theo hình thức thế chấp): giấy chứng nhận quyền hợp pháp đối với các loại giấy tờ như đất đai, nhà ở, tài sản gắn liền với đất, giấy phép xây dựng; giấy đăng ký, bảo hiểm của các phương tiện giao thông,…

– Các loại hồ sơ chứng minh thu nhập:

  • Nguồn thu nhập từ lương: hợp đồng lao động, bảng lương, giấy xác nhận lương hoặc sao kê lương của ngân hàng.
  • Nguồn thu nhập từ cho thuê: giấy tờ sở hữu tài sản cho thuê hợp pháp, bản hợp đồng thuê.
  • Nguồn thu nhập từ kinh doanh: giấy phép kinh doanh, sổ sách ghi chép hoạt động thu chi, hóa đơn đầu vào, hóa đơn đầu ra, hợp đồng kinh tế, hồ sơ thuế

– Hồ sơ mục đích sử dụng: Tùy thuộc vào mục đích sử dụng vốn của bạn mà cần chuẩn bị những loại giấy tờ khác nhau. Trong trường hợp ở đây là vay vốn để kinh doanh thì bạn cần cung cấp bản kế hoạch kinh doanh chi tiết để ngân hàng vay vốn đánh giá mức độ khả thi.

Quy trình vay vốn kinh doanh

Sau khi đã chuẩn bị đầu đủ các loại giấy tờ cần thiết, đây là lúc mà cá nhân, doanh nghiệp đã có thể bắt đầu tiến trình vay vốn của mình. Cụ thể, quy trình vay vốn kinh doanh bao gồm các bước sau đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ vay vốn: Khách hàng cung cấp cho giao dịch viên các thông tin về: mục đích sử dụng vốn vay, số tiền vay, thời gian vay, tài sản (đối với vay thế chấp), thu nhập trung bình,… Sau đó nhân viên sẽ giới thiệu gói vay phù hợp và hướng dẫn khách hàng chuẩn bị đầy đủ hồ sơ.
  • Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ và thẩm định cho vay: Ngân hàng tiến hành xác minh lại những thông tin mà khách hàng cung cấp và tiến hành thẩm định lại hồ sơ. 
  • Bước 3: Xét duyệt khoản vay: Thẩm định hoàn tất, ngân hàng tiến hành lập đề xuất tín dụng và xin phê duyệt từ cấp trên có thẩm quyền. Sau đó, nhân viên sẽ gửi đến khách hàng thông báo về khoản vay đã được phê duyệt.
  • Bước 4: Giải ngân: Hai bên tiến hành ký kết hợp đồng. Sau đó, ngân hàng thực hiện nhiệm vụ giải ngân cho khách hàng bằng hình thức: tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Xem thêm: Có nên kêu gọi vốn kinh doanh từ bạn bè và người thân?

Có nên vay vốn ngân hàng để kinh doanh?

Khi bạn đang có ý định khởi nghiệp kinh doanh như gặp vấn đề về nguồn vốn, việc vay vốn ngân hàng có thể là một lựa chọn hợp lý. Tuy vậy, việc vay vốn để kinh doanh đồng nghĩa bạn phải chấp nhận rủi ro nhiều hơn bởi khoản nợ mà mình đang có.  Nếu sử dụng không tốt nguồn vốn được vay này, bạn sẽ có nguy cơ gánh khoản nợ khá lớn.

Có nên vay vốn ngân hàng để kinh doanh?
Có nên vay vốn ngân hàng để kinh doanh?

Tuy vậy, nếu tận dụng nguồn vốn và kinh doanh thuận lợi, bạn hoàn toàn có thể đạt được những thành công lớn trong kinh doanh. Do đó, hãy cân nhắc, chuẩn bị thật kỹ trước khi bắt đầu vay vốn kinh doanh bằng cách:

  • Xem xét, lập kế hoạch kinh doanh chi tiết, khả thi.
  • Đánh giá sự khả thi trong chiến lược, tiềm năng của ý tưởng kinh doanh.
  • Có phương án dự phòng khi trường hợp xấu xảy ra. 
  • Chuẩn bị sự quyết tâm, kiên trì và nhẫn nại để theo đuổi việc kinh doanh. 

Bên cạnh đó, việc quản lý một cách chính xác nguồn vốn được vay, dòng tiền thay đổi trong suốt quá trình kinh doanh là điều vô cùng quan trọng. Đây là các giúp doanh nghiệp hạn chế những thất thoát cũng như đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp theo nguồn vốn cho phép. 

Hiểu được nhu cầu đó của doanh nghiệp, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL mang đến cho doanh nghiệp tính năng sổ quỹ giúp quản lý thu chi chính xác và hiệu quả. Cùng tìm hiểu ngay sau đây:

Cùng GoSELL quản lý tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp

Quản lý dòng tiền hiệu quả với Sổ quỹ đa năng

Quản lý sổ quỹ là tính năng của GoSELL cho phép doanh nghiệp tạo và quản lý các hoạt động thu chi, lưu trữ, sắp xếp, quản lý hiệu suất làm việc của từng nhân viên cũng như tìm kiếm các giao dịch nhanh chóng. Doanh nghiệp có thể theo dõi và quản lý tất cả các mục trên cùng một hệ thống duy nhất với độ chính xác cao, nhanh chóng và tiện lợi.

Theo đó, tính năng Sổ quỹ của GoSELL giúp doanh nghiệp quản lý hóa đơn và các hoạt động thu chi ở nhiều kênh bán hàng ngay trên một hệ thống duy nhất. Bạn có thể thống kê, đối chiếu và phát hiện nhanh những sai lệch trong dòng tiền giữa dữ liệu kế toán và sổ quỹ.

Đặc biệt, đây là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý các biến động dòng tiền, tất cả sự thay đổi đều được cập nhật trên màn ngay khi phát sinh giao dịch. Doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi số dư đầu kỳ, tổng doanh thu, tổng chi phí, số dư cuối kỳ, các giao dịch phát sinh để nắm được nguồn vốn duy trì hiện tại của mình.

Quản lý dòng tiền hiệu quả với Sổ quỹ đa năng
Quản lý dòng tiền hiệu quả với Sổ quỹ đa năng

Các giải pháp hiệu quả từ phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

GoSELL là phần mềm quản lý bán hàng đa kênh được phát triển và cung cấp bởi công ty Mediastep Software Việt Nam. Mục tiêu quan trọng nhất mà GoSELL hướng tới chính là hỗ trợ toàn diện cho các doanh nghiệp, nhà bán lẻ kinh doanh đa kênh, bán hàng OAO (online and offline). Trong giai đoạn mà xu hướng chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ, GoSELL chính là giải pháp được nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ ưu tiên lựa chọn với các giải pháp:

  • GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử chuyên nghiệp và nhanh chóng, với đầy đủ các tính năng hiện đại.
  • GoAPP: Tạo app bán hàng trên điện thoại, có mặt trên cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
  • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
  • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi chat.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.
Các giải pháp hiệu quả từ phần mềm quản lý bán hàng GoSELL
Các giải pháp hiệu quả từ phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Giải pháp GoSELL mang đến rất nhiều tính năng hỗ trợ toàn diện quy trình quản lý bán hàng của doanh nghiệp. Có thể kể đến như đồng bộ quản lý đơn hàng, sản phẩm, quản lý kho hàng, lưu trữ và quản lý khách hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thể tận dụng các tính năng hỗ trợ marketing để tối ưu các chiến dịch tiếp thị của mình. 

Kết luận

Việc vay vốn ngân hàng được xem là cần thiết đối với doanh nghiệp đang có nhu cầu kinh doanh nhưng gặp các vấn đề về nguồn vốn. Tuy vậy, việc đảm bảo kế hoạch kinh doanh là khả quan và quản lý tốt tài chính là yêu cầu bắt buộc đối với bất cứ doanh nghiệp nào.

Bài viết cùng chuyên mục