Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Vòng quay hàng tồn kho là gì? Các phương pháp tối ưu hàng tồn kho

Kiến thức

Vòng quay hàng tồn kho là gì? Các phương pháp tối ưu hàng tồn kho

9 Tháng Mười, 2023

Vòng quay tồn kho là gì? Làm thế nào để tính hệ số quay vòng tồn kho chính xác cũng như làm thế nào để có thể tối ưu hàng hóa tồn kho. Tham khảo ngay bài viết này để nắm bắt ngay nhé!

Vòng quay hàng tồn kho là gì? Các phương pháp tối ưu hàng tồn kho

Vòng quay tồn kho là gì ?

Tính quay vòng tồn kho (Inventory turnover) trong quy trình quản lý tồn kho đây được coi là một chỉ số quan trọng. Nó giúp thể hiện số hàng tồn kho đã được bán hoặc được thay thế trong một khoảng thời gian nào đó.

Việc tính quay vòng tồn kho giúp các nhà bán hàng có thể dự đoán chính xác hơn về thị trường ở thời điểm đó. Hệ số tồn kho còn cho bạn biết được số hàng đã nhập trong kỳ đó. Và đưa ra dự đoán về khoảng thời gian trung bình để bán hết số lượng hàng hóa đó. 

Vòng quay tồn kho là gì ?
Vòng quay tồn kho là gì ?

Vai trò của vòng quay hàng tồn kho trong doanh nghiệp

Đây là một chỉ số có thể dùng để xác định năng lực quản lý hàng tồn trong quá trình kinh doanh của một doanh nghiệp. Và vai trò của việc tính hệ số quay vòng này có vai trò gì đối với các doanh nghiệp: 

  • Dễ dàng xác định và so sánh khả năng quản trị hàng tồn của doanh nghiệp giữa các năm.
  • Nếu như hệ số quay vòng của hàng tồn lớn thì nó đồng nghĩa với việc hàng hóa được đẩy ra khá nhanh.
  • Ngược lại thì hệ số quay vòng nhỏ thì cũng có nghĩa là số lượng hàng tồn trong kho khá lớn.
  • Dễ dàng nhận biết được tốc độ tiêu thụ của những sản phẩm đó. Cũng như nhu cầu của khách hàng trong mỗi quý. Số lượng hàng hóa ra sao và còn tồn kho là bao nhiêu.

Chú ý: Những điều vừa chia sẻ bên trên còn phụ thuộc vào ngành nghề. Như kinh doanh, dòng tiền, doanh thu,…của doanh nghiệp. Chính vì vậy không phải với mức tồn kho cao thì sẽ là không tốt và ngược lại cũng vậy. 

Xem thêm: Hàng tồn kho là gì? Các phương pháp xác định giá trị hàng tồn kho cuối kỳ

Cách tính vòng quay hàng tồn kho chính xác

Công thức tính Inventory turnover rất đơn giản như sau:

Hệ số vòng quay hàng tồn kho = Doanh thu / Giá trị kho trung bình

Cách tính vòng quay hàng tồn kho chính xác
Cách tính vòng quay hàng tồn kho chính xác

Trong đó thì:

  • Doanh thu: Sẽ lấy tổng doanh thu trong kỳ mà bạn đang cần tính.
  • Giá trị kho trung bình: Tính bằng công thức sau

(Giá trị kho đầu kỳ + Giá trị kho cuối kỳ) / 2

Ví dụ cụ thể: Cửa hàng bạn đạt được doanh thu 900 triệu đồng vào năm 2021 và có giá trị tồn kho vào khoảng 30 triệu đồng. 

Hệ số vòng quay sẽ bằng: 900.000.000 / 30.000.000 = 30

Như vậy có thể thấy rằng bạn đã quay vòng tồn kho 30 lần vào năm 2021

Tiếp đến sẽ lấy 365 ngày/30 lần = 12,17. Vậy thì trung bình khoảng 12,17 ngày cửa hàng của bạn sẽ quay tồn kho hết 1 vòng. Dựa vào đó thì bạn có thể ước tính được thời gian thích hợp. Giúp bạn kịp nhập hàng và có kế hoạch kinh doanh cụ thể hơn.

Hệ số vòng quay bao nhiêu là tốt?

Sau khi đã có thể tính được hệ số vòng quay của hàng tồn. Bạn thường sẽ thắc mắc về việc vòng quay tồn kho bao nhiêu là phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Thực ra để nói chính xác một con số cho câu hỏi này thì không thể. Bởi vì nó còn phụ thuộc vào ngành nghề mà bạn đang kinh doanh.

Ví dụ như đối với những cửa hàng bán quần áo thời trang thì hệ số vòng quay này sẽ trung bình nằm khoảng từ 4-6. Nhưng đối với các cửa hàng bán linh kiện phụ tùng xe máy hoặc xe hơi thì chỉ số này sẽ cao hơn lên đến 40 vòng/năm. Nhưng với đại lý bán xe hơi thì hệ số này chỉ khoảng từ 2-3 vòng/năm. Với cửa hàng tạp hóa thì hệ số này là con số khoảng tầm 14.

Cách tính vòng quay hàng tồn kho chính xác
Cách tính vòng quay hàng tồn kho chính xác

Nói tóm gọn thì với những ngành có lợi nhuận cao và vốn cao thì thường có số vòng quay tồn thấp hơn so với các ngành hàng có tỷ suất lợi nhuận thấp. Vì với các ngành hàng có tỷ số lợi nhuận thấp thì thường phải bù lợi nhuận. Trên mỗi đơn đơn vị thấp hơn và với khối lượng hàng hóa nhiều hơn.

Ngoài ra thì hệ số tồn kho là tỷ số trung bình trong vòng 1 năm. Nhưng nó cũng có thể thay đổi dựa vào các đợt khuyến mãi. Hay ra mắt bất kỳ sản phẩm mới nào đó. Nên vào các dịp này bạn cần tính trước. 

Và để có thể trả lời cho câu “hệ số vòng quay tồn kho bao nhiêu là phù hợp với doanh nghiệp của bạn”. Bạn có thể dựa vào hai cột mốc này để có thể đưa ra kết quả phù hợp:

  • So sánh với những cửa hàng đối thủ có kinh doanh cùng mặt hàng với bạn và với mức giá ngang tầm với của hàng của bạn.
  • So sánh hệ số này với các quý trước đó, ví dụ như quý này của năm trước, quý trước hoặc có thể là tháng trước để đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp.

Xem thêm: Quản lý sản phẩm tồn kho như thế nào khi bán hàng đa kênh?

Phương thức nào để tối ưu số vòng quay hàng tồn kho?

Những phương thức mà doanh nghiệp có thể áp dụng để cải thiện tối ưu hệ số vòng quay hàng tồn kho cho doanh nghiệp như:

  • Kích thích nhu cầu mua sắm: Bằng cách tạo ra các chương trình tiếp thị khuyến mãi cho khách hàng,…
  • Phân chia nhóm hàng: Bạn cần chia thành 2 nhóm hàng bán chạy và hàng bán chậm, qua đó để có chính sách nhập hàng và bán hàng chính xác cho mỗi nhóm.
  • Tăng giá trị đơn hàng: Phân tích về các yếu tố có thể làm tăng giá trị cho đơn hàng như chiến lược về giá, đào tạo nhân viên chăm sóc khách hàng, bán hàng, bán thêm, bán chéo,…
  • Khuyến khích việc đặt hàng trước: Với các sản phẩm có giá trị cao thì bạn nên khuyến khích khách hàng đặt hàng trước. Qua đó cũng có thể thăm dò được nhu cầu mua sắm của khách hàng. Để có thể nhập số lượng sản phẩm phù hợp.
  • Giảm giá trị hàng nhập: Thương lượng với các bên cung cấp để có giá nhập hàng tốt nhất.
  • Rút ngắn chu kỳ theo dõi: Đối với các doanh nghiệp lớn và đã có kinh nghiệm bán hàng lâu năm. Có thể tính số vòng quay tồn kho hàng năm. Nhưng đối với các cửa hàng mới kinh doanh hoặc chưa có kinh nghiệm về việc quản lý. Bạn có thể tính hệ số tồn kho trong các chu kỳ ngắn hơn để có thể dễ dàng theo dõi. Như tính chu kỳ theo quý, theo tháng. Để có thể có những chiến lược kinh doanh phù hợp.
  • Sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý tồn kho
Phương thức nào để tối ưu số vòng quay hàng tồn kho?
Phương thức nào để tối ưu số vòng quay hàng tồn kho?

Quản lý tồn kho là một trong những công việc rất quan trọng. Nhất là đối với những cửa hàng và doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ. Việc sử dụng những phương pháp cũ rất dễ xảy ra sai sót. Vào thời điểm hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng phần mềm để quản lý tồn kho. Đây được coi là cách quản lý kho hiệu quả nhất ở thời điểm hiện tại. Giảm thiểu tối đa các sai sót và mất mát có thể xảy ra. 

Vậy một phần mềm quản lý kho hiệu quả cần đáp ứng những gì?

  • Tiết kiệm chi phí vận hành và công sức cho nhân viên. 
  • Quản lý số lượng hàng hóa.
  • Báo cáo chi tiết về quản lý kho.
  • Ngăn chặn các vấn đề về thiếu hụt hàng hóa.
  • Quản lý đa kho hàng, ở nhiều địa điểm khác nhau. 
  • Tích hợp tính năng kiểm tra kho hàng bằng mã vạch. 
  • Theo dõi chi tiết khả năng tiêu thụ của từng mặt hàng.

Quản lý kho mang đến hiệu tuyệt vời cùng GoSELL 

GoSELL một sản phẩm của Mediastep Software Việt Nam, hiểu được các vấn đề mà các doanh nghiệp đang gặp phải trong quá trình quản lý kho hàng, mang đến cho bạn giải pháp về cách quản lý kho hàng hiệu quả nhất. 

Giảm các vấn đề về thất thoát hàng hóa 

GoSELL tự động cập nhập tồn kho khi có bất cứ giao dịch nào xảy ra. Từ việc các đơn hàng được bán ngay tại cửa hàng. Ngay khi bạn chuyển hàng qua lại giữa các kho hàng của các chi nhánh. 

Hay các đơn hàng online trên các website, sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee,… đơn hàng đến từ các kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo,…các đơn hàng từ app bán hàng của GoAPP đều được tự động đồng bộ khi đơn hàng được chuyển giao cho đơn vị vận chuyển, hoặc khi đơn hàng gặp trục trặc ví dụ như khách trả hàng thì số lượng hàng hóa cũng sẽ tự động được cộng vào kho hàng.  

Quản lý kho hàng GoSELL tích hợp đa dạng chức năng hiện đại
Quản lý kho hàng GoSELL tích hợp đa dạng chức năng hiện đại

Giải quyết các vấn đề về tồn kho

Nhờ việc có thể theo dõi chi tiết về các sản phẩm. GoSELL sẽ cho bạn biết con số chính xác của mặt hàng đó còn lại là bao nhiêu và các giao dịch gần nhất của mặt hàng. Từ đó có thể xác định được mặt hàng bán chạy hay không. Giúp có thể sớm đưa ra phương pháp giải quyết cho hàng tồn kho.

Nắm rõ hàng hóa trong kho

Dễ dàng theo dõi tất cả hàng hóa. Tất cả các hàng khóa được kiểm soát bằng mã SKU, theo mã vạch từng sản phẩm, theo tên sản phẩm, theo màu sắc sản phẩm. Ngoài ra tính năng theo dõi sản phẩm còn cho bạn biết tình trạng sản phẩm nào sắp hết hàng để kịp thời nhập thêm.

Quản lý nhập kho đơn giản

Với tính năng quản lý nhập kho của GoSELL giúp bạn dễ dàng đặt hàng từ các nhà cung cấp chỉ với vài thao tác đơn giản. Khi hàng hóa được nhập về kho thì số lượng sẽ tự động được cập nhật vào kho hàng. Theo đúng số lượng đơn đặt hàng của bạn, bạn không cần thêm bất cứ thao tác nào.

Dễ dàng theo dõi báo cáo kho hàng

Cập nhật chi tiết về báo cáo kho hàng cho các doanh nghiệp. Từ các mặt hàng bán chạy. Số lượng các mặt hàng đã bán ra trong tháng, số doanh thu mà các mặt hàng đã bán mang lại cho doanh nghiệp của bạn. Dựa vào những chi tiết trong báo cáo, bạn có thể đưa ra những phương án cho tháng tới một cách hợp lý nhất. 

Phần mềm quản lý kho hiệu quả mang lại cho doanh nghiệp là không thể nào bàn cãi. Nó có thể làm một lúc nhiều công việc mà nếu so với các phương pháp truyền thông. Thì bạn phải tốn một vài nhân viên cho vị trí đó. Với mức lương ít nhất tầm (5.000.000 – 7.000.000/ tháng).

GoSELL mang đến cho doanh nghiệp của bạn giải pháp quản lý kho hiệu quả và toàn diện. Đặc biệt tiết kiệm chi phí hơn. Hơn 15.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tin tưởng chúng tôi, còn bạn thì sao?

Ngoài cung cấp giải pháp và cách quản lý kho hiệu quả GoSELL thì chúng tôi còn cung cấp giải pháp kinh doanh toàn diện cho doanh nghiệp của bạn. GoSELL mang đến các giải pháp từ sàn thương mại điện tử, website, ứng dụng bán hàng, cho đến cửa hàng vật lý. Hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa ra quốc tế.

Thông qua bài viết này GoSELL mong rằng đã giúp bạn trả lời được câu hỏi về “Vòng quay hàng tồn kho là gì?” cũng như “Các phương pháp tối ưu hàng tồn kho”. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì thì hãy liên hệ ngay cho GoSELL. Mong rằng bạn sẽ tìm được cách quản lý kho hiệu quả và phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công.

Bài viết cùng chuyên mục