Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Cách phân tích cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp

Kiến thức

Cách phân tích cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp

23 Tháng Năm, 2023

Cơ hội kinh doanh nào cho chúng ta khi Covid đã và đang càn quét nền kinh tế Việt Nam trong nhiều tháng qua, gây nên rất nhiều thiệt hại cho các ngành. Và hôm nay GoSELL sẽ chia sẻ với các bạn cách phân tích để nắm bắt cơ hội trong thời kỳ khủng hoảng này nhé.

8 cách phân tích để xác định cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp

Phân tích người tiêu dùng để tìm ra cơ hội kinh doanh đột phá

Để hiểu nhu cầu của người tiêu dùng, bạn phải xác định phân khúc khách hàng có chung đặc điểm. Những đặc điểm này có thể là tuổi tác, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, nghề nghiệp và mức thu nhập hoặc lối sống, thái độ, giá trị và động lực mua. Bên cạnh đó còn có biến số về tuổi tác, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, nghề nghiệp và mức thu nhập. Để nhờ đó mà doanh nghiệp có thể ước tính số lượng khách hàng tiềm năng. 

Ví dụ: Một nhà sản xuất tã lót nên biết có bao nhiêu trẻ em dưới 3 tuổi sống ở một quốc gia nhất định? Tỷ lệ sinh tại quốc gia đó? Biến số lối sống? Thái độ, giá trị và động lực mua? Để từ đó có thể xác định động thái dẫn đến quyết định mua hàng bao gồm giá cả, uy tín, tiện lợi, độ bền và thiết kế.

Phân tích hành vi người tiêu dùng
Phân tích người tiêu dùng để kinh doanh được hiệu quả hơn

Ví dụ về cách phân khúc giúp xác định cơ hội kinh doanh

Cùng GoSELL tìm hiểu một thực tế về Aguas Danone – Một công ty nước đóng chai ở Argentina. Vài năm trước doanh số bán hàng của công ty giảm nề họ đã tìm kiếm một sản phẩm mới. Aguas Danone xác định hai trình điều khiển sau tiêu thụ đồ uống không cồn: sức khỏe và hương vị.

Nước đóng chai được coi là khỏe mạnh nhưng không cung cấp các thuộc tính của hương vị tốt. Nước giải khát và nước ép có vị ngon, nhưng được cho là có nồng độ calo cao. Từ đó công ty đã phát hiện cơ hội kinh doanh cho các thức uống lành mạnh cung cấp cả sức khoẻ và hương vị. Kết quả là, họ tung ra nước uống đóng chai hương vị Ser với thành công lớn.

Theo dữ liệu từ Euromonitor International, Aguas Danone là công ty hàng đầu về việc giảm lượng nước đóng chai có hương vị tại Argentina kể từ khi ra mắt vào năm 2002, đánh bại những gã khổng lồ như Coca-Cola và Nestlé.

Phân tích các tình huống mua hàng

Các tình huống mua hàng cũng phải được kiểm tra để khám phá các cơ hội mở rộng. Các câu hỏi cần hỏi khi xem xét phân tích mua hàng là:

  • Khi nào mọi người mua sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng tôi?
  • Mọi người mua hàng ở đâu?
  • Làm thế nào để họ trả tiền?
Phân tích các tình huống mua hàng
Giải quyết được các tình huống mua hàng đang là bài toán khó của các doanh nghiệp

Nhìn vào kênh phân phối, phương thức thanh toán và tất cả các trường hợp khác liên quan đến quyết định mua hàng có thể hướng dẫn bạn cách người tiêu dùng mua và cách bạn có thể định vị sản phẩm của mình một cách thích hợp. Cung cấp các lựa chọn mua sắm mới có thể mang lại cơ hội kinh doanh nhiều hơn từ chính các khách hàng mới.

Ví dụ: Amazon gần đây đã phát hành Amazon Cash ở Mỹ, cho phép người tiêu dùng không có thẻ tín dụng để mua sắm trực tuyến bằng cách thêm tín dụng vào tài khoản Amazon cá nhân của họ. Điều này giúp mở rộng cơ hội kinh doanh của thương hiệu này bởi nó đã mở rộng cho cả tệp khách hàng không có thói quen chi trả thẻ tín dụng.

Xem thêm: Các loại hành vi mua hàng thường gặp trong marketing

Phân tích cạnh tranh trực tiếp

Ngoài việc phân tích tình hình nhu cầu và mua hàng, điều quan trọng là phải phân tích nguồn cung. Biết được những đối thủ hiện tại trên thị trường nơi bạn đang cạnh tranh là điều quan trọng khi đánh giá cơ hội kinh doanh. Các câu hỏi liên quan trong trường hợp này là:

  • Các sản phẩm và thương hiệu cùng ngành nào đang dẫn đầu?
  • Lý do tại sao? Các giá trị đối thủ cạnh tranh cung cấp là gì?
  • Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp là gì?

Ví dụ: Hãng hàng hàng không Vietjet khi vào thị trường Việt Nam. Tại thời thời đó, Vietnam Airlines chính là “ông trùm” ngành hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, hãng Vietjet đã nhắm tới thị trường khách hàng tầm trung với định vị hãng hàng không giá rẻ. Dù mới chỉ thành lập từ năm 2011, hãng hàng không giá rẻ Vietjet đã chiếm tới 40% thị trường nội địa. Hãng trở thành đối thủ “đáng gờm” của Vietnam Airlines.

Phân tích cạnh tranh gián tiếp

Cơ hội kinh doanh cũng có thể được tìm thấy bằng cách phân tích các sản phẩm thay thế. Loại phân tích này giúp thiết lập lợi thế cạnh tranh với các đối thủ một cách gián tiếp và cung cấp thông tin chi tiết về các cơ hội tăng trưởng bổ sung.

Xem thêm: Phải làm gì khi đối thủ cạnh tranh giảm giá

Phân tích các sản phẩm và dịch vụ bổ sung

Các công ty nên theo dõi hiệu suất của các sản phẩm của các công ty khác, bổ sung cho chính họ. Ví dụ, một công ty đóng gói nên giám sát việc bán các sản phẩm mà nó có khả năng đóng gói, trong khi một công ty sản xuất máy pha cà phê nên thu thập những hiểu biết về sự phát triển của các loại cà phê khác nhau. Xu hướng trong thị trường bổ sung cần được xem xét khi đưa ra quyết định đầu tư.

Phân tích thị trường nước ngoài

Khi một công ty hoạt động trong một thị trường trưởng thành hoặc bão hòa, việc khám phá các quốc gia khác có thể dẫn đến những cơ hội kinh doanh khác. Thị trường ở các quốc gia khác nhau phát triển ở các cấp độ khác nhau vì nhiều lý do, bao gồm sự chênh lệch về mức độ phát triển kinh tế và thói quen địa phương.

Biết được sự phát triển của tiêu thụ bình quân đầu người của một sản phẩm nhất định ở một quốc gia cụ thể có thể phục vụ như là một chỉ báo về sự trưởng thành của vòng đời của sản phẩm. Có thông tin về quy mô thị trường và đối thủ cạnh tranh ở các nước khác sẽ giúp ước tính tiềm năng kinh doanh. 

Ngoài việc bán sản phẩm, bạn cũng có thể điều tra những gì xảy ra ở các nước phát triển hơn về thói quen tiêu dùng. Ví dụ:

  • Tỷ lệ phần trăm những người sử dụng điện thoại thông minh để thanh toán cho các giao dịch mua của họ là bao nhiêu?
  • Thị phần của nhãn hiệu riêng trong một ngành nào đó là gì?
Phân tích thị trường nước ngoài
Cần phân tích thị trường nước ngoài để có những cải tiến và đổi mới phù hợp

Câu trả lời cho những câu hỏi đó ở các nước phát triển hơn có thể phục vụ như là chỉ số về tiềm năng mà các chỉ số có ở quốc gia riêng. Mặt khác, việc theo dõi những gì xảy ra ở các quốc gia khác có thể dẫn đến các sản phẩm hoặc dịch vụ mới vẫn còn thiếu trong thị trường hiện tại của bạn.

Phân tích môi trường

Các cơ hội thị trường cũng có thể được xác định bằng cách phân tích những thay đổi trong môi trường với những phát triển công nghệ và khoa học tạo ra các cơ hội kinh doanh mới.

Ví dụ: Sự tăng trưởng của sự thâm nhập của Internet và điện thoại thông minh đã cho phép các công ty có các mô hình kinh doanh mới như Airbnb và Uber xuất hiện. Theo Euromonitor International, tỷ lệ thuê bao internet di động cho thuê bao điện thoại di động trên thế giới là 20% trong năm 2011, đạt 53% trong năm 2016.

Và trong khi trên toàn cầu chỉ có 17% ​​hộ gia đình sở hữu điện thoại thông minh trong năm 2011, tỷ lệ này đạt 45% 2016. Ngoài điện thoại di động và Internet, trí tuệ nhân tạo, rô bốt, internet của sự vật, công nghệ sinh học và các nguồn năng lượng tái tạo cũng cung cấp nhiều cơ hội kinh doanh. Những thay đổi trong khuôn khổ pháp lý của một quốc gia cũng có thể tạo ra cơ hội.

Sử dụng phân tích SWOT để xác định các cơ hội kinh doanh

Phân tích SWOT là một trong những công cụ phân tích chiến lược phổ biến nhất. Nó tập trung vào bốn yếu tố chính ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn: Điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp của bạn, các cơ hội và mối đe dọa mà doanh nghiệp phải đối mặt với nó.

Phân tích SWOT sẽ cung cấp các thông tin có giá trị về doanh nghiệp của bạn và có thể giúp bạn xác định các cơ hội kinh doanh và triển vọng mới mà bạn có khả năng khai thác.

Ngoài ra sử dụng nền tảng quản lý bán hàng như GoSELL hỗ trợ phân tích báo cáo sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đạt được một cái nhìn tổng thể về các cơ hội và giúp tạo ra các kế hoạch kinh doanh chiến lược dài hạn. Một khi cơ hội kinh doanh được xác định, các công ty phải di chuyển nhanh chóng để tạo ra một kế hoạch.

Bài viết cùng chuyên mục