Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Xác định những nhóm khách hàng trước khi kinh doanh quán cafe

Kiến thức

Xác định những nhóm khách hàng trước khi kinh doanh quán cafe

12 Tháng Chín, 2023

Xác định khách hàng mục tiêu là một trong những bước chuẩn bị quan trọng trước khi bắt đầu kinh doanh quán cafe. Việc xác định các nhóm khách hàng cụ thể sẽ giúp bạn đưa ra những hướng đi, định hướng kinh doanh phù hợp với cửa hàng của mình. Vậy đâu là những nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể của mô hình kinh doanh quán cafe? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

Xác định những nhóm khách hàng trước khi kinh doanh quán cafe

Tại sao cần xác định khách hàng mục tiêu trước khi kinh doanh quán cafe

Xác định khách hàng mục tiêu luôn là điều cần được quan tâm trước bắt đầu kinh doanh mô hình quán cafe. Việc xác định được đối tượng khách mà mình muốn hướng đến, quán cafe của bạn chắc hẳn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích cụ thể.

Hướng đến nhu cầu của khách hàng

Đầu tiên, có được đối tượng khách hàng cụ thể, quán cafe của bạn sẽ thấu hiểu được nhu cầu của họ và mang đến một chất lượng phục vụ tốt nhất. Theo đó, khi đã biết được khách hàng của mình sẽ là ai, có những nhu cầu sở thích như thế nào, việc đem đến sự hài lòng trong phục vụ sẽ là dễ dàng hơn. Hơn nữa, bạn cũng có thể xây dựng phong cách thiết kế, phong cách phục vụ sao cho phù hợp nhất, hướng đến các đối tượng khách của mình. 

Hơn nữa, xác định được khách hàng mục tiêu còn giúp bạn hoàn thiện thực đơn cho quán cafe của mình. Việc mang đến những loại đồ uống phù hợp với sở thích của nhóm khách mục tiêu góp phần không nhỏ tạo nên sự thành công trong kinh doanh. Bạn cũng có thể dựa vào các góp ý để nâng cao chất lượng đồ uống của mình để phù hợp với nhu cầu của đối tượng mà mình nhắm đến.

Tối ưu hiệu quả các chiến dịch marketing

Thực hiện các chiến dịch marketing là điều không thể thiếu để thu hút khách hàng, giúp họ biết đến thương hiệu, quán cafe của bạn. Khi đã có được nhóm khách mục tiêu cụ thể, bạn sẽ có cơ sở để xây dựng các chiến dịch marketing phù hợp nhất. Một chiến dịch marketing hướng đến đúng đối tượng mà mình mong muốn sẽ giúp đạt được các mục tiêu đạt ra, hiệu quả tốt nhất.

Tối ưu hiệu quả các chiến dịch marketing
Tối ưu hiệu quả các chiến dịch marketing

Trên thị trường hiện nay, việc cạnh tranh gắt gao với các đối thủ là điều không thể tránh khỏi. Quán cafe của bạn cũng sẽ không phải là một ngoại lệ. Chính vì vậy mà việc xác định được các đối tượng mà mình nhắm đến cũng giúp bạn đưa ra các chiến lược marketing thu hút khách hàng tiềm năng.

Không những vậy, khi các chiến dịch marketing có nội dung phù hợp, đến đúng đối tượng  mà mình mong muốn, tỷ lệ chuyển đổi chắc chắn sẽ cao hơn so với các chiến dịch marketing đại trà. Từ đó, chi phí mà bạn cần bỏ ra cho marketing sẽ là hợp lý hơn, tiết kiệm ngân sách mà lại đem đến hiệu quả ngoài mong đợi.

Xem thêm: Chinh phục khách hàng Gen Z trong ngành f&b bằng chiến dịch marketing đột phá

Các đối tượng khách hàng mục tiêu mà quán cafe của bạn có thể hướng tới

Tùy vào mô hình kinh doanh quán cafe cũng như hướng đi mà quán cafe của bạn muốn xây dựng sẽ có những đối tượng khách hàng mục tiêu phù hợp khác nhau. Sau đây là những đối tượng mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn tiếp cận: 

Đối tượng yêu thích uống cafe

Đây chắc chắn là đối tượng mà rất nhiều quán cafe muốn hướng đến. Bởi những người sành cafe, có nhu cầu uống cafe mỗi ngày chắc chắn sẽ là khách trung thành của quán cafe nếu bạn có thể chinh phục được họ. 

Là một trong những quốc gia trồng và xuất khẩu cafe lớn trên thế giới, dễ hiểu khi cà phê là một trong những loại đồ uống không thể thiếu trong cuộc sống của những người Việt Nam. Có thể nói rằng số lượng người yêu thích cafe tại nước ta là khổng lồ và sẽ đem đến sự phát triển bền vững đối với quán cafe của bạn.

Đối tượng yêu thích uống cafe
Đối tượng yêu thích uống cafe

Để làm được điều đó, bạn tất nhiên sẽ cần đem đến cho nhóm khách hàng này một chất lượng cafe thật sự ấn tượng. Những ly cafe nguyên chất, đậm đà, được pha chế tỉ mỉ chắc hẳn sẽ ghi điểm và thu hút những ai yêu thích hương vị cafe. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bố trí quầy pha chế có thể thiết kế mở để thực khách thấy rõ quá trình rang xay, pha chế để tạo ra những ly cafe mà họ thưởng thức. Đây sẽ là một cách để góp phần tạo nên sự hài lòng, hứng thú khi đến với quán cafe của bạn, giúp khách hàng mới cũng phải trở thành “khách quen” của bạn.

Xem thêm: Cách thiết kế menu cafe độc đáo ấn tượng

Đối tượng yêu thích không gian đẹp

Khác với khách hàng truyền thống đơn thuần đến vì yêu thích hương vị cafe của bạn, đây là nhóm mới nổi lên trong những năm gần đây. Đối tượng này thường là giới trẻ thích chụp ảnh, check-in ở những không gian ấn tượng, độc đáo.

Khi nhắm đến đối tượng này, bạn sẽ không cần chú ý quá nhiều vào chất lượng cafe. Các loại đồ uống của bạn chỉ cần nằm ở mức ổn là đủ để hạ thấp giá thành đồ uống xuống tối đa. Hơn nữa, các loại đồ uống cũng nên được đa dạng, dễ uống như sinh tố, nước ép, trà sữa, đá xay,… để phù hợp nhất với thị hiếu của giới trẻ.

Đối tượng yêu thích không gian đẹp
Đối tượng yêu thích không gian đẹp

Sự quan tâm của bạn lúc này sẽ cần dành vào việc thiết kế, trang trí không gian quán sao cho đẹp mắt, thu hút nhất có thể. Một quán cafe mang phong cách trẻ trung, hiện đại, có những góc “sống ảo” lung linh chắc chắn sẽ thu hút được đối tượng khách mục tiêu này.

Với mô hình kinh doanh này, các chiến dịch marketing cũng sẽ hiệu quả hơn bởi có thể tiếp cận rất tốt với những người trẻ – những người thường xuyên sử dụng internet. Chỉ cần những bức ảnh thật sắc nét, thể hiện không gian tuyệt vời để có thể đến check-in, bạn chắc chắn sẽ có thể thu hút khách hàng lớn đến với quán cafe của bạn.

Xem thêm: Bí quyết decor quán cafe thu hút cho người mới bắt đầu

Đối tượng làm việc tự do – Freelancer

Đây là nhóm đối tượng khách hàng vô cùng phổ biến tại các thành phố lớn. Những người làm việc tự do – Freelancer thường làm việc một cách thoải mái về thời gian, địa điểm. Tuy vậy, họ cũng cần tìm một quán cafe có không gian phù hợp để tập trung hoàn thành công việc một cách tốt nhất. 

Khi hướng tới đối tượng này, bạn có thể ưu tiên thiết kế quán cafe của mình với không gian thoáng, rộng rãi và có môi trường âm thanh không quá ồn để đáp ứng nhu cầu làm việc của họ. 

Đây là một trong những nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu cần sự tập trung nhất định để có thể hoàn thành tốt các công việc của mình. Chính vì vậy đối với nhóm này, quán cafe của bạn cần đáp ứng được các tiêu chí như: không gian đủ thoáng, rộng, môi trường âm thanh không quá ồn để họ có thể tập trung làm việc. Đây sẽ là một nhóm khách trung thành nếu quán cafe của bạn phù hợp với nhu cầu mà họ đang tìm kiếm. 

Đối tượng là dân văn phòng

Dân văn phòng là những người có thu nhập ổn định, thường tới quán cafe để làm việc, tụ tập bạn bè hoặc gặp gỡ khách hàng, đối tác. Khi lựa chọn hướng đến đối tượng này, bạn có thể thiết kế quán cafe của mình theo phong cách lịch sự. Tính lịch sự của quán có thể được toát lên từ bàn ghế, màu sắc, không gian, đồ uống cho đến âm nhạc.

Nếu bạn sở hữu mặt bằng ở gần các tòa nhà lớn, văn phòng công ty thì đây chắc chắn sẽ là một mô hình kinh doanh rất đáng cân nhắc. Chỉ cần đáp ứng được nhu cầu tìm nơi để gặp gỡ, trò chuyện, quán cafe của bạn chắc chắn sẽ là một địa điểm được đối tượng khách hàng này thường xuyên lui tới.

Đối tượng là học sinh, sinh viên 

Đây cũng là một nhóm đối tượng khách hàng có tiềm năng lớn được rất nhiều quán cafe ưu tiên hướng đến. Mục đích đến quán cafe của học sinh, sinh viên thường để tụ tập bạn bè hay học nhóm. Do đó, bạn hoàn toàn thiết kế quán cafe của mình theo phong cách trẻ trung, sáng tạo hoặc đôi khi có thể là phá cách, độc đáo.

Đối tượng là học sinh, sinh viên 
Đối tượng là học sinh, sinh viên

Là nhóm khách hàng thường được đánh giá là chưa có thu nhập hoặc thu nhập không có cao, do đó bạn có thể mang đến những loại đồ uống bình dân, có giá không quá cao. Bên cạnh các loại cafe, hãy làm đa dạng menu của quán bằng các thức uống quen thuộc như trà sữa, sinh tố, sữa chua và các món bánh ngọt. Một yếu tố nữa góp phần thu hút đối tượng khách hàng này chính là các chương trình giảm giá, ưu đãi hấp dẫn mà bạn có thể áp dụng.

Trên đây là nhóm đối tượng khách hàng phổ biến mà bạn có thể hướng đến khi xây quán cafe của mình. Để có thể quản lý tốt nhất tệp khách hàng của mình trong quá trình kinh doanh, việc phân nhóm các khách hàng riêng biệt là điều vô cùng cần thiết. Để làm được điều đó, cùng tìm hiểu tính năng phân nhóm quản lý khách hàng mà giải pháp phần mềm quản lý quán cafe của GoSELL hỗ trợ doanh nghiệp ngay sau đây.

Phân nhóm quản lý khách hàng hiệu quả cùng giải pháp quản lý bán hàng GoSELL

Đầu tiên, GoSELL là phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng được phát triển dành cho các cửa hàng, doanh nghiệp có mong muốn chuyển đổi số trong kinh doanh, phát triển mô hình bán hàng kết hợp ở cả các kênh online và offline (OAO). Được đánh giá là một giải pháp toàn diện, GoSELL mang đến rất nhiều tính năng hữu ích hỗ trợ quá trình kinh doanh, bán hàng. Tính năng phân nhóm khách hàng sẽ là cách giúp tối ưu quy trình quản lý khách hàng của bạn.

Theo đó, hệ thống của GoSELL cho phép lưu trữ thông tin khách hàng của một cách chi tiết và chính xác. Tất cả thông về khách hàng của bạn đều được hiển thị trên cùng một trang quản trị duy nhất, giúp việc tìm kiếm và quản lý trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 

Phân nhóm quản lý khách hàng hiệu quả cùng giải pháp quản lý bán hàng GoSELL
Phân nhóm quản lý khách hàng hiệu quả cùng giải pháp quản lý bán hàng GoSELL

Khi tạo hồ sơ khách hàng để lưu trữ vào hệ thống, có thể thực hiện phân nhóm cho khách hàng của mình. GoSELL hỗ trợ phân nhóm khách hàng theo các tiêu chí khác nhau như: thông tin khách hàng, lịch sử mua hàng, thông tin đơn hàng, theo thẻ khách hàng, giá trị đơn hàng, sản phẩm đã mua và những tiêu chí khác nữa.

Với việc không giới hạn đối tượng khách hàng được tạo, có thể tạo vô số nhóm khách hàng khác nhau để quản lý một cách chi tiết nhất có thể. Hơn nữa, với dữ liệu các nhóm khách hàng cụ thể, các chiến dịch marketing của bạn sẽ đến đúng khách hàng mục tiêu như mong muốn, nâng cao hiệu quả có được.

Kết luận

Không quá khi nói rằng, tính năng phân nhóm quản lý khách hàng chính là giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý khách hàng của mình một cách chính xác và hiệu quả nhất. Ngoài ra, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL còn mang đến rất nhiều tính năng hỗ trợ toàn diện khách cho doanh nghiệp của bạn. Cùng tìm hiểu các tính năng chi tiết của giải pháp quản lý bán hàng đa kênh GoSELL OAO ngay!

Bài viết cùng chuyên mục