Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » 10 bước xây dựng website hiệu quả nhất được doanh nghiệp tin dùng 2022

Kiến thức

10 bước xây dựng website hiệu quả nhất được doanh nghiệp tin dùng 2022

3 Tháng Mười Một, 2022

Xây dựng website một trong những từ khóa đang phủ sóng mạng xã hội trong thời gian gần đây. Việc tạo một website bán hàng đang là giải pháp giúp nhiều doanh nghiệp tạo ra đột biến trong doanh thu. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được các bước thiết kế website một cách đầy đủ và chi tiết nhất. 

Xây dựng website

Khi thiết kế website bạn cần tuân theo một số quy trình và các bước đã được tiêu chuẩn hóa. Cùng GoSELL tìm hiểu các bước để xây dựng website chuẩn nhất năm 2022.

Bước 1: Chọn loại website bạn định thiết kế

Bước đầu tiên bạn cần hiểu rõ nhu cầu của mình cần xây dựng website loại nào?. Điều này giúp bạn định hướng được mục tiêu và yêu cầu của website trong quá trình thiết kế cũng như dễ dàng tìm và làm việc với đúng đơn vị thiết kế website phù hợp.

Doanh nghiệp cần xác định dạng website phù hợp mình muốn thiết kế
Doanh nghiệp cần xác định dạng website phù hợp mình muốn thiết kế

Có rất nhiều loại website khác nhau như: Website giới thiệu doanh nghiệp, website giới thiệu dịch vụ, website bán hàng (website thương mại điện tử), blog, website tin tức, diễn đàn, trang web giải trí…

Mỗi loại website sẽ có các cấu trúc, thành phần (elements), danh mục, đặc điểm thiết kế khác nhau ví dụ như xây dựng website bán hàng thì bạn cần có các giỏ hàng, có thể tạo nhiều bộ sưu tập sản phẩm, có nhiều hình thức thanh toán và liên kết với đơn vị giao hàng… Vì vậy nên bạn cần chọn đúng loại website mà bạn định thiết kế cho cá nhân hoặc doanh nghiệp của mình.

Bước 2: Nghiên cứu đối thủ và lập kế hoạch chi tiết

Ở bước này bạn cần lập một danh sách những yêu cầu cơ bản mà bạn muốn website của mình phải có. Chẳng hạn như:

Xây dựng website 2
Đưa ra một kế hoạch chi tiết sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng website hiệu quả
  • Mục đích khi bạn tạo website là gì?
  • Số lượng website cần xây dựng?
  • Loại website nào mà bạn muốn thiết kế?
  • Quy mô của website, lớn hay nhỏ, dung lượng lưu trữ cho website?
  • Đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
  • Các thành phần, cấu trúc, menu của website?
  • Các tính năng cần có của website?
  • Website có cần sử dụng video, hình ảnh hay âm thanh gì đặc biệt không?
  • Tên miền bạn dự định mua cho website là gì?
  • Thiết kế website trên nền tảng nào? mã nguồn mở hoặc viết code tay, website thiết kế tính năng theo yêu cầu hoặc thiết kế trọn gói?
  • Bạn đã có logo thương hiệu chưa hay phải thiết kế thêm? 

Để có ý tưởng về giao diện và cấu trúc của website, bạn có thể lên mạng, tìm hiểu các website của đối thủ cạnh tranh chính. Từ đó xác định điểm mạnh, điểm yếu của họ. Bạn có thể tham khảo những điểm mạnh của đối thủ, và rút kinh nghiệm áp dụng cho website của mình, đồng thời biến điểm yếu của đối thủ thành thế mạnh của mình.

Xem thêm: Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp với GoWEB

Bước 3: Chọn công ty thiết kế website

Sau khi đã xác định loại website mình cần tạo và lập kế hoạch, bạn bắt đầu việc tìm kiếm đơn vị làm dịch vụ thiết kế website phù hợp với yêu cầu của mình. Bạn có thể tìm bằng cách lên Google gõ từ khóa như “thiết kế website, thiết kế website bán hàng, thiết kế website doanh nghiệp”… Lúc này sẽ có rất nhiều kết quả trả về để lựa chọn.

Bạn nên tìm một địa chỉ hỗ trợ thiết kế website chuyên nghiệp để có thể yên tâm
Bạn nên tìm một địa chỉ hỗ trợ thiết kế website chuyên nghiệp để có thể yên tâm

Ngoài ra các bạn cũng có thể tìm công ty thiết kế website qua giới thiệu của đồng nghiệp, bạn bè, người thân hoặc trên các hội nhóm Facebook. Bạn cần tìm hiểu tối thiểu 3 đơn vị thiết kế website sau đó so sánh, lựa chọn để tìm ra đơn vị thiết kế website nào phù hợp nhất với các tiêu chí lựa chọn, đặc điểm và điều kiện, tiêu chuẩn mà bạn đặt ra.

Bước 4: Làm việc với công ty thiết kế và xây dựng website

Sau khi đã chọn được đơn vị thiết kế website phù hợp, bạn nên gặp gỡ và bàn bạc chi tiết về kế hoạch xây dựng website của mình. Bạn có thể đem theo bảng kế hoạch sơ lược đã chuẩn bị ở bước 2 để làm việc với đơn vị thiết kế website.

Việc bàn bạc với các công ty thiết kế web sẽ tốn nhiều thời gian để đưa ra quyết định
Việc bàn bạc với các công ty thiết kế web sẽ tốn nhiều thời gian để đưa ra quyết định

Bạn cần tìm hiểu xem đơn vị thiết kế website có khả năng đáp ứng các yêu cầu như bản kế hoạch bạn đặt ra hay không? Cùng thảo luận với họ về cấu trúc của website, cây sơ đồ (sitemap), các menu cho website.

Bạn cần làm rõ một số vấn đề sau khi làm việc với công ty thiết kế website.

  • Sử dụng mẫu giao diện được thiết kế sẵn hay thiết kế giao diện từ đầu theo yêu cầu của bạn?
  • Màu sắc chủ đạo của giao diện?
  • Cấu trúc của giao diện?
  • Các tính năng của website?
  • Phần cập nhật nội dung hình ảnh sẽ do ai thực hiện?
  • Thời gian thực hiện và hoàn thành, bàn giao website?
  • Giá cả và tổng chi phí thiết kế website?
  • Hình thức thanh toán và các điều khoản ràng buộc, quyền lợi trong hợp đồng?
  • Bạn có được khuyến mãi hay hỗ trợ mua tên miền và hosting?
  • Quy trình bảo hành, hỗ trợ sau khi website hoàn thành?

Sau khi làm việc với đơn vị thiết kế website, nếu thấy hài lòng bạn có thể đặt cọc và tiến hành ký hợp đồng với các điều khoản như 2 bên đã thỏa thuận.

Bước 5: Thiết kế website

Sau khi bạn đã bàn bạc và ký hợp đồng thiết kế website, công ty thiết kế sẽ tiến hành xây dựng web bán hàng, website doanh nghiệp theo yêu cầu của bạn như đã thỏa thuận. Thông thường thời gian thiết kế này sẽ từ vài ngày đến 1 tuần hoặc hàng tháng nếu bạn cần thiết kế website thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử với nhiều tính năng phức tạp.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ, doanh nghiệp có thể bắt đầu thiết kế website của mình
Khi đã chuẩn bị đầy đủ, doanh nghiệp có thể bắt đầu thiết kế website của mình

Nếu bạn chọn thiết kế website nền tảng mã nguồn mở như WordPress, chọn giao diện mẫu website được thiết kế sẵn thì thời gian thiết kế website rất nhanh, chỉ khoảng 2 – 3 ngày. Còn thiết kế website bằng viết code tay, lập trình thì thời gian sẽ dài hơn, tối thiểu 1 tuần hoặc hơn.

Bước 6: Xây dựng nội dung website

Thường khi thiết kế website thì công ty thiết kế chỉ hoàn thành cho bạn phần khung sườn của giao diện. Phần nội dung bạn phải cung cấp và bổ sung để công ty thiết kế website đăng lên web của bạn.

Nội dung website là phần quan trọng cần chú ý và phát triển
Nội dung website là phần quan trọng cần chú ý và phát triển

Bạn cần cung cấp các nội dung cơ bản như trang giới thiệu về doanh nghiệp hoặc dịch vụ, thông tin liên hệ, số điện thoại, email, các phần giới thiệu về đội ngũ nhân sự, các lý do vì sao khách hàng nên chọn sản phẩm của công ty bạn, phần giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, video hình ảnh về doanh nghiệp, sản phẩm, cảm nhận của khách hàng (testimonial)…

Nếu bạn không có khả năng viết content và soạn thảo các nội dung trên thì có thể sử dụng dịch vụ viết content của đơn vị thiết kế website. Bạn cung cấp nội dung cơ bản, họ sẽ có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp viết nội dung website cho bạn và bạn sẽ trả phí để sử dụng dịch vụ này.

Ở bước này bạn cũng cần cung cấp hình ảnh chụp sản phẩm, hình ảnh công ty, nhà máy, chứng chỉ, hình đội ngũ nhân sự… để cập nhật lên website. Bạn cũng có thể sử dụng chụp và chỉnh sửa hình ảnh của các công ty thiết kế website. Chẳng hạn như công ty thiết kế website GoSELL có dịch vụ chụp ảnh sản phẩm, viết nội dung, thiết kế logo, banner… cho các khách hàng thiết kế website tại công ty.

Bước 7: Kiểm tra quá trình thiết kế và duyệt mẫu

Sau một thời gian thiết kế website theo như thỏa thuận, đơn vị thiết kế website sẽ làm việc lại với bạn để xem mẫu giao diện website được thiết kế có đạt yêu cầu của bạn hay không.

Bạn cần kết hợp với một vài cộng sự có liên quan để đánh giá liệu website được thiết kế có đáp ứng mong muốn của doanh nghiệp hay không? về cấu trúc giao diện, menu, màu sắc và các thành phần của website, tính năng trên website có hoạt động mượt mà không? các nội dung trên website đã chính xác hay chưa…

Nếu bạn không hài lòng và muốn có những thay đổi thì sẽ yêu cầu đơn vị thiết kế website sửa lại theo mong muốn của bạn. (Thường trong hợp đồng sẽ có các điều khoản bạn được sửa giao diện và thiết kế lại theo yêu cầu bao nhiêu lần). Nếu bạn hài lòng với mẫu website đã thiết kế thì tiến hành hoàn tất hợp đồng và chuẩn bị nhận bàn giao website.

Đơn vị thiết kế website sẽ bàn giao source code website (nếu có) và hướng dẫn bạn cách quản trị website cũng như các hỗ trợ khác sau khi hoàn thành website.

Bước 8: Đăng ký tên miền và hosting

Sau khi website của bạn đã được thiết kế giao diện, lập trình và cập nhật nội dung hoàn chỉnh. Bạn hài lòng với website thì tiến hành mua tên miền và đăng ký hosting. (Quá trình này có thể tiến hành trước hoặc sau khi thiết kế xong website).

Đăng ký tên miền và hosting cho website của bạn
Đăng ký tên miền và hosting cho website của bạn

Tên miền sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu và SEO của doanh nghiệp. Bạn nên nhờ đơn vị thiết kế website tư vấn cho bạn chọn tên miền cho phù hợp. Sau đó mua hosting để lưu trữ website.

Thường các công ty thiết kế website sẽ hỗ trợ bạn ở phần này. Sau khi mua tên miền và hosting, bộ phận kỹ thuật của công ty thiết kế sẽ kết nối tên miền và website của bạn với máy chủ (hosting) để website của bạn chính thức xuất hiện trên không gian mạng.

Bước 9: Phát triển website, cập nhật nội dung

Sau khi đã nhận website, bạn cần có đội ngũ nhân viên để viết bài, cập nhập nội dung phần blog của website. Đây có thể là các thông tin về hoạt động nội bộ và bên ngoài của doanh nghiệp, các sự kiện, khuyến mãi, PR, từ thiện… Bạn nên thường xuyên viết bài hàng ngày tư vấn các thông tin hữu ích cho khách hàng mục tiêu của bạn.

Viết nội dung hữu ích kèm từ khóa là cách hiệu quả để bạn thực hiện SEO và tăng thứ hạng cho website. Website của bạn cần được cập nhật nội dung và phát triển theo thời gian, nếu không nó chỉ là một website chết. Bạn cũng cần kết hợp các kỹ thuật SEO onpage và SEO offpage để website của bạn được nhiều người biết đến.

Bước 10: Quảng bá và tiếp thị website

Bước quan trọng cuối cùng sau khi thiết kế xong website là bạn phải thực hiện các hoạt động tiếp thị và quảng bá website, nếu không sẽ không ai biết đến sự tồn tại website của bạn.

Quảng bá website sẽ giúp tiếp cận với các đối tượng khách hàng tốt hơn
Quảng bá website sẽ giúp tiếp cận với các đối tượng khách hàng tốt hơn

Bạn có thể in địa chỉ website lên danh thiếp, các ấn phẩm marketing, quà tặng, đăng link lên kênh Youtube, Facebook fanpage, mạng xã hội. Thực hiện các hoạt động quảng cáo Google Ads, quảng cáo Facebook, quảng cáo banner, GDN (Google Display Network) và giải pháp không thể bỏ qua là tiến hành SEO website lên top các trang tìm kiếm.

Đơn vị thiết kế website nào uy tín?

Như vậy qua bài viết trên bạn đã tìm hiểu các bước để xây dựng website hiệu quả và chuẩn nhất 2022. Đây là các bước cơ bản mà bạn có thể áp dụng cho bất kỳ loại hình website nào mà bạn muốn thiết kế.

Thiết kế website hiệu quả cùng phần mềm quản lý bán hàng
Thiết kế website hiệu quả cùng phần mềm quản lý bán hàng

Nếu bạn muốn tìm đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp và uy tín thì hãy tìm hiểu GoSELL. Đây là nền tảng cung cấp nhiều giải pháp hỗ trợ bán hàng đa kênh OAO (Online and Offline) trong đó giải pháp thiết kế website thương mại điện tử GoWEB.

GoWEB là giải pháp website đa năng giúp thiết kế website doanh nghiệp, website dịch vụ và website bán hàng, website thương mại điện tử với hơn 30 tính năng hữu ích hỗ trợ mọi mặt trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Các tính năng của GoWEB được cập nhật miễn phí hàng tháng và đáp ứng nhu cầu của hàng chục ngàn doanh nghiệp.

Đăng ký nhận tư vấn về GoSELL TẠI ĐÂY hoặc liên hệ số hotline: (028) 7303 0800.

Bài viết cùng chuyên mục