Trang chủ » Bài học kinh doanh » Xu hướng thời trang thương mại điện tử (Fashion eCommerce) năm 2021

Bài học

Xu hướng thời trang thương mại điện tử (Fashion eCommerce) năm 2021

30 Tháng Sáu, 2021

Năm 2021 đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ của các item trong tủ đồ hàng ngày. Những chiếc quần jeans được thay thế bằng những quần thể thao thoải mái, rộng rãi. Những đôi giày cao gót, giày da, phụ kiện thời trang hằng ngày được thay thế bằng những sản phẩm đơn giản, tiện lợi hơn. Bài viết dưới đây, GoSELL sẽ điểm lại các xu hướng Fashion eCommerce trong năm 2021.

Xu hướng thời trang thương mại điện tử

Mua sắm trên thiết bị di động – Mobile Shopping

Kể từ khi giãn cách xã hội, thời gian mọi người dành cho các ứng dụng trên thiết bị di động đã tăng 20%. Nhiều nghiên cứu cho thấy lượng thời gian người dùng dành cho ứng dụng mua sắm trên thiết bị di động tương quan chặt chẽ với tổng doanh số bán lẻ.

Mua sắm trên thiết bị di động

Bài học rút ra:

  • Đảm bảo trang web được tối ưu hóa cho các thiết bị di động.
  • Xem xét phát triển một ứng dụng dành cho thiết bị di động.
  • Nâng cao trải nghiệm ứng dụng dành cho thiết bị di động bằng cách xây dựng các chương trình khách hàng thân thiết, mã giảm giá, công cụ theo dõi đơn hàng…

Xem thêm: 6 nguyên tắc quan trọng giúp thiết kế website thân thiện với người dùng.

Thời trang Sweatpants (Jogger)

Kết quả phân tích từ hơn 16.000 nhà bán lẻ cho thấy, loungewear (quần áo mặc trong nhà) là loại danh mục phổ biến nhất trong thời gian giãn cách xã hội với mức tăng 433% so với năm 2019.

Fashion eCommerce thay đổi theo hướng loungewear sẽ có những tác động kéo dài không chỉ trong năm 2021 mà còn trong nhiều năm tới. Thị trường đồ loungewear và sleepwear (đồ ngủ) được dự đoán sẽ tăng 19,5 tỷ đô la trông giai đoạn 2020 – 2024. Kết quả này một phần được thúc đẩy bởi sự bùng nổ của các lựa chọn thiết kế.

Fashion eCommerce chú trọng sự thoải mái

Sự thoải mái và tính linh hoạt là yếu tố cân nhắc quan trọng cho việc mua hàng của người mua sắm trong tương lai đối với thương mại điện tử thời trang.

Bài học rút ra:

  • Làm nổi bật các thuộc tính “bình thường và thoải mái” trong các trang sản phẩm.
  • Truyền tải sự thoải mái trong các ấn phẩm truyền thông bằng các hình ảnh, video thể hiện sự mềm mại, nhẹ nhàng.

Định nghĩa về vẻ đẹp đã thay đổi

Định nghĩa về vẻ đẹp đã thay đổi trong vài năm trở lại đây. Đã qua rồi cái thời mà các quảng cáo và sàn diễn thời trang chỉ có phụ nữ da trắng, cao lêu nghêu. Thay vào đó, Fashion eCommerce bắt đầu đón nhận những cơ thể chân thực hơn, đa dạng hơn, không photoshop quá đà mà phản ánh chính xác diện mạo của mỗi người mẫu đại diện.

Có thể bạn chưa biết nhưng có đến 68% phụ nữ Mỹ có kích cỡ trang phục từ size 14 (tương đương với size L khi quy đổi về bảng size Việt Nam) trở lên. Điều này trùng hợp với sự gia tăng siêu tốc của thị trường thời trang cỡ lớn, trị giá khoảng 31.9 tỷ USD vào năm 2020.

Bài học rút ra:

  • Đa dạng hóa kích thước (size) sản phẩm hiện có. 
  • Khoảng 64% người tiêu dùng sẽ hành động sau khi xem một quảng cáo mà họ cho là bình đẳng về màu da, kích thước hay các đối tượng yếu thế hơn như khuyết tật, bạch tạng…

Xem thêm: Xu hướng thời trang dành cho phái nữ năm 2021.

Tính bền vững thay đổi các hoạt động của ngành thời trang 

Biến đổi khí hậu vẫn luôn là một chủ đề nóng. Là ngành đứng thứ hai về mức độ gây ô nhiễm môi trường, với lượng khí thải lớn hơn nhiều so với ngành hàng không và hàng hải cộng lại, Fashion eCommerce cần phải thay đổi cách làm của mình để giảm tác động đến môi trường.

Fashion eCommerce chú trọng sự bền vững

Một cuộc khảo sát do McKinsey thực hiện vào tháng 4 năm 2020 cho thấy, từ 63 đến 67% người tiêu dùng coi quan điểm của thương hiệu về tính bền vững và sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường là yếu tố chính trong quyết định mua hàng của họ. Trong số những người mua sắm trẻ tuổi, mối quan tâm đến thrifted clothing (có thể hiểu nôm na là hàng second hand) cũng đang tăng vọt, khoảng 50% gen Z và millennials tích cực tìm kiếm những món đồ cũ để mua hơn là mua mới.

Bài học rút ra:

  • Nếu sản phẩm được làm từ vải dệt tái chế hoặc phương pháp sản xuất của bạn giảm thiểu chất thải, hãy làm nổi bật thông tin này một cách rõ ràng. Hãy biến tính bền vững trở thành nền tảng trong bản sắc thương hiệu của bạn.
  • Sản phẩm cần đảm bảo độ bền và chắc chắn. Có thể tạo nội dung hoặc cung cấp các dịch vụ liên quan đến chăm sóc và sửa chữa sản phẩm khi các mặt hàng bị hư hỏng hoặc hao mòn.
  • Sáng tạo các chiến dịch mới hoặc thậm chí các mô hình kinh doanh khuyến khích tính tiết kiệm, tránh lãng phí.

Make a Statement – Thời trang là tuyên ngôn

Statement trong Fashion eCommerce được dùng để chỉ những bộ đồ hay phụ kiện nổi bật, thú vị hoặc hút mắt nhất thể hiện cá tính riêng của người mặc.

Elizabeth Taylor quá cố từng nói rằng: “Jewelry has the power to be the one little thing that makes you feel unique” (Tạm dịch: Trang sức có sức mạnh là thứ khiến bạn cảm thấy độc nhất vô nhị). Trong vài tháng qua, lượt tìm kiếm đồ trang sức đã tăng 28%, trong đó lượt tìm kiếm về dây chuyền đính đá đã tăng 70%.

Thời trang là tuyên ngôn

Trong năm 2021, chúng ta sẽ thấy trang sức statement tiếp tục là một trong những xu hướng thương mại điện tử thời trang phổ biến nhất. Và khi cuộc sống của chúng ta trở lại bình thường sau đại dịch, những phụ kiện này sẽ là những điểm nhấn hoàn hảo cho bất kỳ trang phục nào.

Bài học rút ra:

  • Nếu bạn đang sở hữu một bộ sưu tập trang sức statement, hãy giới thiệu chúng một cách nổi bật trên trang chủ và tài liệu tiếp thị của bạn.
  • Tạo nội dung và hướng dẫn về cách phối các bộ trang phục khác nhau với các phụ kiện, hoàn chỉnh với hình ảnh lookbook.

Email marketing tiếp tục đem lại hiệu quả

Email marketing hiện là một trong những cách hiệu quả nhất để tạo doanh thu, theo thống kê, cứ mỗi 1 đô la chi tiêu thì thu về khoảng 42 đô la lợi nhuận.

Tuy nhiên, đừng lạm dụng. Thông thường một nhân viên văn phòng phải nhận rất nhiều email mỗi ngày, điều này khiến họ có cảm giác bị spam từ đó dành ít thời gian hơn cho việc đọc thư. Để có cơ hội nhận được click mở của khách hàng, email đó phải thật nổi bật.

Email marketing được sử dụng trong Fashion eCommerce

Bài học rút ra:

  • Cá nhân hóa tiêu đề email (chúng tạo ra tỷ lệ mở cao hơn 50%) để tăng cơ hội mở email được cao nhất. Lưu ý: Cá nhân hóa không chỉ là thêm tên khách hàng vào dòng chủ đề mà cần nhắm mục tiêu khách hàng dựa trên các giao dịch mua trước đây của họ, lượt truy cập trang web hoặc các mặt hàng cụ thể mà họ đã thể hiện sự quan tâm.
  • Nếu bạn đang sử dụng email marketing để giảm bớt Abandoned Cart (Giỏ hàng bị bỏ quên) thì hãy lưu ý rằng chỉ gửi một email thôi là không đủ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng gửi ba email có thể tăng tỉ lệ đơn đặt hàng hơn 69%, vì khách hàng thường đánh giá cao lời nhắc bổ sung này.

Xem thêm: 8 sai lầm cần tránh khi sử dụng email tiếp thị.

Mua sắm trên mạng xã hội

Đại dịch đã thúc đẩy các xu hướng mua sắm thương mại điện tử thời trang trên mạng xã hội. Các nền tảng này cũng đã nhanh chóng đáp lại bằng cách mở rộng khả năng mua sắm và thanh toán của họ.

Bài học rút ra:

  • Đã đến lúc phát triển một chiến lược social media toàn diện.
  • Tích hợp cửa hàng thương mại điện tử của bạn với các trang social media để những người theo dõi có thể mua trực tiếp sản phẩm từ các trang đó.
  • Nội dung trên các kênh social media của bạn không nên chỉ để bán sản phẩm. Hãy sử dụng nó để chia sẻ về sứ mệnh hoặc mục đích của bạn cũng như để giải trí, giáo dục và xây dựng cộng đồng xung quanh các thương hiệu. Tất cả những điều này sẽ góp phần thúc đẩy độ nhận diện về thương hiệu.

Mua sắm trên mạng xã hội

Tối ưu thời gian mua sắm với cá nhân hóa

Nếu bạn đã từng mua sắm từ một nhà bán lẻ thương mại điện tử với danh mục sản phẩm phong phú, bạn có thể đã quen với việc phải cuộn qua từng sản phẩm một. Để giảm bớt sự phiền toái này, cá nhân hóa là yếu tố hàng đầu trong xu hướng Fashion eCommerce.

Cá nhân hóa là công cụ tiếp thị đã được chứng minh về khả năng khuyến khích tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và tạo sự hài lòng của khách hàng lớn hơn.

Bài học rút ra:

  • Sử dụng cá nhân hóa để hiển thị các đề xuất sản phẩm có liên quan dựa trên những gì người mua đã nhấp vào hoặc đã mua trước đó.
  • Thêm cửa sổ hỗ trợ pop-up vào trang chủ để hỏi người mua sắm về hình dáng cơ thể hoặc phong cách yêu thích của họ, từ đó cung cấp các hướng dẫn được cá nhân hóa với các đề xuất sản phẩm phản ánh xu hướng thương mại điện tử thời trang mới nhất.
  • Cá nhân hóa các trang sản phẩm dựa trên vị trí – quảng cáo áo khoác cho khu vực có tuyết rơi hoặc đồ bơi cho các khu vực nắng và ấm.

Trên đây, GoSELL vừa giới thiệu đến bạn xu hướng thời trang thương mại điện tử (Fashion eCommerce) trong năm 2021. Những nhà kinh doanh lĩnh vực thời trang hoàn toàn có thể dựa vào xu hướng này để điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình sao cho phù hợp. Theo dõi GoSELL để được cập nhật những nội dung bổ ích khác về kinh doanh và thương mại điện tử.

Bài viết cùng chuyên mục